Ta cần có thái độ thế nào đối với người bị HIV
Nêu mục tiêu bài học
Tổ chức H chơi trò “ Chanh cua cua gắp”
-T yêu cầu H quan sát h1, 2, 3 để nêu một số tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại
-Cách phòng tránh
Theo dõi giúp đỡ
Kết luận: Đi một mình nơi vắng vẻ, đi nhờ xe người không biết, ở trong nhà một mình.
T đưa ra tình huống VD:.
Em sẽ làm gì khi ở trong các tình huống này
1. Có người tặng quà cho mình
3 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học 5: thái độ đối với người nhiễm hiv/aids
Mục tiêu
Xác định các hành vi tiếp xuác thông thường không lây nhiễm HIV
Không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và gia đình của họ
Đồ dùng dạy học
Hình trang 36, 37 SGK
Các hình ảnh về người nhiễm HIV
Hoạt động dạy học
Nội dung TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1
Trò chơi tiếp sức
Hoạt động 2
Đóng vai tôi bị nhiễm HIV
Hoạt động 3
Quan sát và thảo luận
Củng cố dặn dò
Mục tiêu: Cho H tiếp xúc các hành vi thông thường không bị lây nhiễm HIV.
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
T chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 9-10 nguời tham gia.
T cho các đội xếp thàh hàng dọc và chơi khi có hiệu lệnh của T. Đội nào gắn xong trước là thắng cuộc.
Bước 2: Tiến hành chơi
T cử đại diện các nhóm chơi.
Bước 3: Cùng kiểm tra
T cùng cả lớp xem lại từng tấm phiếu.
T cho các nhóm giải thích một số hành vi.
T cho h phát hiện một số tấm phiếu sai và đặt lại cho đúng chỗ.
T kết luận: HIV không lây truyền qua trực tiếp thông thường.
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
T cho 5 H đóng vai.
Buớc 2: Đóng vai và quan sát.
Bước 3: Thảo luận cả lớp.
T cho H thảo luận theo các câu hỏi sau:
- Các em nghĩ thế nào về từng cách ứng xử?
- Các em nghĩ ngưòi bị nhiễm HIV cảm nhận thế nào trong mỗi thìh huống?
Bước 1: thảo luận theo nhóm
T cho nhóm trưởng điều hành nhóm quan sát các hình 36, 37 SGK và trả lời câu hỏi.
Bước 2: T cho đại diện các nhóm trìh bày kết quả làm việc sau đó các nhóm khác bổ sung.
T kết luận: HIV không lây qua tiếp xúc thông thường HIV.
T nhắc H luôn biết cách phòng tránh các bệnh nguy hiểm và tôn trọng những người nhiễm HIV.
H nghe
H chia đội để chơi
H nghe
H chơi
H kiểm tra và đánh giá
H nghe
H nghe
H đóng vai
H thảo luận
h nghe
h trình bày
H nghe
H nghe
Khoa học 5: phòng tránh bị xâm hại
Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng
Nêu được một số nguy cơ bị xâm hại và những điều cần chú ý để phòng tránh bị xâm hạảnhèn luyện kỹ năng ứng phó với khả năng bị xâm hại
Liệt kê danh sách những ngưòi có thể tin cậy, chia sẻ, nhờ giúp đỡ khi bị xâm hại
Chuẩn bị
Hình 38, 39 SGK
Tình huống để đóng vai
Hoạt động dạy học
Nội dung TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài củ
Bài mới
Khởi động
Một số tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại chú ý đề phòng
ứng phó nguy hiểm
Vẽ bàn tay tin cậy
4. Củng cố
Ta cần có thái độ thế nào đối với người bị HIV
Nêu mục tiêu bài học
Tổ chức H chơi trò “ Chanh cua cua gắp”
-T yêu cầu H quan sát h1, 2, 3 để nêu một số tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại
-Cách phòng tránh
Theo dõi giúp đỡ
Kết luận: Đi một mình nơi vắng vẻ, đi nhờ xe người không biết, ở trong nhà một mình...
T đưa ra tình huống VD:...
Em sẽ làm gì khi ở trong các tình huống này
1. Có người tặng quà cho mình
2. Có người lạ vào nhà
T cho H làm bài tập 2, 3, 4 SGK
Kết luận: Gọi H đọc điều bạn cần biết
Dặn dò: thực hiện phòng tránh bị xâm hại
CB: Sưu tầm tranh ảnh nói về ATGT
H trả lời
H chơi
Thảo luận và quan sát
H nghe
Nêu cách phòng tránh
Cá nhân làm BT
h nghe
h nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 9.doc