Giáo án Khoa học lớp 4 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 13

Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi:

H: Thế nào là n¬ước sạch?

H: Thế nào là nư¬ớc bị ô nhiễm?

- Nhận xét.

- Giới thiệu bài

+ GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm .

+ Yêu cầu HS các nhóm quan sát các hình 1,2,3,4,5,6,7,8 trang 54, TLCH:

1. Hãy mô tả những gì em thấy trong hình vẽ?

2. Việc làm đó sẽ gây ra điều gì?

* KL : Có rất nhiều việc làm của con ng¬ười làm ô nhiễm nguồn nước. Nước rất quan trọng đối với đời sống con người, TV, ĐV, do đó chúng ta cần hạn chế những việc làm có thể gây ô nhiễm.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 Khoa học: NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I. MỤC TIÊU + HS biết được nước sạch và nước bị ô nhiễm bằng mắt thờng và bằng thí nghiệm. + Biết được nước sạch: là nước trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không chứa các vi sinh vật hoặc các chất hoà tan có hại cho sức khoẻ con ngờithế nào là +Nước bị ô nhiễm: có màu, có ghét bẩn,có mùi hôi,chứa nhiều vi sinh vật nhiều quá mức cho phép, chứa các chất hoà tan có hại cho sức khoẻ. + Luôn có ý thức sử dụng nước sạch, không bị ô nhiễm. II. ĐỒ DÙNG - DẠY HỌC + Phễu lọc nước, bông. +Nước sạch và nước đã sử dụng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. ND-TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ (3 - 5 phút) 2. Bài mới *HĐ 1: Làm thí nghiệm nước sạch, nước bị ô nhiễm. 12-15’ * HĐ2: Nước sạch, nước bị ô nhiễm. 10-12’ 3. Củng cố, dặn dò: 5’ 1. Nêu vai trò của nước đối với đời sống của người, động vật, thực vật? 2. Nêu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp? - Nhận xét . - Giới thiệu bài + GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm làm thực hành thí nghiệm theo định hướng của GV. + Gọi 2 nhóm lên trình bày, nhóm khác nhậ xét, bổ sung. * GV kết luận: Nước sông, hồ, ao hoặc nước đã dùng rồi thường bị lẫn nhiều đất, cát và có vi khuẩn sinh sống. Nước sông có nhiều phù sa nên có màu đục, nước ao hồ có nhiều sinh vật sống nh rong rêu nên thường có màu xanh. Nước ma, nước máy không bị lẫn nhiều đất, cát. + GV tiếp tục tổ chức cho HS hoạt động nhóm. + Yêu cầu các nhóm thảo luận đưa ra các đặc điểm của từng loại nước theo các tiêu chuẩn đã đặt ra. + Huy động kết quả, GV chốt nội dung - GV yêu cầu HS mở SGK trang 53 ra để đối chiếu. Các nhóm tự đánh giá xem nhóm mỡnh làm sai / đúng ra sao. - GV nhận xét và khen nhóm có kết quả đúng. - GV đưa ra đáp án (SGV). * Yêu cầu 2 HS đọc mục Bạn cần biết SGK + GV nhận xét tiết học. - 2 HS lần lượt lên bảng trả lời, lớp nhận xét. Lắng nghe - Các nhóm làm thí nghiệm: dùng phễu lọc nước máy, giếng, nớc ao hoặc nước đã sử dụng. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thí nghiệm. - HS lắng nghe. - Các nhóm thảo luận và ghi kết quả vào phiếu. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả 2Hs đọc Lắng nghe. Khoa học: NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I. MỤC TIÊU: + HS nêu được những nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm. + Biết những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nớc ở địa phương. + Nêu tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ của con người. + Có ý thức hạn chế những việc làm gây ô nhiễm nguồn nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. + Các hình minh hoạ trong SGK trang 54, 55 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. ND-TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Bài cũ (3 - 5 phút) 2. Bài mới HĐ1:Những nguyên nhân làm ô nhiễm nước:8-10p. HĐ2: Tìm hiểu thực tế :7-8p HĐ3: Tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm. 8-10’ 3. Củng cố, dặn dò (2-3’) + Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi: H: Thế nào là nước sạch? H: Thế nào là nước bị ô nhiễm? - Nhận xét. - Giới thiệu bài + GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm . + Yêu cầu HS các nhóm quan sát các hình 1,2,3,4,5,6,7,8 trang 54, TLCH: 1. Hãy mô tả những gì em thấy trong hình vẽ? 2. Việc làm đó sẽ gây ra điều gì? * KL : Có rất nhiều việc làm của con người làm ô nhiễm nguồn nước. Nước rất quan trọng đối với đời sống con người, TV, ĐV, do đó chúng ta cần hạn chế những việc làm có thể gây ô nhiễm. + Các em ở nhà đã tìm hiểu hiện trạng nước ở địa phương mình. Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến nước ở nơi em bị ô nhiễm? + Trước tình trạng nước ở địa phương như vậy. Theo em , mỗi người ở địa phương em phải làm gì? + GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm. GV yêu cầu HS thảo luận: Điều gỡ sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ? (HS có thể quan sát các hình và mục Bạn cần biết trang 55 SGK và những thông tin sưu tầm được trong sách báo). + Nhận xét câu trả lời của các nhóm Vậy: Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với đời sống con người, thực vật, động vật? + Nhận xét câu trả lời của các nhóm Kết luận: GV có thể sử dụng mục Bạn cần biết trang 55 để đưa ra kết luận cho hoạt động này. - Giáo viên chốt nội dung bài. * Yêu cầu 2 HS đọc mục Bạn cần biết SGK + GV nhận xét tiết học. Gọi 2 HS lên bảng trả lời HS lắng nghe. Nhân xét. Lắng nghe + Các nhóm thảo luận nhóm. + HS quan sát và trả lời. - HS lắng nghe. + HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. + HS tự do phát biểu ý kiến. + HS thảo luận nhóm. + Đại diện trả lời, em khác bổ sung. + Nhận xét câu trả lời của các nhóm -2 HS đọc mục " Bạn cần biết". HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKhoa hoc 4- Tuan 13.doc
Tài liệu liên quan