Bài 23 : Âm thanh và bóng tối ( 2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
- Chuẩn bị: đèn pin, tấm bìa có khoét một khe hẹp, tấm kính trong, tầm kính mờ, phiếu học tập bài 3/16.
Phiếu bài tập cá nhân cho HĐ4/16.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
29 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 VNEN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thấy thế nào khi bị bệnh ? (1 tiết)
I.Đồ dùng dạy học : Tiết này không cần
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị
Hoạt động cơ bản
2/52 phần d
-Câu chuyện 2: 2- 3 -6 ;Câu chuyện 3: 9- 7 -5
Hoạt động thực hành
1/53
-GV có thể gợi ý hướng dẫn học sinh xử lý các tình huống đóng vai (nếu HScòn lúng túng)
Hoạt động ứng dụng
Bài 10 : Ăn uống thế nào khi bị bệnh ? (1 tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng : dung dịch ô-rê- dôn để HS thực hành pha (5 gói)
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị
Hoạt động cơ bản
2/56 phần b
-Để chống mất nước khi bị bệnh tiêu chảy cần uống dung dịch ô-rê –dôn hoặc uống nước cháo muối.
-Cần ăn đủ chất, ăn các thức ăn lonhr dễ tiêu.
-Cách nấu cháo muối : 4 bát nước,một nắm gạo,một ít muối,đun cho nhừ.
Hoạt động thực hành
2/58 phần b
-Cho HS 5 nhóm thực hành pha dung dịch ô-rê dôn,tổ chức thi xem nhóm nào pha nhanh và đúng thì nhóm đó chiến thắng.
Hoạt động ứng dụng
Bài 11: Phòng tránh tai nạn đuối nước (1 tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng: một số thông tin và hình ảnh về tai nạn đuối nước.Phiếu kiểm tra 1 cá nhân (mỗi em một tờ)
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
2/60 phần b
-Chỉ tập bơi hoặc bơi ở nơi có người lớn và có phương tiện cứu hộ; tuân thủ các quy định của khu vực bơi.
-Không bơi khi người đang có mồ hôi,đang ăn no hoặc quá đói.Trước khi xuống nước phải khởi động kỹ.
Hoạt động thực hành
1/6 phần b
-GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm: mỗi nhóm đóng vai thể hiện một tình huống
Hoạt động ứng dụng
Trang 61
Bài 12: Nước có những tính chất gì ? (2 tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng dạy học :
–Phiếu học tập bảng 1 cho HS thực hiện nhóm đôi và 5 phiếu học tập bảng 2 để HS hoạt động nhóm.
-Một khay nhựa và một cái khăn để làm thí nghiệm
II. Nội dung cần chuẩn bị :
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
3/64 phần c
-Đường và muối tan trong nước còn cát không tan trong
Nước.
Hoạt động thực hành
1/65 phần a
- Hình 5, hình 6, hình 7
Hoạt động ứng
dụng
Bài 13 : Sự chuyển thể của nước (2 tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng: một cốc nước nóng ,một cái đĩa để làm thí nghiệm và sơ đồ hình 10 để HS thảo luận nhóm và hoàn thành sơ đồ.
II.Nội dung cần chuẩn bị
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
5/70 phần b
-Mây được hình thành từ nước bay hơi ở sông hồ biển,lên
cao gặp lạnh thành mây
-Nước mưa từ những đám mây ở trên trời rơi xuống
Hoạt động thực hành
HS thảo luận nhóm và quan sát kỹ sơ đồ hình 10 để ghi chu
Ghi chú và vẽ thêm mũi tên vào các đoạn thẳng để
hoàn thành sơ đồ
Hoạt động ứng dụng
Trang 72
Các nhóm thi vẽ thêm mũi tên vào các đoạn thẳng và điền
Các từ vào ô trống cho hoàn chỉnh
Bài 14 : Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nước ? ( 2 tiết)
GD tích hợp: ( bộ phận- ở HĐ cơ bản)
Chuẩn bị đồ dùng : Phiếu bảng 1 để HS làm theo nhóm
Nội dung cần chuẩn bị :
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
3/75 phần b
Phần c
*HĐ giáo dục tích hợp
Có tình trạng thiếu nước vì: nước ngọt trên Trái đất
rất ít mà phần lớn lại bị đóng băng.
Chúng ta cần phải sử dụng nước tiết kiệm.
-Chúng ta phải bảo vệ nguồn nước, không xả rác xuống
Các dòng sông, suối, ao,hồ,biển để giữ cho môi trường
Nước,MT biển trong sạch./
Hoạt động thực hành
1/78
- Mỗi nhóm đóng vai một tình huống về cách xử lý tình
huống ,đóng vai trước lớp, các nhóm khác nhận xét ,góp ý...
Hoạt động ƯD
dụng
Trang 80
Bài 15: Nguồn nước quanh ta sạch hay ô nhiễm ?
Cần làm gì để bảo vệ nguồn nước ? (3 tiết)
(GDTH: Bộ phận ở HĐ cơ bản )
I.Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Kẻ sẵn 5 bảng nhóm cho 5 nhóm làm bài 1 ở HĐCB và 2 chai nước mưa và nước ao hồ,2chai rỗng ,2 phễu, 2 miếng bông để làm thí nghiệm bài tập 2;Phiếu điều tra ở bài tập 2
II. Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
5/84 phần b
*HĐ giáo dục tích hợp
Nguyên nhân gây ô nhiễm: xả rác xuống sông, các khu
công nghiệp xả chất thải, các vụ đắm tàu dầu bị loang,
phun thuốc sâu các ruộng lúa......
-Chúng ta phải bảo vệ nguồn nước, không xả rác xuống
Các dòng sông, suối, ao,hồ,biển để giữ cho môi trường
Nước,MT biển trong sạch.
Hoạt động thực hành
2/87
Chuyển từ hoạt động cả lớp sang hoạt động nhóm
Các nhóm thảo luận ,báo cáo trước lớp,các nhóm khác
nhận xét, bổ sung...
Hoạt động ứng dụng
Trang 88
Bài 16: Một số cách làm sạch nước. (1tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1chai nước lọc ,bình lọc,cát, bông,1 cốc nước đục ,chất khử trùng,dụng cụ đun nước để làm thí nghiệm, phiếu học tập bảng 2, bảng 3.
II. Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
2/90:báo cáo kết quả theo bảng 2
a, Trước khi làm sạch: có mùi hôi, màu đục,có chất bẩn
b, Sau khi làm sạch: không mùi, không màu, chất bẩn
được tách ra hoặc lắng xuống
Hoạt động thực hành
Phần b
1 – c ; 2 - b ; 3 - a
Hoạt động ứng dụng
Trang 93
Bài 17 : Không khí có ở đâu và có tính chất gì ? (2tiết)
(GDTH : Bộ phận ở phần HĐ ứng dụng)
I, .Chuẩn bị đồ dùng dạy học : 1 chậu nước ,1chai rỗng để làm thí nghiệm túi ni lông và bóng bay để HS chơi trò chơi ở HĐ 3 và HĐ 4.
II. Nội dung cần chuẩn bị :
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
6/ 97 phần b
Không khí có ở bên trong mọi vật
Không khí trong suốt ,không màu, không mùi,không
Vị, không có hình dạng nhất định mà có hinh dạng của vật chứa nó
Chứa nó.
-KK bao quanh Trái Đất dược gọi là khí quyển, nó được
Ví như “tấm chăn” giữ cho trái đất “ấm áp”và như một
hàng rào bảo vệ Trái Đất....
Hoạt động thực hành
2/ 98
- câu a : A và B : câu b : B
Hoạt động ứng dụng
Trang 98
*HĐ giáo dục tích hợp
Thường xuyên quét dọn nhà cửa,lau chùi sạch sẽ,giữ vệ
sinh môi trường chung quanh nhà ở...
-Cần bảo vệ nguồn K Khí trong lành ,trồng nhiều cây xanh
Không xả rác bừa bãi, cần xử lý rác công nghiệp, không
xả khói bụi ra môi trường chung quanh,không gây tiếng
ồn...
Bài 18 : Không khí gồm những thành phần nào?
Chúng có vai trò gì đối với sự cháy và sự sống? (3t)
I.Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- 3 ngọn nến như nhau, 2 lọ thủy tinh không bằng nhau để làm TN ở HĐ 1
- 1 cây nến và một lọ thủy tinh không đáy và một cái đế không cắt,một cái đế có cắt một phần để làm thí nghiệm 1 và 2 ở HĐ 3/100
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
1/99 phần c
Phần d
3/101 phần c
4/102
-Điều sẽ sảy ra: 2 ngọn nến úp 2 lọ thủy tinh sẽ bị tắt
-khí ni –tơ không duy trì sự cháy, khí ô xy duy trì sự cháy
-TN 1 nến bị tắt vì không có không khí khi chụp lọ thủy tinh kín.
-TN 2 nến không bị tắt vì đế dã bị cắt đi một
Phần nên bị hở và K Khí đã chui vào để duy
Trì sự cháy
Để sự cháy diễn ra liên tục cần phải có không khí có chứa ô xi
-Ô xi trong KK là thành phần quan trọng nhất đối với HĐ hô hấp của con người, động vật và thực vật.
Hoạt động thực hành
1/103 phần a
Phần b
Phần c
-Dùng quạt nước để nuôi tôm vì duy trì khí ô xi thì tôm mới sống
-Sử dụng bình ô xi trong trường hợp cấp cứu người bị bệnh nặng, nguy kịch, khó thở,ngất xỉu....
-Có một lỗ hở để KK lọt vào thì bếp sẽ không bị tắt.
Hoạt động ứng dụng
Trang 104
HĐ1
HĐ2
HĐ 3
-Cần làm nhà cao,rộng, có nhiều cửa sổ...
-Khi đốt than có khí độc các-bon- nic và khí
Ni –tơ
-Làm cho đất tơi xốp có lợi cây xanh tốt, phát triển nhanh...
Bài19: Gió, bão (2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
-Hộp đối lưu, vài mẩu hương để làm thí nghiệm ở HĐ 2
-Chuẩn bị dụng cụ màu vẽ,nước, cốc, một tờ giấy, một ống hút nước để thực hành vẽ tranh
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
4/111 phần b
5/113 phần b
- Người ta chia gió thành 13 cấp. Gió cấp 9, cấp 10 trở nên cần
cần đề phòng những thiệt hại do nó gây ra.
-Nguyên nhân gây ra gió: do Không khí chuyển động từ
nơi lạnh đến nơi nóng và tạo thành gió.
Hoạt động thực hành
2/114
3 việc em cần làm để giảm thiểu thiệt hại khi có bão xảy
xảy ra:theo dõi bản tin thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà
cửa, dự trữ lương thực và nước uống, cần tìm nơi trú
ẩn an toàn...
Hoạt động ứng dụng
Trang 115
*HĐGD tích hợp
-khi dự báo thời tiết có bão các em phải nói với người thân
làm những việc để tránh bão như: về nơi trú ẩn an toàn,
chằng chống nhà cửa, dự trữ lương thực và nước uống...
Bài 20 : Không khí bị ô nhiễm
Bảo vệ bầu không khí trong sạch (2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Phiếu học tập cá nhân của HDD2 ở HĐ thực hành phần b, phiếu bài tập cá nhân cho HĐ 1 ở HĐ ứng dụng.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
2/117 : Những
Nguyên nhân làm ô nhiễm KK
4/118
-Hình 1: Xe cộ đi lại nhiều, khí thải từ các nhà máy, khu
công nghiệp.
Hình 2: rác thải quá nhiều không xử lý
- Hình 5, hình 6 là nên làm
- Hình 7, hình 8, hình 9 là không nên làm
Hoạt động thực hành
1/119
2/119
- Lá cây ven đường, nơi có nhiều xe cộ đi lại hoặc ở gần
nhà máy : có nhiều bụi bẩn và vàng úa, cằn cỗi.
-Lá cây trong vườn, xa đường phố hoặc trong công viên:
tươi xanh và sạch sẽ hơn.
- Đáp án D. xe đạp.
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
1, 2, trang 121
- Các em phải biết nói với người thân và mọi người có thể
sử dụng một số cách chống ô nhiễm không khí như: thu
gom và sử lý rác hợp lý, giảm lượng khí thải của xe cộ và
của các nhà máy,giảm bụi, khói đun bếp, bảo vệ rừng và
trồng nhiều cây xanh.
-Về nhà phỏng vấn người lớn tuổi trong gia đình hoặc
Nhà hàng xóm theo mẫu trong sách.
Bài 21 : Âm thanh ( 2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
- Hai thanh sắt, hòn sỏi, hai cốc giấy hoặc ống nhựa, một sợi dây mềm dài
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
4/4
Âm thanh truyền qua môi trường không khí
Khi đứng gần
Âm thanh sẽ yếu đi
Hoạt động thực hành
2/6
Âm thanh truyền qua không khí
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
trang 7
- Các em phải biết nói với người thân và mọi người có thể
sử dụng một số biện pháp phòng chống tiếng ồn của các âm thanh cho bản thân và những người xung quanh.
- Tìm hiểu âm thanh có thể truyền qua chất rắn
Bài 22 : Âm thanh trong cuộc sống( 2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Phiếu bài tập cá nhân cho HĐ1/11 và Phiếu bài tập cá nhân cho HĐ ứng dụng.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
1/8
Trong cuộc sống, chúng ta sử dung âm thanh để nói chuyện với nhau, học tập, truyền tin, thưởng thức âm nhạc, tránh được tai nạn
Hoạt động thực hành
4/10
Tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như: mất ngủ, đau đầu, suy nhược thần kinh, có hại cho tai
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
1, 2 trang 13
- Các em phải biết nói với người thân và mọi người có thể
sử dụng một số biện pháp phòng chống tiếng ồn của các âm thanh cho bản thân và những người xung quanh.
Học sinh làm vào phiếu bài tập
Bài 23 : Âm thanh và bóng tối ( 2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
- Chuẩn bị: đèn pin, tấm bìa có khoét một khe hẹp, tấm kính trong, tầm kính mờ, phiếu học tập bài 3/16.
Phiếu bài tập cá nhân cho HĐ4/16.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
3/15
các vật cho hầu hết ánh sáng đi qua: tấm kính trong, giấy bóng trong..
Các vật chỉ cho một phần ánh sáng đi qua: tấm kính mờ,
Các vật không cho ánh sáng đi qua: sắt, gỗ..
Hoạt động thực hành
4/16
bạn không nhìn thấy vật
bạn nhìn thấy vật
bạn không nhìn thấy vật
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
1, 2 trang 19
- Các em phải biết nói với người thân và mọi người có thể
sử dụng một số biện pháp phòng chống tiếng ồn của các âm thanh cho bản thân và những người xung quanh.
Học sinh làm vào phiếu bài tập
Bài 24 : ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG ( 2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Phiếu bài tập cá nhân cho HĐthực hành/25.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
3/24
Nếu không có ánh sáng thì sự sống của con người, động vật không tồn tại.
Hoạt động thực hành
Trang 25
Những ý kiến đúng: A,B, D, E, H
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
trang 25
- Các em phải biết nói với người thân và mọi người về tác dụng của ánh sáng đối với con người, động, thực vật
Học sinh làm vào phiếu bài tập các biện pháp để có đủ ánh sáng dùng cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình em.
Bài 25 : ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT ( 2 tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Phiếu bài tập cá nhân cho HĐthực hành/28.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
2/27
Những trường hợp cần tránh để không hại cho mắt: hình 6, hình 7, hình 8.
Hoạt động thực hành
Trang 1/ 28
Những ý kiến đúng: A, D, G
Hoạt động ứng dụng
trang 25
Học sinh làm vào phiếu bài tập về những việc có thể làm để cải thiện điều kiện chiếu sáng ở góc học tập của em ở nhà.
Bài 26 : NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ ( 3 tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
- 3 cốc nước: nguội; nóng, có đá. Nhiệt kế.
Phiếu bài tập cá nhân cho HĐ1/34.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
7c/34
Khi nhúng lọ nước vào nước nóng, nước trong lọ nóng lên, mực nước trong ống dâng cao. Điều này cho thấy nước trong lọ nở ra khi nóng lên.
Khi nhúng lọ nước vào nước lạnh, nước trong lọ lạnh đi, mực nước trong ống hạ thấp xuống. Điều này cho thấy nước trong lọ co lại khi lạnh đi
Hoạt động thực hành
Trang 1/ 34
Khi sờ vào chiếc cốc được đổ đầy nước nóng chúng ta cảm thấy nóng vì nước nóng đã truyền nhiệt cho chiếc cốc, nhiệt từ chiếc cốc lại truyền cho tay.
Chạm tay vào một vật lấy từ tủ lạnh, tay ta thấy mát lạnh đó là có sự truyền nhiệt từ vật sang tay ta làm ta cảm thấy lạnh
Hoạt động ứng dụng
trang 35
Học sinh làm vào phiếu bài tập
Bài 27 : Những vật nào dẫn nhiệt tốt?
Những vật nào dẫn nhiệt kém? ( 2 tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
- Một cốc nước nóng, một thìa kim loại và một thìa nhựa
Phiếu bài tập cá nhân cho HĐ3/39.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
Hoạt động thực hành
Trang 1/ 38
- Về mùa lạnh khi đặt tay vào một vật bằng đồng ta thấy lạnh hơn khi đặt tay vào vật bằng gỗ: C
Hoạt động ứng dụng
trang 39
Học sinh làm vào phiếu bài tập trang 39
Bài 28 : Các nguồn nhiệt
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Phiếu bài tập cặp đôi cho HĐTH/42.
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
Một số nguồn nhiệt thường được sử dụng: điện, ga, củi, than đá, khí biôga
Hoạt động thực hành
Trang 34
1-nên: A- không nên: B, C, D E
1- Đ: B
Hoạt động ứng dụng
trang 43
Học sinh làm vào phiếu bài tập
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÝ- HỌC KÌ II
Năm học 2013-2014
Bài 7: THỦ ĐÔ HÀ NỘI ( 2 Tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ cơ bản)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Tranh ảnh về thủ đô Hà Nội, phố cổ Hà Nội
Phiếu học tập cá nhân của HĐ5/55, HĐ2/58
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
5c/57
-Thủ đô Hà Nội
+ Trung tâm chính trị: nơi làm việc của các cơ quan lãnh đaoh cao nhất
+ Trung tâm văn hóa, khoa học: Di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám, trường đại học bảo tàng
+ Trung tâm kinh tế lớn: siêu thị, ngân hàng, các nhà máy
Hoạt động thực hành
2/58
2/119
So sánh khu phố cổ và khu phố mới ở Hà Nội
+ Khu phố cổ: Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Mã, Hàng Chiếu..Nhà cửa, đường phố chật hẹp.
+ Khu phố mới: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà TrưngNhà cửa, đường phố hiện đại, khang trang.
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
Trang 59
- - Cung cấp cho học sinh kiến thức: Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học, xã hội của cả nước, là nơi tập trung nhiều hoạt động của con người, tất cả các hoạt động này đều tạo ra khí nhà kính( tiêu thụ năng lượng, thói quen mua sắm, sử dụng phương tiện giao thông, phát triển khu đô thị, khu công nghiệp) Tất cả mọi người trong thành phố hoàn toàn có thể hành động và kiểm soát lượng khí thảicủa mình.
- Giáo dục học sinh ý thức và hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình thông qua các hoạt động cụ thể như:
+ Hạn chế rác thải, thu gom và xử lý rác.
+ Tiết kiệm, bão vệ tài nguyên nước
+ Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường, lớp học
+ Ý thức về bão vệ bản thân( học bơi, mắc ấm, chống nóng) trước các hiểm họa của thiên nhiên.
- Luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trường và là tấm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.
- Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, vừa tốt cho sức khỏe, vừa góp phần giảm thải khí nhà kính.
Bài 8. ĐỒNG BẰNG NAM BỘ ( 2 Tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Tranh ảnh về một số dân tộc ở đồng bằng Nam bộ
Phiếu học tập cá nhân của HĐ1/65, HĐ2/58
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
2/61
4/63
Đồng bằng Nam bộ do phù sa cuat hệ thống sông Mê Công và sông Đồng Nai bồi đắp.
Nhóm đất chính ở đồng bằng Nam bộ là đất phù sa màu mỡ, đồng bằng còn có nhiều đất phèn, đất mặn cần phải cải tạo
- Vào mùa khô, đồng bằng Nam bộ gặp khó khăn: mùa khô nước sông hạ thấp, đồng bằng rất thiếu nước ngọt. Để có nước sinh hoạt người ta xây nhiều hồ chứa nước lớn để cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt.
Hoạt động thực hành
2/66
2/119
Các dân tộc sống chủ yếu ở đồng bằng Nam bộ là người Kinh, Khơ me, Chăm.
-Ở Tây Nam Bộ, người dân thường làm nhà dọc theo sông ngòi, kênh rạch
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
Trang 66
- Giáo dục học sinh ý thức và hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình thông qua các hoạt
động cụ thể như:
+ Hạn chế rác thải, thu gom và xử lý rác.
+ Tiết kiệm, bão vệ tài nguyên nước
+ Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường, lớp học
+ Ý thức về bão vệ bản thân( học bơi, mắc ấm, chống nóng) trước các hiểm họa của thiên nhiên.
- Luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trường và là tấm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.
- Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, vừa tốt cho sức khỏe, vừa góp phần giảm thải khí nhà kính.
Bài 9 HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ ( 2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Tranh ảnh về hoạt động sản xuất lúa của người dân đồng bằng Nam bộ
Phiếu học tập cá nhân của HĐ3/72,bảng nhóm bài tập 2 trang 72
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
3/68
4/69
-HĐCB: 3/68 : Gặt lúa- tuốt lúa- phơi thóc- xay xát gạo và đống bao- xếp gạo lên tàu để xuất khẩu.
- HĐTH: 2/72 : Các hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam bộ đều rất phát triển. Đây là vựa lúa, vựa trái cây của cả nước. Sản lượng thủy sản cũng đứng đầu nước. Đồng bằng Nam bộ còn là nơi có ngành công nghiệp phát triển nhất cả nước. Hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt làm cho chợ nổi trở thành nét độc đáo của đồng bằng sông Cửu Long
Hoạt động thực hành
2/72
HĐTH: 2/72 : Các hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam bộ đều rất phát triển. Đây là vựa lúa, vựa trái cây của cả nước. Sản lượng thủy sản cũng đứng đầu nước. Đồng bằng Nam bộ còn là nơi có ngành công nghiệp phát triển nhất cả nước. Hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt làm cho chợ nổi trở thành nét độc đáo của đồng bằng sông Cửu Long
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
Trang 66
- Giáo dục học sinh ý thức và hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình thông qua các hoạt
động cụ thể như:
+ Hạn chế rác thải, thu gom và xử lý rác.
+ Tiết kiệm, bão vệ tài nguyên nước
+ Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường, lớp học
+ Ý thức về bão vệ bản thân( học bơi, mắc ấm, chống nóng) trước các hiểm họa của thiên nhiên.
- Luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trường và là tấm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.
- Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, vừa tốt cho sức khỏe, vừa góp phần giảm thải khí nhà kính.
Bài 10: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ THÀNH PHỐ CẦN THƠ ( 2 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Phiếu học tập cá nhân của HĐ6/79, HĐ2/81
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
3/77
5/79
HĐ3/77: Một số ngành công nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh: điện, luyện kim, cơ khí, điện tử, hóa chất, sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may
Sản phẩm công nghiệp: điện, tử lạnh, ti vi, phân bón, thép
Chợ, siêu thị lớn: chợ Bến Thành, Trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh
Các trung tâm văn hóa, khoa học, khu vui chơi, giải trí: Thảo Cầm Viên, Đầm Sen, Suối Tiên
-Thành phố Cần Thơ có nhữg ngành công nghiệp phát triển: Chế biến tôm xuất khẩu
Hoạt động thực hành
2/81
1-đồng bằng Nam bộ, 2-bậc nhất, 3- đất nước, 4- sông Sài Gòn, 5-lớn nhất, 6- sông Hậu, 7- chế biến và xuất khẩu
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
Trang 82
- Giáo dục học sinh ý thức và hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình thông qua các hoạt
động cụ thể như:
+ Hạn chế rác thải, thu gom và xử lý rác.
+ Tiết kiệm, bão vệ tài nguyên nước
+ Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường, lớp học
+ Ý thức về bão vệ bản thân( học bơi, mắc ấm, chống nóng) trước các hiểm họa của thiên nhiên.
Bài 11: DẢI ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG ( 3 tiết)
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Phiếu học tập cá nhân của HĐ1/90, HĐ3/91
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
4/86
- Một số hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung: trồng mía, sửa chữa tàu thuyền, trồng lúa, làm muối, nuôi , đánh bắt thủy sản
- Đồng bằng duyên hải miền trung có đất đai tương đối màu mỡ, nước biển mặn. nhiều nắng, người dân có kinh nghiệm nuôi trồng và đấnh bắt chế biến thủy sản
Hoạt động thực hành
1/90
3/91
a1:Đ, a2- Đ, a3- S, a4-S, a5- Đ
Sơ đồ1: Khí hâuk nóng- Đất pha cát- Trồng mía- Sản xuất đường
Sơ đồ 2: Biển, đầm phá, sông có nhiều cá tôm- Đành bắt thủy sản phát triển- Sửa chữa tàu thuyền
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
Trang 93
- Giáo dục học sinh ý thức và hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình thông qua các hoạt
động cụ thể như:
+ Hạn chế rác thải, thu gom và xử lý rác.
+ Tiết kiệm, bão vệ tài nguyên nước
+ Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường, lớp học
+ Ý thức về bão vệ bản thân( học bơi, mắc ấm, chống nóng) trước các hiểm họa của thiên nhiên.
Bài 12: THÀNH PHỐ HUẾ VÀ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(GDTH : Bộ phận ở HĐ ứng dụng) ( 2 Tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Bảng nhóm HĐ4/96
Phiếu học tập cặp đôi của HĐ3/95, HĐ5/97
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
HĐ2/94
HĐ5/97
+ Huế được chọn làm kinh đô năm 1802
+ Các công trình kiến trúc ở Huế : Lăng Tự Đức, Điện Thái Hòa, Ngọ Môn
Một số loại hàng hóa được đưa đến Đà Nẵng: Ôtô, máy móc, thiết bị; hàng may mặc; đồ dùng sinh hoạt
Một số mặt hàng từ Đà Nẵng đưa đi nơi khác: Vật liệu xây dựng, đá mĩ nghệ; vải may quần áo; hải sản.
Hoạt động thực hành
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
Trang 99
- Giáo dục học sinh ý thức và hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình thông qua các hoạt
động cụ thể như:
+ Hạn chế rác thải, thu gom và xử lý rác.
+ Tiết kiệm, bão vệ tài nguyên nước
+ Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường, lớp học
Bài 13: BIỂN, ĐẢO VÀ QUẦN ĐẢO
(GDTH : Bộ phận ở HĐứng dụng) ( 2 Tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng :
Bảng nhóm HĐ2/109 HĐ4/110
Phiếu học tập cá nhân HĐ1/108
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
HĐ2/109
+ Vùng biển phía Bắc: Vịnh Bắc Bộ, đảo Cát Bà, đảo Côn Sơn
+ Vùng biển miền Trung: Quần đảo Hoàng Sa, Quần đảo Trường Sa
+ Vùng biển phía Nam và Tây Nam: Đảo Phú Quốc, Vịnh Thài Lan
Hoạt động thực hành
Hoạt động ứng dụng
*HĐGD Tích hợp
Trang 111
- Liên hệ những lí do gây ô nhiễm nước biển: rác thải từ đất liền, ô nhiễm do hoạt động đánh bắt trên biển. Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển.
Giáo dục học sinh ý thức và hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình thông qua các hoạt
động cụ thể như:
+ Hạn chế rác thải, thu gom và xử lý rác.
+ Tiết kiệm, bão vệ tài nguyên nước
+ Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường, lớp học
Bài 6: NHÀ HỒ
( Từ năm 1400 đến năm 1407)
( 2 tiết)
I.Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Phiếu bài tập 1/6
II.Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động
Bài tập trang
Nội dung cần chuẩn bị:
Hoạt động cơ bản
2/4 phần b
3/5
Trước sự suy yếu của nhà Trần, Hồ Qúy Ly ép vua Trần nhường ngôi và lập nên nhà Hồ
Hồ Qúy Ly đã thực hiện những chính sách: Thay thế các quan lại bằng những người thực sự tài giỏi, đặt lệ các quan phải thường xuyên xuống thăm dân, quy định lại số ruộng cho quan lại quý tộc.
Thành Tây Đô được xây dựng ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa
Sở dĩ cuộc kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ thất bại vì Hồ Qúy Ly không đoàn kết đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an khoa hoc lop 4 VNEN (1).doc