Đạo đức
lịch sự khi nhận và gọi điện thoại ( TIET 2)
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số yêu cầu tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại. Ví dụ: Biết chào hỏi và tự giới thiệu; nói năng rõ ràng, lễ phép, ngắn gọn; nhấc và đặt điện thoại nhẹ nhàng.
- Biết xử lí một số tình huống đơn giản, thường gặp khi nhận và gọi điện thoại.
- KKHS biết: Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là biểu hiện của nếp sống văn minh.
- PTNL: HS tự giác tích cực trả lời câu hỏi và hoạt động nhóm, sắm vai.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- 1 số điện thoại.
- Băng giấy có ghi các câu hội thoại điện thoại BT2 (2 bộ). Bảng lớp viết nd BT3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
20 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khối 2 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ït động dạy
Hoạt động học
b/ Lập bảng chia 4:
- Đính lên bảng 3 tấm bìa, mỗi tấm có 4 chấm tròn, nêu bài toán: Mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn. Hỏi 3 tấm bìa có mấy chấm tròn?
- Yêu cầu HS nêu phép tính tìm số chấm tròn.
- Nêu tiếp BT: Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn. Biết mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn. Hỏi có tất cả mấy tấm bìa?
- Yêu cầu HS nêu phép tính tìm số tấm bìa.
- Viết lên bảng 12 : 4 = 3, y/c HS đọc.
- PhÐp chia 12 :4 = 3 ®ỵc viÕt tõ phÐp nh©n nµo?
- Sau ®ã y/c HS dùa vµo b¶ng nh©n 4 ®Ĩ lËp tÊt c¶ c¸c phÐp chia 4.
- Lần lượt viết phép chia cho 4. HS đọc lại nêu lại bảng, lập thành bảng chia cho 4.
- Y/c cả lớp đọc (HTL) bảng chia 4
c/ Luyện tập – thực hành:
Bài 1 : Tính nhẩm.
- Y/c HS nhớ lại bảng chia tính nhẩm và nêu kết quả của từng phép tính.
- Nhận xét bài làm của HS.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc đề bài.
- Hỏi: Bt cho biÕt g×? Bµi to¸n hái g×?
+ Muốn biết mỗi hàng có mấy HS em phải làm tn?
- Y/c HS tự làm bài, gọi 1 HS lên bảng viết tóm tắt và bài giải.
- Y/c HS nhận xét và sửa bài trên bảng.
Bài 3 :Tiến hành tương tự bài 2.
- Quan sát, nghe, phân tích đề toán và trả lời: 3 tấm bìa có 12 chấm tròn.
- Phép tính 4 x 3 = 12
- Nghe, phân tích đề toán và trả lời, có tất cả 3 tấm bìa.
- Phép tính 12 : 4 = 3
- Đọc đồng thanh.
-Sau đó tự cá nhân tìm và nêu lần lượt kết quả các phép chia trong bảng chia 4
- học thuộc lòng b¶ng chia 4
- Làm miệng BT1, mỗi HS đọc kết quả các phép tính mỗi cột.
- Cả lớp nhận xét, sửa chữa.
- 1 HS đọc to, cả lớp ĐT theo.
- Có 32 HS, được xếp thành 4 hàng bằng nhau.
- Thực hiện phép tính chia 32 : 4
- Làm bài, sau đó và sửa chữa theo đáp án:
4/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ : - Gọi HS đọc (HTL) bảng chia 4. * GV nhận xét tiết học.
___________________________________________
KĨ chuyƯn
Qu¶ tim khØ
I. Mơc tiªu d¹y häc :
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- HSNB biết phân vai để dựng lại câu chuyện (BT2).
*Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tích cực tham gia vào các cơng việc ở tở/nhóm. HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
II. §å dïng d¹y häc :
Tranh minh ho¹ néi dung tõng ®o¹n truyƯn trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc :
1. KiĨm tra bµi cị :
- 3HS ph©n vai kĨ l¹i câu chuyƯn B¸c sÜ Sãi.
- GV - HS NhËn xÐt, chän b¹n kĨ hay nhÊt.
2. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi :
- Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
b. Híng dÉn kĨ chuyƯn :
* Dùa vµo tranh, kĨ l¹i tõng ®o¹n c©u chuyƯn.
- Ghi b¶ng :
+ Tranh 1 : KhØ kÕt b¹n víi C¸ SÊu
+ Tranh 2 : C¸ SÊu vê mêi KhØ vỊ ch¬i nhµ.
+ Tranh 3 : KhØ tho¸t n¹n
+ Tranh 4 : BÞ KhØ m¾ng, C¸ SÊu tÏn tß, lđi mÊt.
- Theo dâi HS kĨ chuyƯn theo nhãm.
- NhËn xÐt, sưa.
* Ph©n vai dùng l¹i c©u chuyƯn :
- Híng dÉn HS tù lËp nhãm (3HS) ph©n vai kĨ l¹i toµn bé c©u chuyƯn.
* Chĩ ý : ThĨ hiƯn ®ĩng giäng ngêi kĨ, giäng KhØ, C¸ SÊu; khuyÕn khÝch kÕt hỵp víi ®éng t¸c, ®iƯu bé; khi kĨ sư dơng mỈt n¹ hoỈc b¨ng giÊy ®éi trªn ®Çu ghi tªn nh©n vËt.
3. Cđng cè - dỈn dß
- Khen nhãm dùng l¹i c©u chuyƯn ®¹t nhÊt. Yªu cÇu HS vỊ nhµ tËp kĨ l¹i c©u chuyƯn cho ngêi th©n nghe.
- Quan s¸t tõng tranh, 2 em nãi v¾n t¾t néi dung tõng tranh
- TiÕp nèi nhau kĨ trong nhãm tõng ®o¹n c©u chuyƯn theo tranh.
- 4HS tiÕp nèi nhau kĨ tõng ®o¹n c©u chuyƯn tríc líp.
- Líp nhËn xÐt, bỉ sung.
- Dùng l¹i c©u chuyƯn trong nhãm
- Tõng nhãm (HS NB) thi kĨ chuyƯn theo vai tríc líp.
- Líp nhËn xÐt, b×nh chän nhãm dùng l¹i c©u chuyƯn hay nhÊt.
___________________________________________
Tù nhiªn vµ X· héi ( TiÕt 24)
c©y sèng ë ®©u
I. Mơc tiªu
- BiÕt c©y cèi cã thĨ sèng ®ỵc ë kh¾p n¬i : trªn c¹n, díi níc.
- KKHS: Nêu được ví dụ cây sống trên mặt đất, trên núi cao, trên cây khác (tầm gửi), dưới nước.
- ThÝch su tÇm vµ b¶o vƯ c©y cèi
- GDBVMT: Biết cây cối cĩ thể sống ở các mơi trường khác nhau: Đất, nước, khơng khí. Nhận ra sự phong phú của cây cối.
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhĩm. HS cĩ kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn.
II. §å dïng d¹y häc :
H×nh vÏ trong SGK trang 50, 51
Su tÇm tranh ¶nh c¸c lo¹i c©y sèng ë c¸c m«i trêng kh¸c nhau, c¸c l¸ c©y thËt.
DỈn HS quan s¸t c©y cèi ë xung quanh nhµ, trªn ®êng, ngoµi hå ao...
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc :
A. Khëi ®éng :
B. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi :
- Quan s¸t xung quanh n¬i ë, trªn ®êng, ngoµi ®ång ruéng, ao, hå c¸c em thÊy c©y cèi cã thĨ mäc ®ỵc ë nh÷ng ®©u?
- Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em về chủ đề tự nhiên, bài học đầu tiên là tìm hiểu về cây cối.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
b/ * Ho¹t ®éng 1: Lµm viƯc víi SGK
Mơc tiªu : HS nhËn ra c©y cèi cã thĨ sèng ®ỵc ë kh¾p n¬i : trªn c¹n, díi níc.
+ Bước 1:
- Y/c HS thảo luận cặp đôi: Em hãy nói cho nhau nghe về những loại cây mà em biết theo nội dung:
Tên cây.
Cây sống ở đâu?
- Mời 1 số cặp HS phát biểu trước lớp.
- Nhận xét, chỉnh sửa ý kiến của HS.
+ Bước 2: Làm việc với SGK.
- Yêu cầu HS chia nhóm thảo luận nội dung: Quan sát hình 1, 2, 3, 4 ở SGK, chỉ và nói tên cây, nơi cây được trồng.
- Theo dõi các nhóm làm việc, góp ý thêm cho HS.
- Yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến.
- Nhận xét chỉnh sửa thêm theo ý.
H1: Cây thông, trồng trong rừng, trên cạn. Rễ cây đâm sâu xuống dưới mặt nước.
H2: Cây hoa súng, trồng trong hồ, dưới nước. Rễ cây cắm sâu xuống bùn dưới nước.
H3: Cây phong lan, sống bám ở thân cây khác. Rễ cây vươn ra ngoài không khí.
H4: Cây dừa sống trên mặt nước. Rễ cây ăn sâu xuống đất.
- Hỏi HS: Hãy cho biết cây có thể sống ở những đâu?
- Yêu cầu nhắc lại kết luận và ghi nhớ (Giải thích thêm về cây trên không)
c/ Trò chơi: Tôi sống ở đâu.
- Phổ biến luật chơi: Có 2 đội chơi:
Đội 1: 1 bạn đứng lên nói tên 1 loại cây.
Đội 2: 1 bạn nhanh chóng đứng lên nói loại cây đó sống ở đâu?
Nói đúng được 1 bơng hoa.
Nói sai không được .
- Chia lớp ra 2 đội, bắt đầu chơi.
- Giải thích thêm cho HS (Đ,S) nếu cần.
- Tổng kết, khen.
d/ Thi nói về loài cây:
- Y/c mỗi HS chuẩn bị 1 tranh, ảnh hoặc 1 cây thật mang lên trình bày trước lớp và giới thiệu về: Tên cây, nơi sống của cây, đặc điểm của cây đó.
- Nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến của HS.
3. củng cố – mở rộng:
- Yêu cầu HS nhắc lại: Cây có thể sống ở đâu?
+ Em thường thấy cây được trồng ở đâu?
+ Em thấy cây có đẹp không?
- Chốt KL: Cây đẹp và rất có ích cho con người. Bởi thế dù cây trồng ở đâu, chúng cũng phải có ý thức chăm sóc bảo vệ cây cối nhé.
- Y/c HS nêu những việc em đã làm để bảo vệ chăm sóc cây.
* GV nhận xét tiết học.
- Thảo luận cặp đôi theo yêu cầu nội dung của cô đưa ra.
VD:
- Cây Mít, trồng ngoài vườn
- Phát biểu cá nhân, lớp theo dõi.
- Chia nhóm 4 em. Tiến hành quan sát hình ở SGK và thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp nghe nhận xét, bổ sung.
- Trả lời cá nhân, cả lớp nhận xét bổ sung sau đó nhắc lại và ghi nhớ: Cây có thể sống được ở trên cạn, dưới nước, trên không.
- Nghe nắm nội dung và luật chơi: chơi mẫu.
- Tiến hành chơi.
- Tuyên dương đội thắng.
- Cá nhân lên trình bày. Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
-Trên cạn, dưới nước, trên không
- Trong rừng, vườn, sân trường, công viên.
- Nghe ghi nhớ KL.
- Tưới cây, bắt sâu, trồng cây.
___________________________________________
Thø t ngµy th¸ng 2 n¨m 2018
TËp ®äc
Voi nhµ
I. Mơc tiªu d¹y häc:
- Đọc đúng, rõ ràng tồn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Voi rừng được nuơi dạy thành voi nhà, làm nhiều việc cĩ ích cho con người (trả lời được các CH trong SGK).
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhĩm
II. §å dïng d¹y häc : - Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK
- Thªm tranh ¶nh voi thå hµng, kÐo gç
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc :
1. KiĨm tra bµi cị : 5’
- 2HS ®äc nèi tiÕp bµi: Qu¶ tim khØ, tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
- HS - GV NhËn xÐt.
2. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi : 2’
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
b. LuyƯn ®äc : 15’
* GV ®äc mÉu toµn bµi :
- Lu ý Giäng ®äc nh híng dÉn trong s¸ch GV - NhÊn giäng c¸c tõ ng÷ gỵi t¶, gỵi c¶m.
* LuyƯn ®äc tõng c©u :
- Lu ý c¸c tõ HS dƠ ph¸t ©m sai :
thu lu, lïm c©y, lõng l÷ng, lo l¾ng, vịng lÇy
* §äc tõng ®o¹n :
- Tỉ chøc cho HS ®äc tõng ®o¹n tríc líp.
+§o¹n 1: tõ ®Çu ®Õn qua ®ªm
+§o¹n 2: tõ GÇn s¸ng ®Õn Ph¶i b¾n th«i!
+ §o¹n 3 : cßn l¹i
Híng dÉn HS ®äc ®ĩng c¸c c©u sau :
+ Nhng k×a,/ con voi quỈp chỈt vßi vµo ®Çu xe/ vµ co m×nh l«i m¹nh chiÕc xe qua vịng lÇy. L«i xong, nã hu¬ vßi vỊ phÝa lïm c©y/ råi l÷ng th÷ng ®i theo híng b¶n Tun.
- Tỉ chøc cho HS luyƯn ®äc ®o¹n theo nhãm
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
c. Híng dÉn t×m hiĨu bµi : 8’
- V× sao nh÷ng ngêi trªn xe ph¶i ngđ ®ªm trong rõng?
- Mäi ngêi lo l¾ng nh thÕ nµo khi thÊy con voi ®Õn gÇn xe?
- Theo em, nÕu ®ã lµ voi rõng mµ nã ®Þnh ®Ëp chiÕc xe th× cã nªn b¾n nã kh«ng?
- Con voi ®· giĩp hä thÕ nµo?
- V× sao mäi ngêi nghÜ lµ ®· gỈp voi nhµ?
d. LuyƯn ®äc l¹i :7’
- Tỉ chøc cho HS thi ®äc truyƯn.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ chung.
- Më SGK trang 56
- Theo dâi SGK vµ ®äc thÇm theo
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng c©u
- 3 HS yÕu ®äc tõ khã
- Líp ®äc ®ång thanh tõ khã
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n tríc líp.
- HS kh¸ xung phong ®äc c¸c c©u cÇn lu ý.
- 2 HS luyƯn ®äc tõng c©u.
- LuyƯn ®äc tõng ®o¹n theo nhãm
- Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm : tõng ®o¹n, c¶ bµi.
§äc thÇm toµn bµi tlch:
- V× xe bÞ sa xuèng vịng lÇy, kh«ng ®i ®ỵc
- Mäi ngêi sỵ con voi ®Ëp tan xe, Tø chép lÊy khÈu sĩng ®Þnh b¾n voi, CÇn ng¨n l¹i.
- C¶ líp th¶o luËn : Kh«ng nªn b¾n v× voi lµ loµi thĩ quý hiÕm cÇn b¶o vƯ. Nỉ sĩng cịng nguy hiĨm v× voi cã thĨ tøc giËn, h¨ng m¸u x«ng ®Õn chç cã ngêi b¾n sĩng
- QuỈp chỈt vßi vµo ®Çu xe, co m×nh, l«i m¹nh chiÕc xe qua khái vịng lÇy.
- 3, 4 HS tù nªu ý kiÕn.
- Thi ®äc tõng ®o¹n, c¶ bµi tríc líp
- NhËn xÐt, chän b¹n ®äc hay.
3. Cđng cè - dỈn dß : 3’
- Cho HS xem tranh voi ®ang lµm viƯc giĩp ngêi. Voi lµ loµi thĩ d÷, nÕu ®ỵc ngêi nu«i d¹y sÏ trë thµnh b¹n th©n thiÕt cđa ngêi d©n vïng rõng nĩi Loµi voi hiƯn kh«ng cßn nhiỊu ë rõng VN, nhµ níc ta ®ang cã nhiỊu biƯn ph¸p b¶o vƯ loµi voi.
- Yªu cÇu HS kĨ l¹i c©u chuyƯn cho ngêi th©n
___________________________________
To¸n( TiÕt 118)
Mét phÇn t
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) "Một phần tư", biết đọc, viết 1/4.
- Biết thực hành chia một nhĩm đồ vật thành 4 phần bằng nhau.
- BT cÇn lµm : Bµi 1, Bµi 3
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mình.
II. CHUẨN BỊ : Các hình tròn, vuông, thoi (như SGK) bằng bìa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
1. ỔN ĐỊNH:
2. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Gọi 3 HS lên bảng làm BT sau: Điền dấu thích hợp vào chỗ trống
12 : 4 .. 6 : 2 28 : 4 .. 2 x 3 4 x 2 . 32 : 4
- Gọi vài HS đọc (HTL) bảng chia 4.
- Nhận xét ĐG.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3. DẠY - HỌC BÀI MỚI:
a/ Giới thiệu:
b/ Giới thiệu “Một phần t” 1/4:
- Cho HS quan sát hình vuông, sau đó cắt hình vuông ra làm 4 phần bằng nhau và giải thích: “Có 1 hình vuông, chia làm 4 phần bằng nhau và lấy 1 phần, ta được một phần tư hình vuông”.
- Tiến hành tương tự với hình tròn và rút ra kết luận: Có 1 hình tròn chia ra làm 4 phần bằng nhau lấy 1 phần được 1/4 hình tròn.
- Y/c 1 HS thao tác trước lớp để tìm KL 1/4 hình chữ nhật, hình vuông khác.
- Giải thích: Trong toán học để thể hiện số một phần tư, người ta dùng số 1/4 đọc làViết là
c/ Luyện tập - Thực hành:
Bài 1 :
- Y/c HS đọc đề BT1.
- Y/c HS suy nghĩ, sau đó viết đáp án vào bảng con.
- Nhận xét, nêu đáp án đúng, Y/c HS sửa bài.
Bài 3 :
- Y/c HS đọc đề bài.
- Y/c HS suy nghĩ và trả lời miệng. Nhận xét
- Hỏi thêm: Vì sao em biết hình a đã khoanh vào 1/4 số con thỏ.
Bài 2 :- Tiến hành tương tự BT1.
- Hỏi: Vì sao em biết ở hình a có 1/4 số ô vuông được tô màu? Hỏi tương tự với hình b và d. N. xét
- Quan sát, theo dõi thao tác của GV.
- Nhắc lại: có một phần tư hình vuông.
- Nhắc lại: có một phần tư hình tròn.
- Thao tác như GV: dùng kéo cắt 4 phần hình CN, h.v. Sau đó nêu KL, tương tự KL ở trên.
- Nghe giảng, đọc và viết bảng con 1/4.
- Mở SGK đọc đề.
- Làm bài trên bảng con, nghe nhận xét và sửa chữa (các hình đã tô màu 1/4 hình: a, b, c)
- 1 em nêu kết quả, cả lớp n.xét, sửa chữa(hình a )
- Vì hình a có 8 con thỏ, đã khoanh vào 2 con thỏ.
- Làm BT2:
- Trả lời: Vì hình a có tất cả 8 ô vuông đã tô màu 2 ô vuông.
4/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: GV nhận xét tiết học.
___________________________________
Đạo đức
lÞch sù khi nhËn vµ gäi ®iƯn tho¹i ( TIẾT 2)
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số yêu cầu tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại. Ví dụ: Biết chào hỏi và tự giới thiệu; nĩi năng rõ ràng, lễ phép, ngắn gọn; nhấc và đặt điện thoại nhẹ nhàng.
- Biết xử lí một số tình huống đơn giản, thường gặp khi nhận và gọi điện thoại.
- KKHS biết: Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là biểu hiện của nếp sống văn minh.
- PTNL: HS tự giác tích cực trả lời câu hỏi và hoạt động nhĩm, sắm vai.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- 1 số điện thoại.
- Băng giấy có ghi các câu hội thoại điện thoại BT2 (2 bộ). Bảng lớp viết nd BT3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KHỞI ĐỘNG:
2. DẠY – HỌC BÀI MỚI:
a/Trò chơi: Sắm vai.
+ Mục tiêu: HS thực hành khái niệm gọi và nhận điện thoại trong 1 số tình huống.
+ Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 3 nhóm, y/c các nhóm suy nghĩ và hoạt động theo cặp đôi: Xây dựng kịch bản và đóng lại các tính huống.
Em gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe của 1 bạn cùng lớp bị ốm.
Một người gọi điện thoại nhầm đến nhà em.
Em gọi điện thoại nhầm đến nhà người khác.
- Nhận xét, bổ sung thêm ý kiến cho HS.
- Nêu KL: Trong tình huống nào khi gọi và nhận điện thoại em cũng phải lịch sự.
b/ Xử lý tình huống:
+ Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong 1 số tình huống nhận hộ điện thoại.
+ Cách tiến hành:
- Y/c HS chia nhóm, giao việc cho các nhóm: Thảo luận và xử lý các tình huống sau:
- N1, 2:Có điện thoại của bố nhưng bố không có nhà
- N3, 4: Có đt cho mẹ nhưng mẹ đang bận.
- N5, 6: Em đến nhà bạn chơi, bạn vừa ra ngoài thì chuông điện thoại reo.
- Nghe HS báo cáo và góp ý sau đó nhận xét và bổ sung ý kiến cho HS:
+ Liên hệ: Y/c HS trả lời.
Trong lớp, em nào đã gặp tình huống như vậy?
Em đã làm gì trong tình huống đó? Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào?
3. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Thực hiện tốt những điều vừa học thể hiện mình là người có văn hóa lịch sự.
* GV nhận xét tiết học.
- Cả lớp hát vui.
- Các nhóm nhận nhiệm vụ n/d tình huống của nhóm và thảo luận cặp đôi sau đó vài cặp lần lượt lên bảng diễn lại vai.
- Cả lớp theo dõi, n/x cách xử lý từng tình huống xem lại lịch sự chưa. Nếu chưa thì xây dựng lại cho phù hợp.
- Nghe giảng. Nhắc lại và ghi nhớ KL.
- Chia nhóm 4 em, nhận phiếu giao việc. Tiến hành thảo luận và thống nhất cách xử lý.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác nghe nhận xét, góp ý.
___________________________________
Thø n¨m ngµy th¸ng 2 n¨m 2018
LuyƯn tõ vµ c©u
tõ ng÷ vỊ loµi thĩ. DÊu chÊm, dÊu phÈy
I. Mơc tiªu d¹y häc :
- Nắm được một số từ ngữ chỉ tên, đặc điểm của các lồi vật (BT1, BT2).
- Biết đặt dấu phẩy, dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn (BT3).
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.
II. §å dïng d¹y häc : B¶ng phơ viÕt néi dung BT1, 2
ThỴ ch÷ c¸c cơm tõ ë BT1.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc :
1. KiĨm tra bµi cị : - 1 cỈp HS thùc hµnh hái ®¸p theo BT1 tuÇn 23
- 1 cỈp HS lµm BT3 - NhËn xÐt.
2. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi : - Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa HS
b. Híng dÉn lµm bµi tËp
Bµi tËp 1 : Chän cho mçi con vËt mét tõ chØ ®ĩng ®Ỉc ®iĨm cđa nã :
- Tỉ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i ghÐp tõ.
+ C¸o tinh ranh. + GÊu tr¾ng tß mß.
+ Thá nhĩt nh¸t. + Sãc nhanh nhĐn.
+ Nai hiỊn lµnh. + Hỉ d÷ tỵn
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
- §äc yªu cÇu.
- §äc thÇm theo nhãm
- 2 ®éi thi ghÐp c¸c thỴ tõ ®Ĩ ®ỵc c©u nãi lªn ®Ỉc ®iĨm cđa mçi con vËt. Mçi ®éi 6 em . §éi nµo ®ĩng vµ nhanh th× th¾ng.
- Líp nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ 2 ®éi ch¬i.
Bµi 2 : H·y chän tªn con vËt thÝch hỵp víi mçi chç trèng díi ®©y :
+ D÷ nh cäp + KhoỴ nh voi
+ Nh¸t nh thá + Nhanh nh sãc
- Tỉ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i: chän tªn nhanh
- Nh÷ng thµnh ng÷ trªn thêng dïng ®Ĩ nãi vỊ ngêi :
D÷ nh cäp : dïng ®Ĩ khen hay chª?
Nhanh nh sãc dïng ®Ĩ khen hay chª ? Khen (chª) ®iỊu g×?
- T×m mét sè thµnh ng÷ t¬ng tù .C¸c thµnh ng÷ em võa t×m ®Ĩ khen hay chª; khªn (chª) ®iỊu g×?
Bµi 3:§iỊn dÊu chÊm hay dÊu phÈy vµo « trèng
- NhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
- Hái ®Ĩ hs gi¶i thÝch kÝ do ®iỊn dÊu chÊm hoỈc dÊu phÈy.
3. Cđng cè – dỈn dß
- NhËn xÐt chung vỊ tiÕt häc, nh¾c HS thuéc nh÷ng thµnh ng÷ võa häc ë BT2 vµ su tÇm thªm nh÷ng c©u thµnh ng÷ t¬ng tù kh¸c.
- §äc yªu cÇu cđa bµi
- Lµm miƯng trong nhãm
- C¸c nhãm thi ®è nhau chän tªn nhanh.
Nªu nh÷ng vÝ dơ t¬ng tù : Nh¸t nh c¸y, khoỴ nh tr©u
- Nªu yªu cÇu.
- Tù lµm bµi vµo vë, 1em lªn b¶ng ch÷a bµi.
- Líp nhËn xÐt, ch÷a bµi b¹n.
___________________________________
To¸n (TiÕt 119)
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu:
- Thuộc bảng chia 4.
- Biết giải bài tốn cĩ một phép chia (trong bảng chia 4).
- Biết thực hành chia một nhĩm đồ vật thành 4 phần bằng nhau.
- Bài tập cÇn lµm 1, 2, 3, 5.
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mình.
II. Đå dïng d¹y - häc:
Bảng phụ ghi bài tập 2, 5
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
1. Bài cũ: Vµi HS ®äc thuéc lßng b¶ng chia 4
T×m 1/4 cđa mét sè vËt trªn bµn
2.Luyện tập: Học sinh làm bài tập 1, 2, 3, 5. HS NB lµm ®ỵc BT 5
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bài 1 :
- Tổ chức cho HS thi đọc (HTL) bảng chia 4.
- Nhận xét tuyên dương những HS thuộc bảng chia 4.
Bài 2 :- Nêu yêu cầu của bài.
- Sau y/c HS làm bài trong vë đồng thời gọi lần lượt HS lên bảng giải.
- Y/c HS nhận xét bài trên bảng, sửa chữa.
- Nhận xét bài làm của HS.
Bài 3 : - Y/c HS làm bài vào vở, đồng thời gọi 1 em lên bảng trình bày tóm tắt và giải bài.
- Gọi HS đọc đề bài trong SGK.
- Hỏi: Có tất cả bao nhiêu HS?
+ Muốn tìm số HS ở mỗi tổ, em làm ntn?
- Y/c HS nhận xét bài trên bảng, sửa chữa. Nhận xét bài làm của HS đồng thời chấm thêm 1 số vở của HS.
Bài 5 : - Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời miệng.
Hỏi HS: Vì sao em nói h.a đã khoanh vào số con hươu?
- Nhận xét bài làm của HS.
Bài 4 :
- HD HS tiến hành làm bài tương tự BT3.
3. củng cố – dặn dò
- DỈn HS Xem lại các bài đã giải. Xem bài: “Bảng chia 5”.
* GV nhận xét tiết học.
- 4 HS lần lượt lên bảng, cả lớp giải vào VBT.
- Lần lượt n/x, sửa bài theo đáp án:
4 x 3 = 12 4 x 9 = 36
12 : 4 = 3 36 : 4 = 9
13 : 3 = 4
- Làm bài sau đó sửa bài theo đáp án
Tóm tắt: 4 tổ : 40 HS.
1 tổ :? HS.
Gi¶i
Mỗi tổ có số HS.
40 : 4 = 10 (HS)
Đáp số: 10 HS
- 1em nêu đ/a, cả lớp n/x ĐS và sửa chữa(h.a đã khoanh vàosố con hươu)
- Vì h.a có tất cả 8 con hươu, chia làm 4 phần bằng nhau, mỗi phần có 2 con hươu. Hình a có 2 con hươu được khoanh.
- vài HS đọc (HTL) bảng chia 4.
___________________________________
TËp viÕt
Ch÷ hoa u,
I. Mơc tiªu d¹y häc :
- Viết đúng 2 chữ hoa U, Ư (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ-U hoặc Ư); chữ và câu ứng dụng: Ươm (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ), Ươm cây gây rừng (3 lần).
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- HSNB viết đúng và đủ các dịng (tập viết ở lớp) trên trang vở tập viết 2.
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.
II. §å dïng d¹y häc :
MÉu ch÷ : U, ¦ ®Ỉt trong khung ch÷.
ch÷ mÉu trªn dßng kỴ li.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc :
1. KiĨm tra bµi cị : - Nh¾c l¹i cơm tõ øng dơng : Th¼ng nh ruét ngùa
- ViÕt b¶ng : T, Th¼ng
2. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi : - Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc
Ho¹t ®éng cđa gi¸ o viªn
Ho¹t ®éng cđa hs
b. Híng dÉn viÕt ch÷ hoa :
* Híng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt ch÷ U, ¦:.
- Ch÷ U :
- CÊu t¹o : ch÷ U cì võa cao 5 li, gåm 2 nÐt lµ nÐt mãc hai ®Çu vµ nÐt mãc ngỵc ph¶i.
- C¸ch viÕt : Gv nªu c¸ch viÕt
- ViÕt mÉu ch÷ U trªn b¶ng, võa viÕt võa nãi l¹i c¸ch viÕt.
* Ch÷ ¦ : - CÊu t¹o :
- C¸ch viÕt : Tríc hÕt viÕt nh ch÷ U. Sau ®ã, tõ ®iĨm DB cđa nÐt 2, lia bĩt lªn §K6, chç gÇn ®Çu nÐt 2, viÕt mét dÊu r©u nhá cã ®u«i dÝnh vµo phÇn ®Çu nÐt 2.
- ViÕt mÉu ch÷ ¦ trªn b¶ng, võa viÕt võa nãi l¹i c¸ch viÕt.
* HD HS viÕt trªn b¶ng con , Uèn n¾n, sưa cho HS
c. Híng dÉn viÕt cơm tõ øng dơng :
* Giíi thiƯu cơm tõ øng dơng : ¦¬m c©y g©y rõng
- Nh÷ng viƯc thêng lµm thêng xuyªn dĨ ph¸t triĨn rõng, chèng lị lơt, h¹n h¸n, BV c¶nh quan, m«i trêng.
* Híng dÉn HS quan s¸t cơm tõ øng dơng trªn b¶ng, nªu nhËn xÐt
- §é cao cđa c¸c ch÷ c¸i :
- C¸ch ®Ỉt dÊu thanh ë c¸c ch÷.
- Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ghi tiÕng.
- ViÕt mÉu ch÷ ¦¬m trªn dßng kỴ, nh¾c HS lu ý : cuçi nÐt 2 cđa ch÷ ¦ ch¹m nÐt cong cđa ch÷ ¬
* Híng dÉn HS viÕt ch÷ ¦¬m vµo b¶ng con :
- Uèn n¾n, sưa cho HS
- Quan s¸t ch÷ mÉu.
- Nªu cÊu t¹o cđa ch÷.
- Quan s¸t, theo dâi.
- Quan s¸t ch÷ ¦
- So s¸nh ch÷ ¦ víi ch÷ U, tù nªu cÊu t¹o cđa ch÷ ¦ : nh ch÷ U, thªm mét dÊu r©u trªn ®Çu nÐt 2.
- Quan s¸t, theo dâi
- TËp viÕt U, ¦ trªn b¶ng con 2, 3 lÇn.
- 1HS ®äc cơm tõ øng dơng
- Nªu c¸ch hiĨu cơm tõ øng dơng
- Quan s¸t vµ nªu
- TËp viÕt ch÷ ¦¬m vµo b¶ng
d. Híng dÉn HS viÕt vµo vë tËp viÕt :
e. ChÊm, ch÷a :
- Thu chÊm t¹i líp tỉ 1+2 - NhËn xÐt, sưa.
- LuyƯn viÕt vµo vë theo yªu cÇu cđa c« gi¸o
___________________________________
Thø s¸u ngµy th¸ng 2 n¨m 2018
ChÝnh t¶
Nghe - VIẾT: Voi nhµ.
I. Mơc tiªu d¹y häc :
- Nghe-viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuơi cĩ lời nhân vật. Kh«ng m¾c qu¸ 5 lçi trong bµi.
- Làm được BT(2) a/.
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhĩm.
II. §å dïng d¹y häc :
B¶ng phơ ghi néi dung BT2.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc :
1. KiĨm tra bµi cị :
- GV ®äc - 3HS viÕt b¶ng, líp viÕt ra nh¸p: x©u kim, chim s©u, chim sỴ, chia sỴ
- NhËn xÐt.
2. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi : - Nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa bµi
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa hs
b. Híng dÉn nghe viÕt :
* Híng dÉn HS chuÈn bÞ :
- §äc bµi chÝnh t¶ : tõ Con voi lĩc l¾c vßi ®Õn híng b¶n Tun.
- Giĩp HS hiĨu néi dung bµi viÕt:
+ C©u nµo trong bµi cã dÊu g¹ch ngang, c©u nµo cã dÊu chÊm than?
- Giĩp HS nhËn xÐt :
- Híng dÉn HS viÕt c¸c tõ dƠ viÕt sai : hu¬, quỈp, vịng lÇy, l÷ng th÷ng.
* §äc cho HS chÐp bµi vµo vë
* ChÊm ch÷a : ChÊm bµi tỉ 3 + 4 t¹i líp ®Ĩ nhËn xÐt, ch÷a.
- 2HS ®äc l¹i
- HS tr¶ lêi
- 2HS lªn viÕt b¶ng, líp viÕt nh¸p
- NhËn xÐt, ch÷a bµi cho b¹n
- §äc l¹i c¸c tõ ®· viÕt ®ĩng
- Nghe, viÕt bµi vµo vë
c. Híng dÉn HS lµm bµi tËp chÝnh t¶ :
Bµi 2 : a) Em chän ch÷ nµo trong ngoỈc ®¬n ®Ĩ ®iỊn vµo chç trèng:
- Chèt l¹i kÕt qu¶ ®ĩng.
- sâu bọ, xâu kim ; củ sắn, xắn tay áo ; sinh sống, xinh đẹp, xát gạo, sát bên cạnh.
b) T×m nh÷ng tiÕng cã nghÜa ®Ĩ ®iỊn vµo « trèng
- NhËn xÐt
3. Cđng cè – dỈn dß
- NhËn xÐt giê häc.
- DỈn nh÷ng hs viÕt sai vỊ nhµ viÕt l¹i bµi.
- 1HS ®äc yªu cÇu.
- Lµm bµi vµo nh¸p theo nhãm ®«i.
- §¹i diƯn nhãm ch÷a bµi trªn b¶ng.
- NhËn xÐt, ch÷a bµi.
- §äc bµi trªn b¶ng:
- Tù lµm bµi c¸ nh©n, nªu tõ t×m ®ỵc.
___________________________________________
Toán (TiÕt 120)
BẢNG CHIA 5
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách thực hiện phép chia 5.
- Lập được bảng chia 5.
- Nhớ được bảng chia 5.
-
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 24.doc