Đạo Đức
LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC
I. Mục tiêu:
- Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
- Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen.
- KKHS biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
- GDKNS: Thông qua bài học GD cho HS một số KNS cơ bản.
II. Chuẩn bị: - Truyện và tranh họa truyện “Đến chơi nhà bạn”.
III. Các hoạt động dạy học
TIẾT 1
1. Khởi động: - Cả lớp hát.
2. Dạy - học bài mới:
18 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khối 2 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) a/b (nh÷ng tiÕng cã ©m, vÇn dƠ lÉn: r/d, hoỈc cã vÇn t/ c.)
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tích cực, tự giác hồn thành cơng việc được giao
II. §å dïng d¹y häc: -Bĩt d¹, vë , b¶ng phơ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
1.KiĨm tra bµi cị: + GV ®äc: cái chân, con trăn, cá trê, chê bai.
+ 2,3 b¹n viÕt b¶ng líp. C¶ líp viÕt b¶ng con.
2. D¹y bµi míi.
a. Giíi thiƯu bµi: Gv nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc.
ho¹t ®éng cđa gv
ho¹t ®éng cđa hs
b. Híng dÉn tËp chÐp. 20’
* Híng dÉn HS chuÈn bÞ.
- Gv ®äc bµi 1 lỵt
- Giĩp HS nhËn xÐt:
+ViƯt hái anh ®iỊu g×?(V× sao c¸ kh«ng biÕt nãi?)
+C©u tr¶ lêi cđa L©n cã g× ®¸ng buån cêi ?
- ViÕt tõ khã vµo b¶ng con: ViƯt L©n, v× sao, miƯng,
* GV ®äc cho HS viÕt bµi vµo vë.
* ChÊm, ch÷a bµi.
c. Híng dÉn lµm bµi tËp chÝnh t¶. 10’
* Bµi tËp 2a.
- Giĩp HS n¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi.
- C¶ líp vµ GV NX bµi lµm trªn b¶ng cđa líp.
3. Cđng cè, dỈn dß: 3’
- Theo em vì sao cá không biết nói ?
- Cá giao tiếp với nhau bằng những ngôn ngữ riêng của nó.
- Gv nhËn xÐt tiÕt häc, khen nh÷ng HS viÕt bµi chÝnh t¶ chÝnh x¸c, lµm bµi tËp ®ĩng. HS vỊ nhµ chÐp l¹i bµi vµo vë.
- 2, 3 hs ®äc l¹i bµi chÝnh t¶.
-HS theo dâivµ nhËn xÐt c¸ch tr×nh bµy bµi
- TLCH.
- HS viÕt c¸c tõ khã vµo b¶ng.
-HS thùc hµnh viÕt bµi vµo vë.
-HS thùc hµnh lµm bµi tËp.
-2 hs ch÷a b¶ng líp, c¸c b¹n nhËn xÐt.
________________________________________
To¸n (tiÕt 127)
T×m sè bÞ chia
I. Mơc tiªu d¹y häc: Giĩp HS :
- Biết cách tìm số bị chia khi biết thương và số chia.
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x : a = b (với a, b là các số bé và phép tính để tìm x là phép nhân trong phạm vi bảng tính đã học).
- Biết giải bài tốn cĩ một phép nhân.
- BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mình.
II. §å dïng d¹y häc. C¸c tÊm b×a h×nh vu«ng b»ng nhau.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
1. KiĨm tra bµi cị: Hs lµm b¶ng con: x - 12 = 82 x x 5 = 30
- Muèn t×m SBT ta lµm thÕ nµo? Muèn t×m TS ta lµm thÕ nµo?
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cđa gv
Ho¹t ®éng cđa hs
a. ¤n l¹i quan hƯ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp chia
* G¾n 6 « vu«ng thµnh 2 hµng
- GV nªu bµi to¸n. yªu cÇu hs viÕt phÐp tÝnh t×m sè « vu«ng ë mçi hµng.
- Nh¾c l¹i tªn gäi: 6 lµ sè bÞ chia, 2 lµ sè chia, 3 lµ th¬ng.
* Nªu vÊn ®Ị: Mçi hµng cã 3 « vu«ng. Hái hai hµng cã tÊt c¶ mÊy « vu«ng? Em viÕt phÐp tÝnh thÕ nµo?
* NhËn xÐt: Híng dÉn hs so s¸nh hai phÐp tÝnh trªn ®Ĩ rĩt ra kl: Sè bÞ chia b»ng th¬ng nh©n víi sè chia.
b. Giíi thiƯu c¸ch t×m sè bÞ chia cha biÕt:
* Nªu phÐp chia: x : 2 = 5
- Hái: Muèn t×m x ta ph¶i lµm nh thÕ nµo?
- Tr×nh bµy lªn b¶ng
* KÕt luËn:Muèn t×m sè bÞ chia ta lÊy th¬ng nh©n víi sè chia.
c. LuyƯn tËp:
* Bµi tËp 1: TÝnh nhÈm
-GV nhËn xÐt vµ yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch t×m sè bÞ chia.
* Bµi tËp 2:T×m x:
- Cho hs nh¾c l¹i c¸ch t×m sè bÞ chia cha biÕt
* Bµi tËp 3:
3. Cđng cè, dỈn dß. Nªu l¹i c¸ch t×m SBC
- Nªu phÐp chia: 6 : 2 = 3
- HS tù nªu tªn gäi t¬ng øng víi c¸c sè trong phÐp tÝnh trªn
- HS nªu phÐp nh©n: 3 x 2 = 6
- HS nhËn xÐt.
- 2-3 hs nh¾c l¹i
- Nªu tªn gäi : x lµ sè bÞ chia, 2 lµ sè chia, 5 lµ th¬ng.
- HS nªu c¸ch t×m x
- 3 hs ®äc l¹i.
- 1 hs ®äc yªu cÇu .
- HS lµm bµi vµo vë.
- Ch÷a bµi.
- HS ®äc yªu cÇu.
- HS lµm bµi vµo vë.- Ch÷a bµi.
- HS ®äc ®Çu bµi.
- Lµm bµi vµo vë.- Ch÷a bµi.
___________________________________________
KĨ chuyƯn
T«m cµng vµ c¸ con
I. Mơc tiªu d¹y häc :
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- HSNB biết phân vai để dựng lại câu chuyện (BT2).
*Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tích cực tham gia vào các cơng việc ở tở/nhóm. HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
II. §å dïng d¹y häc : Tranh minh häa.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu :
1. KiĨm tra bµi cị :
- GV kiĨm tra 3 hs nèi tiÕp nhau kĨ 3 ®o¹n truyƯn: S ¬n Tinh, Thủ Tinh, tr¶ lêi c©u hái.
- GV nhËn xÐt.
2. D¹y bµi míi
a. Giíi thiƯu bµi:- Gv nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc.
ho¹t ®éng cđa hs
ho¹t ®éng cđa hs
b. Híng dÉn kĨ chuyƯn. 18’
* KĨ tõng ®o¹n theo tranh.
- C¶ líp quan s¸t tranh.
- HS kĨ mÉu theo tranh.
- KĨ chuyƯn trong nhãm.
- KĨ chuyƯn tríc líp. Gv nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Tranh 1
- Tôm Càng và Cá Con làm quen với nhau trong trường hợp nào ?
- Hai bạn đã nói gì với nhau ?
- Cá Con có hình dáng bên ngoài như thế nào ?
Tranh 2
- Cá Con khoe gì với bạn ?
- Cá Con đã trổ tài bơi lội của mình cho Tôm Càng xem như thế nào ?
Tranh 3
- Câu chuyện có thêm nhân vật nào ?
- Con cá đó định làm gì ?
- Tôm Càng đã làm gì khi đó ?
Tranh 4
- Tôm Càng quan tâm đến Cá Con ra sao ?
- Cá Con nói gì với Tôm Càng ?
- Vì sao cả hai bạn thân với nhau ?
* Ph©n vai, dùng l¹i c©u chuyƯn.
- HS kĨ l¹i toµn bé c©u chuyƯn. C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
3. Cđng cè, dỈn dß:
- HS nªu l¹i ý nghÜa c©u chuyƯn.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc, khuyÕn khÝch HS vỊ nhµ kĨ l¹i c©u chuyƯn cho ngêi th©n nghe. TiÕp tơc ph©n vai dùng l¹i c©u chuyƯn .
-HS quan s¸t tranh, kĨ l¹i néi dung truyƯn theo tranh.
-HS tËp kĨ truyƯn trong nhãm, cư b¹n kĨ tríc líp.
-HS ph¸t biĨu ý kiÕn nhËn xÐt.
- C¸c nhãm ph©n vai kĨ l¹i c©u chuyƯn. C¶ líp nhËn xÐt, tuyªn d¬ng nhãm kĨ chuyƯn hay nhÊt.
___________________________________________
Tù nhiªn vµ x· héi ( TiÕt 26)
Bµi 26: Mét sè loµi c©y sèng díi níc
I - Mơc tiªu :
- Nãi tªn vµ nªu Ých lỵi cđa mét sè c©y sèng díi níc .
- HS NB kĨ ®ỵc mét sè c©y sèng tr«i nỉi trªn mỈt níc vµ nhãm c©y cã rƠ b¸m s©u vµo bïn ë ®¸y níc.
- GDBVMT biĨn: Liªn hƯ víi 1 sè loµi thùc vËt biĨn (c¸c lo¹i rong, t¶o biĨn, rõng ngËp mỈn) ®èi víi HS vïng biĨn.
* Qua bài học, GD cho HS một số KNS
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhĩm. HS cĩ kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn.
II - ®å dïng d¹y - häc
H×nh vÏ trong sgk trang 54, 55.
Su tÇm tranh ¶nh mét sè c©y sèng díi níc
Su tÇm vËt thËt: c¸c c©y sen, sĩng, rong, bÌo, lơc b×nh, rau rĩt
III - Ho¹t ®éng d¹y – häc
1. KiĨm tra bµi cị : KĨ tªn mét sè loµi c©y sèng trªn c¹n.
2. D¹y bµi míi
a. Giíi thiƯu bµi
néi dung
ph¬ng ph¸p vµ h×nh thøc tỉ chøc d¹y häc
b. Ho¹t ®éng 1 : lµm viƯc víi sgk
Mơc tiªu :
- Nãi tªn vµ nªu Ých lỵi cđa mét sè c©y sèng díi níc;
- NhËn biÕt ®ỵc nhãm c©y sèng tr«i nỉi trªn mỈt níc vµ nhãm c©y cã rƠ b¸m vµo bïn ë díi ®¸y níc.
c. Ho¹t ®éng 2 : Lµm viƯc víi vËt thËt vµ tranh ¶nh su tÇm ®ỵc
Mơc tiªu :
H×nh thµnh kÜ n¨ng quan s¸t , nhËn xÐt, m« t¶.
3. Cđng cè - dỈn dß:
*Bíc 1: Lµm viƯc theo cỈp
- QST vµ tr¶ lêi c©u hái : ChØ vµ nãi tªn nh÷ng c©y trong h×nh.
- GV ®i ®Õn c¸c nhãm giĩp ®ì. HD HS tù ®Ỉt thªm c¸c CH
B¹n thêng nh×n thÊy c©y nµy sèng ë ®©u? C©y nµy cã hoa kh«ng ? Hoa cđa nã thêng cã mµu g×? C©y nµy thêng dïng ®Ĩ lµm g×?
* Bíc 2: Lµm viƯc c¶ líp
- Mét sè HS lÇn lỵt chØ vµ nãi tªn nh÷ng c©y sèng díi níc ®ỵc giíi thiƯu trong s¸ch.
- GV hái : Trong sè nh÷ng c©y ®ỵc giíi thiƯu trong s¸ch c©y nµo sèng tr«i nỉi trªn mỈt níc, c©y nµo cã rƠ c¾m s©u xuèng bïn díi ®¸y ao, hå ?
KÕt luËn :
*Bíc 1: Lµm viƯc theo nhãm nhá
- C¸c nhãm ®em c¸c c©y thËt vµ c¸c tranh ¶nh ®· su tÇm ®ỵc ra ®Ĩ cïng quan s¸t vµ ph©n lo¹i c¸c c©y dùa vµo phiÕu híng dÉn quan s¸t sau ®©y:
PhiÕu híng dÉn quan s¸t
§ã lµ c©y g×? sèng tr«i nỉi trªn mỈt níc hay c©y cã rƠ b¸m vµo bïn díi ®¸y ao hå?
H·y chØ rƠ, th©n, l¸ vµ hoa ( nÕu cã)
T×m ra ®Ỉc ®iĨm giĩp c©y nµy sèng tr«i nỉi( hoỈc ®Ỉc ®iĨm giĩp c©y mäc díi ®¸y ao hå.
* Bíc 2: Lµm viƯc c¶ líp
§¹i diƯn c¸c nhãm giíi thiƯu c¸c c©y ®· su tÇm ®ỵc vµ ph©n lo¹i nh trªn.
Gi¸o viªn nhËn xÐt c¸c nhãm ®· ph©n lo¹i ®ĩng cha vµ tr×nh bµy cã ®Đp kh«ng
C¸c nhãm tù ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ lµm viƯc c¶ nhãm m×nh vµ nãi xem ®· häc tËp ®ỵc tõ nhãm b¹n nh÷ng g× ?
- Gv NX giê häc. DỈn hs su tÇm nh÷ng loµi c©y sèng trªn c¹n, díi níc.
_______________________________
Thø t ngµy 07 th¸ng 3 n¨m 2018
TËp ®äc
S«ng H¬ng
I.Mơc tiªu d¹y häc :
- Đọc đúng, rõ ràng tồn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ; bước đầu biết đọc trơi chảy được tồn bài.
- Hiểu ND: Vẻ đẹp thơ mộng, luơn biến đổi sắc màu của dịng sơng Hương (trả lời được các CH trong SGK).
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhĩm
II. §å dïng d¹y häc : Tranh minh ho¹.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu :
1. KiĨm tra bµi cị:
- Hs ®äc l¹i bµi T«m Cµng vµ C¸ con vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái.
+ Cá Con có đặc điểm gì ?
+ Tôm Càng làm gì cứu bạn ?
+ Tôm Càng có đức tính gì đáng quý?
- GV nhËn xÐt.
2. D¹y bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi: Gv nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc.
ho¹t ®éng cđa hs
ho¹t ®éng cđa hs
b. LuyƯn ®äc. 15’
* Gv ®äc mÉu toµn bµi. Chĩ ý giäng ®äc chung toµn bµi.
* Gv híng dÉn HS luyƯn ®äc, kÕt hỵp gi¶i nghÜa tõ.
+ §äc tõng c©u. Chĩ ý c¸c tõ ng÷ khã: xanh th¼m, xanh biÕc, xanh non, në ®á rùc, ưng hång,....
+ §äc tõng ®o¹n tríc líp. (Chia ®o¹n: §o¹n 1: Tõ ®Çu ®Õn in trªn mỈt níc. §o¹n 2: TiÕp theo ®Õn Lung linh d¸t vµng. §o¹n 3 :cßn l¹i)
Híng dÉn hs ®äc mét sè c©u :
- Bao trïm ...tranh/...xanh/...®Ëm nh¹t kh¸c nhau:/...xanh th¼m ... trêi, / ... xanh biÕc ... l¸, / ... xanh non...ng«/...níc/
- H¬ng Giang ....hµng ngµy/... ưng hång c¶ phè phêng.//
* LuyƯn ®äc trong nhãm :
* Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm.
c. Híng dÉn t×m hiĨu bµi. 9’
- C©u hái 1 -T×m nh÷ng tõ chØ c¸c mµu xanh kh¸c nhau cđa s«ng H¬ng.
- Nh÷ng mµu xanh Êy do c¸i g× t¹o nªn?
- C©u hái 2-Vµo mïa hÌ, s«ng H¬ng ®ỉi mµu nh thÕ nµo ?
- Do ®©u cã sù thay ®ỉi Êy ?
- GV chỉ lên bức tranh minh hoạ và nói thêm về vẽ đẹp của sông Hương.
- Vµo nh÷ng ®ªm tr¨ng s¸ng, s«ng H¬ng ®ỉi mµu nh thÕ nµo ?
- Lung linh dát vàng có nghĩa là gì ?
-Do ®©u cã sù thay ®ỉi Êy ?
- Vì sao nói sông Hương là một đặc ân của thiên nhiên dành cho thành phố Huế ?
d. LuyƯn ®äc l¹i. 7’
-GV lu ý hs nhÊn giäng c¸c tõ gỵi t¶.
- 1 HS kh¸ ®äc l¹i bµi.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng c©u, luyƯn ®äc c¸c tõ khã.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n.
- HS nªu c¸ch ng¾t nghØ c©u dµi vµ luyƯn ®äc.
- HS luyƯn ®äc theo ®o¹n trong nhãm.
- Thi ®äc gi÷a ®¹i diƯn c¸c nhãm.
- HS ®äc thÇm bµi dïng bĩt ch× g¹ch ch©n c¸c tõ chØ mµu xanh trong bµi.
- TLCH
- Hs ®äc l¹i ®o¹n 2
- Vì sông Hương làm cho không khí thành phố trở nên trong lành, làm tan biến những tiếng ồn ào của chợ búa, tạo cho thành phố một vẻ êm đềm.
-NhiỊu HS nèi tiÕp ®äc ®o¹n, bµi.
- C¶ líp nhËn xÐt.
3. Cđng cè, dỈn dß. 2'
Sau khi häc xong bµi nµy em nghÜ nh thÕ nµo vỊ S«ng H¬ng?
Yªu cÇu häc sinh vỊ nhµ ®äc tríc bµi 1, 2 cđa tiÕt luyƯn tõ vµ c©u.
___________________________________________
To¸n (tiÕt 128)
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu d¹y häc : Giĩp HS :
- Biết cách tìm số bị chia.
- Nhận biết số bị chia, số chia, thương.
- Biết giải bài tốn cĩ một phép nhân.
- BT cần làm: Bài 1, bài 2 (a, b), bài 3 (cột 1, 2, 3, 4), bài 4
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mình.
II. §å dïng d¹y häc :
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu :
1. KiĨm tra bµi cị: Hs lµm b¶ng con x : 5 = 6. Nªu c¸ch t×m sè bÞ chia?
2. LuyƯn tËp:
ho¹t ®éng cđa gv
ho¹t ®éng cđa hs
a) Bµi tËp 1: T×m y
- GV nhËn xÐt vµ yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch t×m sè bÞ chia.
b)Bµi tËp 2: T×m x:
- Ch÷a 2 phÐp tÝnh:
x - 2 = 4 x : 2 = 4
x = 4 + 2 x = 4 x 2
x = 6 x = 8
- Cho hs nhËn xÐt tªn gäi cđa x trong 2 phÐp tÝnh trªn ®Ĩ ph©n biƯt c¸ch t×m sè bÞ trõ vµ sè bÞ chia.
c) Bµi tËp 3:ViÕt sè thÝch hỵp vµo « trèng
- Hs gi¶i thÝch c¸ch t×m tõng sè trong b¶ng.
d) Bµi tËp 4:
Tóm tắt.
1 can : 3 l
6 can : ..? l
- 1 hs ®äc yªu cÇu .
- HS lµm bµi vµo vë.
- Ch÷a bµi.
- HS ®äc yªu cÇu.
- HS lµm bµi vµo vë.
- Ch÷a bµi vµ gi¶i thÝch .
- HS ®äc vµ lµm bµi vµo vë. - HS ®iỊn b»ng bĩt ch× vµo SGK
- Ch÷a bµi.
- C¶ líp nhËn xÐt.
- HS ®äc ®Çu bµi. x¸c ®Þnh d¹ng to¸n
- Lµm bµi vµo vë.
- Ch÷a bµi.
Bµi gi¶i
Sè lÝt dÇu cã tÊt c¶ lµ:
3 x 6 = 18( lÝt)
§¸p sè: 18 lÝt dÇu
3. Cđng cè, dỈn dß.
- Muèn t×m sè bÞ chia ta lµm thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
___________________________________________
Đạo Đức
LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC
I. Mục tiêu:
- Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
- Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen.
- KKHS biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
- GDKNS: Th«ng qua bµi häc GD cho HS một số KNS cơ bản.
II. Chuẩn bị: - Truyện và tranh họa truyện “Đến chơi nhà bạn”.
III. Các hoạt động dạy học
TIẾT 1
1. Khởi động: - Cả lớp hát.
2. Dạy - học bài mới:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a/ Kể chuyện: Đến chơi nhà bạn.
* Bước 1: GV kể chuyện cho HS nghe có minh họa bằng tranh.
* Bước 2: Đàm thoại.
- Nêu câu hỏi:
+ Khi đến nhà Toàn Dũng đã làm gì?
+ Mẹ Toàn đã nhắc nhở Dũng điều gì?
+ Sau khi được mẹ Toàn nhắc nhở Dũng tỏ thái độ như thế nào?
+ Em rút ra bài học gì từ câu chuyện này?
- Tổng kết, nhắc HS phải luôn lịch sự khi đến nhà người khác.
b/ Bày tỏ thái độ:
- Y/c HS chuẩn bị phiếu 3 màu.
- Lần lượt nêu các ý kiến và y/c HS đưa phiếu bày tỏ thái độ của mình (theo quy định)
- Y/c vài HS giải thích về cách chọn phiếu của mình.
- Nhận xét các ý kiến của HS. Giải thích thêm 1 số hành vi khác.
c/ Liên hệ thực tế:
- Y/c HS nhớ lại những lần mình đến nhà người khác chơi và kể lại cách cư xử của mình lúc đó.
- Khen ngợi các em đã biết cư xử lịch sự và động viên những em chưa biết lịch sự khi đến nhà người khác.
* Kết luận chung:
- Y/c HS nhắc lại các ý đúng của BT2.
- Nhận xét tiết học. Dặn dó HS thực hành cư xử lịch sự khi đến nhà người khác để thể hiện mình là người có văn hóa.
- Cả lớp tham gia phát biểu.
- Nhắc lại và ghi nhớ kết luận.
- Chuẩn bị phiếu.
- Nghe các ý kiến, chọn và đưa phiếu.
- Phát biểu cá nhân, bạn nhận xét góp ý
- 1 HS kể trước lớp.
- Nhận xét, xem bạn cư xử như thế đã lịch sự chưa. Nếu chưa cả lớp cùng đưa ra cách cư xử khác.
___________________________________________
Thđ c«ng
Lµm d©y xĩc xÝch trang trÝ ( Tiết 2)
I - Mơc ®Ých yªu cÇu
- BiÕt lµm d©y xĩc xÝch trang trÝ.
- C¾t, d¸n ®ỵc d©y xĩc xÝch trang trÝ. §êng c¾t t¬ng ®èi th¼ng. Cã thĨ chØ c¾t, d¸n ®ỵc Ýt nhÊt 3 vßng. KÝch thíc c¸c vßng trßn cđa d©y xĩc xÝch t¬ng ®èi ®Ịu nhau.
- Víi HS khÐo tay: C¾t, d¸n ®ỵc d©y xĩc xÝch trang trÝ. KÝch thíc c¸c vßng trßn cđa d©y xĩc xÝch ®Ịu nhau, mµu s¾c ®Đp.
- PTNL: HS tự giác, tích cực hồn thành sản phẩm.
II - §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: D©y xĩc xÝch, quy tr×nh
Häc sinh: GiÊy mµu, kÐo, hå d¸n.
III - Ho¹t ®éng d¹y vµ häc chđ yÕu:
TiÕt 2:
1. Bµi cị:
KiĨm tra l¹i quy tr×nh thùc hiƯn vµ nh÷ng phơ tïng tiÕt tríc ®· thùc hiƯn ®ỵc
- Quan sát lần lượt vài em nhắc lại quy trình theo 2 bước:
+ Bước 1: Cắt các nan giấy.
+ Bước 2: Dán các nan giấy thành dây xúc xích.
2. Bµi míi
a, Giíi thiƯu bµi.
b, Thùc hµnh.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Hướng dẫn HS thực hành:
- Y/c HS thực hành làm dây xúc xích theo cặp đôi.
- Theo dõi, nhắc nhở HS: Cắt nan giấy thẳng theo đường kẻ và có độ dài bằng nhau, sử dụng màu sắc xen kẽ cho đẹp mắt.
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm.
- Đánh giá sản phẩm của HS.
3. NHẬN XÉT - DẶN DÒ:
- Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập, kĩ năng thực hành và sản phẩm của HS.
- Dặn dò: Làm dây xúc xích dài, nhiều màu sắc để trang trí phòng học, góc học tập.
- Chuẩn bị bài sau làm: “Đồng hồ đeo tay”.
- GV nhận xét tiết học.
- HS thùc hµnh lµm d©y xĩc xÝch trang trÝ
- HS tù lµm c¸ nh©n
- Trng bµy s¶n phÈm, sau ®ã ®¸nh gi¸ s¶n phÈm lÉn nhau.
___________________________________________
Thø n¨m ngµy 08 th¸ng 3 n¨m 2018
TËp viÕt
Ch÷ hoa X
I. Mơc tiªu d¹y häc :
- Viết đúng chữ hoa X (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Xuơi (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ), Xuơi chèo mát mái (3 lần).
- Ch÷ viÕt râ rµng, t¬ng ®èi ®Ịu nÐt, th¼ng hµng, bíc ®Çu biÕt nèi nÐt gi÷a ch÷ viÕt hoa víi ch÷ viÕt thêng trong ch÷ ghi tiÕng.
- HS NB viÕt ®ĩng vµ ®đ c¸c dßng (tËp viÕt ë líp) trªn trang vë TV2.
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.
II. §å dïng d¹y häc : -MÉu ch÷ X, b¶ng phơ, Vë TV.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu :
1. KiĨm tra bµi cị:
- HS nh¾c l¹i c©u øng dơng Vỵt suèi b¨ng rõng. ViÕt tõ Vỵt
- GV nhËn xÐt.
2.D¹y bµi míi
a. Giíi thiƯu bµi- GV nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc.
ho¹t ®éng cđa gv
ho¹t ®éng cđa hs
b. Híng dÉn viÕt ch÷ hoa. 11’
* Híng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt ch÷ X hoa. C©u t¹o ch÷ X
- Gv m« t¶ c¸ch viÕt trªn b¶ng ch÷ mÉu.
- Gv viÕt mÉu trªn b¶ng ch÷ X võa viÕt võa nh¾c l¹i c¸ch viÕt.
* Híng dÉn HS viÕt trªn b¶ng con.
c. Híng dÉn viÕt cơm tõ øng dơng. 7’
* Giíi thiƯu cơm tõ øng dơng.
- HS ®äc cơm tõ øng dơng: X u«i chÌo m¸t m¸i.
- Giĩp HS hiĨu nghÜa cơm tõ øng dơng: GỈp nhiỊu thuËn lỵi.
- Những chữ nào có cùng chiều cao với chữ X hoa và cao mấy li?
- Các chữ còn lại cao mấy li ?
- Hãy nêu vị trí các dấu thanh có trong cụm từ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- Gv viÕt mÉu ch÷ Xu«i trªn dßng kỴ li.
* Híng dÉn HS viÕt ch÷ Xu«i vµo b¶ng con. Nªu NX.
d. Híng dÉn HS viÕt vµo vë TV. 12’
- Nªu YC viÕt
- GV theo dâi, uèn n¾n t thÕ ngåi, c¸ch viÕt cho hs.
- GV chÊm mét sè bµi, nhËn xÐt tríc líp.
* ChÊm, ch÷a bµi.
-1HS ®äc l¹i bµi viÕt.
-HS quan s¸t ch÷ mÉu,nªu nhËn xÐt cÊu t¹o, c¸ch viÕt.
-HS luyƯn viÕt b¶ng con.
- HS t×m hiĨu nghÜa cơm tõ øng dơng.
- HS nhËn xÐt ®é cao, kho¶ng c¸ch c¸c ch÷ trong cơm tõ øng dơng.
- HS luyƯn viÕt ch÷ Xu«i vµo b¶ng con 2, 3 lỵt.
- HS luyƯn viÕt vµo vë tËp viÕt.
3. Cđng cè, dỈn dß. 3’
- GV nhËn xÐt tiÕt häc. Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thµnh tiÕp bµi tËp TËp viÕt
To¸n (T129)
Chu vi h×nh tam gi¸c - Chu vi h×nh tø gi¸c
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
- Biết tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác khi biết độ dài mỗi cạnh của nĩ.
- BT cần làm Bài 1, bài 2
* Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mình.
II. ĐỒ dïng d¹y häc: Thíc ®o ®é dµi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1.Bµi cị: Hs tÝnh ®é dµi ®êng gÊp khĩc gåm 3 ®o¹n th¼ng cã ®é dµi lµ: 3cm,5cm, 7cm.
2.Bµi míi
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. DẠY - HỌC BÀI MỚI :
a/ GT về cạnh và chu vi hình tam giác, hình tứ giác:
- GV vẽ hình tam giác ABC lên bảng rời vừa chỉ vào từng cạnh vừa giới thiệu.
+ Tam giác ABC có 3 cạnh là AB, BC, CA. Cho HS nhắc lại để nhớ hình tam giác có 3 cạnh.
- GV cho HS quan sát hình vẽ trong SGK và nêu độ dài của mỗi cạnh.
- GV cho HS tự tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác ABC. 3cm + 5cm + 4cm = 12cm.
- GV giới thiệu: Chu vi của hình tam giác là tổng độ dài các cạnh của hình tam giác đó. Như vậy, chu vi hình tam giác ABC là 12cm. GV gọi HS nhắc lại.
- GV HDHS nhận biết cạnh của hình tứ giác DEGH, tự tính tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác đó.
- HD thêm: Tổng độ dài các cạnh của hình tam giác (hình tứ giác) là chu vi của hình đĩ.
b/ Thực hành:
Bài 1 : Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạnh là: a) 7cm, 10cm và 13cm.
- GV hướng dẫn HS làm mẫu.
- GV cùng HS nhận xét, GV nhận xét tuyên dương.
Bài 2 : Tính chu vi hình tứ giác có độ dài các cạnh
- Theo dõi HS làm khi HS làm xong, gọi HS nhận xét, GV nhận xét sửa chữa và chấm 1 số vở của HS.
Bài 3 : GV cho HS đo rồi ghi số đo độ dài các cạnh của hình tam giác ABC và tính chu vi hình đó.
2. Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học.
- HS nhắc 3 cạnh hình tam giác.
- HS QS hình vẽ trong SGK và TL:
+ Độ dài AB là 3cm, BC là 5cm, CA là 4cm.
- HS tự tính tổng và đọc.
- HS nhắc lại.
+ Tổng độ dài các cạnh của hình tam giác là chu vi của hình tam giác đó.
- HS QS và trả lời. Lớp NX
+ Tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác DEGH là.
3cm + 2cm + 4cm + 6cm= 15cm
- HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh C©u ghi nhí trong SGK
- HS theo dõi.
- 2 HS lên bảng làm b, c. Lớp theo dõi.
- HS làm bài vào vở
- HS nộp bài.
- HS thực hành bài tập 3.
LuyƯn tõ vµ c©u
Tõ ng÷ vỊ s«ng biĨn- DÊu phÈy
I. Mơc tiªu:
- NhËn biÕt ®ưỵc mét sè loµi c¸ nưíc mỈn, nưíc ngät (BT1); kĨ tªn ®ưỵc mét sè con vËt sèng díi
níc (BT2).
- BiÕt ®Ỉt dÊu phÈy vµo chç thÝch hỵp trong c©u cßn thiÕu dÊu phÈy(BT3).
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự giác, chủ động hồn thành các bài tập được giao. HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.
II. ChuÈn bÞ: - Tranh minh họa trong SGK
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
Ho¹t ®éng cđa GV - HS
Néi dung
- GV viết sẵn bảng lớp 2 câu văn.
- 1 HS lên bảng đặt câu hỏi cho phần được gạch chân.
- 1 HS lên bảng viết các từ có tiếng biển.
- 3 HS dưới lớp trả lời miệng bài tập 4.
- Nhận xét .
a). Giới thiệu bài
- Trong tiết Luyện từ và câu tuần này các con sẽ được mở rộng vốn từ về các loài vật sống ở dưới nước và bài tập về dấu phẩy.
b) Hướng dẫn làm bài tập
- Treo bức tranh về các loài cá y/c HS QS
- Gọi 1 HS đọc theo yêu cầu.
- Gọi 2HS đọc tên các loài cá trong tranh.
- Cho HS suy nghĩ. Sau đó gọi 2 nhóm, mỗi nhóm 3 HS lên gắn vào bảng theo yêu cầu.
- Gọi HS nhận xét và chữa bài.
- Cho HS đọc lại bài theo từng nội dung : Cá nước mặn ; Cá nước ngọt.
* - Treo tranh minh họa
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi 1 HS đọc tên các con vật trong tranh
- Chia lớp thành 2 nhóm thi tiếp sức. Mỗi HS viết tên nhanh một số con vật sống dưới nước rồi chuyển phấn cho bạn. Sau thời gian quy định, HS các nhóm đọc các từ ngữ tìm được. Nhóm nào tìm được nhiều từ sẽ thắng.
- Tổng kết cuộc thi, tuyên dương
* Gọi HS đọc yêu cầu.
- Treo bảng phụ và đọc đoạn văn.
- Gọi HS đọc câu 1 và 4.
- Yêu cầu HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
- Gọi HS đọc lại bài làm.
- Nhận xét.
* Nhận xét giờ học.
C. Cđng cè - dỈn dß
- Dặn dò HS ghi nhớ cách dùng dấu phẩy, kể lại cho người thân nghe, về những con vật ở dưới nước mà em biết.
Bµi cị
+ Đêm qua cây đổ vì gió to.
+ Cỏ cây gió khô vì hạn hán.
Bµi míi
Tõ ng÷ vỊ s«ng biĨn - DÊu phÈy
*Bµi 1: H·y xÕp tªn c¸c loµi c¸ vµ nhãm thÝch hỵp
Cá nước mặn
(cá biển)
cá thu
cá chim
cá chuồn
cá nục
Cá nước ngọt
(cá ở sông, hồ, ao)
cá mè
cá chép
cá trê
cáquả(cá chuối)
* Bµi 2: KĨ tªn c¸c con vËt sèng ë díi níc
VD:
cá chép, cá mè, cá trôi, cá trắm, cá chày, cá diếc, cá rô, ốc, tôm, cua, cáy, trạch, trai, hến, trùng trục, đỉa, rắn nước, ba ba, rùa, cá mập, cá thu, cá chim, cá nục, cá hồi, cá thờn bơn, cá voi, cá mập, cá heo, cá kiếm, hà mã, cá sấu, sư tử biển, hải cẩu, sứa, sao biển,
Bài 3
Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê, tôi đã thấy nhiều Càng lên cao trăng càng nhỏ dần, càng vàng dần, càng nhẹ dần.
__________________________________________
Thø s¸u ngµy 09 th¸ng 3 n¨m 2018
ChÝnh t¶
Nghe-viÕt: S«ng H¬ng
I.Mơc tiªu d¹y häc:
- Nghe-viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuơi. Kh ơng mắc quá 5 lỗi trong bài.Làm được BT(2) a, BT (3) a.
- Ph¸t triĨn n¨ng lùc: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhĩm.
II. §å dïng d¹y häc: -B¶ng líp, vë.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
1. KiĨm tra bµi cị: - Gv ®äc cho HS viÕt b¶ng líp tõ cã chøa vÇn r/ d/ gi.
2. D¹y bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi. Gv nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc.
HĐ của GV
HĐ của HS
b. Híng dÉn nghe, viÕt. 20’
* Híng dÉn HS chuÈn bÞ.
- Gv ®äc chÝnh t¶ mét lù¬t.
- Giĩp HS n¾m v÷ng néi dung bµi chÝnh t¶.
§o¹n trÝch t¶ sù thay ®ỉi cđa S«ng H¬ng vµo mïa nµo?
Hs viÕt vµo b¶ng con nh÷ng tõ khã: phỵng vÜ, ®á rùc, H¬ng Giang, d¶i lơa,....
- HD HS NhËn xÐt c¸ch tr×nh bµy bµi:
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong đoạn văn từ nào được viết hoa ? Vì sao ?
* §äc cho HS viÕt - GV ®äc cho hs viÕt bµi vµo vë.
* ChÊm, ch÷a bµi.
-GV chÊm mét sè bµi, nhËn xÐt.
c. Híng dÉn lµm bµi tËp chÝnh t¶. 10’
* Bµi tËp 2.
- Gv giĩp HS sưa c¸ch viÕt sai. Chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
a) giải thưởng : rải rác, dải núi.
rành mạch, để dành, tranh giành.
* Bµi tËp 3.
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi.
- §äc tõng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 26.doc