Đạo đức
Bài 14 : Bảo vệ loài vật có ích (Tiết 1)
I. Mục tiêu dạy học :
- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích.
- Yêu quí và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng.
- KKHS: Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh các loài vật có ích - Vở BT.
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra bài cũ: Kể những việc em đã làm và sẽ làm để giúp đỡ người khuyết tật
- GV và HS nhận xét, đánh giá.
20 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khối 2 - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đỳng đoạn văn xuụi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được BT (2) a/.(Làm đúng các bài tập phân biệt : tr/ch; êt/êch.)
- Phát triển năng lực: HS tớch cực, tự giỏc hoàn thành cụng việc được giao
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn bài chính tả, nội dung BT2.
Vở Chính tả
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc : bút sắt, xuất sắc, - 3HS viết bảng, lớp viết ra nháp.
- HS Nhận xét, chữa bài bạn.- GV Nhận xét.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- Nêu mục đích, yêu cầu của bài
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
b. Hướng dẫn tập chép :
* Hướng dẫn HS chuẩn bị :
- Đọc bài chép trên bảng phụ.
- Nội dung bài chính tả: Đoạn văn kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ ở trại nhi đồng.
- Hướng dẫn HS nhận xét :
+ Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao?
- Hướng dẫn HS viết các từ dễ viết sai :ùa tới, quây quanh, Gv nhắc hs những chữ viết hoa trong bài.
* GV đọc cho hs viết bài vào vở.
* Chấm chữa : Chấm bài tổ 1 + 2 tại lớp để nhận xét, chữa.
- 2HS đọc lại
- HS nêu nội dung bài chính tả.
- 2HS trả lời
- HS viết bảng con
- HS nghe - viêt bài vào vở.
c. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả :
Bài 2 : Điền vào chỗ trống tr hay ch
- Gv chọn cho hs làm bài 2a.
Gv và cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
a) caõy truực, chuực mửứng; trụỷ laùi, che chụỷ.
3, Củng cố - dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học, Yêu cầu hs về nhà viết lại cho dúng những chữ còn mắc lỗi trong bài chính tả.
- 1HS đọc yêu cầu.
- Cả lớp làm bài vào vở, 2HS lên bảng lớp.
- Chữa bài trên Bảng.
- Đọc bài trên bảng:
________________________
Toán (T147)
Mi - li - mét
I Mục tiêu: Giúp hs:
- Biết mi-li-một là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kớ hiệu đơn vị mi-li-một.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị mi-li-một với cỏc đơn vị đo độ dài: xăng-ti-một, một.
- Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm trong một số trường hợp đơn giản.
- BT cần làm : Bài 1, 2, 4
* Phát triển năng lực: HS tự giỏc, chủ động hoàn thành cỏc bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đỏnh giỏ kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mỡnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Thước có chia vạch cm và mm
III.các hoạt động dạy – học:
1.Bài cũ: - Gv yêu cầu hs nhắc lại các đơn vị đo độ dài đã học (km , m , dm , cm)
- Hs điền số: 1km = ... m 1000 m = ... km 1m = ... cm 1dm = ... cm
2. Bài mới :
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
a/ Giụựi thieọu ủụn vũ ủo ủoọ daứi mi-li-meựt (mm):
- y/c HS quan saựt ủoọ daứi 1cm treõn thửụực keỷ HS vaứ hoỷi:
ã ẹoọ daứi 1cm, chaỳng haùn tửứ vaùch 0 ủeỏn vaùch 1, ủửụùc chia thaứnh bao nhieõu phaàn baống nhau?
- GV giụựi thieọu treõn thửụực keỷ chia vaùch, mm, vaứ cho HS bieỏt ủoọ daứi cuỷa moọt phaàn chớnh laứ 1 milimeựt.
- GV hoỷi.
ã Qua vieọc quan saựt ủửụùc, em cho bieỏt 1cm baống bao nhieõu milimeựt? (10mm).
GV vieỏt leõn baỷng 1cm = 10mm
- GV hoỷi. 1m baống bao nhieõu milimeựt? (1000mm)
- GV vieỏt leõn baỷng: 1m = 1000mm
- GV goùi HS nhaộc laùi, caỷ lụựp ủoùc ủoàng thanh.
b/ Thửùc haứnh:
Baứi 1:- GV cho HS laứm baứi vaứo baỷng con, moói em laứm 1 coọt. GV goùi 3 HS leõn baỷng laứm. GV nhaọn xeựt sửỷa chửừa.
YC HS nêu cách điền :
5cm = 50mm 3cm = 30mm
Baứi 2: Moói ủoaùn thaỳng dửụựi ủaõy laứ bao nhieõu milimeựt?
- GV cho HS traỷ lụứi mieọng. GV nhaọn xeựt.
+ MN : 60mm. + AB : 30mm. + CD : 70mm.
Baứi 3: - cho HS laứm baứi vaứo vụỷ. Goùi 1 HS leõn baỷng laứm.
- GV chaỏm 1 soỏ vụỷ cho HS.
Baứi 4: Vieỏt cm hoaởc mm vaứo choó chaỏm cho thớch hụùp.
Beà daứy cuỷa cuoỏn saựch “Toaựn 2” khoaỷng 10 mm.
Beà daứy chieỏc thửụực keỷ deùp laứ 2 mm.
Chieàu daứi chieỏc buựt chỡ laứ 15 cm.
3/ Củng cố, dặn dò: - GV hoỷi laùi.ã 1cm = bao nhieõu mm?ã 1m = bao nhieõu mm?
* GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- HS quan saựt-traỷ lụứi. (10 phaàn baống nhau)
- Nhaộc laùi, caỷ lụựp ủoùc ủoàng thanh.
1cm = 10mm
1m = 1000mm
- HS laứm baứi vaứo baỷng con.
- 3 HS leõn baỷng laứm.
- HS giải thích cách làm
- HS xem SGK vaứ traỷ lụứi mieọng.
- Lụựp nhaọn xeựt.
- HS laứm baứi vaứo vụỷ.1 HS leõn laứm.
Giaỷi.
Chu vi hỡnh tam giaực laứ.
24 + 16 + 28 = 68 (mm)
ẹaựp soỏ: 68 mm
___________________________________________
Kể chuyện
Ai ngoan sẽ được thưởng
I. Mục tiêu dạy học :
- Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn cõu chuyện.
- HS NB biết kể lại cả cõu chuyện (BT2); kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ (BT3).
*Phát triển năng lực: HS tớch cực tham gia vào cỏc cụng việc ở tụ̉/nhóm. HS chủ động khi thực hiện cỏc nhiệm vụ học tập
II. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra bài cũ :
- 2 HS nối tiếp kể lại câu chuyện những quả đào. (mỗi em kể 2 đoạn), trả lời câu hỏi
Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
- HS Nhận xét, bổ sung. GV nhận xét.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :- Nêu MĐ, YC của bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
b. Hướng dẫn kể chuyện :
* kể từng đoạn theo tranh :
- Gv hướng dẫn HS quan sát, nói nhanh nội dung tranh.
- Nhận xét, ghi lại ý kiến đúng :
+ tranh 1: Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn HS, nắm tay hai em nhỏ.
+ Tranh 2: Bác Hồ đang trò chuyện, hỏi han các bạn nhỏ.
+ Tranh 3: Bác xoa đầu khen bạn Tộ ngoan, biết nhận lỗi.
- HS kể chuyện trong nhóm sau đó kể trước lớp:
- Neỏu khi keồ, HS coứn luựng tuựng GV coự theồ ủửa ra caực caõu hoỷi gụùi yự cuù theồ nhử sau :
Tranh 1 : - Bửực tranh theồ hieọn caỷnh gỡ ?
- Baực cuứng caực thieỏu nhi ủi ủaõu ? Thaựi ủoọ cuỷa caực em nhoỷ ra sao ?
Tranh 2:- Bửực tranh veừ caỷnh ụỷ ủaõu ?
- ễÛ trong phoứng hoùp, Baực vaứ caực chaựu thieỏu nhi ủaừ noựi chuyeọn gỡ ?
- Moọt baùn thieỏu nhi ủaừ coự yự kieỏn gỡ vụựi Baực ?
Tranh 3 :
- Tranh veừ Baực Hoà ủang laứm gỡ ?
- Vỡ sao caỷ lụựp vaứ coõ giaựo ủeàu vui veỷ khi Baực chia keùo cho Toọ?
- Gv nhận xét thi đua.
*Kể toàn bộ câu chuyện:
- Gv nhận xét thi đua, tuyên bố nhóm thắng cuộc trong cuộc thi.
*kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời của bạn Tộ :
- Gv giúp hs hiểu yêu cầu của bài.
- Gv NX những hs nhập vai bạn Tộ giỏi nhất.
3. Củng cố – dặn dò
- Qua câu chuyện, em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ?
- Nhận xét giờ học. Về tập kể cho người thân.
- 1 hs Đọc yêu cầu.
- vài Hs nói nội dung tranh.
- Hs dựa vào tranh kể từng đoạn trong nhóm.
- 3 Đại diện 3 nhóm tiếp nối nhau thi kể.
- Cả lớp nhận xét.
- 2, 3 hs đại diện cho 2, 3 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 hs kể mẫu
- HS nối tiếp nhau kể trước lớp .
___________________________________________
Tự nhiên và xã hội ( Tiết 30)
NHAÄN BIEÁT CAÂY COÁI VAỉ CAÙC CON VAÄT
I. MUẽC TIEÂU:
- Nờu được tờn một số cõy, con vật sống trờn cạn, dưới nước.
- Cú ý thức bảo vệ cõy cối và cỏc con vật.
- HS NB: Nờu được một số điểm khỏc nhau giữa cõy cối (thường đứng yờn tại chỗ, cú rễ, thõn,
lỏ, hoa) và con vật (di chuyển được, cú đầu, mỡnh, chõn, một số loài cú cỏnh).
* Phát triển năng lực: HS tự thực hiện được cỏc nhiệm vụ học tập cỏ nhõn, học tập theo nhúm. HS cú kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giỳp đỡ cỏc bạn.
II.ẹOÀ DUỉNG DAẽY – HOẽC:
- Hỡnh veừ trong SGK trang 62, 63.
- Phieỏu baứi taọp.
- SGK + VBT.
III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU:
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1. Kieồm tra:
2. Daùy - hoùc baứi mụựi:
a/ Giụựi thieọu:
b/ Hoaùt ủoọng 1:
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm.
- Cho HS QST trang 62, 63 vaứ TLCH vaứo trong phieỏu hoùc taọp baống caựch ủaựnh daỏu “X” vaứo caực coọt theo yeõu caàu.
+ Haừy chổ vaứ ghi ra: Caõy naứo soỏng treõn caùn, caõy naứo soỏng dửụựi nửụực, caõy naứo vửứa soỏng treõn caùn vửứa soỏng dửụựi nửụực, caõy naứo reó huựt ủửụùc hụi nửụực vaứ caực chaỏt khaực trong khoõng khớ.
+ Con vaọt naứo soỏng treõn caùn, Con vaọt naứo soỏng dửụựi nửụực, con vaọt naứo vửứa soỏng treõn caùn vửứa soỏng dửụựi nửụực, con vaọt naứo hay bay lửụùn treõn khoõng.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- GV goùi ủaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp
Caõy coỏi coự theồ soỏng ụỷ ủaõu?
c/ Hoaùt ủoọng2: Trieồn laừm.
* Muùc tieõu: Cuỷng coỏ nhửừng kieỏn thửực ủaừ hoùc veà caõy coỏi vaứ caực con vaọt.
* Caựch tieỏn haứnh:
Bửụực 1:
- GV chia lụựp ra caực nhoựm, moói nhoựm daựn tranh sửu taàm ủửụùc cuỷa nhoựm vaứo caực coọt.
+ Caực caõy coỏi vaứ caực con vaọt soỏng ụỷ treõn caùn.
+ Caực caõy coỏi vaứ caực con vaọt soỏng dửụựi nửụực.
+ Caực caõy coỏi vaứ caực con vaọt soỏng treõn khoõng.
Bửụực 2:
- GV cho tửứng nhoựm treo saỷn phaồm cuỷa nhoựm mỡnh trửụực lụựp, cửỷ ủaùi dieọn trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc cuỷa nhoựm.
- GV nhaọn xeựt keỏt quaỷ trao ủoồi cuỷa caực nhoựm, tuyeõn dửụng nhoựm laứm vieọc toỏt.
* GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- HS thaỷo luaọn nhoựm 4.
- Caực nhoựm quan saựt tranh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi vaứ ghi keỏt quaỷ vaứo phieỏu.
- ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp.
- Caực nhoựm khaực boồ sung.
- Caực nhoựm laứm vieọc.
- Caực nhoựm trỡnh baứy.
______________________
Thứ tư ngày 04 tháng 4 năm 2018
Tập đọc
Cháu nhớ Bác Hồ
I. Mục tiêu dạy học :
- Biết ngắt nhịp thơ hợp lớ; bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tỡnh cảm.
- Hiểu được ND: Tỡnh cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bỏc Hồ kớnh yờu (trả lời được CH 1, 3, 4; thuộc 6 dũng thơ cuối). KKHS thuộc được cả bài thơ; trả lời được CH2.
- Phát triển năng lực: HS tự thực hiện được cỏc nhiệm vụ học tập cỏ nhõn, học tập theo nhúm
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc.
Sưu tầm tranh, ảnh Bác Hồ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Kiểm tra bài cũ:5'
- 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn của truyện Ai ngoan sẽ được thưởng, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét.
2. Bài mới: a.Giới thiệu bài : 2'- Quan sát tranh minh hoạ.
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
b. Luyện đọc :
* GV đọc mẫu toàn bài :
- Giọng cảm động, tha thiết. Nhấn giọng từ ngữ tả cảm xúc, tâm trạng bâng khuâng, ngẩn ngơ của bạn nhỏ.
- Gv nói về xuất sứ bài thơ.
- Theo dõi SGK và đọc thầm theo
*Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Luyện đọc từng dòng thơ :
- Lưu ý các từ HS dễ phát âm sai : mắt hiền, bâng khuâng, cất thầm, vầng trán, ngẩn ngơ,...
- Đọc từng đoạn :
+ Đ.1: 8 dòng đầu. Đoạn 2: 6 dòng còn lại
- Tổ chức cho HS đọc từng đoạn trước lớp. Hướng dẫn HS ngắt nhịp tách các cụm từ ở một số dòng thơ.
+Nhớ hình Bác giữa bóng cờ/
Hồng hào đôi má, / bạc phơ mái đầu.//
+ Càng nhìn/ càng lại ngẩn ngơ,/
Ôm hôn ảnh Bác/ mà ngờ Bác hôn.//
- Giải nghĩa từ khó,
- Tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc trước lớp.
- Nhận xét, đánh giá.
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- CH1: Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu?
- CH2: Vì sao bạn nhỏ cất thầm ảnh Bác?
Gv gợi ý : ở trong vùng địch tạm chiếm, nhan dân ta có được tự do treo ảnh Bác Hồ không?
- CH3: Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu?
- CH4: Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ.
- GV chốt lại ý đúng : Đêm đêm bạn nhỏ nhớ Bác , bạn giở ảnh Bác vẫn cất thầm để ngắm Bác, càng ngắm càng mong nhớ. Ôm hôn ảnh Bác, bạn tưởng như được Bác hôn.
d. Luyện đọc thuộc lòng bài thơ.
- Gv hd hs đọc thuộc lòng từng độan, cả bài
- Nhận xét, đánh giá chung.
3. Củng cố – dặn dò
- Em hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ Miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ
- Dặn HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ.
- HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ liền nhau.
- 3 HS yếu đọc từ khó
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp.
- HS NB xung phong đọc các câu cần lưu ý.
- 2HS luyện đọc từng câu.
- Hs đọc các từ được chú giải cuối bài.
- Luyện đọc từng đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm : từng đoạn, cả bài.
Đọc thầm toàn bài trả lời câu hỏi:
- Hs phát biểu ý kiến.
- HS đọc toàn bài, trao đổi tra lời câu hỏi
- HS thi đọc từng đoạn
- 3, 4 HS thi đọc lại toàn bài
- Nhận xét, bình chọn bạn đọc hay.
- Hs trả lời
_________________________________________
Toaựn (Tiết 148)
Luyện tập
I. MUẽC TIEÂU:
- Biết thực hiện phộp tớnh, giải bài toỏn liờn quan đến cỏc số đo độ dài đó học.
- Biết dựng thước để đo độ dài cạnh của hỡnh tam giỏc theo đơn vị cm hoặc mm.
- BT cần làm : Bài 1, 2, 4.
* Phát triển năng lực: HS tự giỏc, chủ động hoàn thành cỏc bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đỏnh giỏ kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mỡnh.
II. CHUAÅN Bề: - SGK vaứ vụỷ.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU :
1. OÅN ẹềNH:
2. KIEÅM TRA:
3. DAẽY – HOẽC BAỉI MễÙI:
a/ Giụựi thieọu:- GV giụựi thieọu baứi vaứ ghi teõn baứi leõn baỷng. Goùi HS nhaộc laùi.
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
b/ Luyeọn taọp – thửùc haứnh:
Baứi 1: Tớnh.
- GV cho HS laứm baứi vaứo vụỷ. GV nhaộc nhụỷ vaứ hửụựng daón caựch laứm.
+ Nhaõn 2 soỏ, coọng, trửứ hoaởc chia caực em laứm bỡnh thửụứng nhử tớnh nhaồm ủeồ ủửụùc keỏt quỷa. Sau ủoự gheựp ủụn vũ km vaứo sau soỏ.
13m + 15m = 28m 5km x 2 = 10km
66km – 24km = 42km 18m : 3 = 6m
23mm + 42mm = 65mm 25mm : 5 = 5mm
Baứi 2:
- GV cho HS laứm baứi vaứo vụỷ. Goùi 1 HS leõn giaỷi.
- GV củng cố cỏch giải bài toỏn cho HS.
Baứi 4: GV cho HS duứng thửụực cuỷa mỡnh ủo ủoọ daứi caực caùnh. Goùi 1, 2 HS ủoùc y/c cuỷa baứi.
- GV goùi 2 HS leõn thi ủua giaỷi baứi toaựn.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
- GV củng cố cỏch tớnh chu vi hỡnh đú
Baứi 3: (Traỷ lụứi mieọng).
- GV cho HS ủoùc ủeà baứi.
- Goùi HS traỷ lụứi keỏt quaỷ.
+ Khoanh vaứo chửừ ủaởt trửụực caõu traỷ lụứi ủuựng.
4/ CUÛNG COÁ, DAậN DOỉ :
* GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- HS laứm baứi vaứo vụỷ. 1 HS leõn baỷng laứm.
- HS ủo.
- 1, 2 HS ủoùc
- 2HS leõn baỷng laứm
thi ủua.
- Lụựp nhaọn xeựt.
- HS ủoùc ủeà baứi.
- HS traỷ lụứi.
___________________________________________
Đạo đức
Bài 14 : Bảo vệ loài vật có ích (Tiết 1)
I. Mục tiêu dạy học :
- Kể được lợi ớch của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nờu được những việc cần làm phự hợp với khả năng để bảo vệ loài vật cú ớch.
- Yờu quớ và biết làm những việc phự hợp với khả năng để bảo vệ loài vật cú ớch ở nhà, ở trường và ở nơi cụng cộng.
- KKHS: Biết nhắc nhở bạn bố cựng tham gia bảo vệ loài vật cú ớch.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh các loài vật có ích - Vở BT.
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra bài cũ: Kể những việc em đã làm và sẽ làm để giúp đỡ người khuyết tật
- GV và HS nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
Hoạt động của giáo viên
HĐ của hs
b. Hoạt động 1:Trò chơi đố vui "Đoán xem con gì?"
Mục tiêu : HS biết ích lợi của một số loài vật có ích :
- Phổ biến luật chơi : tổ có nhiều câu trả lời nhanh và đúng sẽ thắng cuộc.
- Giơ tranh, ảnh các loài vật.
- KL: Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống
- Nêu tên con vật và ích lợi của nó.
c. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : HS hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích. :
Gv chia nhóm HS và nêu câu hỏi :
Em biết những con vật có ích nào ?
Hãy kể những lợi ích của chúng.
Cần làm gì để bảo vệ chúng?
- Giáo viên kết luận: Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta sống trong môi trường trong lành.Cuộc sống con người không thể thiếu loài vật có ích. Loài vật có ích không chỉ có lợi ích cụ thẻ mà còn mang lại cho chúng ta niềm vui và giúp ta biết thêm nhiều điều kì diệu.
d. Hoạt động 3 : Nhận xét đúng sai.
Mục tiêu : Giúp học sinh phân biệt các việc làm đúng , sai khi đối xử với loài vật.
Giáo viên yêu cầu HS làm BT 2 theo nhóm.
Giáo viên kết luận :
- Các bạn nhỏ trong tranh 1, 3, 4 biết bảo vệ, chăn sóc loài vật có ích.
- Bằng và Đạt trong tranh 2 đã có hành động sai: Bắn súng cao su vào loài vật có ích.
C. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- Học sinh thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm lên báo cáo.
- Hs làm bài tập 2
học sinh thảo luận nhóm.
Các nhóm trình bày.
___________________________________________
Thủ công
LAỉM VOỉNG ẹEO TAY (TIEÁT 2)
I. MUẽC TIEÂU:
- Biết cỏch làm vũng đeo tay.
- Làm được vũng đeo tay. Cỏc nan làm vũng tương đối đều nhau. Dỏn (nối) và gấp được cỏc nan thành vũng đeo tay. Cỏc nếp gấp cú thể chưa phẳng, chưa đều.
- Với HS khộo tay: Làm được vũng đeo tay. Cỏc nan đều nhau. Cỏc nếp gấp phẳng. Vũng đeo tay cú màu sắc đẹp.
II. CHUAÅN Bề:
- Maóu voứng ủeo tay baống giaỏy.
- Hỡnh veừ quy trỡnh laứm voứng ủeo tay.
- Giaỏy thuỷ coõng, duùng cuù caột, daựn.
- Keựo, buựt maứu, buựt chỡ, thửụực keỷ.
III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU:
1. Hửụựng daón HS thửùc haứnh laứm voứng ủeo tay:
- Y/c HS leõn baỷng chổ vaứo hỡnh veừ, nhaộc laùi quy trỡnh laứm voứng ủeo tay baống giaỏy theo 4 bửụực:
+ Bửụực 1: Caựch thaứnh caực nan giaỏy.
+ Bửụực 2: Daựn noỏi caực nan giaỏy.
+ Bửụực 3: Gaỏp caực nan giaỏy.
+ Bửụực 4: Hoaứn chổnh voứng.
- Toồ chửực cho HS thửùc haứnh theo caởp ủoõi. GV theo doừi HS laứm baứi, giuựp ủụừ theõm cho nhửừng em yeỏu.
- Lửu yự HS: Moói laàn gaỏp phaỷi saựt meựp nan trửụực vaứ mieỏt kú. Hai nan phaỷi luoõn thaỳng ủeồ gaỏp vuoõng ủeàu vaứ ủeùp. Khi daựn 2 ủaàu cuỷa sụùi daõy ủeồ thaứnh voứng troứn caàn giửừ choó daựn cho laõu ủeồ hoà khoõ.
2. ẹaựnh giaự saỷn phaồm cuỷa HS:
- Y/c HS trỡnh baứy saỷn phaồm theo nhoựm. Y/c HS nhaọn xeựt saỷn phaồm cuỷa tửứng nhoựm.
- GV nhaọn xeựt, tuyeõn dửụng vaứ cho HS xem nhửừng saỷn phaồm ủeùp.
3. Cuỷng coỏ – daởn doứ:
- Nhaọn xeựt veà sửù chuaồn bũ, tinh thaàn hoùc taọp, kú naờng thửùc haứnh vaứ sp cuỷa HS.
- Tieỏt sau mang giaỏy thuỷ coõng, duùng cuù caột daựn, chổ ủeồ hoùc baứi: “Laứm con bửụựm”.
___________________________________________
Thứ năm ngày 05 tháng 4 năm 2018
Tập viết
Chữ hoa M (kiểu 2)
I. Mục tiêu dạy học :
Viết đỳng chữ hoa M-kiểu 2 (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng: Mắt (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Mắt sỏng như sao (3 lần).Chữ viết rừ ràng, tương đối đều nột, thẳng hàng, bước đầu biết nối nột giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- Học sinh NB viết đỳng và đủ cỏc dũng (tập viết ở lớp) trờn trang vở tập viết 2.
- Phát triển năng lực: HS chủ động khi thực hiện cỏc nhiệm vụ học tập. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng dạy học :
Vở Tập viết.
Bảng phụ ghi sẵn câu ứng dụng trên dòng kẻ.
Mẫu chữ A (kiểu 2)
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra bài cũ : - Viết bảng : A (kiểu 2) - Ao
- Nhận xét.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :- Nêu mục đích, yêu cầu của bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
b. Hướng dẫn viết chữ hoa :
* HD quan sát và nhận xét chữ M hoa kiểu 2:
- Chữ M hoa kiểu 2 cao mấy li? Gồm mấy nét?
- Gv giới thiệu cách viết : - Vửứa giaỷng quy trỡnh vieỏt vửứa toõ trong khung chửừ.
- Tửứ ủieồm ủaởt buựt cuỷa ẹKN 5, ta vieỏt neựt moực hai ủaàu beõn traựi sao cho hai ủaàu ủeàu lửụùn vaứo trong ủieồm dửứng buựt naốm treõn ẹKN 2. Tửứ ủieồm dửứng buựt cuỷa neựt 1 lia buựt ủeỏn ủoaùn neựt cong ụỷ ẹKN 5, vieỏt tieỏp neựt moực xuoõi traựi ủoọ roọng 1 ly, ủieồm dửứng buựt treõn ẹKN 1. Tửứ ủieồm dửứng buựt cuỷa neựt 2 lia buựt leõn ủoaùn neựt moực ụỷ ẹKN 5 vieỏt lửụùn ngang roài ủoồi chieàu buựt, vieỏt tieỏp neựt cong traựi, ủieồm dửứng buựt ụỷ giao ủieồm cuỷa ẹKN 2 , ẹKD 7.
- Vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
* HD viết bảng con chữ M
- Quan sát
- Luyện viết trên bảng con.
c . Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng :
- Giúp HS hiểu : Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng.
* Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét :
- Nhửừng chửừ naứo cao 2 li rưỡi?
- Caực chửừ coứn laùi cao maỏy li ?
- Khi vieỏt chửừ Maột ta vieỏt neựt noỏi giửừa chửừ M vaứ aờ nhử theỏ naứo ?
- Haừy neõu vũ trớ caực daỏu thanh coự trong cuùm tửứ?
- Khoaỷng caựch giửừa caực chửừ baống chửứng naứo?
* HD viết bảng con chữ Mắt
- Đọc : Mắt sáng như sao.
- Nêu ý hiểu cụm từ Mắt sáng như sao
Nét cuối của chữ M kiểu 2 chạm vào nét cong của chữ ă
- Luyện viết trên bảng con.
4. Hướng dẫn HS viết vào vở :
5. Chấm chữa :
3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- Luyện viết trong vở TV
___________________________________________
Toaựn (Tiết 149)
VIEÁT SOÁ THAỉNH TOÅNG CAÙC TRAấM, CHUẽC, ẹễN Về
I. MUẽC TIEÂU :
- Biết viết số cú ba chữ số thành tổng của số trăm, số chục và ngược lại.
- BT cần làm : Bài 1, 2, 3.
* Phát triển năng lực: HS tự giỏc, chủ động hoàn thành cỏc bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đỏnh giỏ kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mỡnh.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY - HOẽC: Boọ ẹD toaựn cuỷa GV vaứ HS.
III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU :
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
a/ Giụựi thieọu:
b/ OÂn thửự tửù caực soỏ:
- GV cho HS ủeỏm mieọng. GV nhaọn xeựt.
Tửứ 201 ủeỏn 210. Tửứ 321 ủeỏn 332. ..
c/ Hửụựng daón chung:
- GV ủaởt vaỏn ủeà vaứo baứi mụựi: Vieỏt soỏ 357 thaứnh toồng caực traờm, chuùc vaứ ủụn vũ.
* Phaõn tớch 357.
- GV gụùi yự: 357 goàm maỏy traờm, chuùc, ủụn vũ.
- GV ghi leõn baỷng. 357 goàm 3 traờm, 5 chuùc, 7 ủụn vũ.
* Vieỏt soỏ thaứnh toồng.
- GV hửụựng daón: Nhụứ vieọc phaõn tớch naứy ta vieỏt soỏ thaứnh toồng nhử sau: GV ghi leõn baỷng, goùi HS ủoùc.
+ ẹoùc: “Ba traờm naờm mửụi baỷy (vieỏt 357) goàm, ba traờm (vieỏt 300, roài vieỏt daỏu +) naờm chuùc (vieỏt 50 roài vieỏt daỏu +), baỷy ủụn vũ (vieỏt 7)”. 357 = 300 + 50 + 7
- GV cho HS laứm tieỏp caực soỏ 820, 703.
+ 820 goàm 8 traờm, 2 chuùc, 0 ủụn vũ 820 = 800+ 20.
c/ Thửùc haứnh:
Baứi 1: (Vieỏt theo maóu). - GV cho HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- GV goùi HS leõn baỷng laứm. GV nhaọn xeựt sửỷa chửừa.
- GV chaỏm 1 soỏ vụỷ cho HS.
Baứi 2: Vieỏt caực soỏ 271, 978, 835, 509 theo maóu.
271 = 200 + 70 + 1
Baứi 3: - GV cho HS leõn baỷng laứm. Moói em laứm 1 baứi.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
Baứi 4: Xeỏp 4 hỡnh tam giaực thaứnh hỡnh caựi thuyeàn.
- GV cho caỷ lụựp thửùc haứnh xeỏp. GV NX tuyeõn dửụng.
3/ CUÛNG COÁ, DAậN DOỉ : * GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- HS ủeỏm mieọng.
- Lụựp nhaọn xeựt.
- HS neõu.
- Lụựp nhaọn xeựt.
- HS ủoùc.
- HS thửùc haứnh.
- HS ủoùc caự nhaõn.
- HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- HS leõn baỷng laứm baứi.
- HS laứm baứi vaứo vụỷ.
- HS leõn baỷng laứm, moói em laứm 1 baứi - Lụựp nhaọn xeựt.
- HS thửùc haứnh xeỏp hỡnh.
Luyện từ và câu
Từ ngữ về Bác Hồ
I. Mục tiêu dạy học:
- Nờu được một số từ ngữ núi về tỡnh cảm của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi và tỡnh cảm của cỏc chỏu thiếu nhi đối với Bỏc (BT1); biết đặt cõu với từ tỡm được ở BT1 (BT2).
- Ghi lại đựoc hoạt động vẽ trong tranh bằng một cõu ngắn (BT3).
- PTNL: HS tự giỏc, chủ động hoàn thành cỏc bài tập được giao. HS tự sắp xếp thời gian làm cỏc bài tập theo yờu cầu của giỏo viờn. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng dạy học : Vở BTTV.
Bảng nhóm ghi nội dung bài tập 1
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra bài cũ :
- 1 HS viết bảng viết các từ tả thân cây. 1 hs viết các viết các từ tả lá cây
- 2 HS khác thực hành đặt và trả lời câu hỏi “Để làm gì”
- HS nhận xét, chữa bài bạn. GV Nhận xét.
2. Bài mới :
* Giới thiệu bài :- Nêu mục đích, yêu cầu của bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hướng dẫn làm bài tập :
BT 1 (miệng)
- Nhận xét, chốt lại :
Từ ngữ nói về tc của Bác Hồ với thiếu nhi
yêu, thương, thương yêu, quý, yêu quý, quan tâm, chăm sóc ..
Từ ngữ nói về tc của thiếu nhi với Bác Hồ
kính trọng, kính yêu, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, ...
BT2 : (miệng)
- Chú ý : Khi đặt câu với từ em vừa tìm được ở BT1, không nhất thiết phải nói về quan hệ giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
- gv nhận xét nhanh, ghi bảng một vài câu hay.
Vớ duù : Em raỏt yeõu thửụng caực em nhoỷ. Baứ em saờn soực chuựng em raỏt chu ủaựo.
Baực Hoà laứ moọt vũ laừnh tuù muoõn vaứn kớnh yeõu cuỷa daõn toọc ta
BT3: (viết)
- Nhận xét, viết bảng một số câu đúng.
Tranh 1: Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác.
tranh 2: Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ.
Tranh 3: Các bạn Thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác.
3. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ học. Nhắc hs về nhà xem lại, ghi nhớ những từ vừa được cung cấp trong tiết học.
- 1 hs đọc yêu cầu
- 2 hs làm bài trên bảng nhóm. Cả lớp làm bài vào VBT.
- Nhận xét bạn
- 1HS đọc yêu cầu.
- mỗi hs đặt ít nhất 2 câu với 2 từ.
- Hs tiếp nối nhau nói đọc câu đã đặt
- 1 hs Nêu yêu cầu
- hS quan sát từng tranh, suy nghĩ ghi lại vào vở hoạt động của các bạn thiếu nhi trong mỗi tranh bằng 1 câu.
- Hs nối tiếp nhau đọc câu đã đặt.
- Nhận xét, sửa cho bạn
Thứ sáu ngày 06 tháng 4 năm 2018
Chính tả
Nghe- viết: Cháu nhớ Bác Hồ
I. Mục tiêu dạy học :
- Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng cỏc cõu thơ lục bỏt. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được BT (2) a/hoặc BT (3) a (Các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : tr/ch; êt/êch.)
- Phát triển năng lực: HS tớch cực, tự giỏc hoàn thành cụng việc được giao
II. Đồ dùng dạy học :
Vở chính tả.
Bảng phụ ghi nội dung BT2a.
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra bài cũ :
- Cho hs tự viết 3 tiếng bắt đầu bằng tr; 3 tiếng bắt đầu bằng ch.
- 3 HS tự viết bảng, cả lớp viết ra nháp. GV Nhận xét.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài : - Nêu mục đích, yêu cầu của bài
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
b. Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn HS chuẩn bị :
- Đọc bài chính tả
- Giúp HS hiểu nội dung bài : Đoạn trích thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm khi nước ta còn bị chia cắt thành hai miền.
- Tìm những từ phải viết hoa trong bài chính tả.
- Hướng dẫn HS viết các từ dễ viết sai :
vầng trán, bâng khuâng, ngẩn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 30.doc