BUỔI CHIỀU
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
I. Mục tiêu: Giúp HS
- HS biết phép lịch sự khi hỏi người khác: biết thưa gửi,xưng hô phù hợp
- Phát hiện được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp,biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm với đối tượng giao tiếp.
* GD KNS:
- Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp.
- Lắng nghe tích cực.
II.Chuẩn bị: - Bảng nhóm
III. Ccs hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi 1 HS lên bảng làm BT 2 tiết MRVT: Đồ chơi-trò chơi .
- GV gọi HS lên làm – T/c nhận xét – GV ghi điểm .
23 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối Bốn - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo cô giáo.
- Lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo.
* GD KNS:
- Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô.
- Kĩ năng thể hiện sự kính trọng , biết ơn với thầy cô.
II.Phương pháp DH:
-Trình bày một phút. - Đóng vai. - Dự án
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi 2 HS nêu ghi nhớ của bài.HS nêu. Lớp, GV nhận xét .
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi .
HĐ2: BTập 4,5 SGK .
- GV cho HS đọc y/c bài tập 4,5 SGK – Lớp theo dõi .
- GV y/c HS trình bày sáng tác hoặc sưu tầm về thầy cô đã chuẩn bị .
- T/c cho lớp quan sát và hướng dẫn HS cách bình chọn tác phẩm đẹp .
- HS nhận xét – GV đánh giá
- GV tuyên dương HS có bài chuẩn bị tốt .
HĐ3: Làm bưu thiếp chúc mừng thầy, cô giáo .
- GV nêu yêu cầu – GV chia lớp theo nhóm 4
- GV hương dẫn và gợi ý HS cách làm .
- Các nhóm thảo luận, đưa ra ý tưởng và tiến hành làm .
- GV theo dõi và giúp đỡ HS còn lúng túng .
- Các nhóm trình bày , thuyết trình sản phẩm .
- T/c nhận xét đánh giá và tuyên dương HS .
HĐ4: Rút ra kết luận chung .
- GV gợi ý cho HS rút ra KL chung như SGK .
- Gọi vài HS nhắc lại – Lớp theo dõi .
- Qua bài học giáo dục cho các em kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô. Kĩ năng thể hiện sự kính trọng , biết ơn với thầy cô.
ÔN TOÁN
ÔN TẬP VỀ CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0
I. Mục tiêu:
- Củng cố, rèn kĩ năng chia hai số có tận cùng là chữ số 0
- Vận dụng phép chia vào giải bài toán tìm số chia và thừa số chưa biết.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Củng cố cách chia:
- HS nhắc lại cách chia hai số có tận cùng là chữ số 0: Cùng bớt ở số bị chia và số chia đi cùng một số chữ số 0, sau đó thì chia bình thường.
- GV nhắc nhở, giúp HS ghi nhớ kiến thức.
2. Hoạt động 2: Thực hành
- Tổ chức cho HS làm bài tập củng cố
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
a) 724500 : 500 b) 602800 : 40 c) 976110 : 30
- Cả lớp làm bài vào vở nháp
- Gọi 3 HS lên bảng làm (Tập trung vào những em chia chưa thành thạo)
- Tổ chức chữa bài, nhận xét.
Bài 2: Tìm x:
a) 70 : x = 2940 b) X x 900 = 1902600
- HS làm bài vào vở
- Gọi 2 HS lân bảng làm
- Tổ chức chữa bài, nhận xét.
3. Hoạt động tiếp nối:
- Củng cố kiến thức bài học
- Dặn HS ghi nhớ KT
- Nhận xét tiết học.
..............................................................................................................
Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2017
TOÁN
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách th/h phép chia cho số có hai chữ số.
- Áp dụng phép chia cho số có hai chữ số để giải toán.
II. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi HS lên làm BT 3 tiết trước .
- 2 HS lên làm – Lớp, GV nhận xét.
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi .
HĐ2: Hdẫn th/h phép chia cho số có hai chữ số:
a. Phép chia 672 : 21:
- GVhướg dẫn HS đặt tính và htực hiện phép tính từ trái sang phải như SGK .
- GV vừa nói vừa viết – Lớp theo dõi .
- Gv gọi 2 HS nhắc lại cách chia .
b. Phép chia 779 : 18:
- GV hướng dẫn như SGK – Lưu ý HS đây là phép chia có dư .
- Gọi vài HS nhắc lại cách chia .
HĐ3: Luyện tập thực hành .
Bài 1: Đặt tính rồi tính .
- HS đọc đề – Làm vào vở , GV giúp HS còn yếu .
- GV gọi HS lên làm – T/c nhận xét , GV đánh giá .
Bài 2: Rèn kĩ năng giải toán .
- Gọi HS đọc y/c của bài - Y/c HS tự tóm tắt đề & làm bài.
- Gọi HS lên giải – Lớp nhận xét .
Bài 3b: Rèn kĩ năng tìm thừa số và số chia chưa biết .
- HS đọc đề – GV gọi HS nêu cách làm – GV chốt lại .
- Cho HS làm vào vở – GV giúp HS còn yếu .
- GV gọi HS lên làm – T/c nhận xét .
C/ Hoạt động nối tiếp:
- GV chốt ND bài .
- Nhận xét tiết học .
CHÍNH TẢ :
NGHE-VIẾT : CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài Cánh diều tuổi thơ.
- Luyện viết đúng tên các đồ chơi hoặc trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng tr / ch, thanh hỏi / thanh ngã.
GD cho HS biết yêu quí đồ vật và tình yêu qê hương đất nước.
BVMT
- Ý thức yêu thích cái đẹp của thiên nhiên và quý trọng những kĩ niệm đẹp của tuổi thơ.
II. Chuẩn bị: Chong chóng, búp bê, tàu thuỷ .
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: Cho HS viết 6 tính từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x.
- GV goi 2 HS lên bảng viết – Lớp viết vào giấy nháp . T/c nhận xét .
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi .
HĐ2: Hướng dẫn HS nghe – viết .
a/ Hướng dẫn chính tả:
- GV đọc đoạn chính tả – Lớp theo dõi SGK .
- Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai có trong đoạn chính tả: cánh diều, bãi thả, hét, trầm bổng, sao sớm.
- GV nhắc cách trình bày bài.
b/ GV đọc cho HS viết :
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận câu cho HS viết
- Đọc lại cả bài chính tả một lần – HS chú ý soát lỗi .
c/ Chấm, chữa bài :
- GV chấm khoảng 5 – 7 bài - Nhận xét chung. Lớp chú ý lắng nghe .
HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập .
BTập 2b : Tìm tên các đồ chơi, trò chơi chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã:
- Cho HS đọc yêu cầu của BT và đọc mẫu.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi – Gọi HS nêu , t/c nhận xét .
BTập 3 : Diễn tả một trong đồ chơi ở BT1 :
- Cho HS đọc yêu cầu của BT3 – HS chọn đồ chơi và miêu tả .
- Lớp nhận xét – GV tuyên dương HS diễn tả hay giúp các bạn nhận ra.
- Qua bài học Giúp HS thấy được vẻ đẹp của quê hương đồng thời cũng quý trọng những kĩ niệm đẹp của tuổi thơ.
C/ Hoạt động nối tiếp:
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học .
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : ĐỒ CHƠI-TRÒ CHƠI
(Phương thức tích hợp GDBVMT: Khai thác gián tiếp)
I. Mục tiêu: Giúp HS
- HS biết tên một số đồ chơi, trò chơi, phân biệt được những đồ chơi có lợi, những đồ chơi có hại.
- Biết các từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các tròchơi.
- GD cho HS biết chơi những đồ chơi, trò chơi văn minh bổ ích.
II. Chuẩn bị: Giấy to, bút dạ .
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi 2 HS nêu nội dung cần ghi nhớ của tiết LTVC trước (trang 145).
- Lớp theo dõi nhận xét – GV nhận xét .
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi .
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập .
BTập 1 : Nói tên trò chơi hoặc đồ chơi được tả trong tranh.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT và quan sát tranh.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi – Gọi HS nêu lần lượt theo tranh SGK .
- T/c lớp nhận xét – GV đánh giá .
BTập 2 : Tìm tên các đồ chơi- trò chơi dân gian và hiện đại .
- Cho HS đọc yêu cầu của BT – Gv chia lớp theo nhóm 4, phát giấy to, bút dạ .
- Cho các nhóm thảo luận và viết vào giấy – GV cho các nhóm dán lên bảng .
- T/c nhận xét – GV đánh giá và tuyên dương nhóm làm tốt .
BTập 3 : Tìm đồ chơi có lợi- có hại .
- Cho HS đọc yêu cầu của BT3.
- GV giao việc: Các em có nhiệm vụ trả lời cho đầy đủ từng ý cụ thể của bài tập.
a/ Những trò chơi nào bạn trai thường ưa thích?Trò chơi nào bạn gái thường ưa thích?Trò chơi nào cả bạn trai lẫn bạn gái đều ưa thích?
- GV nhận xét + chốt lại:
b/ Những đồ chơi,trò chơi nào có ích?Chúng có ích như thế nào?Chơi các đồ chơi,trò chơi ấy như thế nào thì chúng trở nên có hại?
- GV nhận xét + chốt lại:
+ Những trò chơi có ích: thả diều,rước đèn ông sao,bày cỗ,nhảy dây,chơi búp bê
+ Có ích là: giúp cho người chơi vui,hoạt bát,nhanh nhẹn,thông minh
+ Nếu ham chơi quá sẽ có hại vì: các bạn sẽ quên ăn,quên ngủ,ảnh hưởng đến sức khoẻ và học tập.
c/ Những đồ chơi,trò chơi nào có hại ? Chúng có hại như thế nào?
- GV nhận xét + chốt lại:
+ Một số đồ chơi có hại: súng phun nước,đấu kiếm,súng cao su
+ Chúng có hại: làm ướt người khác,bắn bào mắt vào đầu người khác
BTập 4 : Tìm các từ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi:
- Cho HS đọc yêu cầu BT4 và đọc mẫu.
- Cho HS thảo luận và trả lời – T/c nhận xét . GV chốt : Gồm các từ : say mê,say sưa,đam mê,mê,thích,ham thích, hào hứng
C/ Hoạt động nối tiếp:
- Qua bài học giúp HS biết chơi các đồ chơi và trò chơi bổ ích và phù hợp.
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học .
..........................................................................................................
Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2017
TẬP ĐỌC
TUỔI NGỰA
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Biết đọc với giọng vui, nhẹ nhàng,đọc đúng nhịp thơ, bước đầu biết đọc với giọng có biểu cảm một khổ thơ trong bài.
- TL được các câu hỏi 1,2,3,4 SGK thuộc khoảng 8 dòng thơ trong bài.
- HS khá giỏi thực hiện được câu hỏi 5 SGK.
- Hiểu nội dung bài thơ: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy,thích du ngoạn nhiều nơi, nhưng cậu yêu mẹ,đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ(TL được các câu hỏi 1,2,3,4 SGK thuộc khoảng 8 dòng thơ trong bài.)
- HTL bài thơ.
II. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi 2 HS đọc nối tiếp bài cánh diều tuổi thơ .
- Lớp và GV nhận xét .
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi .
HĐ2: Hướng dẫn đọc - Đọc mẫu . - GV cho HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ 3 lượt .
- GV kết hợp sửa lỗi phát âm, ngát nghỉ, cách đọc và hiểu từ .
- GV hướng dẫn HS cách đọc - Đọc mẫu toàn bài – Lớp theo dõi .
HĐ3: Tìm hiểu bài .
* Khổ 1 : GV gọi HS đọc khổ thơ - Nêu câu hỏi :
H: Bạn nhỏ tuổi gì?Mẹ bảo tuổi ấy tính nết thế nào?
- Gọi HS trả lời – T/c nhận xét , thảo luận rút ra ý chính :
ý 1 : Giới thiệu bạn nhỏ tuổi ngựa .
* Khổ 2 : gọi HS đọc khổ thơ - GV nêu câu hỏi :
H: “Ngựa con” theo ngọn gió rong chơi những đâu?
- HS thảo luận trả lời – Lớp nhận xét và rút ra ý chính .
ý 2 : Ngựa con rong chơi khắp nơi cùng ngọn gió .
* Khổ 3 : Cho HS đọc khổ thơ - GV nêu câu hỏi :
H: Điều gì hấp dẫn “ngựa con” trên những cánh đồng hoa?
- GV gọi HS thảo luận và trả lời – T/c nhận xét , rút ra ý chính .
ý 3 : Cảnh đẹp của đồng hoa mà ngựa con vui chơi .
* Khổ 4 : HS đọc khổ thơ - GV nêu câu hỏi :
H:Trong khổ thơ cuối “ngựa con” nhắn nhủ mẹ điều gì?
- HS trả lời – Lớp nhận xét và rút ra ý chính .
ý 4 : Cậu bé dù đi muôn nơi nhưng vẫn tìm về với mẹ >
- GV gọi HS đọc toàn bài – Lớp theo dõi và thảo luận nêu ý nghĩa của bài .
Ý nghĩa : ước mơ và trí tưởng tượng đầy lãng mạn của cậu bé tuổi ngựa, cậu thích bay nhảy nhưng vẫn nhớ đường tìm về với mẹ .
HĐ4: Luyện đọc diễn cảm – Thi đọc .
– Hướng dẫn HS tìm giọng đọc .- Cho HS luyện đọc – T/c cho HS thi đọc và HTL .
- Lớp nhận xét – GV đánh giá và tuyên dương HS đọc tốt .
C/ Hoạt động nối tiếp:
- GV nhận xét tiết học – Dặn HS về HTL bài thơ .
KĨ THUẬT
CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- Sử dụng được một số dụng cụ vật liệu cắt , khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản.Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học.
- Không bắt buộc học sinh nam thêu.
- Với hs khéo tay vận dụng kiến thức kĩ năng cắt , khâu , thêu để làm đồ dùng đơn giản, phù hợp với hs.
II. Chuẩn bị:
- Bộ khung thêu
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Bài mới:
*GV giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương I
- GV yêu cầu HS nhắc lại các mũi thêu, mũi khâu đã học.
- HS nêu quy trình và cắt vải theo đường vạch dấu, khâu thường, khâu ghép 2 mép vải, thêu lướt vặn, thêu móc xích )
- Các HS nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố lại những kiến thức cơ bản vế cắt, khâu, thêu đã học.
B/ Hoạt động nối tiếp:
-Tổng kết,dặn dò
-Nhận xét tiết học , dặn chuẩn bị bài sau.
TOÁN
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng th/h phép chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số.
- Áp dụng để giải các bài toán có lquan.
II. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi 2 HS lên bảng làm BT 3 tiết trước .
- Lớp, GV nhận xét.
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – Nhận xét tiết học .
HĐ2: Hdẫn th/h phép chia:
a. Phép chia 8192 : 64:
- GV viết phép tính lên bảng .
- Hướng dẫn HS cách đặt tính và thực hiện phép tính từ trái qua phải như SGK.
- GV hướng dẫn HS cách ước lượng – Lớp theo dõi .
- Gọi vài HS nhắc lại cách chia .
b. Phép chia 1154 : 62:
- GV viết phép chia – Hướng dẫn HS như VD1.
- GV hỏi : + Phép chia này là phép chia hết hay có dư?
+ Với phép chia có dư ta phải chú ý điều gì?
- Gọi HS nêu – T/c nhận xét, GV khắc sâu cho HS .
HĐ3: Luyện tập thực hành .
Bài 1: Rèn kĩ năng chia cho số có hai chữ số .
- HS đọc đề - Y/c HS tự đặt tính rồi tính.GV giúp HS còn yếu .
- GV gọi HS lên làm – Lớp nhận xét , GV đánh giá .
Bài 2: Rèn kĩ năng giải toán .
- Gọi HS đọc y/c của bài .
- Hỏi: Muốn biết đóng đc bn tá bút chì & thừa mấy cái ta phải th/h phép tính gì ?
- HS trả lời – Làm bài vào vở .
- GV gọi HS lên giải – T/c nhận xét .
C/ Hoạt động nối tiếp:
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học .
ÔN TOÁN
ÔN TẬP VỀ CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
- Củng cố và rèn kĩ năng chia cho số có hai chữ số.
- Vận dụng phép chia cho số có hai cho số vào giải bài toán.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức
- Nhắc lại cách chia cho số có hai chữ số: Chia theo thứ tự từ trái sang phải
- GV nhắc nhở HS tập cách ước lượng khi chia
2. Hoạt động 2: Thực hành
- Tổ chức cho HS thi làm tính chia cho số có hai chữ số:
GV ghi phép tính lên bảng; HS đặt tính và làm tính vào bảng con; bạn nào xong nhanh nhất sẽ đứng lên. Có 10 bạn sẽ được bình chọn nhanh nhất và đúng nhất.
Bài 1: a) 12456 : 32 b) 963960 : 63 c) 54260 : 25
Bài 2: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều rộng là 14m, diện tích mảnh đất là 364m2. Hãy tìm chiều dài của mảnh đất đó.
- HS làm bài cá nhân vào vở.
- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
Tổ chưc s chữa bài, nhận xét. GV củng cố cách tìm chiều dài của hình chữ nhật khi biết chiều rộng và diện tích của hình chữ nhật.
Bài giải:
Chiều dài của hình chữa nhật là:
364 : 14 = 26 (m)
Đáp số: 26 m
3. Hoạt động tiếp nối:
- Củng cố bài học
- Dặn HS về nhà làm bài rong VBT Toán.
BUỔI CHIỀU
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
I. Mục tiêu: Giúp HS
- HS biết phép lịch sự khi hỏi người khác: biết thưa gửi,xưng hô phù hợp
- Phát hiện được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp,biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm với đối tượng giao tiếp.
* GD KNS:
- Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp.
- Lắng nghe tích cực.
II.Chuẩn bị: - Bảng nhóm
III. Ccs hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi 1 HS lên bảng làm BT 2 tiết MRVT: Đồ chơi-trò chơi .
- GV gọi HS lên làm – T/c nhận xét – GV ghi điểm .
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi .
HĐ2: Phần nhận xét .
- GV cho HS đọc y/c bài tập phần nhận xét .
- Hướng dẫn HS đàm thoại và trình bày theo ND các bài tập .
- Gọi HS trình bày – Lớp nhận xét – GV chốt lại .
+ Từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép lời gọi: Mẹ ơi.
+ Với thầy giáo, cô giáo: Phải xưng Thưa cô! (Hoặc Thưa thầy!)
VD: Thưa cô, cô thích mặc áo màu gì nhất ạ?
+ Với bạn: Cần xưng hô là bạn.
VD: Bạn có thích đi xem phim không?
+ Để giữ lịch sự, khi hỏi, các em nhớ cần tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng, phật ý người khác.
HĐ3: Rút ra ghi nhớ SGK .
- Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ – Lớp theo dõi SGK .
HĐ4: Hướng dẫn luyện tập .
BTập 1 : XĐ câu hỏi trong đoạn văn .
- Cho HS đọc yêu cầu của BT và đọc đoạn văn a,b
- GV chia lớp thành 4 nhóm – Phát giấy và bút dạ cho các nhóm . Cho HS làm bài .
- Cho HS trình bày – Lớp nhận xét - GV chốt lại:
a/ - Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thầy-trò.
- Tính cách của thầy Rơ-nê: Thầy rất yêu học trò thể hiện qua giọng hỏi Lu-i rất ân cần, trìu mến.
- Lu-i là một cậu bé ngoan, biết kính trọng thầy thể hiện qua việc trả lời thầy một cách lễ phép.
b/ - Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ giữa kẻ cướp nước và người yêu nước.
- Tên sĩ quan phát xít hách dịch,xấc xược thể hiện qua việc hắn gọi cậu bé là thằng nhóc, này.
- Cậu bé căm ghét,khinh bỉ tên xâm lược thể hiện qua câu nói trống không với hắn.
BTập 2 : Tìm câu thể hiện thái độ lịch sự khi đặt câu hỏi :
- Cho HS đọc yêu cầu của BT2 – Cho HS thảo luận cặp đôi .
- Gọi HS trả lời – Lớp nhận xét, GV chốt lại :
Câu các bạn nhỏ hỏi cụ già:
Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
là câu hỏi thích hợp thể hiện thái độ tế nhị, thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn nhỏ.
C/ Hoạt động nối tiếp:
- Cho 2 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học .
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Biết kẻ tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
- Hiểu câu chuyện (đoạn truyện), trao đổi được với các bạn về tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.
- GD cho HS tình yêu đối với loài vật và đồ vật qua đó có ý thức bảo vệ và giữ gìn.
II. Chuẩn bị:
- Chuẩn bị một số truyện cổ tích, truyện cười, truyện thiếu nhi .
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi HS kể lại hai đoạn câu truyện Búp bê của ai bằng lời kể của búp bê.
- T/c nhận xét – GV đánh giá và ghi điểm .
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi .
HĐ2: Hướng dẫn kể chuyện .
- GV viết đề bài lên bảng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng :
Đề: Kể một câu chuyện em đã được đọc hay đã được nghe có nhân vật những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK .
-Yêu cầu HS: trong 3 gợi ý về 3 câu truyện chỉ có chuyện Chú Đất Nung là có trong SGK,2 truyện con lại không có trong sách. Vậy muốn kể về 2 câu chuyện đó, các em phải tự tìm .
- Cho HS giới thiệu về câu chuyện mình sẽ chọn để kể cho cả lớp nghe .
- GV nêu yêu cầu khi kể chuyện:
Khi kể, các em nhớ phải kể có đầu, có cuối, kể tự nhiên. Nếu truyện dài, các em chỉ cần kể 1,2 đoạn của truyện.
- Cho HS kể theo cặp – Trao đổi ý nghĩa câu chuỵên .
- Cho HS thi kể trước lớp .
- T/c nhận xét . GV đánh giá và tuyên dương bạn kể hay .
- Lớp chú ý theo dõi nhận xét của GV.
C/ Hoạt động nối tiếp:
- Qua bài học giúp HS thêm yêu và giữ gìn đồ vật, loài vật.
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học .
ÔN TIẾNG VIỆT
LUYỆN ĐỌC
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc rõ ràng, lưu loát, diễn cảm cho HS.
- Giúp đỡ HS chưa hoàn thành.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Rèn đọc
- HS nêu tên các bài tập đọc đã học: Cánh diều tuổi thơ; Tuổi ngựa.
- Luyện đọc lại một số từ khó; luyện ngắt nghỉ, nhấn giọng.
- Gọi HS đọc lại hai bài TĐ
(Tập trung rèn đọc cho các em: Phi; Minh Anh; Khánh; Dũng; Nhật Anh; Ngô Ngọc; Gia Linh)
- HS cả lớp theo dõi, nhận xét sự tiến bộ của bạn
- GV theo dõi; giúp đỡ HS
- Luyện đọc diễn cảm: Tổ chưc s cho HS thi đọc diễn cảm.
2. Hoạt động 2: Nhắc lại nội dung bài tập đọc
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung hai bài TĐ
3. Hoạt động tiếp nối:
- Nhận xét tiết học
- Dặn các bạn đọc tốt giúp đỡ các bạn đọc chưa tốt.
- Nhắc nhở HS về nhà luyện đọc trước hai bài tập đọc tuần 16.
..........................................................................................................
Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng th/h phép chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số.
- Áp dụng để tính gtrị của b/thức số & giải các bài toán có lời văn.
II. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi 1 HS lên giải BT 2 tiết trước .
- Lớp nhận xét – GV nhận xét, củng cố.
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1: Rèn kĩ năng thực hiện phép chia.
- HS đọc đề – Làm bài vào vở.
- GV gọi HS lên làm, nêu cách làm.
- Lớp nhận xét – GV đánh giá.
Bài 2: Rèn kĩ năng tính giá trị biểu thức không có dấu ngoặc.
- HS đọc đề – GV nêu câu hỏi:
Khi th/h tính gtrị của các b/thức có cả các dấu tính nhân, chia, cộng, trừ ta làm theo thứ tự nào?
- Gọi HS trả lời – T/c nhận xét.
- GV cho HS làm bài vào vở – GV bao quát lớp và giúp HS còn yếu.
- GV gọi HS làm bài& cho HS nxét bài của bạn.
- GV đánh giá và khắc sâu cách thực hiện tính giá trị biểu thức cho HS.
- Lớp theo dõi và lắng nghe.
Bài 3: Rèn kĩ năng giải toán.
- GV: Gọi 1 HS đọc đề bài – XĐ yêu cầu.
- GV y/c HS nêu công thức tính TBC của các số.
- Gọi HS nêu – Lớp nhận xét, GV cho HS làm bài.
- Gọi 1 HS lên làm – Lớp nhận xét.
- GV chấm một số bài làm của HS .
- Nêu nhận xét - HS theo dõi .
C/ Hoạt động nối tiếp:
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học.
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
(Phương thức tích hợp GDBVMT: Khai thác gián tiếp)
I. Mục tiêu: Giúp HS
- HS nắm vững cấu tạo 3 phần(mở bài, thân bài, kết bài)của một bài văn miêu tả đồ vật,nắm được trình tự miêu tả.
- Hiểu được vai trò của quan sát trong miêu tả những chi tiết của bài văn,sự xen kẽ của lời tả và lời kể.
- Luyện tập lập dàn ý một bài văn miêu tả cái áo mặc đến lớp.
- GD cho HS có thức bảo quản và giữ gìn đồ vật
II. Chuẩn bị: Một số tờ giấy khổ to, bút dạ .
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: Nêu ND cần ghi nhớ bài: cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật .
- GV gọi HS nêu – Lớp nhận xét, GV nhận xét .
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi .
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập .
BTập 1: Cho HS đọc yêu cầu của BT và đọc bài Chiếc xe đạp của chú Tư.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi – Trả lời câu hỏi .
a/ Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn vừa đọc :
- HS nêu - GV nhận xét và chốt lại:
+ Phần mở bài: giới thiệu chiếc xe đạp. “Trong làng tôixe đạp của chú”àĐây là cách mở bài trực tiếp.
+ Phần thân bài: Tả chiếc xe đạp và tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe đạp.“Ở xóm vườnNó đá đó.”
+ Phần kết bài: Niềm vui của chú Tư và bọn trẻ “Đám con nítxe của mình.”
b/ Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào?
- HS nêu - GV nhận xét + chốt lại: chiếc xe đạp được tả theo trình tự sau:
+ Tả bao quát chiếc xe.
+ Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.
+ Tình cảm của chú Tư với chiếc xe.
c/ Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào?
-HS nêu - GV nhận xét + chốt lại: Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng mắt nhìn và bằng tai nghe.
d/ Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?
- HS nêu - GV nhận xét + chốt lại :
- Những lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài văn.“chú gắn hai con bướmcành hoa”, “chú ấu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt”, “coi thì coinghe bây”, “chú hãnh diện với chiếc xe của mình.
- Những lời kể xen lẫn lời tả nói lên tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe: chú yêu quý và hãnh diện về chiếc xe.
BTập 2 : Rèn kĩ năng lập dàn ý tả đồ vật .
- Cho HS đọc yêu cầu của đề bài : Tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.
- GV chia lớp làm 3 nhóm, phát giấy và bút dạ cho HS .
- Cho HS làm bài – GV gọi HS trình bày . T/c nhận xét .
- GV đánh giá và chốt lại dàn ý chung :
a/ Mở bài: Giới thiệu về chiếc áo.
b/ Thân bài:
+ Tả bao quát chiếc áo(dáng, kiểu, rộng, hẹp, vải, màu)
+ Tả từng bộ phận của chiếc áo (thân áo, tay áo, nẹp áo, khuy áo)
c/ Kết bài: Tình cảm của em đối với chiếc áo.
C/ Hoạt động nối tiếp:
- Qua bài học giúp HS biết yêu quí và giữ gìn đồ vật.
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học .
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
THI KỂ CHUYỆN VỀ ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ
I. Mục tiêu:
- GD lòng tự hào và biết ơn đối với những người đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.
- Rèn kĩ năng kể chuyện cho HS
II. Chuẩn bị:
- Mỗi HS chuẩn bị một câu chuyện về anh bộ đội Cụ Hồ để kể
III. Phổ biến nội dung thi:
- Bạn dẫn chương trình lên tiếp tục thông qua nội dung thi phần 2
- Giới thiệu thành phần BGK
IV. Nội dung thi:
- Giới thiệu tiếp các tiết mục tham gia dự thi còn lại
V. Kết thúc cuộc thi:
- GVCN nhận xét cuộc thi
- MC công bố kết quả cuộc thi
- Tuyên dương những tiết mục ấn tượng
- Trao phần thưởng cho các tiết mục: Nhất 1; Nhì: 2; Ba: 3; KK: 3
.............................................................................................
Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2017
TOÁN
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng th/h phép chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số.
- Áp dụng để giải các bài toán có liên quan.
II. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện phép chia;
3354 : 43 ; 7625 : 36
- Lớp theo dõi nhận xét, GV nhận xét, củng cố KT.
B/ Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2: Hdẫn th/h phép chia:
a. Phép chia 10105 : 43: 10105 43
- GV: Viết phép chia: 10105 : 43. 150 235
- GV: Hdẫn HS th/h đặt tính & tính như SGK 215
00
- GV vừa thực hiện phép tính vừa viết – Lớp theo dõi - GV hướng dẫn HS cách ước lượng chia – Gọi vài HS nhắc lại.
b. Phép chia 26345 : 35:
- GV: Viết phép chia 26345 : 35 & y/c HS khá lên đặt tính để th/h phép chia này (tg tự như trên).
- Lớp theo dõi và nhận xét. GV hỏi: Phép chia này là phép chia hết hay có dư ?
- HS trả lời – Gọi vài HS nhắc lại cách chia như SGK.
HĐ3: Luyện tập - thực hành:
Bài 1: Rèn kĩ năng chia cho số có hai chữ số.
- HS đọc đề – GV cho HS làm bài vào vở.
- Gọi HS lên làm – Lớp nhận xét, GV đánh giá .
Bài 2: Rèn kĩ năng giải toán.
- Gọi HS đọc y/c của bài.
- GV lưu ý HS đổi giờ ra phút, đổi km ra mét .
- Cho HS làm bài vào vở – GV theo dõi giúp HS còn yếu .
- Gọi HS lên làm – Lớp nhận xét, Gv đánh giá.
C/ Hoạt động nối tiếp:
- GV chốt bài – Nhận xét tiết học.
TẬP LÀM VĂN
QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu: Giúp HS
- HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí,bằng nhiều cách; phát hiện
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan15 Vân.doc