3. Vương triều Mô-gôn
- Hoàn cảnh:
+ Tk XV, VT Hồi giáo Đê-li suy yếu
+ Năm 1398 vua Ti- mua ở Mông Cổ tấn công Ấn Độ 1526 lập ra vương triều Mô-gôn( XVI- Giữa XIX)
-Chính sách:
+ Giai đoạn đầu, xây dựng và củng cố đất nước theo hướng Ấn Độ hóa đặc biệt dưới thời vua A-cơ-ba (1556 - 1605) Ấn Độ pt thinh vượng
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 10 tiết 10 - bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20/10/2017
TIẾT 10---BÀI 7 : SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Nắm được sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống của Ấn Độ.
2. Về tư tưởng
- Giáo dục cho HS biết được sự phát triển đa dạng cuả văn hóa Ấn Độ, qua đó giáo dục các em sự trân trọng những tinh hoa văn hóa của nhân loại.
3. Về kỹ năng
- Rèn cho HS các kỹ năng phân tích tổng hợp các sự kiện lịch sử của Ấn Độ qua các thời kì lịch sử.
- Kỹ năng khai thác tranh ảnh, lược đồ lịch sử.
4. Phương pháp dạy học
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, trình bày, đàm thoại
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC
- Tranh ảnh về đất nước và con người Ấn Độ thời phong kiến.
- Lược đồ về Ấn Độ.
- Các tài liệu có liên quan đến Ấn Độ thời phong kiến.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
-Hãy cho biết sự hình thành và phát triển của các quốc gia đầu tiên ở Ấn Độ?
-Những yếu tố văn hóa truyền thống của Ấn Độ có ảnh hưởng ra bên ngoài như thế nào và những nơi nào chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ?
3. Dẫn dắt vào bài mới
4. Tổ chức hoạt động trên lớp
Các hoạt động của GV và HS
Những kiến thức HS cần nắm
Hoạt động :cá nhân
- Gv giới thiệu sơ ở mục 1-> hướng dẫn hs về đọc thêm.
Đến thế kỷ VII, Ấn Độ lại rơi vào tình trạng chia rẽ, phân tán
Về văn hóa, mỗi nước lại tiếp tục phát triển nền văn hóa riêng của mình trên cơ sở văn hóa truyền thống Ấn Độ - chữ viết, văn học nghệ thuật Hin-đu.
Thế kỷ VII - XVII VH phát triển trên toàn lãnh thổ và có ảnh hưởng ra bên ngoài.
- GV hỏi: hoàn cảnh ra đời và quá trình thành lập vương triều Hồi giáo Đê-li ?
- HS SGK trả lời .
- GV nhận xét và chốt ý: Đây là 1 vương triều ngoại tộc theo Hồi giáo,tồn tại 1 thời kì dài , đã áp dụng chính sách thống trị ntn à Gv nêu câu hỏi
+ Nêu chính sách thống trị của vương quốc Hồi giáo Đê-li.
- HS nghiên cứu SGK trả lời
- GV nhận xét và giới thiệu vài nét về Hồi Giáo:
Hồi Giáo là 1 trong 3 tôn giáo lớn trên thế giới, xuất hiện đầu thế kỉ VII ở MN bán đảo Ả rập do Mô-Ha-Mét sáng lập, thờ thánh A-la, bộ kinh duy nhất là Coran.Giáo lí cơ bản khuyên con người tin vào thánh Ala- vị thượng đế tối cao sinh ra muôn loài, sáng tạo ra vũ trụ, sức mạnh của thánh là vô tận, cứu vớt loài người ra khỏi đâu khổ. Tin vào nhà tiên tri Mô-ha-mét, kinh Coran, hồi sinh của người chết vào sự sắp đặt tiền định, sự đền bù và trừng phạt của thế giới bên kia.
- GVdẫn dắt và nêu câu hỏi: Vị trí của vương triều Đê-li trong lịch sử Ấn Độ?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV chốt ý và bổ sung:
+ Giao lưu văn hóa Đông- Tâyà văn hóa Ấn Độ đa dạng ( số 0 được người PT biết..)
+ Đạo Hồi được truyền bá ra bên ngoài, đến nay có 1.300 năm lịch sử, khoảng 50 quốc gia lấy đạo Hồi làm quốc đạo với trên 800 triệu tín đồ.Ngày nay chia nhiều phái, mâu thẫn, đối nghịch nhau dẫn tới bạo loạn khủng bố( Trung cận Đông)
Hoạt động: Cả lớp và cá nhân
- GV hỏi
+ Vương triều Mô- gôn được thành lập hoàn cảnh nào?
- HS nghiên cứu SGK trả lời
- GV nhận xét và chốt ý: Thế kỷ XV vương triều Hồi giáo Đê-li suy yếu, 1398 thủ lĩnh - vua Ti-mua Leng theo dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn Độ, đến năm 1526 mới chiếm được Đê-li, lập ra Vương triều Mô-gôn (gốc Mông Cổ).
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về Vương triều Mô-gôn?
- HS dựa vào hiểu biết của mình và SGK trả lời câu hỏi.
(VT cuối cùng chế độ pk + ngoại tộc)
- GV hỏi:
+ Nêu chính sách thống trị của vương Triều Mô-gôn?
- HS dựa vào hiểu biết của mình và SGK trả lời câu hỏi.
- GV cho hs quan sát hình 18/43 và giới thiệu vài nét về A-cơ-ba à Pt chích sách tích cực thấy sự khác nhau 2 VT này: A-cơ-ba sinh 1542, từ nhỏ ông là con người dũng cảm, độc lập, tự chủ, săn bắn thú giỏi.Ông cùng cha khôi phục ngai vàng, cha qua đời, ông lên nối ngôi lúc 14 tuổi. Trong nửa tk trị vì, ông đã thi hành nhiều chính sách tích cực xây dựng 1 chính quyền trên sự liên kết quy tộc, sử dụng người theo năng lực kg phân biệt tôn giáo, nguồn gốc, tiến tới hòa hợp dân tộchạn chế sự bóc lột địa chủ.. đo lại ruộng đất, định ra thuế đúng mứckhuyến khích văn hóa, nghệ thuật pt
à Chính những chính sách đó đã đưa Ấn Độ bước vào gđ cực thịnh, một đế quốc huy hoàng, giàu có được thế giới biết tới với tên Đại Mô-gôn.A-cơ –ba được coi là vị vua của cả dân tộc, vị anh hùng dt.
- Tuy nhiên đến đời con và cháu A-cơ-ba thì đã đốt cháy thành quả A-cơ-ba dùng những biện phát đàn áp, khắt nghiệt bắt dân chúng phải phục tùng, thuế và lao dịch nặng nề . Để chứng tỏ uy quyền nhà vua, các ông đã cho xd nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu là lăng mộ Ta-giơ-Ma-han và lâu đài thành đỏ
- GV hỏi: Hậu quả của những chính sách thống trị hà khắc đó?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý: khủng hoảng, chia rẽà đứng trước sự xâm lược TDPT.
- GV giới thiệu về hình 18 "Lăng Ta-giơ-Ma-han" trong SGK.
Lăng Ta-giơ-Ma-han" là lăng mộ tình yêu, đồng thời cũng là một công trình kiến trúc tuyệt mĩ “ 1 viên ngọc trân châu” của AD do vua Sa-Gia-Han cháu của A-cơ- ba xd tặng cho vợ của mình kg may mất sớm.
Huy động nhiều sức và tiền của, mất 22 năm với 20.000 thợ hoàn thành
Lăng xd trên khu đất dài 580m qua hai cổng và bức tường thành ngăn với bên ngoài là 1 khu vườn có hào nước và bồn phun nước, vườn cây xanh tốt 4 mùa. 2 hào nước cắt nhau thẳng gốc chia khu đất thành 4 phần bằng nhau.
Lăng mộ nằm khu đất cuối, lăng chính là 1 cung điện hình bát giác bằng đá cẩm thạch lóng lánh, xung quanh có 4 tháp nhọn tượng trưng thánh Ala ngự trị
Trên nóc tòa lâu đài ở chính giữa là 1 mái vòm đứng sừng sững in bóng xuống mặt nước hồ
Tại chính giữa, gian phòng rộng ở tầng 2 nơi đặt quan tài vợ vua và tầng 1 và quan tài nhà vua.
Lăng là 1 công trình kiến trúc HG, mõi chi tiết trang trí kg những thể hiện tình yêu mãnh liệt mà còn hàm chứa yếu tố tâm linh thấm đượm niềm tin vào thượng đế vì theo quan niệm HG số 4 và bội của số 4 là thiêng liêng nên từ ô cỏ của sân, 4 hồ nước, xung quanh vòm chính có 4 vòm nhỏ, 4 góc, 4 tháp nhon cao 40m như những chiếc sáo thần vĩ đại
Lăng được ốp đá cẩm thạch trắng, là loại đá nhạy cảm với tự nhiên lúc sáng màu vàng rực rỡ giờ ngọ màu trắng trang nghiêm hoàng hôn màu hồng phớt nhẹ, đêm trăng màu bạc lấp lánh và bóng nước in trên mặt hồ lung linh thật thơ mộng
à 1 tòa lâu đài đồ sộ mà vẫn thanh tú, nhẹ nhàng, lỗng lẫy nhất thế giới, là biểu tượng thiên đường nơi trần thế và 1 đài tưởng niệm vĩnh cửu cho tình yêu vợ chồng, nó trở thành biểu tượng cả dân tộc, người AD ví nó như 1 bài thơ bằng đá cẩm thạch , 1 bài thơ tình yêu vĩnh hằng.
-Gv Nếu vấn đề: Vị Trí VT Mô-Gôn trong lịch sử Ấn Độ?
- HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý:
1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ
( Hướng dẫn học sinh đọc thêm)
2. Vương triều Hồi giáo Đê-li
- Hoàn cảnh: Do đất nước phân tán nên không chống lại cuộc tấn công của người Hồi giáo gốc Thổ.
- Quá trình hình thành: Năm 1206 người Hồi giáo chiếm đất Ấn Độ, lập nên vương quốc Hồi giáo Ấn Độ gọi tên là Đê-li.( XII- XVI)
- Chính sách thống trị:
+ Truyền bá, áp đặt Hồi giáo, tự dành cho mình quyền ưu tiên ruộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại.
+ Có sự phân biệt tôn giáovà sắc tộc.
+Văn hóa Hồi giáo được du nhập vào Ấn Độ.
+Xây dựng nhiều công trình kiến trúc Hồi giáo
- Vị trí của vương triều Đê-li:
+ Bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông - Tây.
+Đạo Hồi được truyền bá đến một số nước trong khu vực Đông Nam Á.
+ Kinh đô Đê-li trở thành một thành phố lớn nhất thế giới.
3. Vương triều Mô-gôn
- Hoàn cảnh:
+ Tk XV, VT Hồi giáo Đê-li suy yếu
+ Năm 1398 vua Ti- mua ở Mông Cổ tấn công Ấn Độà 1526 lập ra vương triều Mô-gôn( XVI- Giữa XIX)
-Chính sách:
+ Giai đoạn đầu, xây dựng và củng cố đất nước theo hướng Ấn Độ hóa đặc biệt dưới thời vua A-cơ-ba (1556 - 1605) Ấn Độ pt thinh vượng
- Giai đoạn cuối, Ấn Độ lâm vào khủng hoảng. Đứng trước sự xâm lược của thực dân phương Tây (Bồ Đào Nha và Anh).
-Vị trí của VT Mô-gôn:
+ Triều đại cuối cùng chế độ pk
+ Ấn Độ pt hưng thịnh
+Nhiều công trình bất duyệt
5. Sơ kết bài học
Kiểm tra nhận thức của HS bằng các câu hỏi:
+ Nêu sự phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ?
+ Những nét chính của Vương triều Hồi giáo Đê-li và Vương triều Mô-gôn?
+ Vị trí của vương triều Hồi giáo Đê-li và vương triều Mô-gôn trong lịch sử Ấn Độ?
-Dặn dò, bài tập về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Bài tập:
+ Lập bảng thống kê các giai đoạn phát triển của lịch sử Ấn Độ.
+So sánh vương triều Hồi giáo Đê-li với vương triều Mô-gôn.
- Rút kinh nghiệm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 7 Su phat trien lich su va nen Van hoa da dang cua An Do_12310581.docx