Giáo án Lịch sử 4 tiết 31: Nhà Nguyễn thành lập

1.Khởi động :

2.Bài cũ :Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung

- Vua Quang Trung đã làm được những gì?

- Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm ?

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới : Nhà Nguyễn thành lập

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn

Mục tiêu : Giúp HS nắm hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn .

- GV tổ chức cho HS thảo luận theo câu hỏi :

- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào?

- GV nói thêm về sự tàn sát của Nguyễn Anh đối với những người tham gia khởi nghĩa Tây Sơn .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 4 tiết 31: Nhà Nguyễn thành lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ TIẾT 31 : NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Nắm được đôi nét về sự thành lập nhà Nguyễn. 2 . Kỹ năng : - Nêu được một vài chính sách cụ thể của các vua nhà Nguyễn để củng cố sự thống trị. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tự hào về lịch sử nước nhà. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Một số điều luật của Bộ luật Gia Long .Bảng phụ viết sẵn câu hỏi gợi ý cho hoạt động 2 . HS : SGK, VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung - Vua Quang Trung đã làm được những gì? - Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Nhà Nguyễn thành lập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn Mục tiêu : Giúp HS nắm hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn . - GV tổ chức cho HS thảo luận theo câu hỏi : - Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? - GV nói thêm về sự tàn sát của Nguyễn Aùnh đối với những người tham gia khởi nghĩa Tây Sơn . - Sau khi lên ngôi Hoàng đế , Nguyễn Aùnh lấy niên hiệu là gì ? Đặt kinh đô ở đâu? - Từ năm 1 802 – 1 858 , triều Nguyễn đã trải qua các đời vua nào ? - GV kết luận. Hoạt động 2 : Sự thống trị của nhà Nguyễn Mục tiêu : Giúp HS nắm những chính sách hà khắc của nhà Nguyễn . - GV phát phiếu thảo luận nhóm đôi . - GV giới thiệu thêm một số điều Bộ luật Gia Long . à GV kết luận : Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng cùa mình . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? - Các vua nhà Nguyễn đã làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình ? - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ . - Giáo dục BVMT. Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại bài . - Chuẩn bị : Kinh thành Huế . - Hát . - HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm – Lớp - HS đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm và trình bày . - Đại diện HS trình bày. - Lớp nhận xét, tuyên dương. Hoạt động nhóm – Lớp - HS nhận phiếu thảo luận và làm việc theo nhóm đôi . - Đại diện nhóm trình bày . - Các nhóm bổ sung ý kiến . Hoạt động lớp - Năm 1 802 , Nguyễn Aùnh lật đổ triều Tây Sơn , lập nên nhà Nguyễn . - Các vua nhà Nguyễn dùng mọi biện pháp thâu tóm quyền hành vào tay mình . - 1 HS đọc ghi nhớ / 66 – Lớp theo dõi Kiểm tra K.phủ bàn Trình bày Giảng giải Hỏi – đáp Thảo luận Trình bày Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm: PHIẾU THẢO LUẬN Nhóm Hãy cùng đọc SGK , thảo luận và viết tiếp vào chỗ chấm cho đủ ý : 1 . Nhửng sự kiện chứng tỏ các vua triều Nguyễn không muốn chi sẻ quyền hành cho ai là : - hoàng hậu . - tể tướng . - điều hành mọi việc quan trọng từ trung ương đến địa phương . 2 . Tổ chức quân đội của nhà Nguyễn : - Gồm nhiều thứ quân là : - Có các trạm ngựa từ Bắc đến Nam . 3 . Ban hành Bộ luật Gia Long với những điều luật hết sức hà khắc : - Tội mư u phản ( chống nhà vua và triều đình ) bị xử như sau :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLICH SU(1).doc