Giáo án Lịch sử khối 8 - Năm học 2017 - 2018

I/ MỤC TIÊU:

 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:

 - Củng cố những kiến thức cơ bản của phần lịch sử thế giới cận đại một cách hệ thống, vững chắc.

 - Nắm chắc, hiểu rõ những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới cận đại để chuẩn bị học tốt lịch sử thế giới hiện đại.

 2/ Kĩ năng: Củng cố rèn luyện tốt hơn các kĩ năng học tập bộ môn chủ yếu là các kĩ năng, hệ thống hoá, phân tích khái quát sự kiện, rút ra những kết luận, lập bảng thống kê.

 3/ Tư tưởng: Thông qua những sự kiện lịch sử đã học giúp cho HS đánh giá, nhận thức đúng đắn từ đó rút ra những bài họ cấn thiết, cho bản thân.

II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC:

III. PHƯƠNG PHÁP:

- Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, so sánh sự kiện lịch sử.

IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 1/ Ổn định, kiểm tra:

kiểm tra 15 phút

 

doc154 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử khối 8 - Năm học 2017 - 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộc trên tgiới. GV: So với Cách mạng tháng Hai, Cách mạng tháng Mười đã đem lại kết quả tiến bộ nào? HS: Lật đổ chính phủ lâm thời tư sản thiết lập nhà nước vô sản, chính quyền thuộc vào tay nhân dân.(kết quả cm tháng 2 chưa đạt được kết quả.........) I. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917: 3. Cách mạng tháng Mười năm 1917: - Đầu tháng 10, Lênin về nước từ nước ngoà lãnh đạo. - Ngày 24-10, khởi nghĩa nổ ra ở Pê-tơ-rô-grát; - Ngày 25-10, Cung điện Mùa Đông bị chiếm, Chính phủ lâm thời sụp đổ, chính quyền hoàn toàn về tay nhân dân. II.Cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng,ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng mười Nga 1917. 3.Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười. :-Đối với nước Nga: +làm thay đổi toàn vận mệnh đất nước và số phận của hàng triệu con người Nga +Đưa người lao động lên nắm chính quyền,xây dựng chế độ mới. -Đối với thế giới:a/hưởng tới ptrào giải phóng dân tộc các nước trên thế giới,để lại nhiều bài hoc quý báu cho cuộc đấu tranh giả phóng dân tộc trên t/giới. 3. Dạy và học bài mới: 4. Củng cố: - Tại sao nói Cách mạng tháng Mười là cuộc CM XHCN đầu tiên? - Ảnh hưởng tác động to lớn đối với nước Nga và toàn thế giới? 5. Cũng cố - Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: Như đã củng cố b. Bài sắp học: Dặn dò HS đọc trước và soạn bài 16 Tổ 1+2: Qua hình 58 bức áp phích năm 1921 nói lên điều gì? Là bức tranh của họa sĩ vô danh được phổ biến rộng rãi ở Nga 1921, ghi lại hình ảnh kiệt quệ của nước Nga sau chiến tranh: đói rét, bệnh tật phía bên trái là hình ảnh những người công nhân, nông dân, tuyên chiến với hậu quả của chiến tranh, xây dựng đất nước Tổ 3+4: Nội dung chủ yếu của chính sách kinh tế mới: Chính sách này đã tác động ntn đến tình hình nước Nga? Phần rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************************************************************** Tuần: 12 Ngày soan:2/11/2017 Tiết:24 Ngày dạy:11/11/2017 Bài 16 LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (1921- 1941) I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Chính sách kinh tế mới 1921- 1925 được đề ra trong hoàn cảnh nào? Nội dung chủ yếu và tác động của chính sách này đối với nước Nga. - Những thành tựu mà nhân dân Liên Xô đạt được trong công cuộc xây dựng CNXH (1925- 1941). 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích tranh ảnh. 3/ Tư tưởng: Nhận thức được tính ưu việt của chế độ XHCN; tránh không để các em ngộ nhận những thành quả của CNXH. II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: 1- Giáo viên: - Bản đồ treo tường: tranh ảnh nước Nga trước và sau cách mạng; 2-Học sinh: -Sưu tần tài liệu liên quan đến nội dung bài học III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, so sánh sự kiện lịch sử. IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1/ kiểm tra bài cũ: Nêu ý nghĩa lịch sử của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga 1917? :-Đối với nước Nga: +làm thay đổi toàn vận mệnh đất nước và số phận của hàng triệu con người Nga +Đưa người lao động lên nắm chính quyền,xây dựng chế độ mới. -Đối với thế giới:a/hưởng tới ptrào giải phóng dân tộc các nước trên thế giới,để lại nhiều bài hoc quý báu cho cuộc đấu tranh giả phóng dân tộc trên t/giới. 2/ Giới thiệu bài mới: Sau khi ổn định được tình hình bảo vệ thành quả cách mạng, nước Nga bắt tay vào công cuộc xây dựng CNXH. Để hiểu rõ vấn đề chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung bài hôm nay. 3/ Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI GV: Cho HS đọc đoạn chữ từ: “sau khi nhiều nơi” và quan sát tranh hình 58. Hướng dẫn HS thảo luận ?: Qua hình 58 bức áp phích năm 1921 nói lên điều gì? Hs: Là bức tranh của họa sĩ vô danh được phổ biến rộng rãi ở Nga 1921, ghi lại hình ảnh kiệt quệ của nước Nga sau chiến tranh: đói rét, bệnh tật phía bên trái là hình ảnh những người công nhân, nông dân, tuyên chiến với hậu quả của chiến tranh, xây dựng đất nước ?: Nội dung chủ yếu của chính sách kinh tế mới: Chính sách này đã tác động ntn đến tình hình nước Nga? Hs:→ Bãi bỏ chế độ trưng thu lương thực thừa, thực hiện tự do buôn bán có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế phát triển ?: ?: Em hãy nêu ngắn gọn việc thành lập Liên bang Cộng hoà XHCN Xô viết? HS: Tháng 12-1922 Liên bang Cộng hoà XHCN được thành lập ?: Tình hình kinh tế nước Nga khi bắt tay vào xây dựng CNXH? HS: Mặc dù nền kinh tế phục hồi nhưng vẫn là nền kinh tế lạc hậu ?: Để xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhân dân Liên Xô đã thực hiện nhiệm vụ ntn? HS: Phát triển kinh tế, tiến hành công nghiệp hoá XHCN GV: Trong những nhiệm vụ đó, nhiệm vụ nào là cơ bản, trọng tâm? Nhiệm vụ đó được tiến hành ntn? HS: Công nghiệp hoá XHCN, ưu tiên phát triển công nghiệp nặng GV: (Vì sao nhân dân Liên Xô phải thực hiện công cuộc xây dựng CNXH?) và công cuộc đó được tiến hành ntn? HS: Thông qua việc thực hiện kế hoạch 5 năm lần 1 và lần 2 (đều vượt mức trước chiến tranh) HS: Sau khi khôi phục kinh tế Liên Xô là nước công nghiệp lạc hậu. Vì vậy để xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH Liên Xô phải thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hoá XHCN. GV: Giải thích HS quan sát hình 59 và 60 - Qua 2 tranh hình 59, 60 em có nhận xét gì về công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô? HS: Máy móc KHKT được áp dụng rộng rãi thu hút động đảo nông dân tham gia các NT tập thể → biến đổi to lớn trong kinh tế GV: Trong thời kì xây dựng CNXH Liên Xô đã đạt được những thành tựu ntn? HS: Đưa Liên Xô từ nước nông nghiệp chuyển thành nước công nghiệp, đứng đầu châu Âu, thứ hai trên thế giới GV: Nêu những thành tựu về văn hoá giáo dục? HS: Trình bày thành tựu sgk GV: Liên hệ thực tế VN trong những năm 54 - 75 ở MB. GV nêu một số hạn chế trong công cuộc xây dựng CNXH GV: Tháng 6-1941, Đức tấn công Liên Xô, nhân dân Liên Xô phải tiến hành chiến tranh giữ nước. I/ Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế (1921- 1925): - Sau chiến tranh tình hình kinh tế vô cùng khó khăn - Tháng 3-1921, thông qua Chính sách kinh tế mới. - Nội dung: + Bãi bỏ chế độ trưng thu lương thực thừa; + Tự do buôn bán, khuyến khích tư bản nước ngoài đầu tư. - Tháng 12-1922, Liên bang Cộng hoà XHCN Xô viết thành lập (Liên Xô). II/ Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô: - Liên Xô bắt tay vào xây dựng chủ nghĩa xã hội bằng việc thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hoá XHCN. - Liên Xô thực hiện các kế hoạch 5 năm. - Liên Xô đã đạt được thành tựu về: Kinh tế, văn hoá, giáo dục, xã hội - Tháng 6-1941, Đức tấn công Liên Xô, nhân dân Liên Xô phải tiến hành chiến tranh giữ nước. 4/ Củng cố: Cho HS làm bài tập trắc nghiệm: Hãy đánh dấu x vào ô trống đầu câu em chọn ( Liên Xô đứng đầu châu Âu và thứ 2 thế giới; ( Thanh toán nạn mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; ( Có nhiều phát minh trong các ngành khoa học tự nhiên và xã hội; ( Tất cả các thành tựu trên. 5/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Như đã củng cố b/ Bài sắp học: Dặn dò HS đọc trước và soạn bài 17 +Những nét khái quát về tình hình châu Âu trong những năm 1918- 1939. +Sự phát triển của phong trào cách mạng 1918- 1938 ở châu Âu và sự thành lập Quốc tế cộng sản. +Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929- 1939 và tác động của nó đ/v châu Âu? KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG 4/11/2017 Trần văn Định Phần rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *************************************************************************** Tuần: 13 Ngày soan:4/11/2017 Tiết:25 Ngày dạy:16/11/2017 Chương II: CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MỸ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 – 1939) Bài 17 CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918- 1939) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Những nét khái quát về tình hình châu Âu trong những năm 1918- 1939. - Sự phát triển của phong trào cách mạng 1918- 1938 ở châu Âu và sự thành lập Quốc tế cộng sản. - Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929- 1939 và tác động của nó đ/v châu Âu? 2/ Kĩ năng: Rèn luyện tư duy lô-gích, sử dụng bản đồ, biểu đồ. 3/ Tư tưởng: Bồi dưỡng ý thức căm ghét chế độ phát xít bảo vệ hoà bình thế giới. II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: 1- Giáo viên: Bản đồ châu Âu sau chiến tranh t/g 1914- 1918: Biểu đồ sản lượng gan than và thép của Á, Phi, Đức. 2-Học sinh: -Sưu tần tài liệu liên quan đến nội dung bài học III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, so sánh sự kiện lịch sử. IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1/ kiểm tra bài cũ: Nội dung của chính sách kinh tế mới và tác động của nó? Sau chiến tranh tình hình kinh tế vô cùng khó khăn - Tháng 3-1921, thông qua Chính sách kinh tế mới. - Nội dung: + Bãi bỏ chế độ trưng thu lương thực thừa; + Tự do buôn bán, khuyến khích tư bản nước ngoài đầu tư. - Tháng 12-1922, Liên bang Cộng hoà XHCN Xô viết thành lập (Liên Xô). Kinh tế phát triển. 2/ Giới thiệu bài mới: Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918) tình hình châu Âu có gì biến chuyển, chúng ta sẽ tìm hiểu những nét khái quát về tình hình châu Âu, cao trào cách mạng 1918- 1923 Quốc tế Cộng sản thành lập. Để rõ ta vào bài 3/ Dạy bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI GV: Cần nêu rõ hậu quả của Chiến tranh t/g thứ nhất, bản đồ chính trị của châu Âu đã thay đổi, một số quốc gia mới ra đời trên cơ sở sự tan vỡ của đế quốc Áo - Hung và thất bại của Đức. GV: Giới thiệu bản đồ châu Âu. Quan sát bản đồ em hãy giới thiệu một số quốc gia mới thành lập? HS: Áo, Ba Lan, Tiệp Khắc, Nam Tư, Phần Lan GV: Cho HS đọc đoạn chữ in nhỏ sgk. GV Em hãy nhận xét kinh tế các nước tư bản châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất? HS: Cả nước thắng trận và bại trận đều bị suy sụp về kinh tế. Sự khủng hoảng về chính trị qua cao trào cách mạng ở Đức, Áo - Hung → GV chốt ý và ghi bảng GV: Trong những năm 1924- 1929 tình hình các nước tư bản châu Âu ntn? HS: SGK trả lời GV: Sử dụng bảng thống kê số lượng than và thép của Anh, Pháp, Đức những năm 1920- 1929 ? Qua bảng thống kê trên em có nhận xét gì về tình hình sản xuất công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức HS: Tốc độ phát triển nhanh về kinh tế của 3 nước này GV: Chốt ý và ghi bảng GV: Nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ của cáo trào cách mạng 1918- 1923? HS: Hậu quả của chiến tranh thế giới thứ nhất, tác động của Cách mạng tháng Mười Nga. GV: Nêu diễn biến cuộc Cách mạng ở Đức năm 1918? HS: 9-11-1918, Tổng bãi công nổ ra ở Béc-lin sau đó chuyển thành k/n vũ trang của CN và ND thủ đô, chế độ quân chủ bị lật đổ GV: Cho HS quan sát hình 61 sgk (GV phóng to) HS: Cao trào cách mạng diễn ra sôi nổi, quần chúng tham gia đông đảo GV: Cách mạng 11-1918 ở Đức có những kết quả và hạn chế ntn? → Đảng cộng sản Đức thành lập 12-1918 → GV chốt ý ghi bảng GV: Quốc tế cộng sản được thành lập trong hoàn cảnh nào? GV: Quốc tế cộng sản được thành lập và hoạt động ntn? HS: Thành lập 2-3-1919 tại Mát-xcơ-va. Trong thời gian tồn tại tiến hành 7 lần Đại hội đặc biệt là Đại hội lần 2 GV: ( Liên hệ đến Nguyễn Ái Quốc tìm thấy luận cương con đường cứu nước, giải phóng dân tộc GV: Sơ kết ý GV: Nguyên nhân dẫn đến sự khủng hoảng kinh tế 1929- 1933? HS: Sản xuất ồ ạt chạy theo thuận lợi, hàng hoá ế thừa, người dân không có tiền mua. GV: Cho HS xem sơ đồ so sánh sự phát triển của sản xuất thép giữa Anh và Liên Xô trong những năm 1921- 1931 HS: Sản lượng thép của Liên Xô tăng nhanh, còn sản lượng thép của Anh tụt hẳn xuống. Điều đó cho thấy khủng hoảng kinh tế t/g 1929- 1933 không ảnh hưởng đến Liên Xô, ngược lại khủng hoảng kinh tế đã làm cho ngành SX nói riêng, các ngành kinh tế khác của Anh bị đình đốn. GV: Cho HS đọc đoạn chữ in nhỏ sgk GV: Nêu tác động của khủng hoảng kinh tế đối với nước Đức? HS: Khủng hoảng kinh tế tàn phá nước Đức nghiêm trọng, bọn phát xít lên nắm quyền biến Đức thành lò lửa chiến tranh GV: Em hãy nhận xét về hậu quả của khủng hoảng kinh tế đối với các nước TBCN? HS: Sản xuất đình đốn, nạn thất nghiệp, người lao động đói khổ I/ Châu Âu trong những năm (1918- 1929): 1/ Những nét chung: - Sự xuất hiện một số quốc gia tư bản mới trên cơ sở sự tan vỡ của đế quốc Áo - Hung và thất bại của Đức - Từ năm 1918- 1923, các nước châu Âu suy sụp về kinh tế kể cả nước thắng trận bại trận - Từ 1924 - 1929, chính trị ổn định, kinh tế phát triển. 2/ Cao trào cách mạng 1918- 1923. Quốc tế cộng sản thành lập:(hướng dẫn đọc thêm) II/ Châu âu trong những năm 1929 - 1939 1/ Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 và hậu quả của nó: - Tháng 10 1929 Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bùng nổ ,đây là cuộc khủng hoảng trầm trọng kéo dài có sức tàn phá chưa từng thấy làm hàng trăm triệu người rơi vào tành trạng đói khổ - Để thoát khỏi khủng hoảng một số nước tư bản như Anh,Pháp tiến hành cải cách kinh tế ,xả hội . Một số nước như Đức Ý Nhật tiến hành phát xít hóa chế độ thống trị phát động chiến tranh chia lại thị trường thế giới 2.Phong trào mặt trận nhân dân chống chủ nghĩa phát xít và chống chiến tranh 1929-1939.(giảm tải) 4/ Củng cố: - Tình hình chung của các nước tư bản châu Âu trong những năm 1918- 1919. Quốc tế cộng sản đã có những đóng góp gì cho phong trào Cách mạng thế giới trong những năm 1919- 1943? - Cuộc khủng hoảng kinh tế (1929- 1933) và những hậu quả của nó. Mặt trận nhân dân chống chủ nghĩa phát xít ở các nước tư bản diễn ra ntn? 5/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Như đã củng cố b/ Bài sắp học: Dặn dò HS đọc trước và soạn bài 18- Tổ 1+2: Quan sát tranh hình 65, 66 và đoạn chữ nhỏ em hãy nhận xét nền kinh tế Mỹ? - Tổ 3: Quan sát tranh hình 65, 66, 67em có nhận xét gì về những hình ảnh khác nhau của nước Mỹ? Đảng Cộng sản Mỹ được thành lập trong hoàn cảnh nào? Tổ 4: Đảng cộng sản Mỹ được thành lập trong hoàn cảnh nào? Phần rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần: 13 Ngày soan:4/11/2017 Tiết:26 Ngày dạy:18/11/2017 Bài 18 NƯỚC MỸ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 – 1939) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Những nét chính về tình hình kinh tế, xã hội Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, sự phát triển nhanh về kinh tế, những nguyên nhân của sự phát triển đó. - Tác động khủng hoảng kinh tế 1929- 1933 và Chính sách mới của Tổng thống Ru-dơ-ven. 2/ Kĩ năng: Biết sử dụng, khai thác tranh ảnh, ảnh lịch sử, biết tư duy so sánh để rút ra bài học lịch sử. 3/Tư tưởng: - Giúp HS nhận thức bản chất của TBCN Mỹ, những mâu thuẫn gay gắt trong lòng XHTB Mỹ. - Bồi dưỡng ý thức đúng đắn về cuộc đấu tranh chống áp bức bóc lột trong xã hội tư bản. II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: 1- Giáo viên: Tranh ảnh mô tả tình hình nước Mỹ trong SGK 65 ,66 , 67, 68, 69. Bản đồ thế giới. 2-Học sinh: -Sưu tần tài liệu liên quan đến nội dung bài học III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, so sánh sự kiện lịch sử. IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1/ Kiểm tra bài cũ: Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929- 1933 và những hậu quả của nó? - Trả lời:Tháng 10 1929 Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bùng nổ ,đây là cuộc khủng hoảng trầm trọng kéo dài có sức tàn phá chưa từng thấy làm hàng trăm triệu người rơi vào tành trạng đói khổ - Để thoát khỏi khủng hoảng một số nước tư bản như Anh,Pháp tiến hành cải cách kinh tế ,xả hội . Một số nước như Đức Ý Nhật tiến hành phát xít hóa chế độ thống trị phát động chiến tranh chia lại thị trường thế giới 2/ Giới thiệu bài mới: Những nét chính về tình hình kinh tế, xã hội Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, sự phát triển nhanh về kinh tế, những nguyên nhân của sự phát triển đó như thế nào chúng ta đi tìm hiểu qua nội nung bài học hôm nay 3/ Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI GV: Sử dụng bản đồ thế giới, xác định vi trí nước Mỹ trên bản đồ. GV: Nhắc lại việc Mỹ tham gia chiến tranh t/g thứ nhất và giành được nhiều quyền lợi trong cuộc chiến tranh ?:Cho HS đọc đoạn 1 sgk từ “ CT. t/g”. HS quan sát hình 65, 66, 67 và hướng dẫn HS thảo luận theo tổ ?: Quan sát tranh hình 65, 66 và đoạn chữ nhỏ em hãy nhận xét nền kinh tế Mỹ? GV: Cho HS nhận xét trả lời GV: Nhận xét sau khi HS trả lời → sự phồn vinh của Mỹ → Mỹ chiếm vị trí số 1 ?: Quan sát tranh hình 65, 66, 67em có nhận xét gì về những hình ảnh khác nhau của nước Mỹ? HS: Dựa vào sgk trả lời GV: Đảng Cộng sản Mỹ được thành lập trong hoàn cảnh nào? - HS: Do bị bóc lột, thất nghiệp, bất cộng trong xã hội, phân biệt chủng tộc, phong trào đấu tranh của công nhân Đảng cộng sản Mỹ được thành lập 5 - 1921 trở thành lực lượng lãnh đạo phong trào đấu tranh của công nhân GV: Chuyển ý. GV: Nêu cuộc khủng hoảng kinh tế 1929- 1933 ở Mỹ? HS: Do sự phát triển không đồng bộ giữa các ngành sản xuất dẫn đến khủng hoảng, bắt đầu từ tài chính, rồi đến lĩnh vực khác GV: Cho HS đọc chữ in nhỏ sgk và quan sát tranh hình 68 GV: Nêu hậu quả của khủng hoảng kinh tế qua quan sát tranh hình 68 và đoạn chữ sgk? HS: Người thất nghiệp đông, các công ty bị phá sản GV: Gánh nặng của cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ đề nặng lên vai g/c nào? HS: Công nhân, những người lao động làm thuê, nông dân và gia đình của họ GV: Để đưa Mỹ ra khỏi khủng hoảng Ru-dơ-ven đã làm gì? HS: Nêu chính sách mới của Mỹ: Bao gồm những biện pháp nhằm giải quyết nạn thất nghiệp, phục hồi các ngành kinh tế. GV: Nêu nhận xét của em về c/s mới qua hình 69? HS: Nhận xét GV: Hình ảnh người khổng lồ ( Sơ kết bài I/ Nước Mỹ trong thập niên 20 của thế kỷ XX: - Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, kinh tế Mỹ phát triển nhanh và trở thành trung tâm kinh tế - tài chính số 1 thế giới. + Năm 1928 chiếm 48% công nghiệp thế giới + Đứng đầu thế giới về nhiều ngành công nghiệp + Nắm 60 % dự trữ vàng thế giới - Chú trọng cải tiến kỹ thuật - Thực hiện phương pháp sản xuất dây chuyền - Tăng cường độ lao động của công nhân - Phong trào công nhân phát triền mạnh. Tháng - 5-1921, Đảng Cộng sản Mỹ được thành lập. II/ Nước Mỹ trong những năm 1929 – 1939: - Cuối tháng 10-1929, Mỹ lâm vào khủng hoảng kinh tế. -Năm 1932 sản xuất CN giảm 2 lần so với năm 1929 ,hàng chục triệu người thất nghiệp -Các mâu thuẩn xã hội trở lên hết sức gay gắt đưa tới các cuộc biểu tình sôi nổi trong cả nước - Tổng thống Ru-dơ-ven, đã thực hiện Chính sách mới - Nội dung: + phục hưng CN ,NN ,NH , giải quyết nạn thất nghiệp + Phục hồi phát triển kinh tế ,tài chính đặt dưới sự kiểm soát của nhà nước - Kết quả: Góp phần giải quyết những khó khăn về kinh tế Mỹ thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế 1929- 1933. 4/ Củng cố: - Nước Mỹ sau chiến tranh thế giới thứ nhất có nét gì nổi bật ? - Vì sao nước Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế 1929- 1933? 5/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Như đã củng cố b/ Bài sắp học: Dặn dò HS đọc trước và soạn bài 19 -Nêu một vài nét về Nhật Bản trước chiến tranh thế giới lần thứ nhất? - Phong trào đấu tranh của nhân dân Nhật Bản trong thời kì này diễn ra ntn? KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG 11/11/2017 Trần văn Định Phần rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần: 14 Ngày soan:4/11/2017 Tiết:27 Ngày dạy:23/11/2017 Chương III CHÂU Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 -1939) Bài 19 NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Khái quát tình hình kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất. - Những nguyên nhân dẫn đến quá trình phát xít hoá ở Nhật và hậu quả của quá trình này đối với lịch sử Nhật Bản cũng như lịch sử thế giới. 2/ Kĩ năng: - Rèn cho HS kĩ năng sử dụng bản đồ, khai thác tư liệu, tranh ảnh lịch sử, hiểu những vấn đề lịch sử. - Biết cách so sánh liên hệ và tư duy lo-gích, kết nối các sự kiện khác nhau để hiểu bản chất, các sự kiện hiện tượng diễn ra trong lịch sử. 3/ Tư tưởng: - Giúp cho HS nhận thức rõ bản chất phản động, hiếu chiến, tàn bạo của chủ nghĩa phát xít Nhật. - Giáo dục tư tưởng chống CNPX, căm thù những tội ác mà CNPX gây ra cho nhân loại. II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: 1- Giáo viên:Tranh ảnh: Thủ đô Tôkiô sau trận động đất 9-1923, Quân Nhật đóng chiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc. 2-Học sinh:Sưu tần tài liệu liên quan đến nội dung bài học III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, so sánh sự kiện lịch sử. IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1/ Kiểm tra: -nền kinh tế Mỹ phát triển ntn trong thập niên 20 của TK XX? -Trả lời:Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, kinh tế Mỹ phát triển nhanh và trở thành trung tâm kinh tế - tài chính số 1 thế giới. + Năm 1928 chiếm 48% công nghiệp thế giới + Đứng đầu thế giới về nhiều ngành công nghiệp + Nắm 60 % dự trữ vàng thế giới - Chú trọng cải tiến kỹ thuật - Thực hiện phương pháp sản xuất dây chuyền - Tăng cường độ lao động của công nhân - Phong trào công nhân phát triền mạnh. Tháng - 5-1921, Đảng Cộng sản Mỹ được thành lập. 2/ Giới thiệu bài mới: Những nguyên nhân dẫn đến quá trình phát xít hoá ở Nhật và hậu quả của quá trình này đối với lịch sử Nhật Bản cũng như lịch sử thế giới như thế nào chúng ta đi tìm hiểu qua nội dung bài học hôm nay . 3/ Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI GV: Bằng kiến thức địa lý xác định Nhật Bản trên bản đồ? Nêu một vài nét về Nhật Bản trước chiến tranh thế giới lần thứ nhất? HS: GV: So với kinh tế Mỹ thì kinh tế Nhật Bản phát triển như thế nào ? HS: kinh tế Mỹ phát triễn vững chắc còn kinh tế Nhật không ổn định GV: Nêu dẫn chứng chứng minh kinh tế không ổn định ? GV: Kết luận - Phong trào đấu tranh của nhân dân Nhật Bản trong thời kì này diễn ra ntn? HS: Trả lời ý sgk GV: HS so sánh về sự phát triển của nền kinh tế Nhật trong thập niên 20 của thế kỷ XX có những điểm gì giống và khác so với Mỹ trong thời gian này? ?:Cuộc KHKT 1929-1933 đã tác động đến nền KT Nhật Bản ntn? Để thoát khỏi KH giới cầm quyền Nhật bản đã làm gì? - tháng 9-1931 Nhật Bản tiến hành phát xít hoá bộ máy chính quyền gây chiến tranh xâm lược, bành trướng lãnh thổ tấn công vùng đông bắc Trung Quốc hình thành lò lửa chiến tranh đầu tiên trên thế giới ?:Qua đoạn chữ in nhỏ sgk trang 97 và quan sát tranh hình 71 em hãy trình bày kế hoạch xâm lược của Nhật Bản? ?: Quá trình phát xít hoá ở Nhật diễn ra ntn? Cuộc đ/t chống phát xít nhân dân Nhật Bản diễn ra ra sao? -Trong thập niên 30 diễn ra quá trình thiết lập chế độ phát xít sử sụng triệt để bộ máy quân sự và cảnh sát của chế độ quân chủ chuên chế ?: So sánh sự giống nhau và khác nhau của quá trình phát xít hoá ở I-ta-lia, Đức, Nhật? HS: Đại diện các nhóm nêu ý kiến GV: Nhận xét bổ sung, chốt ý, ghi bảng GV: Sơ kết ý bài học 1/ Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ nhất: - Nhật Bản không tham gia vào chiến tranh thế giơi thứ nhất nhưng thu được nhiều lợi nhất là về kinh tế - Sau chiến tranh kinh tế gặp khó khăn nông nghiệp lạc hậu , đới sống nhân dân gặp nhiều khó khăn - Phong trào đấu tranh của công nhân lên cao. Đảng Cộng sản Nhật thành lập (7-1922) - Khủng hoảng tài chính 1927 kết thúc sự phục hồi ngắn ngủi của nền kinh tế Nhật 2/ Nhật Bản trong những năm 1929- 1939: -Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929- 1933 giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Nhật Bản - tháng 9-1931 Nhật Bản tiến hành phát xít hoá bộ máy chính quyền gây chiến tranh xâm lược, bành trướng lãnh thổ tấn công vùng đông bắc Trung Quốc hình thành lò lửa chiến tranh đầu tiên trên thế giới -Trong thập niên 30 diễn ra quá trình thiết lập chế độ phát xít sử sụng triệt để bộ máy quân sự và cảnh sát của chế độ quân chủ chuên chế - Phong trào đấu tranh của nhân dân lan rộng khắp đất nước, làm chậm quá trình phát xít hoá ở Nhật 4/ Củng cố: Hãy chọn và khoanh tròn vào những câu đúng cho biết tình hình Nhật Bản (1918- 1939)? a/ Kinh tế Nhật Bản phát triển nhanh và rất ổn định b/ Phong t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12389474.doc
Tài liệu liên quan