- GV Chia lớp làm việc theo nhóm (5 nhóm, mối nhóm 7 HS). Phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi nhóm. Các nhóm bầu nhóm trưởng và thư kí nhóm.
- Các nhóm có nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về hai đô thị cổ Thăng Long – Kẻ Chợ và Hội An; lên ý tưởng và chuẩn bị nội dung triển lãm.
- GV hướng dẫn HS thu thập thông tin về nội dung các nhóm đã chọn lựa. 1. Thông tin từ Sách giáo khoa:
- Đọc nội dung về sự phát triển của nghề thủ công và buôn bán trong Bài 23. Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI-XVIII, sgk Lịch sử 7.
2. Thông tin từ các nguồn khác:
- Nhóm trưởng phân công các thành viên tìm kiếm thông tin trên Internet theo các từ, cụm từ khóa như: “Thăng Long trong thế kỉ XVI-XVIII”, “Thăng Long-Kẻ Chợ”, “Đô thị cổ Hội An”, “Hội An trong thế kỉ XVI-XVIII”, “Tình hình kinh tế Việt Nam thế kỉ XVI-XVIII”, .Lưu thông tin tìm được vào một thư mục máy tính.
- Tìm kiếm thêm trên sách, báo, tạp chí, truyện, .ở nhà, thư viện, .
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3174 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 7 - Tiết 49, 50: Đô thị cổ Thăng Long – kẻ chợ và Hội An (thế kỉ XVI – XVIII), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 09/2/2018
Tiết 49, 50 Ngày dạy: 22/2/2018
ĐÔ THỊ CỔ THĂNG LONG – KẺ CHỢ VÀ HỘI AN (THẾ KỈ XVI – XVIII)
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Biết được một số nét về quá trình hình thành, phát triển, suy tàn của các đô thị cổ Thăng Long – Kẻ Chợ và Hội An.
- Tổ chức được cuộc triển lãm về chủ đề “Đô thị cổ Kẻ Chợ và Hội An thế kỉ XVI – XVIII”.
2. Kĩ năng:
- Trình bày được một số nét về quá trình hình thành, phát triển và suy tàn của các đô thị cổ Thăng Long – Kẻ Chợ và Hội An.
- Tổ chức được cuộc triển lãm về chủ đề “Đô thị cổ Kẻ Chợ và Hội An thế kỉ XVI – XVIII”.
3. Thái độ:
Tôn trọng và có ý thức bảo vệ giá trị văn hóa của các di tích lịch sử.
II. Chuẩn bị:
- SGK Lịch sử 7, máy tính có kết nối internet.
- Giấy A0,A3, A4, bút chì, bút màu, thước kẻ.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
Tình hình kinh tế, văn hóa từ thế kỉ XVI đến XVIII phát triển như thế nào?
3. Bài mới: 35’
Giáo viên giới thiệu bài.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1 : I. Tìm kiếm thông tin
- GV Chia lớp làm việc theo nhóm (5 nhóm, mối nhóm 7 HS). Phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi nhóm. Các nhóm bầu nhóm trưởng và thư kí nhóm.
- Các nhóm có nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về hai đô thị cổ Thăng Long – Kẻ Chợ và Hội An; lên ý tưởng và chuẩn bị nội dung triển lãm.
- GV hướng dẫn HS thu thập thông tin về nội dung các nhóm đã chọn lựa.
1. Thông tin từ Sách giáo khoa:
- Đọc nội dung về sự phát triển của nghề thủ công và buôn bán trong Bài 23. Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI-XVIII, sgk Lịch sử 7.
2. Thông tin từ các nguồn khác:
- Nhóm trưởng phân công các thành viên tìm kiếm thông tin trên Internet theo các từ, cụm từ khóa như: “Thăng Long trong thế kỉ XVI-XVIII”, “Thăng Long-Kẻ Chợ”, “Đô thị cổ Hội An”, “Hội An trong thế kỉ XVI-XVIII”, “Tình hình kinh tế Việt Nam thế kỉ XVI-XVIII”, ...Lưu thông tin tìm được vào một thư mục máy tính.
- Tìm kiếm thêm trên sách, báo, tạp chí, truyện, ...ở nhà, thư viện, ...
Hoạt động 2 : II. Xử lí thông tin
- GV hướng dẫn HS xử lí những thông tin tìm được.
- Yêu cầu HS thực hiện xử lí thông tin ở nhà sau khi đã hoàn thành việc thu thập và sắp xếp thông tin.
- Nộp phiếu thu thập thông tin và sơ đồ tư duy về đô thị cổ Thăng Long-Kẻ Chợ và Hội An sau 1 tuần.
- Đánh giá nhận xét, góp ý đối với các nhóm.
Từ nội dung tìm được:
- Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên trình bày kết quả đã tìm kiếm.
- Cả nhóm thống nhất lựa chọn thông tin để xây dượng sơ đồ tư duy trên giấy A0 về nhân vật lịch sử đã chọn theo các nhánh chính:
+ Quá trình phát triển.
+ Hoạt động buôn bán.
+ Dấu tích còn lại.
+ Bảo vệ di tích
4. Củng cố: 4’
GV khái quát lại nội dung tiết dạy.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 1’
- Hoàn thành nhiệm vụ được phân công.
- Tuần 29, tiết 57, 58 sẽ trình bày theo từng nhóm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Trai nghiem sang tao_12339210.doc