I. MỤC TIÊU
- Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
- Biết sử dụng các từ “nhiều hơn”,“ít hơn” khi so sánh về số lượng.
II. CHUẨN BỊ
- Sử dụng tranh SGK và một số nhóm đồ vật cụ thể ( 5 cái ly, 4 cái thìa; 3 cái chai, 4 nút chai. )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 1 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 8 năm 2015
Toán TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I . MỤC TIÊU
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp.
- Bước đầu làm quen với sách giáo khoa, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ toán.
II. CHUẨN BỊ
- Sách Toán 1.
- Bộ đồ dùng Toán lớp 1 của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập.
3.Bài mới:
a.GV hướng dẫn HS xem sách Toán 1 - Cách sử dụng:
GV giới thiệu ngắn gọn về sách:
- Từ bìa 1 đến “Tiết học đầu tiên”. Sau đó mỗi tiết học có tên bài học đặt ở đầu trang.
b.GVHD HS làm quen với một số HĐ HT Toán ở lớp 1:
* Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- HS lớp 1 thường có những hoạt động nào và sử dụng những dụng cụ nào?
c.GT với HS các yêu cầu cần đạt sau khi học toán 1:
* Học toán 1 các em sẽ biết:
- Đếm số 1, 2, 3, 4, ...; đọc số: số 1, số 2,...
- Viết số: 1, 2, 3,...; so sánh 2 số VD: 1< 2,...
- Làm tính cộng, trừ VD: 1+ 1 = 2,...
- Nhìn hình vẽ nêu được bài toán, rồi nêu phép tính giải bài toán VD: Có 2 con gà thêm 1 con gà được 3 con gà ® 2 + 1 = 3, ...
- Biết giải bài toán ; Biết đo độ dài: 1cm, 2cm,...; Biết xem lịch ,..
* Đặc biệt các em biết cách học tập. Muốn học giỏi Toán phải đi học đều, thuộc bài, làm bài đầy đủ, trong giờ học phải chú ý nghe giảng bài và phát biểu xây dựng bài sôi nổi.
*Giải lao
d. GT bộ đồ dùng học Toán của HS:
- GV giơ từng đồ dùng học toán, HS nhìn và lấy theo.
- GV nêu tên từng đồ dùng
- GT cho HS biết đồ dùng đó dùng để làm gì.
VD: Que tính dùng để đếm , để tính,...Các số và dấu để làm tính,...
- HDHS cách lấy và cất đồ dùng, cách bảo quản hộp đồ dùng.
4.Trò chơi: “ Ai nhanh hơn”
GV đọc tên đồ dùng
Nhận xét, tuyên dương.
5.Dặn dò:
- Về xem bài Nhiều hơn, ít hơn.
- Nhận xét tiết học.
- Xem sách Toán 1
- HS mở sách đến bài “Tiết học đầu tiên”.
- HS thực hành gấp sách, mở sách.
- HS học lớp, học nhóm, làm việc với que tính, hình ảnh, bìa để học số, thước để đo độ dài v.v
HS lắng nghe
- HS mở bộ đồ dùng học toán 1
- HS nêu tên theo.
- HS thực hành
- HS giơ đồ dùng lên - Và đọc tên
Thứ ba ngày 25 tháng 8 năm 2015
Toán NHIỀU HƠN, ÍT HƠN
I. MỤC TIÊU
- Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
- Biết sử dụng các từ “nhiều hơn”,“ít hơn” khi so sánh về số lượng.
II. CHUẨN BỊ
- Sử dụng tranh SGK và một số nhóm đồ vật cụ thể ( 5 cái ly, 4 cái thìa; 3 cái chai, 4 nút chai... )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới:
a.So sánh số lượng cốc và số lượng thìa:
- GV cầm cốc và thìa trong tay và nói: “ có một số cốc và một số thìa”.
- Gọi HS lên đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa
“ Còn cốc nào chưa có thìa ?”.
- GV nêu: Khi đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa thì vẫn còn cốc chưa có thìa.
Ta nói: “ Số cốc nhiều hơn số thìa”.
- GV nêu: Khi đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa thì không còn thìa để đặt vào cốc còn lại.
Ta nói: “ Số thìa ít hơn số cốc”.
- Gọi HS nêu lại “ Số cốc nhiều hơn số thìa”, “Số thìa ít hơn số cốc”.
b.Tương tự với cách làm trên HS lên so sánh số lượng chai với nút chai:
*Giải lao
4.Thực hành:
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK rồi dùng bút chì nối. Chú ý : Ta nối 1....chỉ với 1... “một con thỏ với một củ cà rốt”.
- Tương tự như vậy với 2 bức tranh tiếp theo.
- GV QS, nhận xét, tuyên dương.
* Trò chơi : “ Nhiều hơn, ít hơn”
- GV đưa ra 2 nhóm đối tượng có số lượng khác nhau cho HS thi đua nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn, ít hơn
VD: - So sánh số bút chì và số bút mực
- So sánh 2 đối tượng có số lượng (Tranh, hình vẽ )
3 với 2 5 với 3 5 với 1
4 với 2 5 với 4 4 với 1
- Nhận xét, tuyên dương.
5.Củng cố dặn dò
- Về tự so sánh các đồ vật trong nhà.
- Xem bài hình vuông, hình tròn.
- Nhận xét tiết học.
- HS lấy đồ dùng học tập.
- HS quan sát.
- HS lên đặt.
- HS trả lời và chỉ vào cốc chưa có thìa.
- Nhiều HS nhắc lại “ Số cốc nhiều hơn số thìa”.
- Nhiều HS nhắc lại “ Số thìa ít hơn số cốc”.
-Vài HS nêu “ Số cốc nhiều hơn số thìa” “ Số thìa ít hơn số cốc”.
- HS so sánh - Kết luận: “ Số chai ít hơn số nút chai, số nút chai nhiều hơn số chai”...
- HS trả lời miệng: “ Số ... nhiều hơn ...,số ... ít hơn ...”
- HS làm vào SGK
- 2 đội tiếp sức
- HS thi đua nhau nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn, ít hơn
- Nhận xét
Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2015
Toán HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I. MỤC TIÊU
Giúp HS
- Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn.
- Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3.
II. CHUẨN BỊ
- Một số hình vuông , hình tròn bằng bìa có kích thước, màu sắc khác nhau.
- Một số vật thật có mặt là hình vuông, hình tròn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
- So sánh 2 nhóm đồ vật .
- Nhận xét
3.Bài mới:
a. Giới thiệu hình vuông:
- GV giơ lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho HS xem và nói: “Đây là hình vuông ”.
- Tìm một số đồ vật có dạng hình vuông?
Nhận xét,tuyên dương.
b.Giới thiệu hình tròn:(tương tự như giới thiệu hình vuông)
c. Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
-Y/c hs lấy “hình vuông,hình tròn”theo hiệu lệnh
- Ai nhanh, đúng , tuyên dương.
*Giải lao
4. Thực hành
- Bài 1: Tô màu các hình vuông.
- Bài 2: Tô màu các hình tròn (Khuyến khích hs dùng bút chì tô con lật đật 3 màu khác màu).
- Bài 3: Trò chơi “ Thi tô màu”
- 3 đội, mỗi đội 3 em tô màu vào hình vẽ sẵn, đội nào tô nhanh, đẹp, thắng
- Nhận xét, tuyên dương.
- Bài 4: Thảo luận nhóm 4
- GV phát mỗi nhóm 2 tbìa có dạng như ở SGK
- Y/c các nhóm“Làm thế nào để có các h vuông”.
- Đội nào nhanh, đúng, thắng.
5. Củng cố, dặn dò
- Nêu tên các vật có dạng HV, HT?
- Xem bài hình tam giác.
- Nhận xét tiết học.
- Gọi 2 HS lên so sánh
- Quan sát - lắng nghe
- HS nhắc lại “ Hình vuông”
- HS tìm(khăn mùi xoa, viên gạch bông ...)
- HS tìm ( bánh xe, nắp vung..)
- HS chọn và giơ lên
- Nhận xét
- HS dùng bút chì màu để tô
- HS dùng bút chì màu để tô
- HS dùng bút chì khác màu để tô các hình như SGK.
- Nhận xét
- Đại diện các nhóm lên gấp
- Nhận xét
- Nhận xét
Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2015
Toán HÌNH TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
- Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác.
- Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật.
II. CHUẨN BỊ
- Một số hình tam giác bằng bìa (hoặc gỗ,nhựa...) có kích thước, màu sắc khác nhau.
- Một số đồ vật thật có mặt là hình tam giác.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ:
- GV giơ hình vuông(HV), hình tròn(HT)
- Những đồ vật nào có dạng HV, HT ?
- Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới :
a. Giới thiệu hình tam giác( HTG):
- GV giơ lần lượt từng tấm bìa cho HS xem, mỗi lần giơ 1 HTG và nói: “Đây là hình tam giác”
- GV gắn lên bảng gài một số HTG, HV, HT(để lộn xộn)
- Y/c HS lên chọn ra những HTG
- Y/c lấy bảng gài
b.Thực hành xếp hình: Thảo luận nhóm
Mỗi nhóm xếp 2 hình như mẫu SGK.
Nêu tên gọi của mỗi nhóm hình vừa xếp
*Giải lao
c. Trò chơi: Thi đua chọn nhanh các hình
- GV gắn lên bảng gài các hình đã học: 5 HTG, 5 HV, 5 HT (màu sắc khác nhau, để lộn xộn)
- GV ra hiệu các đội thi đua chọn, đội nào chọn nhanh, đúng đội đó thắng
4.Củng cố, dặn dò:
- Tìm các vật có HTG (ở lớp, ở nhà).
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
- HS đọc tên
- HS trả lời . Nhận xét
- HS quan sát và nhắc lại:
“ Hình tam giác”
- Lần lượt HS lên bảng chọn. Lớp nhận xét
- HS gài HTG giơ lên và đọc.
- HS xếp hình và nêu tên gọi.
Nhóm 1: Dãy núi, đường diềm
Nhóm 2: Cái nhà, thuyền
Nhóm 3: Chong chóng, con cá
Nhóm 4: Cái nhà, hàng cây
- 3 đội, mỗi đội 3 em:
Đội A: HV
Đội B: HTG
Đội C: HT
- Lớp nhận xét
- HS nêu tên các vật có HTG
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- T tuan 1.doc