Giáo án lớp 1, tuần 1 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái

I. MỤC TIÊU

 - Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.

 - Biết sử dụng các từ “nhiều hơn”,“ít hơn” khi so sánh về số lượng.

II. CHUẨN BỊ

 - Sử dụng tranh SGK và một số nhóm đồ vật cụ thể ( 5 cái ly, 4 cái thìa; 3 cái chai, 4 nút chai. )

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 1 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 8 năm 2015 Toán TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN I . MỤC TIÊU - Tạo không khí vui vẻ trong lớp. - Bước đầu làm quen với sách giáo khoa, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ toán. II. CHUẨN BỊ - Sách Toán 1. - Bộ đồ dùng Toán lớp 1 của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập. 3.Bài mới: a.GV hướng dẫn HS xem sách Toán 1 - Cách sử dụng: GV giới thiệu ngắn gọn về sách: - Từ bìa 1 đến “Tiết học đầu tiên”. Sau đó mỗi tiết học có tên bài học đặt ở đầu trang. b.GVHD HS làm quen với một số HĐ HT Toán ở lớp 1: * Thảo luận và trả lời câu hỏi: - HS lớp 1 thường có những hoạt động nào và sử dụng những dụng cụ nào? c.GT với HS các yêu cầu cần đạt sau khi học toán 1: * Học toán 1 các em sẽ biết: - Đếm số 1, 2, 3, 4, ...; đọc số: số 1, số 2,... - Viết số: 1, 2, 3,...; so sánh 2 số VD: 1< 2,... - Làm tính cộng, trừ VD: 1+ 1 = 2,... - Nhìn hình vẽ nêu được bài toán, rồi nêu phép tính giải bài toán VD: Có 2 con gà thêm 1 con gà được 3 con gà ® 2 + 1 = 3, ... - Biết giải bài toán ; Biết đo độ dài: 1cm, 2cm,...; Biết xem lịch ,.. * Đặc biệt các em biết cách học tập. Muốn học giỏi Toán phải đi học đều, thuộc bài, làm bài đầy đủ, trong giờ học phải chú ý nghe giảng bài và phát biểu xây dựng bài sôi nổi. *Giải lao d. GT bộ đồ dùng học Toán của HS: - GV giơ từng đồ dùng học toán, HS nhìn và lấy theo. - GV nêu tên từng đồ dùng - GT cho HS biết đồ dùng đó dùng để làm gì. VD: Que tính dùng để đếm , để tính,...Các số và dấu để làm tính,... - HDHS cách lấy và cất đồ dùng, cách bảo quản hộp đồ dùng. 4.Trò chơi: “ Ai nhanh hơn” GV đọc tên đồ dùng Nhận xét, tuyên dương. 5.Dặn dò: - Về xem bài Nhiều hơn, ít hơn. - Nhận xét tiết học. - Xem sách Toán 1 - HS mở sách đến bài “Tiết học đầu tiên”. - HS thực hành gấp sách, mở sách. - HS học lớp, học nhóm, làm việc với que tính, hình ảnh, bìa để học số, thước để đo độ dài v.v HS lắng nghe - HS mở bộ đồ dùng học toán 1 - HS nêu tên theo. - HS thực hành - HS giơ đồ dùng lên - Và đọc tên Thứ ba ngày 25 tháng 8 năm 2015 Toán NHIỀU HƠN, ÍT HƠN I. MỤC TIÊU - Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật. - Biết sử dụng các từ “nhiều hơn”,“ít hơn” khi so sánh về số lượng. II. CHUẨN BỊ - Sử dụng tranh SGK và một số nhóm đồ vật cụ thể ( 5 cái ly, 4 cái thìa; 3 cái chai, 4 nút chai... ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2. Bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới: a.So sánh số lượng cốc và số lượng thìa: - GV cầm cốc và thìa trong tay và nói: “ có một số cốc và một số thìa”. - Gọi HS lên đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa “ Còn cốc nào chưa có thìa ?”. - GV nêu: Khi đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa thì vẫn còn cốc chưa có thìa. Ta nói: “ Số cốc nhiều hơn số thìa”. - GV nêu: Khi đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa thì không còn thìa để đặt vào cốc còn lại. Ta nói: “ Số thìa ít hơn số cốc”. - Gọi HS nêu lại “ Số cốc nhiều hơn số thìa”, “Số thìa ít hơn số cốc”. b.Tương tự với cách làm trên HS lên so sánh số lượng chai với nút chai: *Giải lao 4.Thực hành: - GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK rồi dùng bút chì nối. Chú ý : Ta nối 1....chỉ với 1... “một con thỏ với một củ cà rốt”. - Tương tự như vậy với 2 bức tranh tiếp theo. - GV QS, nhận xét, tuyên dương. * Trò chơi : “ Nhiều hơn, ít hơn” - GV đưa ra 2 nhóm đối tượng có số lượng khác nhau cho HS thi đua nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn, ít hơn VD: - So sánh số bút chì và số bút mực - So sánh 2 đối tượng có số lượng (Tranh, hình vẽ ) 3 với 2 5 với 3 5 với 1 4 với 2 5 với 4 4 với 1 - Nhận xét, tuyên dương. 5.Củng cố dặn dò - Về tự so sánh các đồ vật trong nhà. - Xem bài hình vuông, hình tròn. - Nhận xét tiết học. - HS lấy đồ dùng học tập. - HS quan sát. - HS lên đặt. - HS trả lời và chỉ vào cốc chưa có thìa. - Nhiều HS nhắc lại “ Số cốc nhiều hơn số thìa”. - Nhiều HS nhắc lại “ Số thìa ít hơn số cốc”. -Vài HS nêu “ Số cốc nhiều hơn số thìa” “ Số thìa ít hơn số cốc”. - HS so sánh - Kết luận: “ Số chai ít hơn số nút chai, số nút chai nhiều hơn số chai”... - HS trả lời miệng: “ Số ... nhiều hơn ...,số ... ít hơn ...” - HS làm vào SGK - 2 đội tiếp sức - HS thi đua nhau nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn, ít hơn - Nhận xét Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2015 Toán HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU Giúp HS - Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn. - Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật. - Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3. II. CHUẨN BỊ - Một số hình vuông , hình tròn bằng bìa có kích thước, màu sắc khác nhau. - Một số vật thật có mặt là hình vuông, hình tròn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2. Bài cũ: - So sánh 2 nhóm đồ vật . - Nhận xét 3.Bài mới: a. Giới thiệu hình vuông: - GV giơ lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho HS xem và nói: “Đây là hình vuông ”. - Tìm một số đồ vật có dạng hình vuông? Nhận xét,tuyên dương. b.Giới thiệu hình tròn:(tương tự như giới thiệu hình vuông) c. Trò chơi: “Ai nhanh hơn” -Y/c hs lấy “hình vuông,hình tròn”theo hiệu lệnh - Ai nhanh, đúng , tuyên dương. *Giải lao 4. Thực hành - Bài 1: Tô màu các hình vuông. - Bài 2: Tô màu các hình tròn (Khuyến khích hs dùng bút chì tô con lật đật 3 màu khác màu). - Bài 3: Trò chơi “ Thi tô màu” - 3 đội, mỗi đội 3 em tô màu vào hình vẽ sẵn, đội nào tô nhanh, đẹp, thắng - Nhận xét, tuyên dương. - Bài 4: Thảo luận nhóm 4 - GV phát mỗi nhóm 2 tbìa có dạng như ở SGK - Y/c các nhóm“Làm thế nào để có các h vuông”. - Đội nào nhanh, đúng, thắng. 5. Củng cố, dặn dò - Nêu tên các vật có dạng HV, HT? - Xem bài hình tam giác. - Nhận xét tiết học. - Gọi 2 HS lên so sánh - Quan sát - lắng nghe - HS nhắc lại “ Hình vuông” - HS tìm(khăn mùi xoa, viên gạch bông ...) - HS tìm ( bánh xe, nắp vung..) - HS chọn và giơ lên - Nhận xét - HS dùng bút chì màu để tô - HS dùng bút chì màu để tô - HS dùng bút chì khác màu để tô các hình như SGK. - Nhận xét - Đại diện các nhóm lên gấp - Nhận xét - Nhận xét Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2015 Toán HÌNH TAM GIÁC I. MỤC TIÊU - Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác. - Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật. II. CHUẨN BỊ - Một số hình tam giác bằng bìa (hoặc gỗ,nhựa...) có kích thước, màu sắc khác nhau. - Một số đồ vật thật có mặt là hình tam giác. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ: - GV giơ hình vuông(HV), hình tròn(HT) - Những đồ vật nào có dạng HV, HT ? - Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới : a. Giới thiệu hình tam giác( HTG): - GV giơ lần lượt từng tấm bìa cho HS xem, mỗi lần giơ 1 HTG và nói: “Đây là hình tam giác” - GV gắn lên bảng gài một số HTG, HV, HT(để lộn xộn) - Y/c HS lên chọn ra những HTG - Y/c lấy bảng gài b.Thực hành xếp hình: Thảo luận nhóm Mỗi nhóm xếp 2 hình như mẫu SGK. Nêu tên gọi của mỗi nhóm hình vừa xếp *Giải lao c. Trò chơi: Thi đua chọn nhanh các hình - GV gắn lên bảng gài các hình đã học: 5 HTG, 5 HV, 5 HT (màu sắc khác nhau, để lộn xộn) - GV ra hiệu các đội thi đua chọn, đội nào chọn nhanh, đúng đội đó thắng 4.Củng cố, dặn dò: - Tìm các vật có HTG (ở lớp, ở nhà). - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập. - HS đọc tên - HS trả lời . Nhận xét - HS quan sát và nhắc lại: “ Hình tam giác” - Lần lượt HS lên bảng chọn. Lớp nhận xét - HS gài HTG giơ lên và đọc. - HS xếp hình và nêu tên gọi. Nhóm 1: Dãy núi, đường diềm Nhóm 2: Cái nhà, thuyền Nhóm 3: Chong chóng, con cá Nhóm 4: Cái nhà, hàng cây - 3 đội, mỗi đội 3 em: Đội A: HV Đội B: HTG Đội C: HT - Lớp nhận xét - HS nêu tên các vật có HTG

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docT tuan 1.doc
Tài liệu liên quan