Gia đình Minh có những ai? Minh và những người trong gia đình đang làm gì?
*Kết luận: Mỗi người khi sinh ra đều có bố mẹ và những người thân. Mọi người đều sống trong một mái nhà đó là gia đình.
*Hoạt động 2: Vẽ tranh và theo đổi theo cặp
*Mục tiêu : Gia đình là tổ ấm của em
*Cách tiến hành:
- Từng em vẽ vào giấy về những người thân trong gia đình của mình
- Từng đôi một kể với nhau về những người thân trong gia đình
*Kết luận: Gia đình là tổ ấm của em. Bố mẹ, ông bà, anh chị em là những người thân yêu nhất của các em
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 11 - Môn Tự nhiên và xã hội: Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 1 tháng 11 năm 2013
Tự nhiên và xã hội: GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
- Gia đình là tổ ấm của em. Bố, mẹ, ông, bà, anh, chị, emlà những người thân yêu nhất của em.
- Em có quyền được sống với cha mẹ và được cha mẹ yêu thương, chăm sóc
- Kể về những người trong gia đình mình cho các bạn trong lớp. Yêu gia đình và những người thân trong gia đình.
* GD KNS: + Kĩ năng tự nhận thức: Xác định vị trí của mình trong các mối quan hệ gia đình.
+ Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm một số công việc trong gia đình.
+ Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bài hát : “Cả nhà thương nhau”
2. Học sinh:
- Vở bài tập tự nhiên xã hội bài 11, bút vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ: Ôn tập con người và sức khoẻ
+ Cơ thể người gồm có mấy phần? Kể tên?
+ Kể lại các việc làm vệ sinh trong một ngày?
- GV nhận xét bài cũ.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài: Cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau”. Gv đặt vấn đề vào bài.
*Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm nhỏ
*Mục tiêu: Gia đình là tổ ấm của em
*Cách tiến hành :
- Chia nhóm 3 - 4 HS.
- Quan sát các hình trong bài 11/ SGK
- Từng nhóm trả lời câu hỏi trong SGK
+ Gia đình Lan có những ai? Lan và những người trong gia đình đang làm gì?
+ Gia đình Minh có những ai? Minh và những người trong gia đình đang làm gì?
*Kết luận: Mỗi người khi sinh ra đều có bố mẹ và những người thân. Mọi người đều sống trong một mái nhà đó là gia đình.
*Hoạt động 2: Vẽ tranh và theo đổi theo cặp
*Mục tiêu : Gia đình là tổ ấm của em
*Cách tiến hành:
- Từng em vẽ vào giấy về những người thân trong gia đình của mình
- Từng đôi một kể với nhau về những người thân trong gia đình
*Kết luận: Gia đình là tổ ấm của em. Bố mẹ, ông bà, anh chị em là những người thân yêu nhất của các em
*Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
* Mục tiêu : Mọi người kể và chia sẻ với các bạn trong lớp về gia đình mình
* Cách tiến hành :
- Giáo viên gọi một số em dựa vào tranh đã vẽ hoặc ảnh của gia đình giới thiệu cho các bạn trong lớp về những người thân trong gia đình mình.
- GV có thể đặt câu hỏi:
+ Tranh vẽ những ai?
+ Em muốn thể hiện điều gì trong tranh?
*Kết luận + GD KNS: Mỗi người khi sinh ra đều có gia đình, nơi em được yêu thương chăm sóc và che chở. Em có quyền được sống chung với bố mẹ và người thân.
GV liên hệ, giáo dục: GD cho các em biết mỗi gia đình nên có từ một đến hai con, góp phần hạn chế gia tăng dân số, góp phần cùng cộng đồng BVMT.
- GV nhận xét tiết học.
3. Dặn dò: Giấy, chì màu chuẩn bị tiết sau vẽ tranh ngôi nhà em ở.
- 2HS trả lời.
- HS hát.
- HS quan sát.
- Đại diện một số nhóm chỉ vào hình và kể về gia đình Minh và Lan trả lời:
+ Ba mẹ Lan, em Lan và Lan: đang đi chơi, đang sum họp ăn cơm.
+ Ông bà Minh, ba mẹ Minh, Minh và em Minh.
- HS vẽ
- HS nghe
- HS kể về gia đình mình.
- HS nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tnxh 11.doc