Giáo án lớp 1, tuần 14 - Môn Đạo đức: Đi học đều và đúng giờ (tiết 1)

1/Ổn định:

- Cho HS hát.

2/Bài cũ: Nghiêm trang khi chào cờ

 + Vì sao chúng ta đứng nghiêm trang khi chào cờ?

 + Tư thế em đứng chào cờ như thế nào?

 + Gọi 3 HS thực hành

 Giáo viên nhận xét,tuyên dương

 3/Bài mới:

- Giới thiệu bài:

* Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi.

* Mục tiêu: Học sinh biết: đi học đúng giờ là không là cà

* Cách tiến hành:

- Giáo viên giới thiệu tranh BT1: Thỏ, Rùa là hai bạn cùng lớp. Thỏ thì nhanh nhẹn còn Rùa thì chậm chạp. Các em quan sát tranh và đoán xem việc gì sẽ xảy ra với hai bạn?

- Học sinh trao đổi theo nhóm đôi và lên trình bày

- Mời một số HS lên trình bày, cho HS nhận xét

- GV hỏi: Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn còn. Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ? Bạn nào đáng khen ? Vì sao?

* Kết luận (GD KNS): Thỏ la cà nên đi học muộn, Rùa tuy chậm chạp nhưng cố gắng đi học đúng giờ, Rùa thật đáng khen.

* Hoạt động 2: Đóng vai theo tình huống “Trước giờ đi học”

* Mục tiêu: HS thấy nguyên nhân đi học muộn

* Cách tiến hành:

- Giáo viên cho học sinh nhóm đôi trao đổi, đóng vai theo tình huống BT2

- GV hỏi: Nếu em có mặt ở đó ,em sẽ nói gì với bạn .

* Kết luận: Ngủ dậy trễ sẽ đi học muộn

* Hoạt động 3: HS liên hệ

* Mục tiêu: Thấy được ích lợi đi học đều và đúng giờ, học tập những bạn đi học đúng giờ và biết làm những việc để đi học đúng giờ.

* Cách tiến hành:

- Giáo viên hỏi:

 + Bạn nào lớp mình luôn đi học đúng giờ?

 

- Gv yêu cầu Hs kể lại những việc cần làm để đi học đúng giờ

- GV tuyên dương cho lớp học tập .

* Kết luận (GD KNS): Để đi học đúng giờ cần phải: chuẩn bị quần áo, sách vở đầy đủ từ tối hôm trước; không thức khuya; để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy đúng giờ. Đi học đều và đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình

- Cho HS đọc ghi nhớ.

- GV nhận xét tiết học

4/ Dặn dò:

- Thực hiện những điều vừa học để đi học đúng giờ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 14 - Môn Đạo đức: Đi học đều và đúng giờ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2013 Đạo đức: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1) I . MỤC TIÊU - Nêu được thế nào là đi học đúng giờ - HS biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ. - Biết được nhiệm vụ của học sinh là phải đi học đều và đúng giờ. - Thực hiện hàng ngày đi học đều và đúng giờ. - Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ. * GD KNS: Kĩ năng giải quyết vấn đề để đi học đều và đúng giờ. Kĩ năng quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Sách giáo khoa. 2. Học sinh: -Vở bài tập đạo đức 1. - Bút màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Ổn định: - Cho HS hát. 2/Bài cũ: Nghiêm trang khi chào cờ + Vì sao chúng ta đứng nghiêm trang khi chào cờ? + Tư thế em đứng chào cờ như thế nào? + Gọi 3 HS thực hành Giáo viên nhận xét,tuyên dương 3/Bài mới: - Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi. * Mục tiêu: Học sinh biết: đi học đúng giờ là không là cà * Cách tiến hành: - Giáo viên giới thiệu tranh BT1: Thỏ, Rùa là hai bạn cùng lớp. Thỏ thì nhanh nhẹn còn Rùa thì chậm chạp. Các em quan sát tranh và đoán xem việc gì sẽ xảy ra với hai bạn? - Học sinh trao đổi theo nhóm đôi và lên trình bày - Mời một số HS lên trình bày, cho HS nhận xét - GV hỏi: Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn còn. Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ? Bạn nào đáng khen ? Vì sao? * Kết luận (GD KNS): Thỏ la cà nên đi học muộn, Rùa tuy chậm chạp nhưng cố gắng đi học đúng giờ, Rùa thật đáng khen. * Hoạt động 2: Đóng vai theo tình huống “Trước giờ đi học” * Mục tiêu: HS thấy nguyên nhân đi học muộn * Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh nhóm đôi trao đổi, đóng vai theo tình huống BT2 - GV hỏi: Nếu em có mặt ở đó ,em sẽ nói gì với bạn . * Kết luận: Ngủ dậy trễ sẽ đi học muộn * Hoạt động 3: HS liên hệ * Mục tiêu: Thấy được ích lợi đi học đều và đúng giờ, học tập những bạn đi học đúng giờ và biết làm những việc để đi học đúng giờ. * Cách tiến hành: - Giáo viên hỏi: + Bạn nào lớp mình luôn đi học đúng giờ? - Gv yêu cầu Hs kể lại những việc cần làm để đi học đúng giờ - GV tuyên dương cho lớp học tập . * Kết luận (GD KNS): Để đi học đúng giờ cần phải: chuẩn bị quần áo, sách vở đầy đủ từ tối hôm trước; không thức khuya; để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy đúng giờ. Đi học đều và đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình - Cho HS đọc ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học 4/ Dặn dò: - Thực hiện những điều vừa học để đi học đúng giờ. - HS hát. - 2 HS trả lời. - HS nghe - HS trao đổi nhóm đôi - Hs trình bày nêu nội dung tranh ,chỉ vào tranh - HS trả lời. - HS nghe. - HS đóng vai. - HS nhận xét và thảo luận. - HS trả lời. - HS nghe. + HS nêu tên những bạn trong lớp đi học đúng giờ + HS kể. - Học sinh nghe. - HS đọc. - HS nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDD 14.doc