1. Ổn định : Kiểm tra dụng cụ của HS
2. Bài cũ: Các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình
- GV đưa các mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình hỏi HS về những kí hiệu quy ước.
3. Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- Gv giới thiệu mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều và cho HS quan sát nhận xét, trả lời theo câu hỏi:
+ Các nếp gấp như thế nào? Khi xếp lại chúng có chồng khít lên nhau không?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu cách gấp
a/ Gấp nếp thứ nhất :
+ GV ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào mặt bảng
+GV gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu
b/ Gấp nếp thứ 2:
+ GV ghim lại tờ giấy , mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ hai. Cách gấp giống như nếp thứ nhất
c/ Gấp nếp thứ 3:
+ GV lật tờ giấy và ghim lại mẫu lên bảng,gấp vào 1 ô như hai nếp gấp trước.
d/ Gấp các nếp gấp tiếp theo:
+Gv hướng dẫn các nếp gấp tiếp theo thực hiện gấp như các nếp gấp trước, mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào một ô theo giấy kẻ ô
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV nhắc lại cách gấp (cho HS gấp các nếp gấp có khoảng cách 2 ô để dễ gấp) theo quy trình mẫu
- GV cho HS thực hành.
- GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng.
- Giáo dục có ý thức dọn dẹp giấy bỏ, giữ gìn vệ sinh
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- GV cho học sinh trưng bày sản phẩm
- GV nhận xét đánh giá sản phẩm
4. Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét: tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật của hs trong giờ học.
- Dặn dò: Hs chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, một sợi chỉ hoặc len màu hồ dán để tiết sau học bài Gấp cái quạt
Thứ tư ngày 20 tháng 11 năm 2013
Thủ công: GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU
I . MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách gấp và gấp được các đoạn thẳng cách đều.
- Gấp được các đoạn thẳng cách đều theo đường kẻ. Các nếp gấp có thể chưa thẳng, phẳng.
- Với HS khéo tay: Gấp được các đoạn thẳng cách đều. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn.
2. Học sinh:
- Giấy màu, giấy trắng có ô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định : Kiểm tra dụng cụ của HS
2. Bài cũ: Các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình
- GV đưa các mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình hỏi HS về những kí hiệu quy ước.
3. Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- Gv giới thiệu mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều và cho HS quan sát nhận xét, trả lời theo câu hỏi:
+ Các nếp gấp như thế nào? Khi xếp lại chúng có chồng khít lên nhau không?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu cách gấp
a/ Gấp nếp thứ nhất :
+ GV ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào mặt bảng
+GV gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu
b/ Gấp nếp thứ 2:
+ GV ghim lại tờ giấy , mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ hai. Cách gấp giống như nếp thứ nhất
c/ Gấp nếp thứ 3:
+ GV lật tờ giấy và ghim lại mẫu lên bảng,gấp vào 1 ô như hai nếp gấp trước.
d/ Gấp các nếp gấp tiếp theo:
+Gv hướng dẫn các nếp gấp tiếp theo thực hiện gấp như các nếp gấp trước, mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào một ô theo giấy kẻ ô
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV nhắc lại cách gấp (cho HS gấp các nếp gấp có khoảng cách 2 ô để dễ gấp) theo quy trình mẫu
- GV cho HS thực hành.
- GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng.
- Giáo dục có ý thức dọn dẹp giấy bỏ, giữ gìn vệ sinh
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- GV cho học sinh trưng bày sản phẩm
- GV nhận xét đánh giá sản phẩm
4. Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét: tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật của hs trong giờ học.
- Dặn dò: Hs chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, một sợi chỉ hoặc len màu hồ dán để tiết sau học bài Gấp cái quạt
- HS hát.
- HS trả lời.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời
+ đều, khi xếp lại chúng chồng khít lên nhau.
- HS quan sát.
- HS nghe.
- Học sinh thực hành gấp
từng nếp trên giấy nháp rồi
trên giấy màu.
- HS dán sản phẩm vào vở.
- HS trưng bày sản phẩm, nhận xét.
- HS nghe.