Chiều Tiết 1+2: Tiếng Việt
Tiết: Rèn Toán
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh : - Củng cố về phép tính cộng trong phạm vi 10
- Viết phép tính phù hợp với tình huống trong tranh
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- VTHT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 em đọc lại bảng cộng phạm vi 10
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
17 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 15 - Trường Tiểu học Điệp Nông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Ngày soạn : Ngày 24 tháng 11 năm 2018
Ngày dạy : Thứ..........,ngày.......................
Sáng Tiết 1: Chào cờ
Tiết 3+4: Tiếng Việt
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh củng cố lại phép tính cộng , trừ trong phạm vi 9 .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
+ Các hình bài tập 4 , 5 / 80
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 em đọc bảng trừ trong phạm vi 9 :
+ Sửa bài tập 4/vở bài tập trang 60.
+ 2 em lên bảng nêu bài toán và ghi phép tính phù hợp .
+ Lớp – Giáo viên nhận xét sửa sai chung
+ Nhận xét bài cũ. Ktcb bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Củng cố phép cộng trừ trong phạm vi 9.
Mt : On lại bảng cộng trừ phạm vi 9
- Gọi học sinh đọc thuộc các bảng cộng trừ trong phạm vi 9
- Giáo viên ghi điểm,nhận xét.
Hoạt động 2 : Luyện Tập-Thực hành
Mt : Học sinh biết làm phép tính cộng trừ trong phạm vi 9
- Cho học sinh mở SGK – Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Cho học sinh nêu cách làm bài .
- Giáo viên củng cố tính chất giao hoán và quan hệ cộng trừ qua cột tính
8 + 1 = 9
1 + 8 = 9
9 - 1 = 8
9 - 8 = 1
Bài 2: Điền số thích hợp
- Cho học sinh tự nêu cách làm và tự làm bài vào bảng con. (chia lớp 2 dãy làm 3 bài /dãy)
- Gọi 1 học sinh sửa bài trên bảng lớp
Bài 3 : So sánh,điền dấu , =
- Cho học sinh nêu cách làm bài
- Trong trường hợp 4 + 5 5 + 4. Học sinh tự viết ngay dấu = vào chỗ trống vì nhận thấy 4 + 5 = 5 + 4 ngay.
Bài 4 : Quan sát tranh nêu bài toán và phép tính thích hợp .
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đặt bài toán theo nhiều tình huống khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với bài toán nêu ra.
Bài 5 :Giáo viên treo hình rồi tách hình ra
- Cho học sinh nhận xét có 5 hình vuông.
- Nhận xt, khen ngợi
- 4 em đọc thuộc
- Học sinh mở SGK
- Học sinh tự làm bài vào vở BTT
- Nhận xét các cột tính nêu được
*Trong phép cộng nếu đổi vị trí các số thì kết quả không đổi.
*Phép tính trừ là phép tính ngược lại với phép cộng .
- Học sinh nhẩm từ bảng cộng trừ để làm bài
5 + = 9
4 + = 9
- Học sinh tự làm bài và chữa bài trên bảng lớp.
- Có 9 con gà.Có 3 con gà bị nhốt trong lồng .Hỏi có mấy con gà ở ngoài lồng ?
9 - 3 = 6
- Học sinh viết phép tính vào bảng con.
-Hs qs, nhận ra 4 hình vuông nhỏ và 1 hình vuông lớn bên ngoài .
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học . Tuyên dương học sinh hoạt động tích cực.
- Dặn học sinh ôn lại bảng cộng trừ .
-Chuẩn bị bài hôm sau.
Chiều Tiết 2: Rèn Tiếng Việt
Tiết 1: Rèn Toán
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh củng cố lại phép tính cộng , trừ trong phạm vi 9 .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
+ VTHT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 em đọc bảng trừ trong phạm vi 9 :
+ Nhận xét bài cũ. Ktcb bài mới
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Luyện Tập-Thực hành
Mt : Học sinh biết làm phép tính cộng trừ trong phạm vi 9
- Cho học sinh mở VTH – Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Cho học sinh nêu cách làm bài .
- Giáo viên củng cố tính chất giao hoán và quan hệ cộng trừ qua cột tính
4 + 5 = 9
5 + 4 = 9
9 - 4 = 5
9 - 5 = 4
Bài 2: Tính
- Yêu cầu học sinh nêu cách làm bài
6 + 3 - 7 = 8 – 5 + 6 =
- Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
Bài 3 : So sánh,điền dấu , =
- Cho học sinh nêu cách làm bài
- Trong trường hợp 3 + 6 6 + 3. Học sinh tự viết ngay dấu = vào chỗ trống vì nhận thấy 3 + 6 = 6 + 3 ngay.
Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống:
? Để điền được số thích hợp vào ô trống trước tiên chúng ta cần làm gì?
- Nhận xt, khen ngợi
Bài 5 : Quan sát tranh nêu bài toán và phép tính thích hợp .
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đặt bài toán theo nhiều tình huống khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với bài toán nêu ra.
- Học sinh mở VTH
- Học sinh tự làm bài vào vở TH
- Nhận xét các cột tính nêu được
*Trong phép cộng nếu đổi vị trí các số thì kết quả không đổi.
*Phép tính trừ là phép tính ngược lại với phép cộng .
- Học sinh nêu cách làm và tự làm bài vào phiếu bài tập
- 4 học sinh lên bảng sửa bài
- Học sinh tự làm bài và chữa bài trên bảng lớp.
- Ta cần phải tính.
- Hs tự làm bài và chữa bi.
- Hs qs tranh nêu bài toán và phép tính thích hợp .
a) 6 + 3 = 9 b) 9 - 3 = 6
- Học sinh viết phép tính vào bảng con.
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học . Tuyên dương học sinh hoạt động tích cực.
- Dặn học sinh ôn lại bảng cộng trừ .
- Chuẩn bị bài hôm sau.
Tiết 3: Giáo dục tập thể
Chủ đề : Uống nước nhớ nguồn
Hoạt động 2
Hát về anh bộ đội
2.1. Mục tiêu:
- HS biết sưu tầm và hát được một số bài hát ca ngợi anh bộ đội.
- Kính trọng, tự hào và biết ơn các anh bộ đội.
2.2. Hình thức tổ chức:
Tổ chức theo lớp.
2.3. Tài liệu và phương tiện:
- Sưu tầm một số bài hát, bài thơ, truyện kể về anh bộ đội.
2.4. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
GV
HS
HS
GV
HS
GV
GV
v Chuẩn bị
- Thông báo trước cho HS cả lớp về nội dung, hình thức hoạt động.
- Hướng dẫn sưu tầm bài hát, bài thơ, truyện kể về anh bộ đội.
- Chuẩn bị phần thưởng( vở) cho những tiết mục tiêu biểu.
- Sưu tầm các nội dung theo hướng dẫn của GV và luyện tập các tiết mục văn nghệ.
- Cử BGK: 3 HS đại diện tổ.
v Khởi động
- Cả lớp ổn định: hát bài “ Chú bộ đội”
- Tuyên bố lí do, mục đích của buổi biểu diễn văn nghệ.
- Thông qua nội dung, chương trình.
v Biểu diễn văn nghệ
- Cá nhân, nhóm giới thiệu
- Biểu diễn văn nghệ, hát múa, đọc thơ, kể chuyện.
- BGK nhận xét, đánh giá
v Nhận xét- Đánh giá
- Nhận xét – đánh giá sự chuẩn bị của lớp, cá nhân.
- Trao phần thưởng cho cá nhân, nhóm biểu diễn xuất sắc.
- Dặn dị cần chuẩn bị cho hoạt động sau.
Ngày soạn : Ngày 24 tháng 11 năm 2018
Ngày dạy : Thứ.........,ngày......................
Sáng
Tiết 1+2: Tiếng Việt
Tiết 3 : Thể dục
Tiết 4: Toán
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh : -Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 10
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
+ Sử dụng bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 .
+ Mô hình chấm tròn phù hợp với nội dung bài học
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 học sinh đọc lại bảng cộng trừ phạm vi 9
+ 3 học sinh lên bảng sửa bài 3 / 61 vở Bài tập toán
6 + 3 0 9 3 + 6 0 5 + 3 4 + 5 0 5 + 4 .
9 – 2 0 6 9 – 0 0 8 + 1 9 - 6 0 8 – 6
+ Nhận xét, sửa sai học sinh
+ Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng trong phạm vi 10.
Mt : Hình thành công thức cộng phạm vi 10
- Cho học sinh nhận xét tranh nêu bài toán.
- 9 thêm 1 được mấy ?
- 9 cộng 1 bằng mấy ?
- Giáo viên ghi lên bảng – gọi học sinh đọc lại .
- Giáo viên ghi : 1 + 9 = mấy ?
- cho học sinh nhận xét 2 phép tính để củng cố tính giao hoán trong phép cộng
- Cho học sinh đọc lại 2 phép tính
- Tiến hành như trên với các phép tính còn lại
- Gọi học sinh đọc lại các công thức cộng sau khi giáo viên đã hình thành xong
Hoạt động 2 : Học thuộc công thức .
Mt : Học sinh ghi nhớ công thức cộng trong phạm vi 10.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thuộc theo phương pháp xoá dần
- Gọi đọc cá nhân .
- Giáo viên hỏi miệng
Hoạt động 3 : Thực hành
Mt :Học sinh biết làm tính cộng trong phạm vi 10
- Cho học sinh mở SGK - Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Tính rồi viết kết quả vào chỗ chấm
a) Giáo viên hướng dẫn học sinh viết kết quả của phép tính như sau : 1 + 9 = 10 , ta viết số 1 lùi ra trước chữ số 0 thẳng cột với số 1, 9
b) Học sinh tự làm bài vào vở Bài tập toán
- Gv qs nhận xt.
Bài 2: Tính rồi viết kết quả vào hình vuông, tròn, tam giác .
- Cho học sinh tự làm bài và chữa bài .
Bài 3 :
- Cho học sinh xem tranh rồi nêu bài toán và viết phép tính phù hợp
- Giáo viên cho học sinh nêu nhiều bài toán khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với bài toán
- Có 9 hình tròn thêm 1 hình tròn. Hỏi có mấy hình tròn ?
- 9 thêm 1 được 10
9 + 1 = 10
-Học sinh lần lượt đọc : 9 + 1 = 10 .
1 + 9 = 10 học sinh lặp lại
-10 em đọc lại
- 10 em đọc lại bảng cộng
- Học sinh đọc đt 6 à 8 lần
- Học sinh xung phong đọc thuộc .
- Học sinh trả lời nhanh
- Học sinh mở SGK .
- Học sinh tự làm bài và chữa bài
- Học sinh nêu cách làm
- 2 em lên làm bài trên bảng lớp
- Học sinh quan sát nhận xét , sửa bài
- Học sinh tự làm bài và chữa bài
- Có 6 con cá, thêm 4 con cá nữa . Hỏi có tất cả mấy con cá ?
6 + 4 = 10
4.Củng cố dặn dò :
- Gọi học sinh đọc lại công thức cộng trong phạm vi 10
- Nhận xét tiết học,tuyên dương học sinh hoạt động tích cực - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài,học thuộc công thức, làm bài tập trong vở Bài tập toán .
- Chuẩn bị trước bài hôm sau.
Chiều
Tiết 1: Rèn Tiếng Việt
Tiết 2: Nhạc
Tiết 3 :Rèn Toán
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh : -Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 10
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Vở THT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 học sinh đọc lại bảng cộng trừ phạm vi 10
+ Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Thực hành
Mt :Học sinh biết làm tính cộng trong phạm vi 10
- Cho học sinh mở VTHT - Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Tính rồi viết kết quả vào chỗ chấm
a) Giáo viên hướng dẫn học sinh viết kết quả của phép tính như sau : 9 + 1 = 10 , ta viết số 1 lùi ra trước chữ số 0 thẳng cột với số 9, 1
- Học sinh tự làm bài vào vở Bài tập toán
- Gv qs nhận xt.
Bài 2 : Tính.
- Cho học sinh tự làm bài và chữa bài .
4 + 6 = 10 8 + 2 = 10 5 + 5 = 10
1 - 9 = 10 7 + 3 = 10 2 + 8 = 10
- Gv qs chữa bi, nhận xt.
Bài 3 : Điền số thích hợp vào chỗ chấm
- Cho học sinh tự nêu cách làm và tự làm bài vào bảng con. (chia lớp 2 dãy làm 3 bài /dãy)
- Gọi 1 học sinh sửa bài trên bảng lớp
Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống
- Gv gợi ý hs dựa vo cấu tạo số 10 để làm bài
Bài 5: - Cho học sinh xem tranh rồi nêu bài toán và viết phép tính phù hợp
- Giáo viên cho học sinh nêu nhiều bài toán khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với bài toán
- Học sinh mở VTH.
+
9
1
10
- Học sinh tự làm bài và chữa bài
- Học sinh quan sát nhận xét , sửa bài
- Học sinh tự làm bài và chữa bài
3 + 7 = 10 4 + 6 = 10
7 + 3 = 10 10 + 0 = 10
- Học sinh nhẩm từ bảng cộng trừ để làm bài
7 + = 10
5 + = 10
4 + = 10
- hs làm bài nêu kq bằng miệng.
- Có 5 bông hoa, thêm 5 bơng hoa nữa . Hỏi có tất cả mấy bông hoa?
5 + 5 = 10
4.Củng cố dặn dò :
- Gọi học sinh đọc lại công thức cộng trong phạm vi 10
- Nhận xét tiết học,tuyên dương học sinh hoạt động tích cực
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài,học thuộc công thức.
- Chuẩn bị trước bài hôm sau.
Ngày soạn : Ngày 24 tháng 11 năm 2018
Ngày dạy : Thứ.........,ngày........................
Sáng Tiết 1+2: Tiếng Việt
Tiết 4: Rèn Tiếng Việt
Tiết 3: Toán
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh : - Củng cố về phép tính cộng trong phạm vi 10
- Viết phép tính phù hợp với tình huống trong tranh
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
+ Bảng phụ ghi bài tập số 3/82 – Tranh bài tập số 5
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 em đọc lại bảng cộng phạm vi 10
6 5 10
+
+
+
+ 3 học sinh lên bảng : 9 + 1 = 3 + 3 + 4 =
8 + 2 = 5 + 2 + 3 =
7 + 3 = 4 + 3 + 3 =
+ Nhận xét sửa bài trên bảng
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Củng cố phép cộng trong phạm vi 10.
Mt :Củng cố công thức cộng phạm vi 10
- Gọi đọc cá nhân .
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
Hoạt động 2 : Luyện Tập
Mt : Củng cố phép cộng phạm vi 10 và viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh
- Cho học sinh mở SGK giáo viên hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi ghi ngay kết quả
- Củng cố tính giao hoán trong phép cộng . Số 0 là kết quả phép trừ 2 số giống nhau
Bài 2: Tính rồi ghi kết quả
- Lưu ý : Học sinh đặt số đúng vị trí hàng chục, hàng đơn vị
Bài 3 : Yêu cầu học sinh nhẩm, dựa theo công thức đã học để viết số thích hợp vào chỗ chấm. Giáo viên treo bảng phụ
- Củng cố lại cấu tạo số .
- giáo viên nhận xét sửa bài
Bài 4 : Tính nhẩm
- Học sinh nêu cách làm .
- Giáo viên ghi 4 bài toán lên bảng
5 + 3 + 2 = 6 + 3 – 5 =
4 + 4 + 1 = 5 + 2 – 6 =
- Giáo viên sửa sai chung
Bài 5 : Quan sát tranh nêu bài toán và viết phép tính phù hợp.
- Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
Hoạt động 3 : Trò chơi
Mt : Rèn kỹ năng tính toán nhanh .
-Giáo viên treo 2 bảng phụ có ghi sẵn bài .
+ 5 - 4 + 3 - 2 + 1
3
-Yêu cầu 2 đội học sinh cử 5 đại diện xếp hàng một đứng 2 bên . Khi có hiệu lệnh của giáo viên. Em đứng đầu chạy lên điền số thích hợp vào ô thứ I , tiếp đến em thứ 2, 3 , 4 5 . Mỗi em điền 1 ô . Đội nào điền đúng nhanh hơn là thắng cuộc
- Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
- 5 em đọc lại công thức cộng
- Học sinh đọc đt 1 lần bảng cộng .
- Học sinh tự làm bài vào SGK
- Nhận xét từng cột tính
- Học sinh làm vào SGK
- Học sinh nhẩm : 3 + 7 = 1 0. Viết số 7 vào chỗ trống
- Học sinh tự làn bài trên bảng phụ
- Tự làm bài (miệng )
- 4 học sinh lên bảng thực hiện .Hs dưới lớp theo dõi, nhận xét sửa sai
- Có 7 con gà. Thêm 3 con gà chạy đến.Hỏi tất cả có bao nhiêu con gà ?
7 + 3 = 10
- Học sinh cử 10 đại diện tham gia chơi
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .
- Dặn học sinh về học thuộc các công thức đã học
- Chuẩn bị bài hôm sau
Chiều Tiết 1+2: Tiếng Việt
Tiết: Rèn Toán
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh : - Củng cố về phép tính cộng trong phạm vi 10
- Viết phép tính phù hợp với tình huống trong tranh
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- VTHT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 em đọc lại bảng cộng phạm vi 10
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Luyện Tập
Mt : Củng cố phép cộng phạm vi 10 và viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh
- Cho học sinh mở SGK giáo viên hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi ghi ngay kết quả
3 + 7 = 10 4 + 6 = 10 5 + 5 = 10
7 + 3 = 10 6 + 4 = 10 10 + 0 = 10
- Củng cố tính giao hoán trong phép cộng .
Bài 2 : Yêu cầu học sinh nhẩm, dựa theo công thức đã học để viết số thích hợp vào chỗ chấm. Giáo viên treo bảng phụ
- Củng cố lại cấu tạo số .
- giáo viên nhận xét sửa bài
Bài 3 : Tính
- Học sinh nêu cách làm .
- Giáo viên ghi 4 bài toán lên bảng
4 + 4 + 2 = 10 5 + 1 + 4 = 10
1 + 6 + 3 = 10 2 + 3 + 5 = 10
- Giáo viên sửa sai chung
Bài 4 : Quan sát tranh nêu bài toán và viết phép tính phù hợp.
- Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
- Học sinh tự làm bài vào VTH
8 + 2 = 10 9 + 1 = 10
2 + 8 = 10 1 + 9 = 10
- Nhận xét từng cột tính
- Học sinh nhẩm : 3 + 7 = 1 0. Viết số 7 vào chỗ trống
- Học sinh tự làn bài trên bảng phụ
- Tự làm bài (VTH)
- 3 học sinh lên bảng thực hiện . 7 + 2 + 1 = 10
9 + 1 + 0 = 10
- Hs dưới lớp theo dõi, nxét sửa sai
- Có 4 con gà. Thêm 4 con gà chạy đến.Hỏi tất cả có bao nhiêu con gà ?
4 + 4 = 8
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .
- Dặn học sinh về học thuộc các công thức đã học
- Chuẩn bị bài hôm sau
Ngày soạn : Ngày 25 tháng 11 năm 2018
Ngày dạy : Thứ.........,ngày......................
Sáng
Tiết 1+2: Tiếng Việt
Tiết 4: Rèn Tiếng Việt
Tiết 3: Toán
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh : -Thành lập và ghi nhớ bảng Trừ trong phạm vi 10
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 10
B. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
+ Bộ thực hành toán 1 – Hình các chấm tròn như SGK
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 em học sinh đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10
+ Sửa bài tập 2 /63 vở Bài tập toán – 4 học sinh lên bảng
5 + 0 = 10 0 - 2 = 6 6 - 0 = 4 2 + 0 = 9
8 - 0 = 1 0 + 0 = 10 9 - 0 = 8 4 + 0 = 7
+Nhận xét, sửa sai cho học sinh .
+ Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 10.
Mt: thành lập bảng trừ trong phạm vi 10
- Quan sát tranh nêu bài toán
- 10 hình tròn trừ 1 hình tròn bằng mấy hình tròn ?
- 10 trừ 1 bằng mấy?
- Giáo viên ghi : 10 – 1 = 9 . Gọi học sinh đọc lại
- Gv hỏi : 10 - 1 = 9 Vậy 10 – 9 = ?
-Giáo viên ghi bảng :10 – 9 = 1
* Lần lượt giới thiệu các phép tính còn lại tiến hành tương tự như trên
- Sau khi thành lập xong bảng trừ gọi học sinh đọc lại các công thức
Hoạt động 2 : Học thuộc công thức.
Mt : Học sinh học thuộc ghi nhớ, công thức trừ trong phạm vi 10
- Cho học sinh học thuộc theo phương pháp xoá dần
- Gọi học sinh đọc thuộc cá nhân
- Hỏi miệng : 10 –12 = ? ; 10 – 9 = ? ; 10 - 3 = ? 10 - ? = 7 ; 10 - ? = 5
Hoạt động 3 : Thực hành
Mt :Học sinh biết làm tính trừ trong phạm vi 10
- Cho học sinh mở SGK, hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 : Tính rồi viết kết quả vào chỗ chấm
Phần a) : Giáo viên hướng dẫn viết phép tính theo cột dọc :
10
-
9
- Viết 1 thẳng cột với số 0 ( trong số 10 )
- Viết kết quả ( 9 ) thẳng cột với 0 và 1
Phần b) : Giúp học sinh nhận xét từng cột tính để thấy rõ quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Bài 2 : Hướng dẫn học sinh 1 bài đầu tiên 10 = 1 + 9
- Nhắc lại cấu tạo số 10
Bài 3 : Số?
- Gọi 3 em lên bảng
- Giáo viên nhận xét, sửa bài trên bảng
Bài 4 : Quan sát tranh nêu bài toán rồi ghi phép tính thích hợp
- Cho học sinh nêu được các bài toán khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với từng bài toán
- Giáo viên nhận xét, sửa bài trên bảng
- Có 10 hình tròn, tách ra 2 hình tròn . Hỏi còn lại bao nhiêu hình tròn ?
- 9 hình tròn
- 10 – 1 = 9
- 10- 9 = 1
- Học sinh lặp lại : 5 em
- Đọc lại cả 2 phép tính 5 em – Đt
-10 học sinh đọc lại bảng cộng
- Đọc đt bảng trừ 6 lần
- Xung phong đọc thuộc – 5 em
- Trả lời nhanh
- Học sinh mở sách gk
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ .
- Học sinh tự làn bài vào vở Btt
- Học sinh tự làm bài vào bảng con
10
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
- Học sinh tự làm bài vào SGK
9 0 10 ; 10 0 4 ;
3 + 4 0 10 ; 6 + 4 0 4
6 0 10 – 4 ; 6 0 9 – 3
- Có 10 quả bí đỏ. Bác gấu đã chở 4 qủa về nhà. Hỏi còn lại bao nhiêu quả bí đỏ ?
10 – 4 = 6
- Học sinh gắn lên bìa cài phép tính giải bài toán
4.Củng cố dặn dò :
- Đọc lại phép trừ phạm vi 10 (3 em )
-Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .
- Dặn học sinh học thuộc các công thức
- Chuẩn bị bài hôm sau.
Ngày soạn : Ngày 25 tháng 11 năm 2018
Ngày dạy : Thứ.........,ngày.......................
Chiều
Tiết 1: Rèn Tiếng Việt
Tiết 2: Rèn Toán
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
A. MỤC TIÊU
+ Giúp học sinh : - Ghi nhớ bảng Trừ trong phạm vi 10
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 10
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
+ Bộ thực hành toán 1 – Hình các chấm tròn như SGK
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 em học sinh đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10
+ Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu
Hoạt động 2 : Thực hành
Mt :Học sinh biết làm tính trừ trong phạm vi 10
- Cho học sinh mở THT, hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 : Tính rồi viết kết quả vào chỗ chấm
- Giáo viên hướng dẫn viết phép tính theo cột dọc :
10
-
1
- Viết 1 thẳng cột với số 0 ( trong số 10 )
- Viết kết quả ( 9 ) thẳng cột với 0 và 1
Bài 2: Tính
- Giúp học sinh nhận xét từng cột tính để thấy rõ quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Bài 3 : Hướng dẫn học sinh dựa vào bảng trừ 10 để làm bài.
- Gọi 3 em lên bảng
- Giáo viên nhận xét, sửa bài trên bảng
Bài 4 : Quan sát tranh nêu bài toán rồi ghi phép tính thích hợp
- Cho học sinh nêu được các bài toán khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với từng bài toán
- Giáo viên nhận xét, sửa bài trên bảng
- Học sinh mở VTHT
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ .
- Học sinh tự làn bài vào vở Btt
- Học sinh tự làm bài vào VTH.
- Học sinh tự làm bài vào VTH,
- 3 em lên bảng.
- Có 10 bạn chơi nhảy dây, sau có 4 bạn đi về nhà. Hỏi còn lại bao nhiêu bạn đang chơi nhảy dây ?
10 – 4 = 6
- Học sinh gắn lên bìa cài phép tính giải bài toán
4.Củng cố dặn dò :
- Đọc lại phép trừ phạm vi 10 (3 em )
-Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .
- Dặn học sinh học thuộc các công thức
- Chuẩn bị bài hôm sau.
Tiết 3: Sinh hoạt tập thể
Tổng kết tuần 15
A. Mục tiêu
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 15
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Biểu dương một số gương tốt, nhắc nhở thói xấu.
B. Đánh giá tình hình tuần 15
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
C.Kế hoạch tuần 16
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
PHẦN GD KĨ NĂNG SỐNG
Bài 7: GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN
A. Mục tiêu:
HS biết cách giới thiệu về bản thân và tự tin khi đứng trước khi đứng trước đám trước đám đông.
B. Đồ dùng dạy - học:
-Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp
C. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Thông tin được giới thiệu
Bài tập :
1.Em giới thiệu thông tin về bản thân khi nào?
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- GV cho HS quan sát tranh( 4 tranh). GV nêu nội dung từng tranh.
- Hoạt động cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại: Em sẽ nói lời giới thiệutrong cả 4 trường hợp.
2.Khi giới thiệu bản thân, em giới thiệu thông tin gì?
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- Hoạt động cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại.
BÀI HỌC
Khi giới thiệu bản thân, em giới thiệu về:
+Tên của em.
+Tên lớp, tên trường.
+Gia đình em.
+Ước mơ của em.
- GVKL chung.
- HSTL, nêu lựa chọn, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe yêu cầu, QS nội dung tranh.
- HS làm BT cá nhân
- HS nêu lựa chọn, nhận xét.
- Cả lớp lắng nghe
- HS QS, trả lời.
- Cả lớp lắng nghe
HS trả lời.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 15 Lop 1_12540202.docx