Tiết 3: Ôn toán: (TCT: 38)
Độ dài đoạn thẳng.
I – Mục tiêu:
- Củng cố về đoạn thẳng dài hơn, đoạn thẳng ngắn hơn khi so sánh giữa hai đoạn thẳng với nhau.
- Phân biệt đoạn thẳng dài, ngắn và ghi các số vào đoạn thẳng đó.
- Làm được các bài tập trong VBT Toán 1 (Tập 1)/ 74.
- Làm BT trong vở thục hành tiếng việt và toán/124-125
- Phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi.
II – Các hoạt động dạy – học:
13 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 18 - Trường TH Trần Bình Trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
Ngày soạn: 23/12/2018
Ngày dạy: Thứ hai ngày 24 tháng 12 năm 2018
BUỔI SÁNG:
Tiết 1 Chào cờ tuần 18
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 2-3: Tiếng việt: (TCT: 1+2)
Vần/oay/, /uây/.
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 4: Đạo đức (tct: 18)
Đánh giá rèn luyện đạo đức.
I . MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học . Nhận biết , phân biệt được những hành vi đạo đức đúng và những hành vi đạo đức sai .
- Kĩ năng: Vận dụng tốt vào thực tế đời sống .
- Thái độ: Có thái độ thực hiện tốt các hành vi đã học.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh một số bài tập đã học .
Sách BTĐĐ 1 . Hệ thống câu hỏi .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Ôn tập .
Giáo viên đặt câu hỏi :
+ Các em đã học được những bài ĐĐ gì ?
+ Khi đi học hay đi đâu chơi em cần ăn mặc như thế nào ?
+ Mặc gọn gàng sạch sẽ thể hiện điều gì ?
+ Sách vở đồ dùng học tập giúp em điều gì ?
+ Để giữ sách vở , đồ dùng học tập bền đẹp , em nên làm gì ?
+ Được sống với bố mẹ trong một gia đình em cảm thấy thế nào ?
+ Em phải có bổn phận như thế nào đối với bố mẹ , anh chị em ?
+ Em có tình cảm như thế nào đối với những trẻ em mồ côi , không có mái ấm gia đình .
+ Để đi học đúng giờ em cần phải làm gì ?
+ Đi học đều , đúng giờ có lợi gì ?
+ Trong giờ học em cần nhớ điều gì ?
+ Khi chào cờ em cần nhớ điều gì ?
+ Nghiêm trang khi chào cờ thể hiện điều gì ?
.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Giáo viên giao cho mỗi tổ một tranh để Học sinh quan sát , thảo luận nêu được hành vi đúng sai .
Giáo viên hướng dẫn thảo luận , bổ sung ý kiến cho các bạn lên trình bày
Cho Học sinh đọc lại các câu thơ dưới mỗi bài học trong vở BTĐĐ.
*.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh tích cực hoạt động .
Học sinh lập lại tên bài học
Học sinh suy nghĩ trả lời .
Mặc gọn gàng , sạch sẽ .
- Thể hiện sự văn minh , lịch sự của người học sinh .
- Giúp em học tập tốt .
- Học xong cất giữ ngăn nắp , gọn gàng , không bỏ bừa bãi , không vẽ bậy , xé rách sách vở .
- Em cảm thấy rất sung sướng và hạnh phúc
- Lễ phép , vâng lời bố mẹ anh chị , nhường nhịn em nhỏ .
-Chia sẻ, thông cảm hoàn cảnh cơ cực của bạn.
- Không thức khuya , chuẩn bị bài vở , quần áo cho ngày mai trước khi đi ngủ .
- Được nghe giảng từ đầu .
- Cần nghiêm túc , lắng nghe cô giảng , không làm việc riêng , không nói chuyện .
- Nghiêm trang , mắt nhìn thẳng lá quốc kỳ .
- Để bày tỏ lòng tôn kính quốc kỳ , thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc VN .
Học sinh thảo luận nhóm
Tổ 1 : T4/12 Tổ 2 : T3/17
Tổ 3 : T2/9 Tổ 4 : T2/26
Đại diện tổ lên trình bày .
Lớp bổ sung ý kiến.
BUỔI CHIỀU:
Tiết 1+2 : Ôn Tiếng Việt: (TCT: 1+2)
Vần/oay/, /uây/.
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Ôn toán (TCT: 37)
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: giúp hs học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Kĩ năng: -Vận dụng bảng cộng trừ để làm toán.
- Thái độ: Có ý thức làm tốt các bài tập.
II/ Các hoạt động dạy học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Đọc bảng trừ
- cho hs nối tiếp đọc bảng cộng, trừ
2/ Bài tập:
Ra một số bài tập lên bảng
HD hs làm vào vở
- chấm để kiểm tra năng lực của hs.
- Đối với hs yếu hd đếm trên que tính
lưu ý: Đặt thẳng cột dọc
Lưu ý hs ( phép trừ là ngược lại của phép cộng)
4/ Cũng cố-dặn dò.
Chấm và chữa bài
Nội dung
-Bảngcộng, trừ trong phạm vi 10
Đọc cn-đt
-Thi đua theo tổ
1/ tính.
10-1- 0= 9 - 1 – 0 =
10- 1-2= 10 - 0 - 1 =
Bµi 3. TÝnh
10 9 5 7
2 2 2 2 +
Bµi 4: Sè?
10 - = 2 10 = 1 +
9 - = 1 8 = 1 +
8 - = 0 7 = 2 +
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Ngày soạn: 24/12/2018
Ngày dạy: Thứ Ba ngày 25 tháng 12 năm 2018
Tiết 1: Toán (tct: 69)
Điểm. Đoạn thẳng.
I Mục tiêu:
- Kiến thức: Nhận biết được “điểm”-“ đoạn thẳng”, đọc tên điểm, đoạn thẳng
- Kĩ năng: Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm
- Thái độ: Hứng thú với giờ học
III Đồ dùng dạy - học:
+ Mỗi học sinh đều có thước và bút chì
III Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Giới thiệu điểm ,đoạn thẳng
-Giáo viên vẽ trên bảng 2 điểm giới thiệu với học sinh khái niệm về điểm
-Đặt tên 2 điểm là A và B . Ta có điểm A và điểm b
-Giáo viên dùng thước nối từ điểm A qua điểm B, giới thiệu đoạn thẳng AB
-Giới thiệu tên bài học – ghi bảng
*Hoạt động2: Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng.
a) Giáo viên giới thiệu dụng cụ để vẽ đoạn thẳng
-Giáo viên nói : Muốn vẽ đoạn thẳng ta dùng thước thẳng
-Cho học sinh dùng ngón tay di động theo mép thước để biết mép thước thẳng
b) Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng
+Bước 1 : Dùng bút chì chấm 1 điểm rồi nối 1 điểm nữa vào tờ giấy . Đặt tên cho từng điểm
+Bước 2 : Đặt mép thước qua 2 điểm A, B ,dùng tay trái giữ cố định thước. Tay phải cầm bút, đặt đầu bút tựa vào mép thước và tỳ trên mặt giấy tại điểm A , cho đầu bút trượt nhẹ trên mặt giấy từ điểm A đến điểm B.
+Bước 3 : Nhấc thước ra ta có đoạn thẳng AB
*Hoạt động 3 : Thực hành
-Cho học sinh mở SGK . Giáo viên hướng dẫn lại phần đáy khung
+Bài 1: Gọi học sinh đọc tên các điểm và các đoạn thẳng trong SGK
+Bài 2 : Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng thước và bút nối từng cặp 2 điểm để có các đoạn thẳng ( như SGK). Sau khi nối cho học sinh đọc tên từng đoạn thẳng
-Giáo viên xem xét theo dõi học sinh vẽ hình. Hướng dẫn học sinh nối các đoạn thẳng cho sẵn để có hình có 3 đoạn thẳng, 4 đoạn thẳng , 5 đoạn thẳng , 6 đoạn thẳng
+Bài 3: Cho học sinh nêu số đoạn thẳng và đọc tên các đoạn thẳng trong hình vẽ
A
B
C
D
P
N
M
O
K
H
G
L
-Học sinh lặp lại : trên bảng có 2 điểm
-Học sinh lặp lại Điểm A – Điểm B
-Học sinh lần lượt nêu : Đoạn thẳng AB
-Học sinh lặp lại tên bài học : Điểm – Đoạn thẳng
-Học sinh lấy thước giơ lên
-Học sinh quan sát thước – Làm theo yêu cầu của giáo viên
-Học sinh theo dõi quan sát và ghi nhớ
-Học sinh luyện tập vẽ trên nháp
-Học sinh mở sách quan sát, lắng nghe
-Học sinh đọc : Điểm M. Điểm N – Đoạn thẳng MN
-Học sinh nối và đọc được
-Đoạn thẳng AB, Đoạn thẳng AC, Đoạn thẳng BC .
-3 Học sinh lên bảng sửa bài
-Học sinh nêu số đoạn thẳng và tên các đoạn thẳng
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 2-3: Tiếng việt: (TCT: 3+4)
Luyện tập bốn mẫu vần
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 4: Thủ công: (tct: 18)
Gấp cái ví.
MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Học sinh gấp được cái ví bằng giấy màu.
- Kĩ năng: Gấp được cái ví đúng,đẹp.
- Thái độ: Yêu thích sản phẩm làm ra.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Ví mẫu,một tờ giấy màu hình chữ nhật.
- HS : Giấy màu,giấy nháp,1 vở thủ công.
HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG C ỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
- Giáo viên nhắc lại quy trình gấp cái ví ở tiết 1.
Ø Bước 1 : Lấy đường dấu giữa.
Ø Bước 2 : Gấp 2 mép ví.
Ø Bước 3 : Gấp túi ví.
Hoạt động 2 : Thực hành hoàn thành sản phẩm
-Giáo viên cho họcs inh thực hành,quan sát,hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần,thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.
- Đánh giá sản phẩm.
- Chuẩn bị vật liệu cho tiết sau.
Học sinh lắng nghe và nhắc lại 3 bước gấp cái ví.
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 5: Tự nhiên xã hội (tct: 18)
Cuộc sống xung quanh ta (t1)
I.MỤC TIÊU :
- Kiến thức: HS quan sát và nói 1 số nét chính hoạt động sinh sống.
- Kĩ năng: Biết được 1 số hoạt động chính của nhân dân địa phương.
- Thái độ: Yêu quê hương, có ý thức gắn bó quê hương
*GDKNS: KN tìm kiếm v xử lí thơng tin: Quan st về cảnh vật v hoạt động sinh sống của người dân địa phương.
+KN tìm kiếm v xử lí thơng tin: Phn tích, so snh cuộc sống ở thnh thị v nông thôn.
+Phát triển KN hợp tác trong công việc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Các hình trong bài 18 và 19 SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Để lớp học sạch đẹp em phải làm gì? (Không vẽ bậy lên tường, Không vứt rác bừa bãi).
-Lớp học sạch, đẹp có lợi gì?(Đảm bảo sức khỏe).
-Nhận xét.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Giới thiệu tên xã hiện các em đang sống.
MT : HS biết được tên xã của mình đang sống.
Cách tiến hành.
GV nêu một số câu hỏi :
- Tên xã các em đang sống ?
- Xã các em sống gồm những ấp nào ?
- Con đường chính được rải nhựa trước cổng trường tên gì ?
- Người qua lại có đông không ?
- Họ đi lại bằng phương tiện gì ?
GV hỏi :
- Hai bên đường có nhà ở không?
- Chợ ở đâu? Có gần trường không?
- Cây cối hai đường có nhiều không?
- Có cơ quan nào xây gần đường không?
Kết luận : Con đường chính trước đường tên, người qua lại đông đi bằng nhiều phương tiện khác nhau, có ít cây cối, nhà cửa san sát. Có Uỷ ban xã và chợ.
-HS trả lời.
4.Củng cố – Dặn dò :
- Vừa rồi các con học bài gì ?
- Muốn cho cuộc sống xung quanh em tươi đẹp em phải làm gì ?
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Ngày soạn: 25/12/2018
Ngày dạy: Thứ Tư ngày 26 tháng 12 năm 2018
BUỔI SÁNG:
Tiết1-2: Tiếng việt: (TCT: 5+6)
Luyện tập.
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Mĩ thuật:
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 4: Toán: (TCT: 70)
Độ dài đoạn thẳng.
I Mục tiêu:
- Kiến thức: Có biểu tượng về “ dài hơn – ngắn hơn”; có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng .
- Kĩ năng: Biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng tuỳ ý bằng 2 cách : so sánh trực tiếp hoặc so sánh gian tiếp .
- Thái độ: Yêu thích môn học.
II Đồ dùng dạy - học:
+ Một số thước bút có độ dài khác nhau , màu sắc khác nhau .
III Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động1: Giới thiệu độ dài đoạn thẳng.
a)- Giáo viên giơ 2 chiếc thước (độ dài khác nhau ) Hỏi : “làm thế nào để biết cái nào dài hơn cái nào ngắn hơn ? “
-Gọi học sinh lên so sánh 2 cây bút màu, 2 que tính
-Yêu cầu học sinh xem hình vẽ trong SGK và nói được “ Thước trên dài hơn thước dưới , thước dưới ngắn hơn thước trên “ và “ Đoạn thẳng AB ngắn hơn Đoạn thẳng CD ”
-Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành so sánh từng cặp 2 đoạn thẳng trong bài tập 1 rồi nêu : “ Đoạn thẳng MN dài hơn Đoạn thẳng PQ . Đoạn thẳng PQ ngắn hơn Đoạn thẳng MN “
b) Từ các biểu tượng về “ dài hơn- ngắn hơn “ giúp học sinh rút ra kết luận
*Hoạt động 2: So sánh độ dài đoạn thẳng.
- Yêu cầu học sinh xem hình trong SGK và nói “ có thể so sánh độ dài đoạn thẳng với độ dài gang tay”. “Đoạn thẳng trong hình vẽ dài 3 gang tay nên đoạn thẳng này dài hơn 1 gang tay “
-Giáo viên đo đoạn thẳng vẽ sẵn trên bảng bằng gang tay để học sinh quan sát
-Giáo viên nói : Có thể đặt 1 ô vuông vào đoạn thẳng trên – có thể đặt 3 ô vuông vào đoạn thẳng dưới nên đoạn thẳng ở dưới dài hơn đoạn thẳng ở trên
-Giáo viên nhận xét : “Có thể so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng đó “
*Hoạt động 3 : Thực hành
+Bài 1: Hướng dẫn học sinh đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số ô vuông thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng
+Bài 2 : Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
-Hướng dẫn học sinh : Đếm số ô vuông trong mỗi băng giấy ghi số tương ứng .
-So sánh các số vừa ghi, xác định băng giấy ngắn nhất
-Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
- Có thể làm bài tập trong vở Bài tập toán (Tô màu cột cao nhất , cột thấp nhất )
Thu chấm 1 số vở - nhận xt.
-Học sinh suy nghĩ và theo hướng dẫn của giáo viên – Học sinh nêu được : chập 2 chiếc thước sao cho chiếc thước có 1 đầu bằng nhau, rồi nhìn vào đầu kia thì biết chiếc nào dài hơn
-Học sinh nêu được : Cây bút đen dài hơn cây bút đỏ. Cây bút đỏ ngắn hơn cây bút đen
-Học sinh nhận ra : Mỗi đoạn thẳng có 1 độ dài khác nhau. Muốn so sánh chúng ta phải đặt 1 đầu của 2 đoạn thẳng bằng nhau. Nhìn vào đầu kia sẽ biết được đoạn thẳng nào dài hơn
-Học sinh quan sát hình vẽ tiếp sau và nêu được đoạn thẳng ở trên ngắn hơn . đoạn thẳng ở dưới dài hơn
Học sinh làm vào vở Btt
Học sinh thực hành tơ mu trong vở BT
BUỔI CHIỀU:
Tiết1-2: Ôn tiếng việt: (TCT: 3+4)
Ôn vần /ao/, /au/, /âu/.
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Ôn toán: (TCT: 38)
Độ dài đoạn thẳng.
I – Mục tiêu:
- Củng cố về đoạn thẳng dài hơn, đoạn thẳng ngắn hơn khi so sánh giữa hai đoạn thẳng với nhau.
- Phân biệt đoạn thẳng dài, ngắn và ghi các số vào đoạn thẳng đó.
- Làm được các bài tập trong VBT Toán 1 (Tập 1)/ 74.
- Làm BT trong vở thục hành tiếng việt và toán/124-125
- Phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi.
II – Các hoạt động dạy – học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
v Ôn bài:
- GV hỏi: Buổi sáng học toán bài gì?
* GV yêu cầu HS làm bài tập ở VBT Toán 1/ 74.
Bài 1: Ghi dấu P vào đoạn thẳng dài hơn (theo mẫu)
- GV cho HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GVNX, sửa sai.
Bài 2: Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng (theo mẫu)
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GVNX, sửa sai.
Bài 3: a) Tô màu đỏ vào cột cao nhất, tô màu xanh vào cột thấp nhất:
b) Ghi số thích hợp vào mỗi cột ( theo mẫu)
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GVNX, sửa sai.
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- GV thu vở HS chấm -NX
*Hướng dẫn HS làm BT trong vở thực hành tiếng việt và toán:
Bài 1: Điền số đoạn thẳng và tên đoạn thẳng vào chỗ chấm
( theo mẫu)
Cho HS nêu yêu cầu BT.
Hướng dẫn làm mẫu câu a.
Cho HS tự làm bài.
NX.
Bài 2: Viết số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng (theo mẫu)
Cho HS nêu yêu cầu BT.
Hướng dẫn làm mẫu.
Cho HS làm bài.
NX.
Bài 3: Khoanh vào tên đoạn thẳng dài nhất.
Cho HS nêu yêu cầu BT.
Cho HS tự làm bài.
NX.
Thu vở chấm điểm, nhận xét.
v Củng cố -Dặn dò:
- Làm lại các bài tập. Về xem trước bài mới.
- HSTL: Độ dài đoạn thẳng.
- 1 HS làm bảng phụ, cả lớp VBT.
- HS thi đua làm bài.
- 1 HS làm bảng phụ, cả lớp VBT.
- HS làm theo yêu cầu của GV.
- Nêu yêu cầu.
- Làm bài.
- Nêu yêu cầu.
- Làm bài.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Ngày soạn: 26/12/2018
Ngày dạy: Thứ Năm ngày 27 tháng 12 năm 2018
Tiết1-2: Tiếng việt: (TCT: 7+8)
Kiểm tra cuối học kì I
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Âm nhạc:
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 4: Toán: (TCT: 71)
Thực hành đo độ dài.
I Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay,bước chân .
- Kĩ năng: Thực hành đo chiều dài bảng lớp học, bàn học, lớp học.
- Thái độ: Yêu thích giờ học.
II Đồ dùng dạy - học:
+ Thước kẻ học sinh , que tính. Giáo viên vẽ các hình ở bài tập 1 + 2 / 96, 97 SGK ở bảng phụ.
III Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Giới thiệu cách đo độ dài.
- Giáo viên nói : Gang tay là độ dài (khoảng cánh) tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa.
-Yêu cầu học sinh xác định độ dài gang tay của bản thân mình bằng cách chấm 1 điểm nơi đặt đầu ngón tay cái và 1 điểm nơi đặt đầu ngón tay giữa rồi nối 2 điểm đó để được 1 đoạn thẳng AB và nói : “ độ dài gang tay của em bằng độ dài đoạn thẳng AB “
*Hoạt động 2: Nhận biết các cách đo dộ dài.
-Giáo viên nói :“ Hãy đo độ dài cạnh bảng bằng gang tay.
-Giáo viên làm mẫu : đặt ngón tay cái sát mép bảng kéo căng ngón giữa, đặt dấu ngón giữa tại 1 điểm nào đó trên mép bảng co ngón tay cái về trùng với ngón giữa rồi đặt ngón giữa đến 1 điểm khác trên mép bảng ; và cứ như thế đến mép phải của bảng mỗi lần co ngón cái về trùng với ngón giữa thì đếm 1 , 2, Cuối cùng đọc to kết quả . chẳng hạn cạnh bàn bằng 10 gang tay
-Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh yếu
*Giới thiệu đo độ dài bằng bước chân.
- Giáo viên nói : Hãy đo bục giảng bằng bước chân
- Giáo viên làm mẫu : đặt gót chân trùng với mép bên trái của bục giảng . Giữ nguyên chân trái, bước chân phải lên phía trước và đếm : 1 bước . “ Tiếp tục như vậy cho đến mép bên phải của bục bảng “
-Chú ý các bước chân vừa phải, thoải mái, không cần gắng sức
*Hoạt động 3: Thực hành
a) Giúp học sinh nhận biết đơn vị đo là “gang tay”
- Đo độ dài mỗi đoạn thẳng bằng gang tay rồi điền số tương ứng vào đoạn thẳng đó hoặc nêu kết quả : chẳng hạn 8 gang tay
b) Giúp học sinh nhận biết đơn vị đo là bước chân
-Đo độ dài chiều ngang lớp học
c) Giúp học sinh nhận biết
-Đo độ dài bằng que tính thực hành đo độ dài bàn, bảng , sợi dây bằng que tính rồi nêu kết quả
-Học sinh lắng nghe và sải 1 gang tay của mình lên mặt bàn
-Học sinh thực hành đo, vẽ trên bảng con
-Học sinh quan sát nhận xét
-HS thực hành đo cạnh bàn học của mình.v đọc to kết quả sau khi đo
-Học sinh tập đo bục bảng bằng bước chân
-Học sinh thực hành đo cạnh bàn
-Học sinh thực hành đo chiều rộng của lớp
-Học sinh thực hành đo cạnh bàn, sợi dây
BUỔI CHIỀU:
Tiết1-2: Ôn tiếng việt: (TCT: 5+6)
Vần /oai/, /oay/,/uây/.
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Ôn toán: (TCT: 39)
Thực hành đo độ dài.
I – Mục tiêu:
- Giúp HS biết chọn các dụng cụ để đo độ dài của các vật cho phù hợp.
- Thực hành đo được độ dài theo các bài tập trong VBT Toán 1 (Tập 1)/ 75.
- Phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi.
II – Các hoạt động dạy – học:
- Nhận biết được các dụng cụ dùng để đo độ dài.
- Thực hành đo độ dài bằng gang tay, bước chân, thước kẻ
II – Các hoạt động dạy – học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Chọn các độ dài và các dụng cụ đo để kết quả đo là số không vượt quá 10.
Bài 1: Đo độ dài bàn HS bằng gang tay.
- Cho HS nêu yêu cầu.
- GV thực hành đo mẫu.
- Cho HS thực hành đo.
GV theo dõi, giúp đỡ.
Bài 2: Đo độ dài bảng của lớp bằng thước gỗ.
- Cho HS nêu yêu cầu.
- GV sử dụng cái thước dài 1m thực hành đo mẫu.
- Cho HS thực hành đo.
- GV theo dõi, giúp đỡ.
Bài 3: Đo độ dài một căn phòng bằng bước chân.
- Cho HS nêu yêu cầu.
- GV chọn một số em ( có những em cao, thấp khác nhau) lên đo.
- Cho HS thực hành đo.
- GV theo dõi, giúp đỡ.
Bài 4: Đo độ dài vườn trường hoặc hành lang lớp học bằng cái gậy.
- Cho HS nêu yêu cầu.
- GV cho HS ra hành lang của lớp học để thực hành đo.
- Cho HS thực hành đo.
- GV theo dõi, giúp đỡ.
v Củng cố -Dặn dò:
- Thực hành đo các dụng cụ khác nhau ở gia đình của mình. Về xem trước bài mới.
- HS theo dõi GV đo mẫu.
- HS thực hành cá nhân đo bằng gang tay.
- HS theo dõi GV đo mẫu.
- Vài HS thực hành đo độ dài bảng của lớp.
- HS theo dõi GV đo mẫu.
- HS thực hành đo độ dài căn phòng (theo nhóm).
- HS dùng gậy hoặc thước 1m để đo.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Ngày soạn:27/12/2018
Ngày dạy: Thứ Sáu ngày 28 tháng 12 năm 2018
Tiết 1: Thể dục:
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Toán: (TCT: 72)
Một chục. Tia số.
I Mục tiêu:
- Kiến thức: Nhận biết ban đầu về 1 chục. Biết quan hệ giữa chục và đơn vị; 1 chục = 10 đơn vị.
- Kĩ năng: Biết đọc và ghi số trên tia số.
- Thái độ:Hứng thú với giờ học
II Đồ dùng dạy - học:
+ Tranh vẽ, bó chục que tính, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Giới thiệu một chục
- Giáo viên nói : 10 quả cam còn gọi là 1 chục quả cam
-Gọi học sinh đếm số que tính trong 1 bó
-Giáo viên hỏi : 10 que tính còn gọi là mấy chục que tính
-Vậy 10 đơn vị còn gọi là mấy chục ?
-Giáo viên ghi : 10 đơn vị = 1 chục
-1 chục = mấy đơn vị
*Hoạt động 2: Giới thiệu tia số.
-Giáo viên vẽ tia số – giới thiệu với học sinh : đây là tia số trên tia số có 1 điểm gốc là 0 ( Được ghi số 0 ) , Các điểm ( vạch ) cách đều nhau được ghi số ; mỗi điểm ( vạch ) ghi 1 số theo thứ tự tăng dần
*Hoạt động 3 : Thực hành
+Bài 1 : Đếnm số chấm tròn ở mỗi hình vẽ cho đủ 1 chục chấm tròn .
-Giáo viên nhận xét, uốn nắn, sửa sai
+Bài 2 : Đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi hình rồi khoanh tròn 1chục con đó
-Cho 2 em lên bảng sửa bài
+Bài 3: Viết các số vào dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dần
Nhận xét.
-Học sinh đếm và nêu : có 10 quả .
-Vài học sinh lặp lại
-Học sinh đếm : 1, 2, 3 .. 10 que tính
- 10 que tính còn gọi là một chục que tính
-Vài em lặp lại
- 10 còn gọi là 1 chục
Bằng 10 đơn vị
1 chục = 10 đơn vị
-Học sinh quan sát lắng nghe và ghi nhớ
-Học sinh so sánh các số theo yêu cầu của giáo viên
- 5em học sinh lên bảng sửa bài
-Học sinh sửa sai
-Học sinh tự làm bài
-Học sinh tự làm bài và chữa bài
cn lần lượt lên bảng viết
Nhận xét, bổ sung
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 3-4: Tiếng việt: (TCT: 9+10)
Kiểm tra cuối học kì I
--------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 5: Hoạt động ngoài giờ lên lớp:
TRÒ CHƠI HỌC TẬP:
ĐỌC THƠ TRUYỀN ĐIỆN
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thuộc nhanh câu thơ trong bài đọc thuộc lòng (HTL) ở sách giáo khoa Tiếng Việt.
- Luyện trí nhớ và phản xạ nhanh nhạy, kịp thời.
II. Chuẩn bị:
- Các bài thơ đã HTL trong sách Tiếng Việt.
- Lập các nhóm chơi có số người bằng nhau; cử 01 người làm trọng tài; xác định những bài thơ (đã HTL) sẽ đọc theo lối "truyền điện".
III. Cách tổ chức:
- Trọng tài công bố tên bài thơ (HTL) sẽ đọc truyền điện; nêu cách chơi và yêu cầu cần thực hiện đúng:
+ Hai nhóm cử đại diện bắt thăm (hoặc "oẳn tù tì") để giành quyền đọc trước
+ Đại diện nhóm đọc trước (A) sẽ đứng lên đọc câu thơ đầu tiên của bài rồi chỉ định thật nhanh ("truyền điện") một bạn bất kì của nhóm đối diện (B). Bạn được chỉ định phải đứng dạy thật nhanh để đọc tiếp câu thơ thứ hai của bài; nếu đọc đúng và trôi chảy thì sẽ được chỉ định ngay một bạn ở nhóm kia (A) đọc tiếp câu thơ thứ ba ... cứ như vậy cho đến hết bài
- Trường hợp người bị chỉ định (bị "truyền điện") chưa đọc ngay (vì chưa thuộc), các bạn ở nhóm đối diện sẽ hô "một, hai, ba" (hoặc phải đứng yên tại chỗ (bị "điện giật"); người đã đọc câu thơ trước sẽ được chỉ định một lần nữa để bạn khác trong nhóm đối diện đứng lên đọc tiếp... Ví dụ, ở bài thơ nêu trên: Học sinh (HS) A1 (thuộc) - HSB1 (không thuộc) - HSA chỉ định tiếp HSB2 (thuộc) - HSB2 được chỉ định tiếp HS A2...
- Nhóm nào có nhiều người phải đứng (không thuộc bài - bị "điện giật") là nhóm thua cuộc.
- Đọc hết lượt một bài thơ, hai nhóm có thể chơi lại lần thứ hai và đổi lại nhóm đọc trước, hoặc chuyển sang đọc truyền điện với bài thơ khác.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tong hop_12508291.docx