I. MỤC TIÊU
Giúp hs rèn kĩ năng:
- Viết đẹp,viết đúng chính tả một số câu, từ có chứa vần oat, oăt.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 23 - Môn Tiếng Việt (tăng cường) - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 2 năm 2014
Tiếng việt(TC) Luyện đọc: oanh, oach
I.Mục tiêu: GiúpHS:
- Củng cố lại 2 bài học mang các vần: oanh, oach
- Đọc được các tiếng, từ có các vần trên.
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1Ổn định
2Luyện tập:
a/Luyện đọc:
Trò chơi: Thi xem ai đọc đúng
khoanh tròn, sinh hoạt, thoăn thoắt, thoai thoải, hoàng hôn, liến thoắng, hoàn thành, mới toanh
dốc thoai thoải, chân đi thoăn thoắt, đường lên đèo loằng ngoằng, cậu ta hét toáng lên, Mẹ loay hoay ngoài vườn.
Trong giờ tự học, Nam giúp Cường đang loay hoay giải bài toán khó. Bỗng nghe tiếng Hoàng hét toáng lên. Thì ra cậu ấy bị cây gai nhọn hoắt đâm phải. Cô giáo và các bạn phải đưa Hoàng đến nhờ cô An chăm sóc.
* Luyện đọc
Chúa tể Ếch
Ếch cả đời chỉ loanh quanh trong cái giếng nhỏ. Tiếng kêu của nó làm Nhái, Ốc, Cua hoảng sợ. Ếch cứ tưởng mình là chúa tể.
Một năm, trời mưa to, nước tràn bờ. Ếch nhảy ra ngoài giương mắt nhìn trời, trông rất oách. Vì chẳng thèm để ý xung quanh, nó bị Trâu giẫm bẹp.
- Yêu cầu HS xung phong đọc trơn bài thơ.
- GV sửa lỗi, nhận xét, tuyên dương.
* Trò chơi: “Thi tìm vần nhanh”
- GV ghi bảng:
d trại, bản kế h, chim ..., kh tay,
*Cho đại diện hai đội lên chơi, dùng phấn khác màu để làm. Đội nào tìm được nhiều vần đúng hơn thì đội đó thắng cuộc.
Nhận xét - tuyên dương.
5.Củng cố - dặn dò
Nhận xét tiết học
- Tuyên dương những HS tích cực trong học tập.
GV treo bảng phụ hai đội thi đọc theo hình thức xì điện. Hai đội tù xì để chọn quyền đọc trước. đội A đọc xong chỉ bạn đội B đọc.
- HS khá, giỏi đọc trôi chảy toàn bài.
2 đội , mỗi đội 5 em chơi tiếp sức.
- Đại diện các đội lên bảng điền.
Cả lớp cổ vũ
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
Thứ tư ngày 12 tháng 2 năm 2014
Tiếng Việt (TC): Luyện viết: oat, oăt
I. MỤC TIÊU
Giúp hs rèn kĩ năng:
- Viết đẹp,viết đúng chính tả một số câu, từ có chứa vần oat, oăt.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
2.Viết chính tả:
*Trò chơi: Nối tiếp sức
Nhọn
lưu
thoăn
Loặt
Xoạt
Hoắt
Thoắt
loát
- GV phổ biến luật chơi: Chia lớp thành hai đội: Đội A, đội B. Hai đội nối bảng theo hình thức tiếp sức.
* Nghe viết
Cho hs phân tích, rồi luyện viết chính tả một số từ: loanh quanh, kế hoạch, dứt khoát, soàn soạt, loắt choắt, oắt con, thuê mướn, thùy mị.
* Nhìn viết
Hoa huệ nở rất đẹp.
Bố em khoát tay ra hiệu cho chú cún vô nhà.
Viên đại úy ra lệnh toàn quân đứng nghiêm.
Lúa đã đến mùa thu hoạch.
Chú gà con chạy loanh quanh trong sân.
GV nhận xét, tuyên dương.
* Yêu cầu hs đọc lại bài vừa viết.
+ Điền vần
vỡ h......., mở t........, con h......., liến th....... d....trại, thu h...., lạnh t...., nhọn h...., mới t....,
3.Nhận xét dặn dò:
GV nhận xét, dặn bài sau.
HS luyện viết bảng con
Nhìn bảng chép vào vở
- HS khá, giỏi viết đúng, đẹp các câu.
Thứ tư ngày 12 tháng 2 năm 2014
Tiếng việt(TC) Luyện đọc: oat, oăt
I.Mục tiêu: GiúpHS:
- Củng cố lại 2 bài học mang các vần: oat, oăt
- Đọc được các tiếng, từ có các vần trên.
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1Ổn định
2Luyện tập:
a/Luyện đọc:
- Cho HS mở sách giáo khoa
Nhận xét
*Cho HS tìm từ mở rộng:
*Vần: uân, uyên; uât, uyêt
- HS tìm và đọc –GV ghi bảng
- HS đọc từ vừa ghi ở bảng lớp
* Luyện đọc
Chú bé liên lạc
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng.
- Yêu cầu HS xung phong đọc trơn bài.
- GV sửa lỗi, nhận xét, tuyên dương.
b. Trò chơi: “Thi tìm vần nhanh”
- GV ghi bảng:
Phim h hình, chỗ ng, đ giải, loắt ch, kiểm s
*Cho đại diện hai đội lên chơi, dùng phấn khác màu để làm. Đội nào tìm được nhiều vần đúng hơn thì đội đó thắng cuộc.
Nhận xét - tuyên dương.
5.Củng cố - dặn dò
Nhận xét tiết học
- Tuyên dương những HS tích cực trong học tập.
- HS mở SGK - đọc cá nhân, đồng thanh
- HS tìm từ và đọc cá nhân
- HS đọc cá nhân
- Đọc theo dãy bàn
- Cả lớp đồng thanh
- HS khá, giỏi đọc trôi chảy toàn bài.
2 đội , mỗi đội 5 em chơi tiếp sức.
- Đại diện các đội lên bảng điền.
Cả lớp cổ vũ
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
Thứ năm ngày 13 tháng 2 năm 2014
Tiếng việt(TC) Luyện viết: uê, uy
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Luyện viết được vần, tiếng, từ có vần: uê, uy, oat, oăt
- Làm VBT TV.
II.Các hoạt động:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Ổn định
2.Luyện tập: Ôn tập
a/Luyện viết bảng con:
- GV luyện viết lần lượt các vần, từ: cố đô Huế, sum suê, khoanh bánh, quy hoạch, bên ngoài, voi huơ vòi, dứt khoát,
- Chú ý tư thế ngồi, điểm đặt bút, điểm dừng bút của HS
b/Viết vở.
- Từ: , sum suê, khoanh bánh,quy hoạch, bên ngoài, voi huơ vòi, dứt khoát,
- Chép:
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng.
HD HS viết từng hàng
Lưu ý tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
Thu một số vở chấm, nhận xét.
Giải lao
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
Yêu cầu HS tìm và gài nhanh tiếng, từ có vần uê, uy
- Nếu bạn nào gài nhanh 3 tiếng sẽ chạy lên trước - Chỉ lấy 5 bạn đầu tiên
Nhận xét bạn nào gài đúng, nhanh sẽ được tặng điểm 10
Sau đó yêu cầu cả lớp đọc.
Nhận xét, tuyên dương.
3. Dặn dò:
Nhận xét tiết học. Xem lại bài đã học, chuẩn bị bài sau.
Hát
HS đọc bài trước khi luyện viết
HS luyện viết BC
HS luyện viết vở
- HS khá, giỏi viết đúng, đẹp các câu.
Cả lớp tham gia
Tìm tiếng, từ có vần uê, uy
Nhận xét
HS đọc đồng thanh
HS quan sát nối
HS làm miệng
Hs lắng nghe.
Thứ sáu ngày 14 tháng 2 năm 2014
Tiếng việt(TC) Luyện đọc: uê, uy, uơ, uya
I.Mục tiêu: GiúpHS:
- Củng cố lại 2 bài học mang các vần: uê, uy, uơ, uya
- Đọc được các tiếng, từ có các vần trên.
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1Ổn định
2Luyện tập:
a/Luyện đọc:
- Cho HS mở sách giáo khoa
Nhận xét
*Cho HS tìm từ mở rộng:
*Vần: uơ, uya
- HS tìm và đọc –GV ghi bảng
- HS đọc từ vừa ghi ở bảng lớp
* Luyện đọc
Anh em tre
Giữa đêm khuya, trăng sáng vằng vặc làm anh em Tre không ngủ được. Cậu em thì thầm hỏi anh: “Anh ơi, anh được gọi là Tre, nhà mình được gọi là Lũy tre, vậy sao tên em là Măng?”
Anh khẽ bật cười: “Khi nào lớn, em sẽ được gọi là Tre. Lúc bé, anh cũng là Măng mà.”
- Yêu cầu HS xung phong đọc trơn bài.
- GV sửa lỗi, nhận xét, tuyên dương.
b. Trò chơi: “Thi tìm vần nhanh”
- GV ghi bảng:
Cây vạn t, tàu th, h vòi, trăng kh, bông h, l tre.
*Cho đại diện hai đội lên chơi, dùng phấn khác màu để làm. Đội nào tìm được nhiều vần đúng hơn thì đội đó thắng cuộc.
Nhận xét - tuyên dương.
5.Củng cố - dặn dò
Nhận xét tiết học
- Tuyên dương những HS tích cực trong học tập.
- HS mở SGK - đọc cá nhân, đồng thanh
- HS tìm từ và đọc cá nhân
- HS đọc cá nhân
- Đọc theo dãy bàn
- Cả lớp đồng thanh
- HS khá, giỏi đọc trôi chảy toàn bài.
2 đội , mỗi đội 5 em chơi tiếp sức.
- Đại diện các đội lên bảng điền.
Cả lớp cổ vũ
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tang cuong 23.doc