I.Mục tiêu: Bước đầu giúp HS:
- Biết cộng các số tròn chục với một số tròn chục trong phạm vi 100(đặt tính,thực hiện phép tính).
- Tập cộng nhẩm một số tròn chục với một số tròn chục(trong phạm vi 100).
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bải 3.
II. Chuẩn bị
- Các bó,mỗi bó có một chục que tính(thay các thẻ một chục que tính trong bộ đồ dùng học toán lớp 1).
III.Các hoạt động dạy học
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 24 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 9 tháng 2 năm 2015
Toán LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về làm tính cộng đọc,viết,so sánh các số tròn chục.
- Bước đầu nhận ra “Cấu tạo”của các số tròn chục(từ 10 đến 90).Chẳng hạn, số 30 gồm 3 chục và 0 đơn vị.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3, bài 4.
II.Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ
Đếm 10 đến 90
Từ 90 đến 10
Nhận xét-Ghi điểm
3.Bài mới
GV hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập trong sách.
Bài 1: Nối (Theo mẫu)
Tổ chức cho HS thi đua nối nhanh,nối đúng.
Nhận xét - tuyên dương
Bài 2:Viết theo mẫu
Dựa vào mẫu(Phần a),.GV có thể sử dụng các bó chục que tính để giúp HS nhận ra “cấu tạo”của các số tròn chục(từ 10 đến 90).Chẳng hạn,GV giơ 4 bó que tính và nói: “số 40 gồm 4 chục và 0 đơn vị”.
Chấm một số bài - nhận xét
Giải lao
Bài 3:a/ Khoanh vào số bé nhất
b/ Khoanh vào số lớn nhất
Nhận xét
Bài 4:a/ Viết số theo thứ tự từ bé đến lớn
b/ Viết số theo thứ tự từ lớn đến bé
Trò chơi: Ai nhanh hơn
Hướng dẫn HS chơi.
Nhận xét - tuyên dương
4.Củng cố - Dặn dò
Về xem lại các bài đã làm
Xem trước bài :Cộng các số tròn chục.
2HS
HS nêu yêu cầu của bài
HS quan sát
HS tự làm bài rồi chữa bài
HS nêu yêu cầu của bài
2 HS lên bảng- HS tự làm bài rồi chữa bài.
HS nêu cách làm bài
HS chơi
Nhận xét
Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2015
Toán CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I.Mục tiêu: Bước đầu giúp HS:
- Biết cộng các số tròn chục với một số tròn chục trong phạm vi 100(đặt tính,thực hiện phép tính).
- Tập cộng nhẩm một số tròn chục với một số tròn chục(trong phạm vi 100).
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bải 3.
II. Chuẩn bị
- Các bó,mỗi bó có một chục que tính(thay các thẻ một chục que tính trong bộ đồ dùng học toán lớp 1).
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: Viết các số:60, 90, 30, 10, 50
a/Theo thứ tự từ lớn đến bé:
b/Theo thứ tự từ bé đến lớn:
Nhận xét - ghi điểm
3.Bài mới
*Giới thiệu cách cộng các số tròn chục(theo cột dọc)
Bước 1:Hướng dẫn HS thao tác trên các que tính.
GV hướng dẫn HS sử dụng các bó que tính để nhận biết 30 có 3 chục và 0 đơn vị(viết 3 ở cột chục, viết 0 ở cột đơn vị,như ở trong SGK
-Yêu cầu HS lấy 20 que tính(hai bó que tính),xếp dưới 3 bó que tính trên.
GV giúp HS nhận biết 20 có 2 chục và 0 đơn vị(viết 2 ở cột chục,dưới 3;viết 0 ở cột đơn vị,dướ 0)
Gộp lại,ta được 5 bó và 0 que rời,viết 5 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị(dưới vạch ngang),như ở trong “Toán 1”
Bước 2:Hướng dẫn kỹ thuật làm tính cộng.
GV hướng dẫn HS thực hiện các bước(trường hợp 30 + 20):
*Đặt tính:
-Viết 30 rồi vết 20 sao cho chục thẳng cột với chục,đơn vị thẳng cột với đơn vị.
-Viết dấu +
-Kẻ vạch ngang.
*Tính(từ phải sang trái)
30 *0 cộng 0 bằng 0,viết 0
+20 *3 cộng 2 bằng 5,viết 5
50
Vậy: 30 + 20 = 50
Chú ý: chưa yêu cầu HS nêu qui tắc(khái quát)để làm tính cộng.
Giải lao
4.Thực hành
Bài 1: Tính
Lưu ý HS đặt tính thẳng cột
Nhận xét
Bài 2: Tính nhẩm
GV hướng dẫn HS cộng nhẩm các số tròn chục với một số tròn chục.Chẳng hạn,muốn tính:
20 + 30
ta nhẩm: 2 chục + 3 chục = 5 chục
Vậy : 20 + 30 = 50
Khi gọi HS chữa bài,nên yêu cầu HS đọc kết quả theo từng cột.
Bài 3:
Thu chấm một số bài- Nhận xét
5.Củng cố - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Xem trước bài Luyện tập.
2 HS lên bảng- lớp bảng con
HS lấy 30 que tính (3 bó que tính)
HS thực hành
HS quan sát
HS nêu lại cách cộng (như trên)
2 HS nêu lại cách cộng
HS làm bảng lớp- bảng con rồi chữa bài.
Theo hướng dẫn trên,HS tự làm bài vào SGK rồi chữa bài.
HS tự đọc đề toán
Giải bài toán vào vở rồi chữa bài.
Thứ năm ngày 12 tháng 2 năm 2015
Toán LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về làm tính cộng (đặt tính, tính) và cộng nhẩm các số tròn chục (Trong phạm vi 100).
- Củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng (thông qua các ví dụ cụ thể).
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2 (a), bài 3, bài 4.
II.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ
Tính nhẩm:
50 + 40 = 70 + 20 =
40 + 50 = 20 + 70 =
Nhận xét-Ghi điểm
3.Bài mới
GV hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập trong sách.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
Lưu ý: Nên lưu ý HS phải viết các số sao cho hàng chục thẳng cột với hàng chục, hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị
Bài 2: Tính nhẩm
Lưu ý HS đơn vị tính
HS làm bảng gài
Nhận xét
Giải lao
Bài 3:Tóm tắt:
Lan hái : 20 bông hoa
Mai hái : 10 bông hoa
Cả 2 bạn :..... bông hoa?
Thu chấm một số bài - nhận xét
Bài 4: Nối (Theo mẫu)
Tổ chức cho HS thi đua nối nhanh,nối đúng.
Trò chơi: Ai nhanh hơn
Hướng dẫn HS chơi.Nhận xét - tuyên dương
4.Củng cố - Dặn dò: Về xem lại các bài đã làm
- Xem trước bài :Trừ các số tròn chục.
2HS làm bảng - lớp bảng con
HS nêu yêu cầu của bài
2 HS làm bảng - lớp bảng con
HS quan sát
HS tự làm bài rồi chữa bài
HS nêu yêu cầu của bài
2 HS lên bảng- HS tự làm bài vào vở rồi chữa bài.
HS nêu cách làm bài
HS chơi
Nhận xét
Thứ sáu ngày 13 tháng 2 năm 2015
Toán TRỪ CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I.Mục tiêu: Bước đầu giúp HS:
- Biết làm tính trừ các số tròn chục với một số tròn chục trong phạm vi 100(đặt tính,thực hiện phép tính).
- Tập trừ nhẩm một số tròn chục với một số tròn chục(trong phạm vi 100)
- Củng cố về giải toán.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3.
II.Chuẩn bị
- Các bó,mỗi bó có một chục que tính(thay các thẻ một chục que tính trong bộ đồ dùng học toán lớp 1).
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: Viết các số:60, 90, 30, 10, 50
a/Theo thứ tự từ lớn đến bé:
b/Theo thứ tự từ bé đến lớn:
Nhận xét - ghi điểm
3.Bài mới
*Giới thiệu cách cộng các số tròn chục (theo cột dọc)
Bước 1:Hướng dẫn HS thao tác trên các que tính.
GV hướng dẫn HS sử dụng các bó que tính để nhận biết 50 có 5 chục và 0 đơn vị ( viết 5 ở cột chục, viết 0 ở cột đơn vị, như ở trong SGK
-Yêu cầu HS lấy 20 que tính (hai bó que tính), xếp dưới 3 bó que tính trên.
GV giúp HS nhận biết 20 có 2 chục và 0 đơn vị(viết 2 ở cột chục, dưới 5; viết 0 ở cột đơn vị, dưới 0)
Tách ra, ta được 3 bó và 0 que rời,viết 3 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị(dưới vạch ngang),như ở trong “Toán 1”
Bước 2 : H ướng dẫn kỹ thuật làm tính trừ.
GV hướng dẫn HS thực hiện các bước(trường hợp 50 - 20):
*Đặt tính:
-Viết 50 rồi vết 20 sao cho chục thẳng cột với chục,đơn vị thẳng cột với đơn vị.
-Viết dấu -
-Kẻ vạch ngang.
*Tính(từ phải sang trái)
50 *0 trừ 0 bằng 0,viết 0
-20 *3 trừ 2 bằng 5,viết 5
30
Vậy: 50 - 20 = 30
Chú ý: Cũng như đối với phép cộng, chưa yêu cầu HS nêu qui tắc(khái quát)để làm tính trừ.
Giải lao
4.Thực hành
Bài 1: Tính
Lưu ý HS đặt tính thẳng cột
Nhận xét
Bài 2: Tính nhẩm
GV hướng dẫn HS trừ nhẩm một số tròn chục với một số tròn chục.Chẳng hạn,muốn tính:
50 - 30
ta nhẩm: 5 chục - 3 chục = 2 chục
Vậy : 50 - 30 = 30
Khi gọi HS chữa bài,nên yêu cầu HS đọc kết quả theo từng cột.
Bài 3: Tóm tắt:
Có : 30 cái kẹo
Cho thêm: 10 cái kẹo
Có tất cả : ..... cái kẹo
Thu chấm một số bài- Nhận xét
5.Củng cố - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Xem trước bài Luyện tập.
2 HS lên bảng- lớp bảng con
HS lấy 30 que tính (3 bó que tính)
HS thực hành
HS quan sát
HS nêu lại cách cộng (như trên)
2 HS nêu lại cách trừ
HS làm bảng lớp- bảng con rồi chữa bài.
Theo hướng dẫn trên,HS tự làm bài vào SGK rồi chữa bài.
HS tự đọc đề toán
Giải bài toán vào vở rồi chữa bài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan 24 ( 2 ).doc