A. Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: tặng cháu, lòng yeey, gọi là, nước non.
-hiểu nội dung bài: Bác Hồ rất yêu các cháu thiếu nhi và mong muốn các cháu học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước.
-Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK
-Học thuộc lòng bài thơ.
-HS khá giỏi tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ao, au.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 25 - Môn tập đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Thứ hai ngày 25 tháng 2 năm 2013
Tập đọc: Trường em
A. Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: cô giáo, dạy em, bạn bè, thân thiết, điều hay, mái trường.
-HS hiểu nội dung bài: Ngôi trường là nơi gắn bó thân thiết với bạn học sinh.
-Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK
-HS khá giỏi tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ai, ay. Biết hỏi đáp theo mẫu về trường lớp của mình.
B. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa bài tập đọc.
- Chép sẵn bài trên bảng
C. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Giới thiệu bài:
-Nói lời mở đầu, ghi đề
II. Bài mới: Tiết 1
1. GT và ghi đề bài lên bảng
2.GV đọc mẫu 1 lần toàn bài
H: Bài này có mấy câu?
GV ghi số vào cuối mỗi câu.
3.Đọc từ khó:
-Yêu cầu các nhóm tìm tiếng khó:
Tổ 1: Tìm tiếng có vần ai
Tổ 2: Tìm tiếng có vần ay
Tổ 3:Tìm tiếng có vần iêt
Tổ 4: Tìm tiếng có vần iêu
- Giáo viên gạch chân các vần hs tìm
4.Luyện đọc:
-Yêu cầu HS phân tích/ đọc tiếng
-GV đọc mẫu và HDHS đọc từng câu
-HD đọc câu khó: câu 2- gv đọc mẫu
-Đọc từng câu theo thước chỉ
Giải lao
-Luyện đọc lại:
-Đọc câu nối tiếp (theo thứ tự, không theo thứ tự)
-Đọc đoạn: 3 đoạn
-Đọc cả bài
*Tìm tiếng trong bài có vần ai, ay
-Giới thiệu từ: con nai, máy bay
-So sánh vần ai, ay
*Trò chơi: Thi tìm tiếng, từ có vần ai, ay
*Nói câu chứa tiếng có vần ai, ay.
-Thi nói câu tiếp sức
Tiết 2
1. Luyện đọc SGK và tìm hiểu bài:
-Đọc SGK:
+Cho HS luyện đọc câu, đoạn, bài
-Gọi 1 HS đọc câu đầu và câu hỏi : Trong bài trường học được gọi là gì?
-Giới thiệu từ: ngôi nhà thứ hai
-Gọi 1 HS đọc câu 2, 3, 4, hỏi: Vì sao nói trường học là ngôi nhà thứ hai của em?
Giải lao
*Luyện đọc hiểu: Đọc đoạn, cả bài
-Em có tình cảm gì đối với trường của mình?
-Giáo viên GD HS yêu qúy mái trường
*Đọc diễn cảm: đọc mẫu, hd đọc
2. Luyện nói: Hỏi nhau về trường lớp
-Bạm học lớp nào? Trường bạn tên gì?...
- Cho HS đọc bài
- GV cho điểm để khuyến khích tuyên dương
III. củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà đọc bài.
-Bài sau: Tặng cháu
- HS nghe
- HS nghe
- Phát hiện số câu: 5 câu
- Nhóm tìm và trình bày
- HS đọc cá nhân - Đồng thanh.
- HS đọc cá nhân - Đồng thanh
- HS đọc lại
- Mỗi câu 2-3 em đọc
- HS đọc
- Mỗi đoạn 3 hs đọc
-Cá nhân, đồng thanh
-hai, mái, dạy, hay
- HS so sánh
- HS tìm và ghi vào bảng con
- HS thi nói tiếp sức
- HS luyện đọc cá nhân, đt
- HS đọc – trả lời
- HS nghe
- vì ở trường có cô giáo hiền như mẹ, có nhiều bà bạn thân thiết, trường học dạy em những điều hay.
- HS luyện đọc
- HS nêu
- HS nghe
-Mỗi tổ 1 em thi đọc diễn cảm
-1 hs hỏi, 1 hs trả lời.
-Đọc cá nhân, đồng thanh
-HS nghe
Tuần 25 Thứ tư ngày 26 tháng 2 năm 2013
Tập đọc: Tặng cháu
A. Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: tặng cháu, lòng yeey, gọi là, nước non.
-hiểu nội dung bài: Bác Hồ rất yêu các cháu thiếu nhi và mong muốn các cháu học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước.
-Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK
-Học thuộc lòng bài thơ.
-HS khá giỏi tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ao, au.
B. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa
- Chép sẵn bài trên bảng
C. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Bài cũ:
* Đọc bài: Trường em
- HS đọc câu 1 và trả lời câu hỏi: Trong bài trường học được gọi là gì?
- HS đọc câu 2, 3, 4 và trả lời câu hỏi: Vì sao nói trường học là ngôi nhà thứ hai của em?
-Đọc câu 5 và TLCH: Câu này nói lên tình cảm gì của em đối với mái trường?
II. Bài mới: Tiết 1
1. Treo tranh, hỏi: Tranh vẽ ai? GT và ghi đề bài lên bảng
2.Hướng dẫn luyện đọc:
-GV đọc mẫu 1 lần toàn bài
H: Bài này có mấy dòng thơ?
GV ghi số vào cuối mỗi dòng thơ
a. Đọc từ khó:
-Yêu cầu các nhóm tìm tiếng, từ khó:
N1: Tìm tiếng có thanh hỏi
N2: Tìm tiếng có vần ăng, ươc
N3:Tìm tiếng có vần ay, on
N4: Tìm tiếng có vần yêu, oi
Giáo viên gạch chân các tiếng hs đọc
-Phân tích tiếng: tặng, nước
b)Luyện đọc:
-Yêu cầu HS phân tích/ đọc tiếng, từ, câu
-GV đọc mẫu và HDHS đọc từng câu
Giải lao
-Luyện đọc lại từng câu
-Đọc cả bài
c) Ôn vần ao, au:
H: Tìm trong bài tiếng có vần ao, au ?
-So sánh ao với au
*Tìm từ ngoài bài có vần ao, au
Tiết 2
1) Luyện đọc SGK và tìm hiểu bài:
-Đọc SGK: đọc câu, bài
-Gọi 1 HS đọc dòng 1, 2 và hỏi: Bác Hồ tặng vở cho ai?
-Gọi 1 HS đọc 2 dòng thơ cuối và câu hỏi: Bác mong các cháu điều gì?
-Giáo viên giảng từ: nước non
Giáo viên GD HS kính yêu bác Hồ và luôn làm theo lời dạy của Bác.
Giải lao
2. Đọc diễn cảm:
-GV đọc mẫu
- GV cho điểm để khuyến khích tuyên dương
3.Đọc thuộc lòng bài thơ:
-Xóa dần chỉ để lại các chữ đầu dòng thơ
-Nhận xét, ghi điểm
4.Luyện nói: Nói câu chứa tiếng có vần ao, au
Ví dụ: Sao sáng trên bầu trời.
Các bạn nhỏ rủ nhau đi học.
-Nhận xét
*Cho hs hát các bài hát về Bác Hồ.
5) Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học thuộc lòng bài thơ.
-Bài sau: Các nhãn vở
- 2 HS đọc và trả lời
- 2 HS đọc và trả lời
- 1 HS
- HS qs, trả lời
-HS nghe
- HS trả lời: 4 dòng
- Nhóm tìm và trình bày
-HS phân tích
- HS đọc cá nhân - Đồng thanh.
- HS đọc cá nhân - Đồng thanh
- HS đọc
- HS đọc
- HS tìm
-HS so sánh
- HS tìm
- Hs luyện đọc
- Các cháu thiếu nhi
- HS đọc và trả lời: Ra sức học tập để mai sau giúp nước non nhà.
- HS nghe
- Thi đọc diễn cảm mỗi tổ 1 em
- HS đọc cá nhân, bàn, tổ
-HS xung phong đọc cả bài
- HS luyện nói
- HS lắng nghe
- HS hát tập thể
Tuần 25 Thứ sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013
Tập đọc: Cái nhãn vở
A. Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: nhãn vở, nắn nót, ngay ngắn, khen.
-Biết được tác dụng của nhãn vở.
-Trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK
-Ôn vần: ang, ac. HS khá giỏi biết tự viết nhãn vở.
-HS hiểu nhãn vở có tác dụng gì, qua đó giáo dục HS thói quen giữ gìn vở cẩn thận
B. Chuẩn bị:
- 1 cái nhãn vở;
- Chép sẵn bài trên bảng
C. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Bài cũ:
* Đọc bài: Tặng cháu
- 1 HS đọc và trả lời câu hỏi: Bác Hồ tặng vở cho ai ?
- 1HS đọc và trả lời câu hỏi: Bác Hồ mọng các cháu điều gì ?
II. Bài mới:
1. GT và ghi đề bài lên bảng
-GV đọc mẫu 1 lần toàn bài
H: Bài này có mấy câu ?
GV đánh dấu và ghi bảng: 4 câu
Câu 1: Từ đầu....vở mới
Câu 2: giữa trang ...rất đẹp
Câu 3: Giang....nhãn vở
Câu 4: Phần còn lại
a. Đọc từ khó:
-Yêu cầu các nhóm tìm tiếng khó:
N1: Tìm tiếng có vần ang
N2: Tìm tiếng có âm tr
N3:Tìm tiếng có âm n
N4: Tìm tiếng có âm ng
Giáo viên gạch chân các âm, vần
b.Luyện đọc:
-Yêu cầu HS phân tích/ đọc tiếng
-GV đọc mẫu và HDHS đọc từng câu
Giải lao
-Luyện đọc lại:
-Đọc câu nối tiếp
c) Ôn vần ang, ac:
H: Tìm trong bài tiếng có vần ang ?
Yêu cầu HS phân tích tiếng/ đọc từ
H: Tìm ngoài bài tiếng có vần ang hay ac
N1+2: Tìm tiếng có chứa vần ang ?
N3+4: Tìm tiếng có chứa vần ac ?
-GV cho HS đọc các tiếng vừa tìm được
-Nói câu có chứa vần ang, ac
Tiết 2
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài:
-Đọc SGK:
+Cho HS đọc dòng thơ nối tiếp
+Cho HS đọc 1 lúc 2 câu theo bàn
-Gọi 1 HS đọc 3 câu đầu và câu hỏi 1: Bạn Giang viết những gì trên nhãn vở?
-Gọi 1 HS đọc câu cuối và câu hỏi 2: bố Giang khen bạn ấy thế nào?
-Giáo viên giảng từ: nắn nót, ngay ngắn
Giáo viên GD HS tính tự lực và cẩn thận.
Giải lao
4) Đọc lại bài:
- Cho HS đọc bài
- GV cho điểm để khuyến khích tuyên dương
5) Tổng kết dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà đọc bài.
-Bài sau: Bàn tay mẹ.
- 1 HS đọc và trả lời
- 1 HS đọc và trả lời
- HS đọc đề bài
- HS đọc nhẩm
- HS trả lời: 4 câu
- Nhóm tìm và trình bày
- HS đọc cá nhân - Đồng thanh.
- HS đọc cá nhân - Đồng thanh
- HS đọc
- HS đọc
- HS đọc
- HS tìm ( giang, trang )
- HS phân tích/đọc
- Các nhóm tìm và trình bày
- HS đọc
- HS luyện nói
- HS đọc thầm
- HS đọc
- HS đọc
- Lớp đọc đồng thanh
- Tên trường, tên lớp, họ và tên của em.
- HS đọc và trả lời: đã tự viết được nhãn vở
- HS lắng nghe
- HS đọc
Toán: Kiểm tra định kì giữa HKII
Yêu cầu:
-Cộng trừ các số tròn chục trong phạm vi 100.
-Trình bày bài giải bài toán có một phép tính cộng.
-Nhận biết điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tap doc tuần 25.doc