2 HS lên bảng đọc bài Trường em và trả lời câu hỏi:
+ Trong bài, trường học được gọi là gì?
+ Vì sao nói trường học là ngôi nhà thứ hai của em?
- HS nhận xét, GV đánh giá, cho điểm.
- Giới thiệu bài: GV treo tranh minh họa.
- Bức tranh vẽ gì?
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 25 - Môn Tập đọc - Bài: Tặng cháu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Tuần : 25 Ngày dạy: 29/02/2012
Môn : Tập đọc Người dạy: Lê Thị Nguyên Quỳnh
Lớp : 1/2 GVHD: GV Trương Thị Kim Liên
Bài: TẶNG CHÁU
I. MỤC TIÊU
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng từ ngữ: tặng cháu, lòng yêu, gọi là, nước non.
- HS hiểu nội dung bài học: Bác Hồ rất yêu quý các cháu thiếu nhi và mong muốn các cháu học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước.
- HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.
- HS học thuộc lòng bài thơ.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
Sách giáo khoa, bài giảng điện tử.
Học sinh:
Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Tiến trình dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định lớp.
2. Bài cũ.
3.Dạy bài mới.
- 2 HS lên bảng đọc bài Trường em và trả lời câu hỏi:
+ Trong bài, trường học được gọi là gì?
+ Vì sao nói trường học là ngôi nhà thứ hai của em?
- HS nhận xét, GV đánh giá, cho điểm.
- Giới thiệu bài: GV treo tranh minh họa.
- Bức tranh vẽ gì?
- Bức tranh vẽ Bác Hồ đang tặng vở cho các bạn học sinh. Bác Hồ là một người yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng rất yêu Bác. Bài tập đọc Tặng cháu sẽ giúp các em hiểu thêm về điều đó.
- GV ghi đề bài.
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài, giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm.
- Bài thơ có mấy câu? Đầu câu viết như thế nào?
* Tìm tiếng có vần: (HS đọc thầm)
+ Tổ 1: Tìm tiếng trong bài có âm ơ?
+ Tổ 2: Tìm tiếng trong bài có âm a?
+ Tổ 3: Tìm tiếng trong bài có vần ươc?
+ Tổ 4: Tìm tiếng trong bài có vần on?
- Cả lớp đọc đồng thanh các tiếng vừa tìm được (đọc tiếng, phân tích tiếng).
- Tìm các tiếng trong bài có thể ghép với những tiếng vừa tìm được để tạo thành từ?
- Giải nghĩa từ nước non.
- Luyện đọc tiếng, từ: Trong bài có những tiếng nào khó đọc, dễ nhầm lẫn? (Tặng cháu, nước non, mai sau...) GV gạch chân tiếng, từ khó và yêu cầu HS đọc.
- Sửa lỗi cho HS.
- Luyện đọc từng câu:
+ Bài thơ gồm có mấy câu thơ?
Cho HS luyện đọc từng câu, chú ý cách ngắt nghỉ và những từ cần nhấn giọng.
Vở này / ta tặng cháu yêu ta//
Tỏ chút lòng / yêu cháu gọi là//
Mong cháu ra công / mà học tập//
Mai sau / cháu giúp nước non nhà.//
- Gọi HS đọc nối tiếp từng câu thơ.
- Gọi HS đọc nối tiếp theo nhóm đôi.
- GV sửa sai, hướng dẫn ngắt giọng.
- Gọi HS đọc cả bài.
- Gọi HS đọc đồng thanh theo tổ (mời khoảng 2 tổ)
- GV đọc toàn bài.
- HS đọc toàn bài một lần nữa.
* Hoạt động 2: Ôn các vần au, ao
* Giới thiệu vần ôn: Trong bài thơ em thấy những tiếng nào có chứa vần au?
- GV nhận xét, giới thiệu vần ôn tập.
- GV: Ngoài vần au, chúng ta còn ôn thêm vần ao.
* Cho HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần au, ao:
- HS đọc từ mẫu: chim chào mào, cây cau.
- Yêu cầu HS tìm thêm tiếng có vần au, ao.
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Nói câu chứa tiếng có vần au, ao.
- GV đọc câu mẫu:
+ Sao sáng trên bầu trời.
+ Các bạn học sinh rủ nhau đi học.
- Trường học là ngôi nhà thứ hai của em.
- Vì ở trường có cô giáo như mẹ hiền, có nhiều bạn bè thân thiết như anh em.
- Vẽ Bác Hồ và những bạn học sinh.
- HS đọc nối tiếp tên bài học.
- HS chú ý theo dõi, đọc thầm.
- Có 4 câu, đầu câu viết hoa.
- vở
- ta, là, ra
- nước
- non
- Đọc đồng thanh.
- vở, gọi là, nước non.
- Nước non ý nói về đất nước. Bác Hồ muốn các cháu nhi đồng cố gắng học giỏi để sau này giúp ích cho đất nước.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh, có thể kết hợp phân tích, đánh vần tiếng khó.
- Luyện đọc cá nhân.
- 4 câu thơ.
- 4 HS nối tiếp đọc trơn cả bài.
- cháu, sau.
- HS đánh vần, đọc trơn.
- HS đánh vần, đọc trơn.
- Đọc đồng thanh.
- HS tìm câu mới
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tặng cháu.doc