1. Bài cũ: Cây gỗ
+ Hãy nêu tên các bộ phận chính của cây gỗ.
+ Nêu ích lợi của cây gỗ?
GV nhận xét bài cũ
2.Bài mới:
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 Quan sát con cá trong tranh.
*Mục tiêu:
- Hs nhận ra được các bộ phận của con cá.
*Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn các nhóm làm việc theo gợi ý: Các em cần quan sát con cá thật kĩ và trả lời các câu hỏi sau:
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 25 - Môn Tự nhiên và xã hội: Con cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 26 tháng 2 năm 2014
Tự nhiên và xã hội: CON CÁ
I.MỤC TIÊU
- Kể tên một số loại cá và nêu ích lợi của cá.
- Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con cá trên hình vẽ hay vật thật.
- HS khá giỏi kể tên một số loài cá sống ở nước ngọt và nước mặn.
* GD TNMTB – HĐ: Liên hệ giới thiệu các loài cá biển (và sinh vật biển) đối với học sinh vùng biển, đảo.
II.CHUẨN BỊ
- Các hình ảnh trong bài 25 SGK
- GV và HS đem đến lớp lọ (bình) đựng cá (mỗi nhóm một lọ) và cá.
- Phiếu học tập.
- Bút chì.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: Cây gỗ
+ Hãy nêu tên các bộ phận chính của cây gỗ.
+ Nêu ích lợi của cây gỗ?
GV nhận xét bài cũ
2.Bài mới:
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 Quan sát con cá trong tranh.
*Mục tiêu:
- Hs nhận ra được các bộ phận của con cá.
*Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn các nhóm làm việc theo gợi ý: Các em cần quan sát con cá thật kĩ và trả lời các câu hỏi sau:
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá?
GV: +Cá bơi bằng cách uốn mình và vẫy đuôi để di chuyển. Cá sử dụng vây để giữ thăng bằng.
+Cá thở bằng mang.
- Gv yêu cầu đại diện một số nhóm lên trình bày.
*Kết luận:
- Con cá có đầu, mình, đuôi, các vây.
- Cá bơi bằng cách uốn mình và vẫy đuôi để di chuyển. Cá sử dụng vây để giữ thăng bằng.
- Cá thở bằng mang.
*Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi làm việc với SGK
*Mục tiêu:
- Hs biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa tên hình ảnh SGK.
- Biết một số cách bắt cá.
- Biết được ăn cá có lợi cho sức khoẻ.
*Cách tiến hành:
- HS: (theo cặp) quan sát tranh, trả lời câu hỏi trong SGK.
+ Nói về một số cách bắt cá?
+ Kể tên một số loại cá mà em biết? (GD TNMTB – HĐ )
+ Em thích ăn loại cá nào?
+ Tại sao chúng ta ăn cá?
* Kết luận: Có nhiều cách bắt cá: bắt cá bằng lưới trên tàu thuyền, kéo vó..
- Cá có nhiều chất đạm, rất tốt cho sức khoẻ. Ăn cá giúp xương phát triển, chóng lớn
4. Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Con gà
- HS trả lời:
+ rễ, thân,cành, lá, hoa
+ giữ đất, chắn gió, toả bóng mát, cho gỗ đóng các đồ dùng,
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện một số nhóm lên trình bày:
+Con cá có đầu, mình, đuôi, các vây.
- HS theo dõi, bổ sung
- HS nghe
- HS trả lời:
+ bắt cá bằng lưới trên tàu thuyền, kéo vó..
+ rô, lóc, trê, ngừ, thu,
+ Tuỳ HS
+ Cá có nhiều chất đạm, rất tốt cho sức khoẻ. Ăn cá giúp xương phát triển, chóng lớn
- HS nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tnxh 25.doc