Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS chọn một bộ quần áo đi học phù hợp cho bạn nam và một bộ cho bạn nữ rồi nối bộ quần áo đã chọn cho bạn nam hoặc bạn nữ trong tranh.
* Kết luận: Khi đi học các em thường mặc quần dài, áo sơ mi; các em nữ còn mặc áo đầm hoặc váy. Ăn mặc phù hợp, sạch sẽ, gọn gàng góp phần giữ vệ sinh chung, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, văn minh.
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
Mục tiêu: Ích lợi của việc ăn mặc áo gọn gàng, sạch sẽ
Cách tiến hành: GV cho HS quan sát và nêu tên bạn nào trong lớp hôm nay có đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ
Cho HS trả lời các câu hỏi:
+ Khi đến trường nhìn thấy bạn ăn mặc không gọn gàng, sạch sẽ em nói với bạn như thế nào?
+ Nhìn trong lớp thấy các bạn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ em cảm thấy thế nào?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 3 - Môn Đạo đức: Gọn gàng, sạch sẽ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 9 tháng 9 năm 2014
Đạo đức : GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (Tiết 1)
I . MỤC TIÊU
- Nêu được 1 số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và chưa gọn gàng sạch sẽ.
- Biết lợi ích của ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ.
- HS khá giỏi biết phân biệt giữa ăn mặc gọn gàng sạch sẽ và chưa gọn gàng sạch sẽ.
* GDBVMT: Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ thể hiện người có nếp sống, sinh hoạt văn hoá, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, làm cho môi trường thêm đẹp, văn minh.
* HTVLTTGĐĐ HCM: Biết ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ là thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”.
II. CHUẨN BỊ
- Vở bài tập đạo đức 1
- Bút chì
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
- Cho HS hát bài “Đi đến trường”
2. Bài cũ: Em là học sinh lớp Một (Tiết 2)
- Gọi HS lên bảng giới thiệu tranh các em vẽ về chủ đề Trường em.
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
3.Bài mới:
-GV hát cho học sinh nghe bài “Những em bé ngoan” và từ đó giới thiệu bài “Gọn gàng sạch sẽ ”
Hoạt động 1: Học sinh làm việc cá nhân
- Mục tiêu: Thế nào là ăn mặc gọn gàng sạch sẽ?
- Cách tiến hành: Cho học sinh làm bài tập 1
- GV giải thích yêu cầu bài tập: Nhận xét trong tranh bạn nào ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, bạn nào ăn mặc chưa gọn gàng, sạch sẽ.
- GV yêu cầu HS giải thích tại sao em cho là bạn mặc gọn gàng, sạch sẽ hoặc chưa gọn gàng, sạch sẽ và nên sửa như thế nào thì trở thành gọn gàng sạch sẽ.
* Kết luận: Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ là không mặc áo quần bẩn, nhàu nát, rách, tuột chỉ, đứt khuy, xộc xệch, đầu tóc được chải, cắt ngắn hoặc buộc gọn gàng.
Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 2
Mục tiêu: Học sinh biết ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp khi đến trường, góp phần giữ vệ sinh môi trường, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, văn minh.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS chọn một bộ quần áo đi học phù hợp cho bạn nam và một bộ cho bạn nữ rồi nối bộ quần áo đã chọn cho bạn nam hoặc bạn nữ trong tranh.
* Kết luận: Khi đi học các em thường mặc quần dài, áo sơ mi; các em nữ còn mặc áo đầm hoặc váy. Ăn mặc phù hợp, sạch sẽ, gọn gàng góp phần giữ vệ sinh chung, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, văn minh.
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
Mục tiêu: Ích lợi của việc ăn mặc áo gọn gàng, sạch sẽ
Cách tiến hành: GV cho HS quan sát và nêu tên bạn nào trong lớp hôm nay có đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ
Cho HS trả lời các câu hỏi:
+ Khi đến trường nhìn thấy bạn ăn mặc không gọn gàng, sạch sẽ em nói với bạn như thế nào?
+ Nhìn trong lớp thấy các bạn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ em cảm thấy thế nào?
Liên hệ: Cho HS quan sát quần áo, đầu tóc của bạn ngồi bên cạnh, cùng nhau chỉnh sửa lại.
GV hỏi: Các em có nhận xét gì về đầu tóc, quần áo của các bạn đó.
GV tuyên dương HS đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ
- Kết luận, GDBVMT: Các em cần thực hiện ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ để được mọi người yêu mến. Làm cho môi trường thêm đẹp, văn minh.
- GV đọc câu ghi nhớ: Đầu tóc em chải gọn gàng
Áo quần sạch sẽ trông càng thêm yêu.
* Kết luận chung: Năm nay các em đã lớn, đã trở thành học sinh lớp 1, khi đến trường các em phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
* GD HTVLTTGĐĐ HCM: Biết ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ là thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”.
4. Nhận xét, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tập hát bài: Rửa mặt như mèo.
- Chuẩn bị bài sau: Gọn gàng sạch sẽ (Tiết 2)
- HS hát
- HS quan sát
- HS nghe
- HS nhận xét nêu bạn (4, 8) trong tranh có đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ.
1: áo bẩn phải giặt, 2: áo quần rách nhờ mẹ vá lại, 3: cài cúc lệch nên cài lại ngay ngắn, 5: quần ống thấp ống cao cần sửa lại, 6: dây giày không buộc, cần buộc lại, 7: đầu tóc bù xù, chải tóc lại
- HS nghe
- Học sinh làm bài tập
- HS nghe
- HS quan sát và nêu tên mời học sinh đó lên trước lớp.
- HS trả lời
- HS thực hiện
- HS nghe
HS đọc.
- HS lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DD 3.doc