I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Có khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 3.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 9 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2015
Toán: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Giúp hs củng cố về:
- Phép cộng một số với 0.
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học.
- Tính chất của phép cộng (khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả vẫn không thay đổi).
- Bài tập cần làm: 1, 2, 3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định
2. Bài cũ
- Gọi HS trả lời:
0 + 3 = ? 2 + 0 = ? 4 + 0 = ?
3 + 0 = ? 0 + 2 = ? 0 + 4 = ?
5 + 0 = ? 0 + 5 = ?
- Em có nhận xét gì về các phép tính trên?
Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới : Hd làm bài tập
Bài 1: Nêu yêu cầu bài
0 + 1 = 3+ 1 = 0+ 2 = 0 + 3=
1 + 1= 4 + 1= 1 + 2= 1 +3 =
Bài 2: Nêu yêu cầu bài
1 + 2= 1 + 3 = 1 + 4 = 0 + 5 =
2 + 1 = 3 + 1 = 4 + 1 = 5 + 0 =
Bài 3: Nêu yêu cầu bài
2.... 2 + 3 5..... 5 + 0 2 + 3 ....4 + 0
5.... 2 + 1 0 + 3 ... 4 1 + 0 ... 0 + 1
- Trước khi điền dấu ta làm gì trước?
Thu một số vở chấm, nhận xét.
Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - dặn dò
- Trong phép cộng khi đổi chỗ các số kết quả sẽ như thế nào?
- Một số cộng với 0 sẽ cho kết quả thế nào?
- Dặn dò: Xem trước bài Luyện tập chung.
- 4 HS làm bài.
- Một số cộng với 0 sẽ bằng chính số đó.
- Tính.
- Làm miệng nhóm đôi.
- Tính.
- HS làm bảng - lớp làm bảng con.
- Điền dấu , =,
- Tính kết quả của phép tính trước.
- Làm bài vào vở.
- Không thay đổi
- Bằng chính số đó.
Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2015
Toán : LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về:
- Bảng cộng và làm phép cộng trong phạm vi các số đã học.
- Phép cộng một số với số 0.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định
Bài mới: Luyện tập chung
Bài 1: Nêu yêu cầu bài
2 4 1 3 1 0
+ 3 + 0 + 2 + 2 + 4 +5
- Hd hs viết kết quả thẳng hàng
- Hd chữa bài
Bài 2: Nêu yêu cầu bài
- Hd: 2 + 1 + 2 = 3 + 1 + 1 = 2 + 0 + 2 =
- Hd: Lấy 2 + 1 = 3
3 + 2 = 5
Vậy ghi: 2 + 1 + 2 = 5
Thực hiện tính từ trái sang phải
Bài 3: Nêu yêu cầu bài
2 + 3 5 2+21+2 1+44+1
2 + 2 5 2+11+2 5+02+3
Bài 4: Nêu yêu cầu bài
- Hướng dẫn quan sát hình vẽ.
- Viết phép tính.
Nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố dặn dò
- Đọc phép cộng trong phạm vi 3, 4, 5
- Trò chơi: Thi xem ai nhanh
- Về nhà xem lại bài - chuẩn bị kiểm tra.
- Làm sách giáo khoa.
- Làm bảng con.
- Lắng nghe.
- Làm bài.
- HS làm miệng.
- HS khá giỏi làm bài tập 3.
- Viết phép tính thích hợp.
- Nêu đề toán thích hợp.
Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2015
Toán: Kiểm tra định kỳ giữa học kỳ I
Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2015
Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Có khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 3.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- 2 HS lên bảng thực hiện phép tính:
2 + 1 + 2 = 2 + 0 + 2 =
3 + 1 + 1 = 1 + 1 + 2 =
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: Phép trừ trong phạm vi 3
a/ Hướng dẫn: 2 - 1 = 1
- Gắn 2 con thỏ hỏi: Có mấy bông hoa?
- Bớt 1 con thỏ hỏi: Bớt mấy bông hoa?
- Đề toán: có hai con thỏ, bớt 1 con thỏ. Hỏi còn lại mấy con thỏ?
- 2 bớt 1 còn mấy? Viết phép tính như thế nào?
- Yêu cầu gài phép tính 2 – 1 = 1
* Tương tự như trên với 3 - 1 = 2, 3 - 2 = 1
b/Hd HS nhận biết mối quan hệ giữa cộng và trừ
- Giới thiệu mô hình chấm tròn
- HS nhìn sơ đồ nêu phép tính
2 + 1 = 3 3 - 1 = 2
1 + 2 = 3 3 - 2 = 1
- Đọc lại bảng trừ:
2 – 1 = 1
3 – 2 = 1
3 – 1 = 2
- Giáo viên che lần lượt kết quả, yêu cầu học sinh đọc.
Giải lao
* Thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu bài
2 - 1 = 3 - 1 = 1+1 = 1+2 =
3 - 1 = 3 – 2 = 2 – 1 = 3 – 2 =
3 - 2 = 2 – 1 = 3 – 1 = 3 – 1 =
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Nêu yêu cầu bài
2 3 3
- 1 - 1 - 2
- Nhận xét.
Bài 3: Quan sát tranh và nêu bài toán.
- Có mấy con chim?
- Mấy con chim bay đi?
- Chúng ta làm phép tính gì?
3
-
2
=
1
3
-
1
=
2
- Yêu cầu học sinh làm sách giáo khoa.
- Nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu đọc được phép tính bị che mất một phần.
- Đọc lại bảng trừ.
- Về nhà học thuộc bảng trừ 3.
- Chuẩn bị bài sau Luyện tập
- HS làm bài.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại bài toán.
- HS trả lời.
- 2 HS nhắc lại.
- Học sinh gài.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh.
- Đọc đồng thanh.
- Trò chơi xì điện
HS đọc kết quả.
- Tính cột dọc, làm bảng con.
- Nêu bài toán và làm phép tính vào ô trống
- Làm SGK
- 1 HS làm bảng phụ.
- Cá nhân
- Đồng thanh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- T tuan 9.doc