Giáo án Lớp 2 - Đặng Thị Thúy (Tuần 20)

I. Mục tiêu dạy học:

1. Kiến thức: Mở rộng vốn từ về thời tiết.

2. Kĩ năng: Biết dùng các cụm từ bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm.

- Điền đúng dấu chấm và dấu chấm than vào ô trống trong đoạn văn đã cho.

3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học, góp phần tích cực trong bảo vệ môi trường tự nhiên (chống biến đổi khí hậu)

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: SGK , bảng phụ ghi nội dung bài tập 3, thẻ từ ghi 6 từ bài tập 1

- Học sinh: Vở TV

 

doc35 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2899 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 - Đặng Thị Thúy (Tuần 20), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gọi 2 hs lên bảng đọc nối tiếp bài Nhận xét – Cho điểm Ghi đầu bài lên bảng - GV ®ọc toàn bài - Gọi HS đọc từng câu của bài, - GV ghi lên bảng. - GV ®äc mÉu -Treo bảng phụ các câu cần luyện đọc. Yêu cầu HS tìm cách đọc đúng. Sau khi thống nhất cách đọc thì cho HS luyện đọc Gọi HS xem chú giải & nêu Kiểm tra nhóm đọc, nhận xét, cho điểm Yêu cầu cả lớp đọc Gọi HS đọc từng đoạn theo câu hỏi: Gäi 3HS đọc lại cả bài - Về nhà luyện đọc và ôn lại các bài đã học ChuÈn bị bài sau “Chim sơn ca và bông cúc trắng” 2 hs đọc bài và trả lời câu hỏi SGK Cả lớp lắng nghe, nhận xét bạn HS giở SGK - Cả lớp theo dõi, đọc thầm theo - HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi HS đọc 1 câu - Đọc cá nhân – đồng thanh - HS ®äc nèi tiÕp theo ®o¹n. Tìm cách đọc đúng & luyện đọc 1HS lên bảng ngắt câu & Kể chân từ cần nhấn giọng Đọc cá nhân, đồng thanh (2-3 lượt) - C¸c nhãm thi ®äc - Đọc đồng thanh đoạn 2 Đọc & TLCH 2-3 HS trả lời theo suy nghĩ Đọc cá nhân Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : KÓ chuyÖn Bµi d¹y: ¤ng M¹nh th¾ng ThÇn Giã I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Biết sắp xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung - Kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện: “Ông Mạnh thắng ông Thần Gió ” 2. KÜ n¨ng: Đặt được tên khác phù hợp với nội dung câu chuyện - Biết theo dõi bạn kể và nhận xét đánh giá lời bạn kể 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS lßng yªu lao ®éng, yªu thiªn nhiªn, cuéc sèng kÕt hîp gi¸o dôc HS biÕt b¶o vÖ m«i tr­êng tù nhiªn ( ®Ó phßng chèng thiªn tai) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa phóng to, đồ dùng phục vụ đóng vai III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thêi gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 34’ 1’ A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới 1- Giới thiệu bài: KÓ chuyÖn: “Ông Mạnh thắng ông Thần Gió” 2- Hướng dẫn kể chuyện - Xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung câu chuyện + BT 1: Ông Mạnh và ông Thần Gió uống rượu thân thiện + BT 2 : Ông Mạnh đang vác cây, khiêng đá dựng nhà + BT 3 :Thần Gió tìm cách xô đổ nhà + BT 4 : Ông Mạnh thắng Thần Gió - Kể toàn bộ câu chuyện - Đặt tên khác cho câu chuyện 3- Củng cố- dặn dò Gọi 6 HS lên bảng phân vai dựng lại câu chuyện:” Chuyện bốn mùa” Nhận xét, cho điểm Ghi đầu bài Treo tranh lên bảng Yêu cầu HS quan sát tranh và TL các câu hỏi : GV chốt : -số 1 : tranh 4 -số 2 : tranh 2 -số 3 : tranh 3 -số 4 : tranh 1 + Yêu cầu học sinh chia nhóm dựa vào tranh minh họa để kể dựng lại câu chuyện Yêu cầu biểu lộ lời nói, nét mặt phù hợp với từng nhân vật - GV nhËn xÐt GV ghi nhanh lên bảng một số tên tiêu biÓu - Nhận xét giờ học Nhắc học sinh về nhà tập kÓ lại câu chuyện Học sinh lên diễn trước lớp dựng lại câu chuyện Cả lớp lắng nghe nhận xét bạn Giở sách giáo khoa - Quan sát nhận xét - XÕp l¹i thø tù c¸c bøc tranh - HS kÓ tõng ®o¹n theo tranh. - Chia nhóm 3, học sinh trong nhóm nhận 3 vai : Ồng Mạnh, Thần Gió, người dẫn chuyện tập đóng Một số nhóm lên thể hiện. Cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm thể hiện tốt nhất - HS suy nghĩ nối tiếp nhau đặt tên khác cho câu chuyện : ông Mạnh và Thần Gió ; Ai thắng ai Cả lớp bình chọn Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : ChÝnh t¶ Bµi d¹y: Giã I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Học sinh nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng bài thơ “Gió”. Biết trình bầy baì thơ b¶y chữ với hai khổ thơ. 2. KÜ n¨ng: Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm , vần dễ lẫn : s/x và vần iêc/ iêt 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS yªu thiªn nhiªn, cuéc sèng kÕt hîp gi¸o dôc HS biÕt b¶o vÖ m«i tr­êng tù nhiªn. II Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thêi gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 34’ 1’ A/ Kiểm tra bài cũ: - ViÕt c¸c tõ: nặng nề, lặng lẽ, lo lắng, no nê, la hét, lê la B/ Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn chuÈn bÞ: + Ghi nhớ nội dung đoạn viết - Trong bài thơ, ngọn gió có một số ý thích và hành động như con người hãy nêu ý thích và hành động đó + NhËn xÐt: - Bài chính tả có mấy khổ thơ? mỗi khổ thơ có mấy câu? mỗi câu có mấy chữ? - Những chữ nào bắt đầu bằng r, gi, r? - Những chữ nào có dấu hỏi, dấu ngã? + Hướng dẫn trình bày bài + Hướng dẫn viết từ khó gió, rất, diều, bẩy, ngủ, quả bưởi + Hướng dẫn hS viết vở + Chấm chữa bài 3/ Hướng dẫn làm bài tập chính tả + Bài2: a/ Hoa sen / xen lẫn Hoa súng / xúng xính + Bài3: b/ Nước chẩy rất mạnh à nước chảy xiết tai nghe rất kém à tai điếc C/ Củng cố- dặn dò - GV ®äc Ghi đầu bài: “Gió” - Đọc 1 lần bài thơ - GV nªu c©u hỏi: - GV nªu c©u hỏi: - GV ®ọc Đọc: thong thả mỗi cụm từ 2, 3 lần - GV đọc và phân tích tiếng khó đÓ học sinh soát lỗi. Chấm 5 bài , nhËn xet GV hướng dÉn HS làm bài Nhận xét, đưa lời giải đúng Lựa chọn bài 3 b Hướng dẫn HS làm bài Nhận xét tiết học GV tuyên dương HS viết đúng , đẹp , làm bài tập tốt - 2 học sinh viết bảng lớp Cả lớp viết bảng con - HS theo dõi - HS tr¶ lêi - HS tr¶ lêi - HS viết bảng con - HS viết vào vở chính tả - Dùng bút chì, đổi chéo vở, soát lỗi, viết lại ra lề - Học sinh đọc yªu cÇu : điền x hay s 1 HS lên bảng làm, đọc lại bài làm của mình Cả lớp làm vào SGK HS nêu yêu cầu HS thảo luận theo cặp HS trả lời miệng Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : ChÝnh t¶ Bµi d¹y: M­a bãng m©y I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Học sinh nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng bài thơ “Mưa bóng mây” 2. KÜ n¨ng: Làm đúng bài tập phân biệt phụ âm s/ x vần iêc / iêt 3. Th¸i ®é: RÌn HS viÕt ch÷ ®Ñp, cÈn thËn. Gi¸o dôc HS th¸i ®é tÝch cùc trong viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng tù nhiªn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thêi gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 34’ 1’ A/ Kiểm tra bài cũ: ViÕt c¸c tõ: hoa sen, cây xoan, con sáo, giọt sương. B/ Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn chuÈn bÞ: + §äc bµi chÝnh t¶ + Ghi nhớ nội dung đoạn viết - Bài thơ đã tả hiện tượng gì của thiên nhiên ? - Mưa bóng mây có gì lạ ? - Mưa làm các bạn nhỏ thích thú ntn? + H­íng dÉn nhËn xÐt - Bài thơ có mấy khổ, mỗi khæ có mấy dòng thơ, mỗi dòng có mấy chữ? - Những chữ nào viết hoa ? -Tìm những chữ có vần ươi, ươt, oang, ay trong bài chính tả + Hướng dẫn viết từ khó: thoáng, cười, tay, dung dăng + Hướng dẫn HS viết vở + Chấm chữa bài 3/ Hướng dÉn làm bài tập chính tả + Bài2: a/ Sương mù / cây xương rồng Đất phù sa / đường xa Xót xa/ thiếu sót C/ Củng cố- dặn dò - GV ®äc Ghi đầu bài: “Mưa bóng mây” - GV đọc diễn cảm bài thơ 1 lần - GV nªu c©u hái - GV nªu c©u hái Đọc cho học sinh viết từ khó vào bảng con : Đọc: thong thả mỗi dòng thơ 2 , 3 lần - Soát lỗi: đọc và phân tích tiếng khó để học sinh soát lỗi Chấm bài: chấm 5 bài, nhËn xÐt Hướng dẫn HS làm bài 2a - Nhận xét, đưa lời giải đúng - Nhận xét tiết học Khen các HS viết đúng , đẹp Nhắc học sinh viết lại các từ viết sai - 2 học sinh viết bảng lớp - Cả lớp viết bảng con - HS theo dõi - HS tr¶ lêi - HS tr¶ lêi - 1 HS viÕt b¶ng líp - HS líp viết bảng con - Viết vào vở chính tả - Dùng bút chì, đổi chéo vở, soát lỗi, viết lại ra lề - 1HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm vào SGK Chữa bài : HS đọc lại bài làm của mình Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : TËp lµm v¨n Bµi d¹y: T¶ ng¾n vÒ bèn mïa I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Đọc đoạn văn Xuân về , trả lời câu hỏi về nội dung bài học 2. KÜ n¨ng: Dựa vào gợi ý, viết một đoạn văn đơn giản 3-5 câu nói về mùa hè 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS lßng yªu thÝch thiªn nhiªn, biÕt gãp phÇn b¶o vÖ m«i tr­êng thiªn nhiªn ngµy thªm t­¬i ®Ñp. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh III. Hoạt động dạy học chủ yếu Thêi gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 34’ 15’ 2’ A/ Kiểm tra bài cũ B/ Bài mới 1-Giới thiệu bài 2- Hướng dÉn làm bài tập Bài tập 1: (miệng) a/ Những dấu hiệu báo mùa xuân đến : - Mùi hương hoa ... - Trong không khí không ngửi thấy mùi hơi nước lạnh lẽo ... - Cây cối thay áo mới ... b/ Tác giả quan sát mùa xuân bằng cách ngửi Ngửi ... Nhìn Bài tập 2: (viết) Câu hỏi gợi ý : -Mùa hè bắt đầu vào tháng mấy trong năm? -Mặt trời mùa hè như thế nào ? - Cây trái trong vườn như thế nào ? - Hs thường làm gì vào dịp nghỉ hè ? 3 - Củng cố - dặn dò Gọi 1 cặp hs lên bảng thực hành đối đáp : nói lời chào, tự giới thiệu Nhận xét - cho điÓm Nêu mục tiêu của bài Ghi đầu bài - Gv nªu kết luận - GV treo b¶ng phô cã néi dung c©u hái gîi ý. - Yêu cầu hs viết vào vở đoạn văn ngắn 4-5 câu tả mùa hè - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi. - Nhận xét tiết học Tuyên dương các em học tốt Yêu cầu hs về nhà đọc đoạn văn tả mùa hè cho người thân nghe Hs 1 : đóng vai ông đến xin phép nghỉ học cho cháu Hs 2 : đóng vai lớp trưởng đáp. Giở vở TV 1 hs đọc yêu cầu Trao đæi theo cặp rồi trả lời Cả lớp nhận xét 1 hs đọc yêu cầu 1 hs đọc c©u hái gîi ý. Hs viết vào vở TV Đọc bµi viÕt Bình chọn bài hay nhất Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : LuyÖn tõ vµ c©u Bµi d¹y: Tõ ng÷ vÒ thêi tiÕt. §Æt vµ tr¶ lêi c©u hái: Khi nµo? DÊu chÊm, dÊu chÊm than. I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Mở rộng vốn từ về thời tiết. 2. KÜ n¨ng: Biết dùng các cụm từ bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điÓm. - Điền đúng dấu chấm và dấu chấm than vào ô trống trong đoạn văn đã cho. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n häc, gãp phÇn tÝch cùc trong b¶o vÖ m«i tr­êng tù nhiªn (chèng biÕn ®æi khÝ hËu) II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: SGK , bảng phụ ghi nội dung bài tập 3, thẻ từ ghi 6 từ bài tập 1 - Học sinh: Vở TV III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thêi gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 34’ 1’ A. Kiểm tra bài cũ - Nêu tên tháng. - Mçi mïa gåm c¸c th¸ng nµo, đặc điÓm của mùa B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dÉn làm bài tập Bài tập 1: (miệng) - Mùa xuấn ấm áp. - Mùa hạ nóng bức oi nồng. - Mùa thu se lạnh. - Mùa đông mưa phùn gió bấc giá lạnh Bài tập 2: (miệng) Bài tập 3 (viết): §iÒn dÊu chÊm/ dÊu chÊm than a/Ông Mạnh nổi giận quát : - Thật độc ác !. b/Đêm ấy tần gió lại đến đập của , thét : - Mở cöa ra ! - Không ! Sáng mai ta sẽ mở cửa mời ông vào. C. Củng cố dặn dò - GV nªu yªu cÇu Nhận xét cho điÓm Nêu mục đích bài Ghi đầu bài Gv giơ thẻ từ : Nóng bức Gió lạnh Êm áp Tương tự những từ còn lại gv nhắc lại đặc điÓm về thời tiết từng mùa. Thay cụm từ : bao giờ , lúc nào , tháng mấy, mấy giờ vào cụm từ” khi nào”. Bài b,c,d làm tương tự. Gv treo bảng phụ. Chốt lời giải đúng. Nhận xét tiết học . Về nhà ôn lại đặc điểm các mùa trong năm. - HS tr¶ lêi. 1 hs đọc yêu cầu. Hs nêu : mùa hạ . Hs nêu: mùa đông Hs nêu :mùa xuân Hs nhắc lại. 1 hs đọc yêu cầu. Hs tự đọc miệng. VD a/ khi nào (bao giờ , lúc nào, tháng mấy, mấy giờ) lớp bạn đi thăm viện bảo tàng ? 1 hs đọc yêu cầu Hs làm vë 2 hs làm bảng. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : TËp viÕt Bµi d¹y: Ch÷ hoa: Q I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Rèn kĩ năng viết chữ hoa Q cỡ vừa và nhỏ . 2. KÜ n¨ng: Biết cách nối nét từ chữ Q hoa sang chữ cái đứng liền sau. - Biết viết ứng dụng câu :”Quê hương tươi đẹp ” theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định . 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS ý thøc rÌn ch÷ ®Ñp. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Mẫu chữ Q hoa, bảng phụ - Học sinh: vở tập viết, bảng con III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thêi gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A - Kiểm tra bài cũ: ViÕt ch÷ hoa P, từ “Phong ” B- Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dÉn viết chữ hoa + Quan sát và nhận xét chữ hoa - Chữ hoa Q cao mấy li? - Gồm mấy nét ? - Là những nét nào? + Chỉ dẫn cách viết trên bìa mẫu chữ Nét 1:Viết như chữ O Nét 2:Từ điểm DB của nét 1 , lia bút xuống ĐK2, viết nét lượn ngang từ trong lòng chữ ra ngoài. DB trên ĐK2 + Hướng dẫn học sinh viết bảng con 3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng - Giới thiệu câu ứng dụng:” Quê hương tươi đẹp ” - Quan sát và nêu cách viết . - “Quê hương tươi đẹp ” gồm mấy chữ? là những chữ nào? - NX độ cao các con chữ ? Viết bảng con 4. Hướng dẫn viết vào vở tập viết 5. ChÊm, chữa bài 6. Củng cố dặn dò Gọi 2 học sinh viết bảng lớp chữ P. và từ “Phong ” Nhận xét chữa bài . Giới thiệu và ghi đầu bài chữ: Q Và cụm từ:” Quê hương tươi đẹp” Treo mẫu chữ: Hỏi: + Gv chỉ chữ miêu tả các nét - GV viết chữ Q hoa trên bảng, vừa viết vừa nói lại cách viết Nêu lại cách viết, uốn nắn từng học sinh - GV gi¶i thÝch ý nghÜa côm tõ: - Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương - GV viết mẫu , lưu ý nét lượn chữ Q nối vào nét 1 của chữ u - Yêu cầu học sinh viết chữ “Quê” vào bảng con, giáo viên sửa Uốn nắn cách cầm bút tư thế ngồi của học sinh. Chấm 5-7 bài Nhận xét, khen học sinh viết đẹp. Nhận xét tiết học. Viết nốt phần luyện vào tiết buổi chiều. 2 học sinh viết bảng lớp chữ: P và từ “Phong ” Cả lớp viết bảng con Quan sát bảng. Quan sát chữ mẫu Nhận xét Học sinh quan sát HS đồ chữ Viết bảng con chữ: Q hai đến ba lượt Giở vở tập viết đọc câu ứng dụng - Viết bảng con 2 lượt.. Viết từng dòng vào vở tập viết. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : §¹o ®øc Bµi d¹y: Tr¶ l¹i cña r¬i (tiÕt 2) I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Học sinh hiểu: - NhÆt ®­îc cña r¬i cÇn t×m c¸ch tr¶ l¹i cho ng­êi mÊt. - Tr¶ l¹i cña r¬i lµ thËt thµ, sÏ ®­îc mäi ng­êi quý träng. 2. KÜ n¨ng : HS cã hµnh vi tr¶ l¹i cña r¬i khi nhÆt ®­îc. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS kh«ng tham cña r¬i, quý träng nh÷ng ng­êi thËt thµ. II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thêi gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 4’ 30’ 1’ A. Kiểm tra bài cũ Khi nhặt được của rơi cần làm gì? B. Bài mới 1- Hoạt động 1: đóng vai Mục tiêu : thực hành ứng xử khi nhặt được của rơi Thảo luận cả lớp : Kết luận Tình huống đúng 1,2,3 -Em cần hỏi bạn nào mất để trả lại -Nộp lên văn phòng nhà trường để trả lại cho người bị mất -Khuyên bạn nên trả lại cho người mất, không nên tham của rơi 2- Hoạt động 2: Trình bày tư liệu Mục tiêu : giúp hs củng cố bài học Kết luận Cần trả lại của rơi mỗi khi nhặt được và nhắc nhở bạn bè anh chị cùng thực hiện Mỗi khi nhặt được của rơi Em luôn tìm trả cho người, chẳng tham C. Củng cố dặn dò - GV nªu c©u hái Nhận xét đánh giá GV giới thiệu , ghi đầu bài Tiến hành Phân mỗi nhóm đóng vai một tình huống ở bài tập 3 - GV nªu c©u hái th¶o luËn. Yêu cầu các nhóm, cà nhân trình bày, giới thiệu tư liệu bằng nhiều hình thức Yêu cầu HS thảo luận về : -nội dung tư liệu -cách thể hiện -cảm xúc của em qua tư liệu GV nhận xét , đánh giá Nhận xét tiết học Về nhà thực hành những điều cô dạy Mỗi khi nhặt được của rơi. Em ngoan tìm trả lại cho người mất, không tham - 2 hs tr¶ lêi Chia lớp thành 3 nhóm Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai Các nhóm lên đóng vai HS nêu ý kiến Cả lớp nghe , nhận xét HS có thể sắm vai , kể chuyện về những tấm gương thật thà không tham của rơi HS trình bày Cả lớp thảo luận HS đọc lại câu thơ Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : To¸n Bµi d¹y: B¶ng nh©n 3 I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh: LËp ®­îc b¶ng nh©n 3 dùa vµo c¸c phÐp céng cã c¸c sè h¹ng b»ng 3. Häc thuéc lßng b¶ng nh©n 3. BiÕt vËn dông b¶ng nh©n 3 ®Ó gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n b»ng 1 phÐp tÝnh nh©n. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng nhÈm kÕt qu¶ cña phÐp nh©n trong b¶ng nh©n 3 b»ng c¸ch ®Õm thªm 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS ý thøc häc tËp, tÝnh cÈn thËn trong tÝnh to¸n. II. Đồ dùng dạy học: B¶ng gµi, thÎ dÝnh cã 3 chÊm trßn. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 33’ 1. KTBC: Bảng nhân 2 2. Bài mới: a. Giới thiệu : b.Lập bảng nhân 3(lấy 3 nhân với một số). 3 x 1 = 3 3 x 6 = 18 3 x 2 = 6 3 x 7 = 21 3 x 3 = 9 3 x 8 = 24 3 x 4 =12 3 x 9 = 27 3 x 5 = 15 3 x 10 = 30 Cho HS häc thuéc bảng nhân 3 c. Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Mỗi nhóm có 3 học sinh, có 10 nhóm như vậy. Hỏi có tất cả bao GV yêu cầu HS đọc dưới nhiều hình thức khác nhau. GV nhận xét – cho điểm - GV giíi thiÖu vµ ghi ®Ò bµi lªn b¶ng. - GV dïng thÎ cã 3 chÊm trßn ®Ó h­íng dÉn HS lËp b¶ng nh©n 3 dùa vµo c¸c phÐp céng cã c¸c sè h¹ng b»ng 3. Cho HS ghi nhớ bảng nhân 3, GV yêu cầu HS dựa vào bảng nhân 3 để tính ngay KQ. HS đọc đầu bài làm vào vở ô ly HS đọc và trả lời. Giở SGK - HS quan s¸t b¶ng vµ tr¶ lêi - HS lËp b¶ng nh©n 3. - HS ®äc c¸ nh©n, ®äc ®ång thanh b¶ng nh©n 3. - HS lµm bµi SGK - Ch÷a bµi miÖng HS đọc đầu bài làm vào vở ô ly. 2’ nhiêu học sinh? Bài 3: Đếm thêm 3 rồi viết số thích hợp vào ô trống: 3. Củng cố – Dặn dò: Đọc bảng nhân 3. Phép tính giải thuộc bảng nhân nào? Yêu cầu HS đọc đầu bài. HS thảo luận nhóm 4HS – làm PBT. Nhận xét đặc điểm của dãy số: 3, 6 ,9, 12, 15, 18, 21, 24, 27, 30. GV nhận xét GV nhận xét giê häc chữa nhận xét. HS đọc đầu bài làm vào vở ô ly. chữa nhận xét. HS thảo luận nhóm 4HS – làm PBT. chữa nhận xét. HS TL? HS ®ång thanh. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : To¸n Bµi d¹y: LuyÖn tËp I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh: Cñng cè kü n¨ng thùc hµnh tÝnh trong b¶ng nh©n 3. KÜ n¨ng: VËn dông thµnh th¹o b¶ng nh©n 3 ®Ó gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n b»ng 1 phÐp tÝnh nh©n. Cñng cè tªn gäi thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ phÐp tÝnh nh©n. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS tÝnh cÈn thËn trong tÝnh to¸n. II. Đồ dùng dạy học: B¶ng phô, tÊm g¾n III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 34’ 1’ 1. KTBC: Bảng nhân 3 - §äc b¶ng nh©n 3 2. Bài mới: Luyện tập: Bài 1:Số? Bài 3: Gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n ¸p dông b¶ng nh©n 3 1 can : 3 l dÇu 5 can : … l dÇu? Bài 4: Gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n ¸p dông b¶ng nh©n 3 1 tói : 3 kg 8 tói : … kg? Bài 5: Số? 3, 6, 9, ...,... 10, 12, 14,...,... 21, 24, 27,...,... 3. Củng cố – Dặn dò: Xem bài sau: Bảng nhân 4. GV yêu cầu HS đọc dưới nhiều hình thức khác nhau. GV nhận xét – cho điÓm. Nêu cách làm? - Treo b¶ng phô - GV ghi tãm t¾t trªn b¶ng. - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi - GV nhËn xÐt, chèt lêi gi¶i ®óng. GV yêu cầu HS dựa bảng nhân 2, 3 để điền số. Nêu cách tìm? GV nhận xét. HS đọc và trả lời. HS đọc yêu cầu bài 1. HS làm vào s¸ch. - 1 HS dïng tÊm g¾n sè ch÷a bµi. HS đọc yêu cầu bài 3. - HS lµm bµi vë « li - 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi HS đọc yêu cầu bài 4. HS tự tóm tắt và giải (vë « li) - HS ch÷a b¶ng HS làm vào SGK. Chữa nhận xét. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : To¸n Bµi d¹y: B¶ng nh©n 4 I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh: LËp ®­îc b¶ng nh©n 4 dùa vµo c¸c phÐp céng cã c¸c sè h¹ng b»ng 4. Häc thuéc lßng b¶ng nh©n 4. BiÕt vËn dông b¶ng nh©n 4 ®Ó gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n b»ng 1 phÐp tÝnh nh©n. 2. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng nhÈm kÕt qu¶ cña phÐp nh©n trong b¶ng nh©n 4 b»ng c¸ch ®Õm thªm 4. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS ý thøc häc tËp, tÝnh cÈn thËn trong tÝnh to¸n. II. Đồ dùng dạy học: - TÊm g¾n 4 chÊm trßn III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 10’ 15’ 1. KTBC: Bảng nhân 4 2. Bài mới: a. Giới thiệu : b.Lập bảng nhân 4(lấy 4 nhân với một số). Viết bảng nhân 4: 4 x 1 = 4 4 x 6 = 24 4 x 2 = 8 4 x 7 = 28 4 x 3 = 12 4 x 8 = 32 4 x 4 = 16 4 x 9 = 36 4 x 5 = 20 4 x10 = 40 Cho HS ghi nhớ bảng nhân 4 c. Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Mỗi xe ô tô có 4 bánh xe. Hỏi 5 xe ô tô như thế có bao nhiêu bánh xe? GV yêu cầu HS đọc dưới nhiều hình thức khác nhau. GV nhận xét – cho điểm. - GV giíi thiÖu vµ ghi ®Ò bµi lªn b¶ng. - GV dïng thÎ cã 4 chÊm trßn ®Ó h­íng dÉn HS lËp b¶ng nh©n 4 dùa vµo c¸c phÐp céng cã c¸c sè h¹ng b»ng 4. Cho HS ghi nhớ bảng nhân 4. GV yêu cầu HS dựa vào bảng nhân 4 để tính ngay KQ. Phép tính giải thuộc bảng nhân nào? HS đọc và trả lời. Giở SGK - HS quan s¸t b¶ng vµ tr¶ lêi - HS lËp b¶ng nh©n 4. - HS ®äc c¸ nh©n, ®äc ®ång thanh b¶ng nh©n 4. - Lµm bµi, ch÷a miÖng. HS đọc đầu bài làm vào vở ô ly. chữa nhận xét. HS đọc đầu bài làm vào vở ô ly. 2’ Bài 3: Đếm thêm 4 rồi viết số thích hợp vào ô trống: *Nâng cao: cho HS đếm thêm 4 (bớt 4) từ 4 – 40 và ngược lại. 3. Củng cố – Dặn dò: Đọc bảng nhân 4. Xem bài sau: Luyện tập. Yêu cầu HS đọc đầu bài. HS thảo luận nhóm 4HS – làm SGK. Nhận xét đặc điểm của dãy số: 4, 8, 12, 16, 20, 24, 28, 32, 36, 40. GV nhận xét GV nhận xét. HS thảo luận nhóm 4HS – SGK chữa nhận xét. HS TL? Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : To¸n Bµi d¹y: LuyÖn tËp. I. Mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh: Cñng cè kü n¨ng thùc hµnh tÝnh trong b¶ng nh©n 4. KÜ n¨ng: VËn dông thµnh th¹o b¶ng nh©n 4 ®Ó gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n b»ng 1 phÐp tÝnh nh©n. Cñng cè tªn gäi thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ phÐp tÝnh nh©n. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS tÝnh cÈn thËn trong tÝnh to¸n. II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Ph­¬ng ph¸p – h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 5’ 32’ 3’ 1. KTBC: Bảng nhân 4 2. Bài mới: Luyện tập: Bài 1:Tính nhẩm. Bài 2: Tính. - L­u ý HS thùc hiÖn phÐp nh©n tr­íc. Bài 3: Mỗi HS được mượn 4 quyển sách. Hỏi 5 HS được mượn bao nhiêu quyển sách? Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước KQ đúng. 3. Củng cố – Dặn dò: Nâng cao: Đếm thêm 4 (bớt 4) từ 4 đến 40 và ngược lại. Xem bài sau: Bảng nhân 5. GV yêu cầu HS đọc dưới nhiều hình thức khác nhau. GV nhận xét – cho điểm. GV yêu cầu HS dựa bảng nhân 2 để tính nhẩm nhanh. Nêu cách làm? Bài to¸n cho biết gì? Hỏi gì? HS làm vào vở ô ly - GV nhËn xÐt, chèt lêi gi¶i ®óng GV yêu cầu HS dựa bảng nhân 4 để đếm. GV nhận xét. HS đọc và trả lời. HS đọc yêu cầu bài1. HS đọc nối tiếp KQ. phần a, b. HS làm vào vở. Chữa nhận xét. HS đọc yêu cầu bài3. HS tự tóm tắt và giải HS làm vào vở ô ly - Ch÷a bµi trªn b¶ng HS đọc yêu cầu bài Thảo luận nhóm 4 HS. Chữa nhận xét. HS các tổ tham gia. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: NhËn xÐt cña Ban gi¸m hiÖu: Tr­êng tiÓu häc ch­¬ng d­¬ng Gi¸o viªn : §Æng ThÞ Thuý - Líp 2 Ngµy d¹y : ......................... - TuÇn 20 KÕ ho¹ch d¹y häc M«n : To¸n Bµi d¹y: B¶ng nh©n 5 I. mục tiêu dạy học: 1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh: LËp ®­îc b¶ng nh©n 5 dùa vµo c¸c phÐp céng cã c¸c sè h¹ng b»ng 5. Häc thuéc lßng b¶ng nh©n 5. BiÕt vËn dông b¶ng nh©n 5 ®Ó gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n b»ng 1 phÐp tÝnh nh©n. 2. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng nhÈm kÕt qu¶ cña phÐp nh©n trong b¶ng nh©n 5 b»ng c¸ch ®Õm thªm 5. Th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 20.doc