I. Mục tiêu :
- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà.
- Sử dụng thành thạo các từ chỉ đồ dùng và công việc trong nhà.
- Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II. Đồ dùng dạy- học :
GV : Tranh minh hoạ BT1, giấy khổ to ghi BT2.
HS : Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy- học :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Cho hs tìm một số từ ngữ chỉ người trong gia đình họ hàng.
- Nhận xét
3. Bài mới :
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Luyện từ và câu - Tuần 9 đến tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP-KIỂM TRA GIỮA KỲ I
@&
MRVT_TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG
DẤU CHẤM-DẤU CHẤM HỎI
I. MỤC TIÊU :
-Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ chỉ người trong gia đình, họ hàng.
-Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi.
-Sử dụng thành thạo các từ chỉ người trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Giấy khổ to làm BT 3,4.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Nhận xét chữa bài kiểm tra.
3. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
24 ph
5 ph
* Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1, 2,3.
Mục tiêu : Tìm từ chỉ người, gia đình, họ hàng và xếp theo nhóm.
Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu.
-Y/C hs đọc lại câu chuyện “Sáng kiến của Bé Hà”
Bài tập 2: Cho hs đọc yêu cầu..
-GV nhận xét ghi nhanh lên bảng.
Bài tâïp 3 : Đính BT lên bảng.
-Nhận xét
* Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 4.
Mục tiêu : Điền dấu vào chỗ trống
Bài tâïp 4 : Đính BT lên bảng.
-Chấm, nhận xét .
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs đọc và tìm từ chỉ người trong gia đình, họ hàng.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs tự suy nghĩ tìm.
-Hs đọc lại.
-Hs đọc yêu cầu.
-Trao đổi nhóm đôi.
-Đại diện nhóm lên điền.
-Hs quan sát, đọc yêu cầu.
-1 hs lên bảng làm, lơp làm VBT.
-Hs đọc lại.
4.Củng cố : ( 4 phút)
- Cho hs đọc lại đoạn văn vừa làm ở BT4.
- Giáo dục : hs đặt dấu câu phải chính xác.
- Nhận xét – Xem lại bài.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MRVT-TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU :
- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà.
- Sử dụng thành thạo các từ chỉ đồ dùng và công việc trong nhà.
- Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Tranh minh hoạ BT1, giấy khổ to ghi BT2.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Cho hs tìm một số từ ngữ chỉ người trong gia đình họ hàng.
- Nhận xét
3. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
14 ph
* Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1.
Mục tiêu : Hs tìm tên đồ vật ẩn trong tranh, nêu tác dụng.
Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu.
-Y/C hs quan sát tranh và tìm tên đồ vật, nêu tác dụng của đồ vật đó.
-Nhận xét ghi bảng.
* Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 2.
Mục tiêu : Tìm từ ngữ chỉ công việc nhà trong bài thơ “ Thỏ thẻ”.
Bài tâïp 2 : Đính BT lên bảng.
-GV đọc bài thơ.
-Chấm, nhận xét .
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs quan sát và tìm.
-Hs đọc yêu cầu.
-2 hs đọc lại.
-Hs tìm và ghi vào VBT.
-Hs đọc lại.
4.Củng cố : ( 4 phút)
- Cho hs nêu lại một số từ chỉ công việc nhà.
- Hs biết chăm làm việc nhà.
- Nhận xét – Xem lại bài.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MRVT-TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM-DẤU PHẨY
I. MỤC TIÊU :
- Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình.
- Biết đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu.
- Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Tranh minh hoạ BT3, giấy khổ to ghi BT1,2.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Cho hs tìm một số từ ngữ chỉ việc làm của bạn nhỏ giúp ông trong bài thơ Thỏ thẻ.
- Nhận xét .
3. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
24 ph
5 ph
* Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu : Hs hiểu và biết được những từ ngữ về tình cảm gia đình.
Bài tập 1 : Đính BT lên bảng.
-GV nêu mẫu
-Nhận xét : yêu mến, quý mến,
Bài tâïp 2 : Đính BT lên bảng.
-Nhận xét tuyên dương.
Bài tâïp 3 : Đính tranh lên bảng.
-GV gợi ý
-Nhận xét chốt ý.
* Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 4.
Mục tiêu : Dùng dấu phẩy để ngăn cách câu.
Bài tâïp 4 : Cho hs đọc yêu cầu.
-Chấm, nhận xét .
-Hs đọc yêu cầu.
-2 hs thi ghép tiếng thành từ có 2 tiếng.
-Hs đọc yêu cầu.
-Trao đổi nhóm đôi.
-Đại diện nhóm thi điền từ.
-Hs quan sát đọc yêu cầu.
-Hs suy nghĩ phát biểu.
-Hs đọc yêu cầu.
-1 hs lên bảng làm, lớp làm vào VBT.
-Hs đọc lại.
4.Củng cố : ( 4 phút)
- Cho hs nêu lại một số từ ngữ nói về tình cảm gia đình.
- Hs biết thương yêu người thân.
- Nhận xét – Xem lại bài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 9-12 t11.docx