1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Biết trả lời câu hỏi và đặt câu treo mẩu khẳng định, phủ định.
1.2. Kĩ năng:
- Biết soạn mục lục sách đơn giản.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục : Tính cẩn thận.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiu:
C nhn: - Biết trả lời câu hỏi và đặt câu treo mẩu khẳng định, phủ định.
3. Tổ chức dạy học trn lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Khẳng định, phủ định-Luyện tập về mục lục sách”
3.2. Các hoạt động dạy học:
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Tập làm văn - Tuần 5 đến tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TRẢ LỜI CÂU HỎI-ĐẶT TÊN CHO BÀI
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Dựa vào tranh và câu hỏi. Kể lại nội dung từng tranh liên kết thành 1 câu chuyện. Biết đặt tên cho chuyện.
1.2. Kĩ năng:
- Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình.
- Biết viết về mục lục sách và các bài tập trong tuần 6.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục : Tính cẩn thận.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
Cá nhân: - Dựa vào tranh và câu hỏi. Kể lại nội dung từng tranh liên kết thành 1 câu chuyện. Biết đặt tên cho chuyện.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Trả lời câu hỏi - Đặt tên cho bài - Luyện tập về mục lục sách”
3.2. Các hoạt động dạy học:
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
12 ph
*Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2.
Mục tiêu: Trả lời câu hỏi theo tranh, đặt tên cho câu chuyện.
Bài tập 1 : GV đính tranh.
-GV gợi ý nội dung từng tranh.
Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu
-GV gợi ý.
-Nhận xét chọn tên truyện hay nhất.
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3
Mục tiêu : Hs biết viết lại mục lục sách tuần 6.
Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu.
-Chữa bài, nhận xét.
-Hs quan sát tranh, đọc Y/C.
-Hs trả lời..
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs nêu cá nhân.
Hs đocï yêu cầu.
-Lớp làm vào VBT.
-Hs đọc lại.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố: - Cho hs dựa vào tranh kể lại câu chuyện ở BT1.
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
- Cá nhân: HS xem trước bài “Khẳng định, phủ định-Luyện tập về mục lục sách”
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
TẬP LÀM VĂN
KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Biết trả lời câu hỏi và đặt câu treo mẩu khẳng định, phủ định.
1.2. Kĩ năng:
- Biết soạn mục lục sách đơn giản.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục : Tính cẩn thận.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
Cá nhân: - Biết trả lời câu hỏi và đặt câu treo mẩu khẳng định, phủ định.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Khẳng định, phủ định-Luyện tập về mục lục sách”
3.2. Các hoạt động dạy học:
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
12 ph
*Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2.
Mục tiêu: Trả lời câu hỏi. Đặt câu theo mẫu.
Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu.
-GV nêu câu hỏi.
-GV nhận xét ghi bảng
Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu
-GV gợi ý.
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3
Mục tiêu : Hs đọc và ghi lại mục lục của tuyển tập truyện thiếu nhi .
Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu.
-Y/C hs mở tuyển tập truyện thiếu nhi đọc.
- Nhận xét, chữa bài.
-Hs đọc Y/C.
-Hs thảo luận nhóm, trả lời..
-Hs đọc lại.
-Hs đọc yêu cầu.
-Nối nhau đặt câu.
-Hs đocï yêu cầu.
-Hs đọc thấm, viết vào VBT
-Hs đọc lại.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố:
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
- Cá nhân: HS xem trước bài “Kể ngắn theo tranh. Luyện tập TKB”
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
TẬP LÀM VĂN
KỂ NGẮN THEO TRANH
LUYỆN TẬP THỜI KHOÁ BIỂU
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn, kể được 1 câu chuyện đơn giản có tên : Bút của cô giáo”.
1.2. Kĩ năng: - Trả lời được 1 số câu hỏi về thời khoá biểu.
1.3. Thái độ: - Rèn luyện kĩ năng viết: Biết viết TKB ngày hôm sau của lớp.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
Cá nhân: - Dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn, kể được 1 câu chuyện đơn giản có tên : Bút của cô giáo”.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Kể ngắn theo tranh. Luyện tập TKB””
3.2. Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: HD làm bài tập 1.
Mục tiêu: Kể lại câu chuyện theo tranh.
Bài tập 1 : GV đính tranh.
- GV gợi ý nội dung từng tranh.
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT2,3.
Mục tiêu : Viết TKB, trả lời câu hỏi về TKB .
Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu.
Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu.
-GV nêu câu hỏi.
-Nhận xét.
- Hs quan sát tranh đọc Y/C.
- Kể trong nhóm, kể trước lớp.
- Hs đocï yêu cầu.
-Viết TKB vào VBT
- Hs đọc yêu cầu.
- Trả lời cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố: - Cho hs kể lại câu chuyện ở BT1 (Bút của cô giáo)
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
- Cá nhân: HS xem trước bài “Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. Kể ngắn theo câu hỏi”
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
TẬP LÀM VĂN
MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ. KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp.
1.2. Kĩ năng:
- Biết trả lời câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp 1.
1.3. Thái độ:
- Rèn kĩ năng viết, Dựa vào câu trả lời, viết được một đoạn văn 4, 5 câu về thầy cô giáo.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
Cá nhân: - Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. Kể ngắn theo câu hỏi”
3.2. Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2.
Mục tiêu: HS biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp, trả lời câu hỏi về thầy cô giáo lớp 1.
Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu.
-GV nêu các tình huống.
Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu
-Y/C hs nói về thầy cô giáo lớp 1
.
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3
Mục tiêu : Viết được một đoạn văn(4-5 câ) về thầy cô giáo cũ .
Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu.
-Gợi ý, hướng dẫn.
-Chữa bài, nhận xét.
-Hs đọc Y/C.
-Hs thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện trình bày trước lớp.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs nêu cá nhân.
-Hs đocï yêu cầu.
-Hs làm vào VBT
-Hs đọc lại.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố: - Cho hs đọc lại đoạn văn mà em đã viết về thầy cô giáo cũ..
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
- Cá nhân: HS xem trước bài Ơn tập tiết 9 + 10
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TLV tuần 5-8.docx