1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra bài cũ bằng hình thức hộp quà bí ẩn. Mỗi hộp quà chứa 1 câu hỏi:
+ Kể tên một số con vật sống trên cạn?
+ Kể tên các con vật được nuôi trong nhà, nêu lợi ích của nó?
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a. Giới thiệu:
Chúng ta đã biết một số loài vật sống trên cạn, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu thêm về một số loài vật sống dưới nước và lợi ích của chúng qua bài “Một số loài vật sống dưới nước”.
- GV gọi HS nhắc lại tên bài
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Tự nhiên xã hội - Một số loài vật sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Tự nhiên xã hội
Bài: Một số loài vật sống dưới nước
Lớp: 2/2
Người thực hiện: Nguyễn Thị Diễm Trinh
Giáo viên hướng dẫn: Mai Kim Hiền
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được tên và lợi ích một số loài vật sống dưới nước đối với con người.
- Biết nhận xét cơ quan di chuyển của các con vật sống dưới nước (bằng vây, đuôi, không có chân hoặc có chân yếu)
- Có ý thức yêu quý và bảo vệ các loài vật sống dưới nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, máy chiếu, tranh ảnh trong SGK trang 60, 61;
- HS: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra bài cũ bằng hình thức hộp quà bí ẩn. Mỗi hộp quà chứa 1 câu hỏi:
+ Kể tên một số con vật sống trên cạn?
+ Kể tên các con vật được nuôi trong nhà, nêu lợi ích của nó?
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a. Giới thiệu:
Chúng ta đã biết một số loài vật sống trên cạn, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu thêm về một số loài vật sống dưới nước và lợi ích của chúng qua bài “Một số loài vật sống dưới nước”.
- GV gọi HS nhắc lại tên bài
b. Bài mới:
* Hoạt động 1: Nhận biết các con vật sống dưới nước, lợi ích của chúng.
- GV chia nhóm HS thảo luận nhóm đôi (3’): Các con vật trong tranh sống ở đâu? Nêu tên và lợi ích?
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
- Kể một số món ăn từ các loài vật sống dưới nước mà em đã được biết?
- Ngoài các món ăn, một số loài vật sống dưới nước còn dùng để làm gì?
- GV nhận xét
- GV cho HS quan sát tranh ảnh minh họa.
- GV kết luận: Có rất nhiều loài vật sống dưới nước: Tôm, cua, cá, ngao, sò, ốc, trai, rùa, rắn... Các loài vật sống dưới nước có rất nhiều ích lợi: Làm thức ăn, làm thuốc, làm đồ trang sức, làm cảnh...
* Hoạt động 2: Tìm hiểu các loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn.
- GV cho HS quan sát các loài vật sống dưới nước và phân loại chúng sống ở nước ngọt, nước mặn.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh và điền vào phiếu học tập, 1 nhóm ghi vào bảng phụ lớn. (5 phút)
PHIẾU HỌC TẬP
Loài vật sống ở nước mặn
Loài vật sống ở nước ngọt
- GV gọi đại diện nhóm trình bày
- GV nhận xét
- GV:
+ Các loài vật sống dưới nước di chuyển bằng gì?
+ Các loài vật sống dưới nước có chân hay không?
- GV: Chúng ta cần làm gì để bảo vệ các loài vật sống dưới nước?
- GV nhận xét, kết luận: Có nhiều loài vật sống dưới nước, có loài sống ở nước ngọt, có loài sống ở nước mặn. Chúng di chuyển bằng vây, đuôi. Chúng ta cần bảo vệ các loài động vật sống dưới nước.
4. Củng cố-dặn dò.
- GV: Các em biết bài hát nào nói về loài vật sống dưới nước?
- Cả lớp hát bài “ Cá vàng bơi”
- Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau “ Nhận biết cây cối và các con vật”
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS trả lời.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- 2-3 HS nhắc lại
- HS thảo luận nhóm
- HS trình bày
+ Tranh 1: Cua (cung cấp thực phẩm)
+ Tranh 2: Cá vàng (làm cảnh)
+ Tranh 3: Cá lóc (thực phẩm)
+ Tranh 4: Trai (thực phẩm, trang sức)
+ Tranh 5: Tôm (thực phẩm)
+ Tranh 6: Các loài cá sống ở biển: cá ngừ, sò, ốc tôm, cá ngựa, cá mập....
- HS trả lời.
- Ngoài làm thức ăn còn có thể nuôi làm cảnh, làm thuốc, cứu người, làm đồ lưu niệm, trang sức
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe, nhắc lại.
- HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Loài vật sống ở nước mặn
Loài vật sống ở nước ngọt
Rùa, sò, cá ngừ, cua biển, cá mập, mực
Cá chép, luơn, cua đồng, cá trê, ếch ốc
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Bằng vây, đuôi
- Không chân, có chân yếu
- Cần phải bảo vệ các loài vật sống dưới nước bằng cách bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, không đánh bắt các loài vật sống dưới nước.
- HS lắng nghe, nhắc lại
- HS trả lời
TP Cao Lãnh, ngày 06 tháng 04 năm 2018
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN NGƯỜI DẠY
Mai Kim Hiền Nguyễn Thị Diễm Trinh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 29 Mot so loai vat song duoi nuoc_12331197.doc