I. Mục tiêu :
1- Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp,
-Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập
-Biết làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch đẹp : Quét lớp, quét sân., tưới và chăm sóc cây xanh.
-Có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp và tham gia những hoạt động làm cho trường học sạch đẹp.
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận xt cc hnh vi của mình cĩ lin quan đến việc giữ gìn trường lớp.
12 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Tự nhiên xã hội - Tuần 17 đến tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tù nhiªn vµ x· héi
BÀI 17 : PHÒNG TRÁNH NGÃ KHI Ở TRƯỜNG
1. Mục tiêu dạy học.
Sau tiết học, học sinh cĩ khả năng :
1.1.Kiến thức: Kể tên những hoạt động dễ ngã , nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
1,2.Kĩ năng: Cĩ ý thức trong việc chọn và chơi những trị chơi để phịng tránh ngã khi ở trường.
1.3.Thái độ: Hiểu phịng tránh ngã khi ở trường để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.
KNS:Từ chối khơng tham gia với trịchơi nguy hiểm. phát triển kĩ năng giao tiếp thơng qua các hoạt động học tập.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
- Cá nhân: Quan sát tranh, ảnh trong SGK trang 36, 37.
- Nhĩmhọc tập: Thảo luận các trị chơi gây nguy hiểm khi ở trường.
3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “ Phòng tránh khi ở trường”
3.2. Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Khởi động : Cho hs chơi “Bịt mắt bắt dê”
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK.
Mục tiêu: Kể tên các hoạt động và trò chơi dễ gây ngã và nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường
-GV nêu câu hỏi “hãy kể tên những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường”.
-Gv ghi bảng
-Gv đính tranh 1,2,3,4 SGK. Y/C hs thảo luận theo nội dung tranh.
-Nhận xét kết luận :
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : hs có ý thức trong việc chọn và chơi những trò chơi,
-Gv cho hs chơi trò chơi theo nhóm.
-Gv nêu câu hỏi theo tình huống trò chơi.
Gv Kết luận
-Hs nêu nối tiếp.
-Nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Kể tên những hoạt động dễ ngã , nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
- GV tuyên dương,khen ngợi những HS ,nhĩm tích cực phát biểu bài,động viên khích lệ nhĩm cịn lại.
5.Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cớ :
Nhắc lại nội dung bài học
5.2.Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau:
- xem bài : Thực hành giữ gìn trường lớp sạch dẹp .
TUẦN 18
tù nhiªn vµ x· héi
BÀI 18 : THỰC HÀNH GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP
I. MỤC TIÊU :
1- Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp,
• -Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập
-Biết làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch đẹp : Quét lớp, quét sân., tưới và chăm sóc cây xanh.
-Có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp và tham gia những hoạt động làm cho trường học sạch đẹp.
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận xét các hành vi của mình cĩ liên quan đến việc giữ gìn trường lớp.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm tham gia cơng việc để giữ trường học sạch đẹp.
-Kĩ năng ra quyết định: Nên và khơng nên làm gì để giữ trường học sạch đẹp.
-Phát triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện cơng việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV :Tranh SGK 38,39. Dụng cụ : như khẩu trang, , chổi,
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Cho hs nêu lại những hoạt động nên làm để phòng tránh ngã khi ở trường.
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “ Thực hành giữ trường học sạch, đẹp”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1 : Quan sát theo cặp.
Mục tiêu: Biết nhận biết thế nào là trường học sạch đẹp, và biết giữ trường học sạch đẹp.
-Cho hs quan sát tranh 38,39 SGK.
-GV nêu câu hỏi về nội dung từng tranh.
-Cho hs liên hệ thực tế và trả lời theo câu hỏi gv nêu.
-Nhận xét kết luận : Để trường học sạch đẹp, hs luôn có ý thức,
*Hoạt động 2 : Thực hành làm vệ sinh trường, lớp học.
Mục tiêu : Hs biết sử dụng một số dụng cụ để làm vệ sinh trường, lớp học.
-Gv chia nhóm phân công nhiệm vụ từng nhóm (tuỳ điều kiện của lớp).
-Gv hướng dẫn.
Kết luận : Trường, lớp học sạch đẹp sẽ giúp cho chúng ta học tập tốt hơn.
-Hs quan sát.
-Hs thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày
-Hs phát biểu nối tiếp.
-Hs các nhóm thực hành.
-hs đánh giá kết quả từng nhóm.
-Hs nhắc lại
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nêu lại một số việc làm giữ sạch trường, lớp học.
-GD : Hs biết yêu quí trường lớp.
-Nhận xét – Làm VBT.
TUẦN 19
tù nhiªn vµ x· héi
BÀI 19 : ĐƯỜNG GIAO THÔNG
I. MỤC TIÊU :
1- Có 4 loại giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không.
- Kể tên các loại phương tiện giao thông đi trên từng loại đường giao thông. Nhận biết 1 số biển báo trên đường và tại khu vực có đường có đường sắt chạy qua.
-Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng kiên định: Từ chối hành vi sai luật lệ giao thơng
-Kĩ năng ra quyết định: Nên và khơng nên làm gì khi gặp một số biển báo giao thơng.
-Phát triển kĩ năng giao tiếp thơng qua các hoạt động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV :Tranh SGK 40,41. 5 bức tranh khổ A3 vẽ cảnh, 5 tấm bìa.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Cho hs nêu lại những việc làm giữ sạch trường, lớp.
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “ Đường giao thông”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
8 ph
8 ph
7 ph
*Hoạt động 1 : Quan sát tranh.
Mục tiêu: Hs nhận biết có 4 loại đường giao thông.
-Cho hs quan sát 5 bức tranh vẽ cảnh bầu trời, sông, biển,...
-GV yêu cầu hs gắn các tấm bìa cho phù hợp với từng tranh.
-Nhận xét kết luận : Có 4 loại đường giao thông, đường bộ, đường thuỷ,
*Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
Mục tiêu : Hs biết tên các phương tiện giao thông đi trên từng loại đường giao thông.
-Gv cho hs quan sát tranh 40,41 SGK. Dựa vào câu hỏi thực hành hỏi đáp.
-Gv hướng dẫn.
-Y/C hs kể tên các phương tiên giao thông, và các loại đường giao thong phù hợp với phương tiện đó.
Kết luận : Đường bộ dành cho xe ngựa,..
*Hoạt động 3 : Trò chơi
Mục tiêu : Hs biết tên các biển báo giao thông.
-Cho hs quan sát 6 biển báo trong SGK. Y/C hs hỏi đap theo cặp.
-Gv nhận xét.
-Cho các nhóm thi đua. (gv nêu các chơi)
-Nhận xét tuyên dương.
Giáo dục : Mục đích của các biển báo
-Hs quan sát.
-Hs thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày
-Hs nhận xét về bạn.
-Hs thực hành hỏi đáp nhóm đôi theo câu hỏi và nội dung tranh.
-Hs phát biểu nối tiếp
-Hs hỏi đáp theo nhóm đôi.
-Hs phát biểu trước lớp.
-Các nhóm thi .
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nêu lại một số phương tiện và đường giao thông.
-GD : Hs biết yêu quí trường lớp.
-Nhận xét – Làm VBT.
TUẦN 20
tù nhiªn vµ x· héi
BÀI 20 : AN TOÀN KHI ĐI CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
I. MỤC TIÊU :
1 -Nhận xét 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông.
-Một số quy định khi các phương tiện giao thông.
-Chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông.
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng ra quyết định: Nên và khơng nên làm gì khi đi các phương tiện giao thơng
-Kĩ năng tư duy phê phán: Phê phán những hành vi sai quy định khi đi các phương tiện giao thơng.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Cĩ trách nhiệm thực hiện đúng các quy định khi đi các phương tiện giao thơng
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV :Tranh SGK 42,43.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Cho hs nêu lại các phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ.
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “ An toàn khi đi các phương tiện giao thông”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
8 ph
8 ph
7 ph
*Hoạt động 1 : Thảo luận tình huống.
Mục tiêu: Hs nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông.
-Gv chia nhóm , Y/C hs thảo luận tình huống SGK, một vài tình huống Gv nêu.
-Nhận xét kết luận : Để đảm bảo an toàn giao thông, khi ngồi sau xe đạp,
*Hoạt động 2 : Quan sát tranh
Mục tiêu : Hs biết biết một số điều cần lưu ý khi đi các phương tiện giao thông.
-Gv cho hs quan sát tranh 4,5,6,7 SGK, Y/C thực hành hỏi đáp.
-Gv hướng dẫn.
-Y/C hs kể nêu một số viếc cần lưu ý khi đi xe buýt
Kết luận : Khi đi xe buýt hoặc xe khách,
*Hoạt động 3 : Vẽ tranh
Mục tiêu : Củng cố kiến thức của hai bài 19,20.
-Cho hs vẽ lại một số phương tiện giao thông.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày
-Hs nhận xét về bạn.
-Hs quan sát tranh và thực hành hỏi đáp nhóm đôi theo câu hỏi và nội dung tranh.
-Hs phát biểu nối tiếp
-Hs thực hành vẽ và hỏi đáp nhóm đôi về phương tiện đã vẽ.
-Hs trình bày trước lớp.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nêu lại một số việc cần lưu ý khi đi xe buýt.
-GD : Hs biết yêu quí trường lớp.
-Nhận xét – Làm VBT.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 17- 20 t1.docx