TÌM SỐ TRỪ
I/ MỤC TIÊU
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: a –x = b (với a, b là các số không quá hai chữ số) bằng cách sử dụng mỗi quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (Biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu). Nhận biết số trừ, số bị trừ và hiệu. Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa biết.
-Rèn làm tính nhanh, đặt tính và tính đng.
-Phát triển tư duy toán học cho học sinh. Cẩn thận khi làm bài.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Hình vẽ trong SGK phóng to.
122 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 13 đến 16 - Trường TH Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
2.Bài mới: 35’
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ củng cố phép trừ các số trong phạm vi 100 và cách tìm thành phần chưa biết ...
b) Luyện tập :
-Bài 1: - Trò chơi “ Xì điện “ .
-Yêu cầu lớp chia thành 2 đội ( đội xanh và đội đỏ )
- Gv : “ Châm ngòi “ đọc một phép tính bất kì đã ghi trên bảng . 18 - 9 gọi một em bất kì của một đội nêu ngay kết quả nhẩm .
- Nếu em đó trả lời đúng thì được phép “Xì điện“ gọi một em khác ở đội bạn trả lời phép tính tiếp theo . Nếu em nào không trả lời được thì đội đó mất quyền “ Xì điện “
Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài
- Yêu cầu 3 em lên bảng làm –Cả lớp làm vào bảng con
- Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 35 - 8 ; 63 - 5 ; 72 – 34; 94 - 36 .
- Nhận xét, sửa sai .
Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài
-Muốn tìm số hạng trong tổng ta làm như thế nào?
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Gọi hs nhận xét bài bạn trên bảng .
- Nhận xét
Yêu cầu học sinh nêu cách tìm số bị trừ
Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài
-Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi ta điều gì ?
- Bài này thuộc dạng toán gì ?
GV kết hợp ghi tóm tắt
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
Yêu cầu học sinh nêu cách giải bài toán về ít hơn
3. Củng cố - Dặn dò: 5’
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
3 HS lên bảng nhắc lại các bảng trừ vừa ôn
Lớp theo dõi, nhận xét
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Chia lớp thành 2 dãy mỗi dãy một đội dự thi
- Trả lời - Bằng 9 .
- Nêu phép tính 17 - 8 gọi một bạn của đội khác trả lời ngay kết quả .
- Theo dõi bình chọn đội thắng cuộc
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính .
- Ở lớp làm bài vào vở .
35
8
27
63
5
58
_72
34
38
94
36
58
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
Bài 3: Tìm x
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .
- 1 em lên bảng làm
8 + x = 42
x = 42 - 8
x = 34
- Ở lớp làm bài vào vở .
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
Học sinh nêu
Bài 4: Đọc yêu cầu đề bài .
- Thùng to có 45 kg đường, thùng bé ít hơn thùng to 6 kg đường.
- Toán ít hơn .
45kg
Thùng to :
6 kg
Thùng nhỏ :
- 1 em lên bảng làm bài giải
Bài giải :
Thùng nhỏ có là :
45 - 6 = 39 ( kg)
Đáp số : 39 ki-lô-gam đường
HS nêu cách giải
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ: ( Tập chép)
TIẾNG VÕNG KÊU
I/ MỤC TIÊU
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng hai khổ thơ đầu của bài Tiếng võng kêu. Làm đúng các bài tập phân biệt i/ iê; ăt/ ăc.
- Học sinh rèn luyện kĩ năng viết chữ đẹp.
- Học sinh yêu thích môn học.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2
- Bảng con, Vở Chính tả.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: 5’
-Mời 3 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc .
- Lớp thực hiện viết vào bảng con .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới: 30’
a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ tập chép khổ thơ thứ 2 trong bài “ Tiếng võng kêu “
b) Hướng dẫn nghe viết :
+ Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ –Gv đọc mẫu đoạn cần viết yêu cầu đọc.
-Bài thơ cho ta biết điều gì ?
+ Hướng dẫn viết từ khó :
- Tìm những từ dễ lẫn và khó viết.
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .GV phân tích tiếng khó và giải nghĩa từ
+ Hướng dẫn cách trình bày :
-Mỗi câu thơ có mấy chữ ?
- Chữ đầu câu phải viết thế nào ?
- Để trình bày khổ thơ cho đẹp ta viết như thế nào ?
+ Tập chép
Yêu cầu nhìn bảng chép khổ thơ vào vở.
+Soát lỗi, chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm và nhận xét lỗi.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : - Yêu cầu đọc đề
- Yêu 2 em lên bảng làm .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
- Mời 2 HS đọc lại .
-Giáo viên nhận xét giải nghĩa từ
4. Củng cố - Dặn dò: 5’
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhở tư thế ngồi viết và trình bày vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết các từ : lên bảng, nên người, hiểu biết ...
-Nhận xét bài bạn .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
-Hai em nhắc lại tựa bài.
-Một 2 đọc đoạn viết lớp đọc thầm.
- Bạn nhỏ đang ngắm em ngủ và đoán giấc mơ của em .
- Nêu các từ khó và thực hành viết bảng con
-vấn vương, kẽo cà kẽo kẹt, ngủ, phất phơ
-Có 4 chữ .
- Phải viết hoa .
- Viết khổ thơ vào giữa trang giấy
-Nhìn bảng để chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì
- Nộp bài lên để giáo viên nhận xét
Bài 2 Đọc bài .
- Hai em lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
- b/ tin cậy, tìm tòi, khiêm tốn, miệt mài
- c/ thắc mắc, chắc chắn, nhặt nhạnh .
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI.
VIẾT NHẮN TIN
I. MỤC TIÊU
- Quan sát tranh trả lời đúng câu hỏi về nội dung tranh. Viết được một mẩu tin ngắn gọn, đủ ý.
- Rèn kĩ năng nghe và nói-viết cho hs về chủ đề gia đình.
- Gd hs tình thương yêu những người thân trong gia đình.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh vẽ minh họa bài tập 1. Bảng phụ ghi sẵn gợi ý bài tập 1.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP :
1.Kiểm tra bài cũ : 5’
- Mời em lên bảng đọc đoạn văn kể về gia đình của em .
- Nhận xét từng em.
2.Bài mới: 30’
a/ Giới thiệu bài :
-Bài TLV hôm nay các em sẽ quan sát tranh trả lời câu hỏi về hình dáng và hoạt động của bé gái trong tranh . Tập viết một tin nhắn.
b/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 1 -Treo tranh minh họa .
- Bức tranh vẽ gì ?
-Bạn nhỏ đang làm gì ?
- Mắt bạn nhìn búp bê như thế nào ?
- Tóc bạn nhỏ ra sao ?
- Bạn nhỏ mặc đồ gì ?
- Mời lần lượt học sinh nói liền mạch các câu về hình dáng và hoạt động của bạn nhỏ trong tranh .
- Nhận xét sửa cho học sinh .
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt .
Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
- Vì sao em phải viết nhắn tin ?
- Nội dung nhắn tin viết những gì ?
- Yêu cầu viết tin nhắn vào vở .
- Mời 3 em lên viết tin nhắn trên bảng .
- Mời một số HS đọc lại bài viết của mình.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho học sinh.
4. Củng cố - Dặn dò: 5’
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- 3 em lên đọc bài làm trước lớp.
- Lắng nghe nhận xét bài bạn.
- Lắng nghe giới thiệu bài.
- Một em nhắc lại tựa bài
Bài 1: Quan sát tìm hiểu đề bài .
- Tranh vẽ bạn nhỏ, búp bê, mèo con
- Bạn nhỏ đang cho búp bê ăn .
- Mắt bạn nhìn búp bê rất trìu mến ...
- Buộc hai chiếc nơ rất đẹp/ Buộc thành hai bím rất xinh ...
- Mặc bộ đồ rất sạch sẽ/ Bộ đồ rất đẹp ....
- Hai em ngồi cạnh nhau nói cho nhau nghe .
-Lần lượt từng em lên nói trước lớp .
- Nhận xét lời của bạn .
Bài 2: Đọc đề bài .
Vì bà đến đón em đi chơi mà bố mẹ không có ở nhà nên em phải nhắn lại để mọi người biết .
- Phải viết rõ là : Con đi chơi với bà .
- Viết bài vào vở .
- Bố mẹ ơi, Bà sang nhà đón con đi chơi. Chờ mãi bố mẹ không về, đến tối hai bà cháu sẽ về.
-Mẹ ơi! Bà đến đón con đi chơi nhưng chờ mãi mà mẹ chưa về . Bao giờ về mẹ gọi điện cho con mẹ nhé.
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP TUẦN 14
I. MỤC TIÊU
- Học sinh biết được những ưu điểm – Khuyết điểm của lớp trong tuần về thực hiện nội qui nề nếp, về học tập và hoạt động khác.
- Triển khai kế hoạch tuần tới .
- Giáo dục học sinh tinh thần tự giác, trung thực, noi gương bạn tốt, việc tốt biết nhận và sửa chữa khuyết điểm. Biết giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
1.Ổn định lớp, sinh hoạt văn nghệ . Lớp hát
2.Nhận xét đánh giá tình hình trong tuần .
* Lớp trưởng nhận xét đánh giá về nề nếp học tập, hoạt động sinh hoạt ngoài giờ.
* Gv nhận xét đánh giá chung .
+ Về rèn luyện Phẩm chất:
- Đa số các em ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, lễ phép. Yêu thầy, mến bạn, yêu trường lớp. Có ý thức giữ vệ sinh lớp học.
- Bên cạnh đó, còn một số em chưa ngoan, hay nói chuyện, hay làm việc riêng: Huy, Quân, Mạnh.
+ Về rèn luyện Năng lực:
- Đa số các em chăm học, đi học chuyên cần, có sự chuẩn bị bài, đồ dùng học tập đầy đủ. Trong lớp tích cực xây dựng bài: Thị Lý, Đức, Quỳnh, Hồng, Sang, Thu, Quân, Hạo, Kim Anh, Thảo, Vân.
- Trong tuần một số bạn có tiến bộ trong làm toán và đọc, viết tốt: Hồng , Lằng, Thu, Hoàng, Hạo.
- Một số bạn luyện viết có tiến bộ: Huy, Vân.
Trong lớp vẫn còn một số em chữ viết cẩu thả, chưa tiến bộ: Mạnh, Hồng, Hoàng, Lằng, Khái, Linh.
+ Về lao động:
Lao động vệ sinh sân trường hàng tuần đầy đủ, sạch sẽ, tích cực.
Vệ sinh lớp học sạch sẽ hàng ngày. Trực nhật nghiêm túc, đầy đủ.
Tuyên dương tổ 2, 3 trật tự trong lớp, tích cực xây dựng bài, chăm ngoan, vệ sinh sạch sẽ.
+ Ý kiến học sinh trong tổ:
Yêu cầu những học sinh có khuyết điểm lên nhận và hứa sẽ sửa chữa
Lớp vẫn đang tiến hành tập văn nghệ vào những buổi chiều.
3. Kế hoạch tuần tới .
Thi đua học tập chào mừng Ngày Thành lập QĐND Việt Nam 22/12
Về rèn luyện Phẩm chất:
Tìm hiểu qua sách, báo, đài về truyền thống Anh bộ đội Cụ Hồ. Tinh thần tương thân tương ái. Truyền thống Uống nước nhớ nguồn
Khắc phục tình trạng nói chuyện trong giờ học, chạy ra khỏi chỗ làm mất trật tự trong giờ học.
Có ý thức giúp đỡ, quan tâm đến gia đình chính sách, mẹ liệt sĩ.
Đảm bảo an toàn giao thông khi đi trên đường, ngồi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm.
-Về rèn luyện Năng lực:
Thi đua học tập dành nhiều thành tích chào mừng ngày TL QĐND VN
Tiếp tục củng cố nề nếp tự quản, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập và sách vở trước khi đến lớp.
Tham gia các hoạt động ngoài giờ tích cực, ra về xếp hàng nghiêm túc.
Đi học đúng giờ, ra về thực hiện tốt an toàn giao thông .
Biết bảo vệ môi trường không vứt rác bừa bãi. Biết bảo vệ của công .
Phụ đạo những em yếu: Khái, Lằng, Hoàng, Mạnh vào chiều T2, T4
Các tổ trưởng tăng cường kiểm tra các bảng cộng, bảng trừ từng bạn trong tổ.
4. Kết thúc sinh hoạt :
GV nhắc nhở chung, sinh hoạt văn nghệ .
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 15
Thứ ngày
Tiết
Tiết PPCT
Môn
Tên bài dạy
Đồ dùng
Thứ 2
1/12
1
71
Toán
100 trừ đi một số
Bảng phụ
2
43
Tập đọc
Hai anh em
Bảng phụ
3
44
Tập đọc
4
15
Đạo đức
Giữ gìn trường lớp sạch, đẹp.
Phiếu học tập
5
15
Chào cờ
Dặn dò đầu tuần
Thứ 3
2/12
1
15
Âm -Nhạc
ÔBH Chúc mừng sinh nhật
2
72
Toán
Tìm số trừ
Bảng phụ
3
29
Tiếng Anh
4
29
Chính tả
TC: Hai anh em
Bảng phụ
5
15
Kểchuyện
Hai anh em
Bảng phụ
Thứ 4
3/12
1
73
Toán
Đường thẳng
Thước thẳng
2
45
Tập đọc
Bé Hoa
Bảng phụ
3
15
Tập viết
Chữ hoa
Chữ mẫu-VTV
4
15
TNXH
Trường học
T32,33
5
Thứ 5
4/12
1
74
Toán
Luyện tập
Bảng phụ
2
15
Mĩ thuật
Vẽ theo mẫu vẽ cái cốc
phấn màu
3
15
LTVC
Từ chỉ đặc điểm - Câu kiểu : Ai thế nào ?
Bảng phụ
4
30
Tiếng Anh
5
Thöù 6
5/12
1
75
Toaùn
Luyeän taäp chung .
Baûng phuï
2
30
Chính taû
Nghe vieát : Beù hoa
Baûng phuï
3
15
TLV
Keå veà anh chò em.
4
15
Thuû coâng
Gaáp, caét, daùn bieån baùo giao thoâng caám ñi ngöôïc chieàu .
QT gaáp caét
5
15
HÑ TT
Sinh hoaït lôùp.
Thöù hai ngaøy 1 thaùng 12 naêm 2014
TOÁN
100 TRỪ ĐI MỘT SỐ
I/ MỤC TIÊU :
- Bieát caùch thöïc hieän pheùp tröø coù nhôù daïng : 100 tröø ñi moät soá coù moät chöõ soá hoaëc coù hai chöõ soá.
Thöïc haønh tính tröø daïng “100 tröø ñi moät soá” (trong ñoù coù tính nhaåm vôùi tröôøng hôïp 100 tröø ñi moät soá troøn chuïc coù hai chöõ soá). Bieát giaûi baøi toaùn veà ít hôn.
- Reøn laøm tính nhanh, ñaët tính vaø tính.
- Phaùt trieån tö duy toaùn hoïc cho hoïc sinh. Caån thaän khi laøm baøi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bảng phụ hướng dẫn HS tính trừ.
HS: Bảng con, vở Toán
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
1. Baøi cuõ 5’ :
-Goïi 2 em leân baûng söûa baøi taäp veà nhaø
-Giaùo vieân nhaän xeùt, sửa sai.
2.Baøi môùi: 30’
a) Giôùi thieäu baøi:
-Hoâm nay chuùng ta seõ thöïc hieän pheùp tröø daïng 100 tröø ñi moät soá .
b) Pheùp tröø 100 - 36
- Neâu baøi toaùn : Nhaø Mai coù 100 con vòt ñaõ baùn ñi 36 con vòt. Hoûi nhaø Mai coøn laïi bao nhieâu con vòt ?
-Muoán bieát coøn bao nhieâu con vòt ta laøm nhö theá naøo ?
- Vieát leân baûng 100 - 36
* Yeâu caàu 1 em leân baûng ñaët tính tìm keát quaû .
- Yeâu caàu lôùp tính vaøo baûng con - Ta baét ñaàu tính töø ñaâu ?
- Haõy neâu keát quaû töøng böôùc tính ?
- Vaäy 100 tröø 36 baèng bao nhieâu ?
-Yeâu caàu neâu laïi caùch ñaët tính vaø thöïc hieän pheùp tính 100 - 36 .
* Pheùp tính 100 - 5
- Ñaët tính vaø tính ra keát quaû .
- Môøi 1 em leân baûng laøm .
- Yeâu caàu lôùp laøm vaøo baûng con .
- Yc lôùp ñoïc laïi caùch tröø 100 tröø ñi moät soá
c) Luyeän taäp :
Baøi 1: - Yeâu caàu 1 em ñoïc ñeà baøi .
-Yeâu caàu lôùp töï laøm baøi vaøo baûng con
-Yeâu caàu 3 em leân baûng moãi em laøm 1 pheùp tính .
- Yc neâu roõ caùch laøm 100 - 4 vaø 100 - 69 .
-Giaùo vieân nhaän xeùt söûa sai
Baøi 2: - Yeâu caàu 1 hoïc sinh ñoïc ñeà.
- Môøi moät em neâu baøi maãu.
- H d hoïc sinh caùch nhaåm 100 - 20 = ?
- 100 laø bao nhieâu chuïc ?
- 20 laø maâyù chuïc ?
- 10 chuïc tröø 2 chuïc baèng maáy chuïc ?
- Vaäy 100 tröø 20 baèng bao nhieâu ?
Yeâu caàu lôùp nhaåm vaø neâu keát quaû caùc pheùp tính coøn laïi.
GV nhaän xeùt söûa sai
3. Cuûng coá - Daën doø: 4’
Gv nhaän xeùt tieát hoïc veà nhaø laøm baøi taäp .
- Nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc .
-Daën veà nhaø hoïc vaø laøm baøi taäp .
-Hai em leân baûng moãi em laøm moät baøi. – Ñaët tính vaø tính
35 – 8; 81 – 45 , 94 – 36 ; 45 – 9
- - -
27 36 58 36
-Vaøi em nhaéc laïi töïa baøi.
- Quan saùt vaø laéng nghe vaø phaân tích ñeà toaùn .
- Thöïc hieän pheùp tính tröø 100 – 36
- Ñaët tính vaø tính .
100 Vieát 100 roài vieát 36 xuoáng döôùi6
- 36 thaúng coät vôùi 0 ( ñôn vò )Vieát 3
064 thẳng coät vôùi 0 ( chuïc ).Vieát daáu tröø vaø vaïch keû ngang . Tröø töø phaûi sang traùi . 0 khoâng tröø ñöôïc 6 laáy 10 tröø 6 baèng4. Vieát 4, nhôù 1 .3 theâm 1 baèng 4, 0 khoâng tröø ñöôïc 4 laáy 10 tröø 4 baèng 6 , vieát 6 nhôù 1 .1 tröø 1 baèng 0 , vieát 0 .
- 100 tröø 36 baèng 64 .
- Nhieàu em nhaéc laïi caùch tröø 100 – 36.
100 100 Vieát 100 döôùi 5 thaúng coät vôùi
- 5 0 ñôn vò Vieát daáu tröø vaø vaïch keû
95 ngang. Tröø töø phaûi sang traùi . 0 khoâng tröø ñöôïc 5 laáy 10 tröø 5 baèng 5 . Vieát 5 , nhôù 1 .0 khoâng tröø ñöôïc tröø 1 laáy 10 tröø 1 baèng 9 , vieát 9.
Vaäy 100 tröø 5 baèng 95.
- Lôùp ñoïc laïi caùch tröø 100 tröø ñi moät soá
Bài 1: Tính .- HS laøm baøi vaøo baûng con , 3 em laøm treân baûng
100 100 100
- 4 - 22 - 69
96 78 39
- Em khaùc nhaän xeùt baøi baïn .
- Tính nhaåm :
- Moät em ñoïc maãu : 100 tröø 20 baèng 80.
- 100 laø 10 chuïc .
- 20 laø 2 chuïc .
- Baèng 8 chuïc .
- Vaäy 100 tröø 20 baèng 80 .
- Töï nhaåm vaø ghi keát quaû vaøo vôû .
- Em khaùc nhaän xeùt baøi baïn .
- Veà hoïc baøi vaø laøm caùc baøi taäp coøn laïi .
----------------------------------------------------------------
TẬP ĐỌC
HAI ANH EM
I/ MỤC TIÊU
- Bước đầu biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài. Hiểu nội dung: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em.
- Rèn kĩ năng đọc trôi chảy, đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật.
- Giaùo duïc HS bieát tình anh em luoân yeâu thöông, lo laéng, nhöôøng nhòn nhau.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh : Hai anh em.
Saùch Tieáng vieät.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP :
1. Khôûi ñoäng: 1’
2.Baøi cuõ: 4’
-Goïi 3 em ñoïc baøi “Nhaén tin” vaø TLCH
H: Nhöõng ai nhaén tin cho Linh? Nhaén tin baèng caùch naøo?
H: Vì sao chò Nga vaø Haø phaûi nhaén tin baèng caùch aáy
-Nhaän xeùt, tuyên dương.
3. Daïy baøi môùi : 70’
TIEÁT 1:
a.Giôùi thieäu baøi:
- Tranh veõ caûnh gì ?
Baøi hoïc hoâm nay tieáp tuïc tìm hieåu theâm veà tình caûm trong gia ñình. Ñoù laø tình anh em..
- GV ghi teân baøi hoïc
b. Luyeän ñoïc:
-Giaùo vieân ñoïc maãu toaøn baøi, gioïng chaäm raõi, oân toàn.
+ Ñoïc töøng caâu
-HS noái tieáp nhau ñoïc töøng caâu cho ñeán heát:
-Keát hôïp luyeän phaùt aâm töø khoù
+ Ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp.
Baûng phuï :Giaùo vieân giôùi thieäu caùc caâu caàn chuù yù caùch ñoïc.
-HS noái tieáp nhau ñoïc töøng ñoaïn trong baøi.
* Goïi hs ñoïc chuù giaûi
- GV giaûi nghóa theâm caùc töø
+ Ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm
-HS ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm.
-Thi ñoïc giöõa caùc nhoùm (töøng ñoaïn, caû baøi).
- Cho hs nhaän xeùt, tuyeân döông nhoùm ñoïc hay nhaát.
- Yeâu caàu caû lôùp ñoïc ñoàng thanh caû baøi.
TIEÁT 2
c.Tìm hieåu baøi:
-Goïi 1 em ñoïc. ñoaïn 1-2.
H: Ngaøy muøa ñeán hai anh em chia luùa nhö theá naøo?
-Hoï ñeå luùa ôû ñaâu ?
-Ngöôøi em coù suy nghó nhö theá naøo ?
-Nghó vaäy ngöôøi em ñaõ laøm gì ?
-Tình caûm cuûa em ñoái vôùi anh nhö theá naøo ?
*Ñoïc baøi vaø tìm hieåu ñoaïn 3-4.
-Ngöôøi anh baøn vôùi vôï ñieàu gì ?
-Ngöôøi anh ñaõ laøm gì sau ñoù ?
-Ñieàu kì laï gì xaûy ra ?
-Theo anh, em vaát vaû hôn ôû ñieåm naøo ?
-Ngöôøi anh cho theá naøo môùi laø coâng baèng ?
-Töø ngöõ naøo cho thaáy hai anh em raát yeâu quyù nhau ?
-Tình caûm cuûa hai anh em ñoái vôùi nhau ra sao ?
-GV truyeàn ñaït : Anh em cuøng moät nhaø luoân yeâu thöông lo laéng, ñuøm boïc laãn nhau trong moïi hoaøn caûnh.
d. Luyeän ñoïc laïi:
- GV ñoïc maãu laàn 2
-HS ñoïc truyeän theo vai (ngöôøi anh, ngöôì em, ngöôøi daãn chuyeän )
-Nhaän xeùt.
4. Cuûng coá - Daën doø: 5’
- Nội dung câu chuyện là gì?
- Caâu chuyeän khuyeân em ñieàu gì?
+ Nhaän xeùt tieát hoïc
- Veà nhaø luyeän ñoc nhieàu laàn ,chuaån bò tieát keå chuyeän. Ñoïc tröôùc baøi: Beù Hoa.
-Haùt
- Lôùp nghe, nhaän xeùt
- Chò Nga vaø baïn Haø nhaén tin cho Linh, nhaén baèng caùch vieát lôøi nhaén vaøo tôø giaáy.
- Vì luùc chò Nga ñi Linh chöa nguû daäy , coøn luùc Haø ñeán nhaø Linh thì Linh khoâng coù nhaø.
-Hai anh em oâm nhau giöõa ñeâm beân ñoáng luùa.
- Laéng nghe
- Hai anh em
- Laéng nghe
- laáy luùa, ñeå caû, nghó, ngaïc nhieân, raát ñỗi
- Ngaøy muøa ñeán.// Hoï gaët roài boù luùa/ chaát thaønh hai ñoáng baèng nhau,/ ñeå caû ôû ngoaøi ñoàng.//
-Neáu phaàn luùa cuûa mình/ cuõng baèng phaàn cuûa anh/ thì thaät khoâng coâng baèng.//
-Nghó vaäy,/ ngöôøi em ra ñoàng/ laáy luùa cuûa mình/ boû theâm vaøo phaàn cuûa anh.//
- HS ñoïc noái tieáp ñoaïn.
- coâng baèng: Laø hôïp leõ phaûi
- kì laï: Laø laï ñeán möùc khoâng ngôø
- HS ñoïc cho nhau nghe trong nhoùm
- 2 nhoùm thi ñoïc
- Nhaän xeùt, bình choïn nhoùm ñoïc hay.
- Lôùp ñoïc ñoàng thanh
- Lôùp theo doõi
-Chia luùa thaønh hai ñoáng baèng nhau.
-ÔÛ ngoaøi ñoàng.
-Anh coøn phaûi nuoâi vôï con. Neáu phaàn luùa cuûa mình cuõng baèng anh thì khoâng coâng baèng.
-Ra ñoàng laáy luùa cuûa mình boû vaøo cho anh.
-Raát yeâu thöông, nhöôøng nhòn anh.
- Lôùp theo doõi
-Em soáng moät mình vaát vaû. Neáu phaàn cuûa ta cuõng baèng phaàn cuûa chuù thì khoâng coâng baèng.
-Laáy luùa cuûa mình cho vaøo phaàn em.
- Hai ñoáng luùa vaãn baèng nhau.
- Phaûi soáng moät mình.
- Chia cho em phaàn nhieàu.
- Xuùc ñoäng, oâm chaàm laày nhau.
-Hai anh em raát thöông yeâu nhau. Hai anh em luoân lo laéng cho nhau.
- Laéng nghe
- Laéng nghe
- HS ñoïc theo vai
- Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em.
_ Anh em phaûi bieát yeâu thöông. Ñuøm boïc nhau.
- Laéng nghe.
-------------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
GIÖÕ GÌN TRÖÔØNG, LÔÙP SAÏCH ÑEÏP (TIEÁT 2)
I/ MỤC TIÊU
- Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Reøn kó naêng thực hiện moät soá coâng vieäc cuï theå ñeå giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp.
- Giaùo duïc hs giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp seõ goùp phaàn giaûm thieåu caùc chi phí veà naêng löôïng cho cho caùc hoaït ñoäng baûo veä moâi tröôøng.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Baøi haùt “Em yeâu tröôøng em”. “Ñi hoïc”. Tranh, Phieáu .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP :
1.Baøi cuõ : 2’
-Em thaáy vöôøn tröôøng, saân tröôøng mình nhö theá naøo?
–Sau khi quan saùt em thaáy lôùp em nhö theá naøo ?
-Nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
2.Daïy baøi môùi : 30’
a. Giôùi thieäu baøi :
b. Tìm hiểu nội dung
+ Hoạt động 1: Ñoùng vai xöû lí tình huoáng
-GV phaùt phieáu thaûo luaän, yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän tìm caùch xöû lí caùc tình huoáng trong phieáu.
-Caùc nhoùm HS thaûo luaän vaø ñöa ra caùch xöû lí tình huoáng.
- Goïi ñaïi dieän caùc nhoùm traû lôøi
-Tình huoáng 1 : Nhoùm 1.
Giôø chôi ba baïn Ngoïc, Lan, Hueä ruû nhau ra coång tröôøng aên kem. Sau khi aên xong caùc baïn vöùt giaáy ñöïng vaø que kem ngay giöõa saân tröôøng.
-Tình huoáng 2 : Nhoùm 2.
-Hoâm nay laø ngaøy tröïc nhaät cuûa Mai. Baïn ñaõ ñeán lôùp töø sôùm, vaø queùt doïn lau baøn gheá saïch seõ.
-Tình huoáng 3 : Nhoùm 3.
+Nam veõ ñeïp töøng ñöôïc giaûi thöôûng, muoán caùc baïn bieát taøi neân ñaõ veõ böùc tranh leân töôøng.
-Tình huoáng 4 :Nhoùm 4.
+Haø vaø Höng ñöôïc phaân coâng chaêm soùc vöôøn hoa tröôùc lôùp, hai baïn thích laém chieâuø naøo cuõng daønh ít phuùt ñeå chaêm soùc caây.
-Lieân heä baûn thaân : Em ñaõ laøm gì ñeå tröôøng lôùp saïch ñeïp?
Keát luaän : - Caàn phaûi thöïc hieän ñuùng caùc quy ñònh veà veä sinh tröôøng lôùp ñeå giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp.
+ Hoạt động 2: Thöïc haønh laøm saïch ñeïp lôùp hoïc.
-Toå chöùc cho HS quan saùt lôùp, nhaän xeùt lôùp coù saïch, ñeïp khoâng.
-Thöïc haønh xeáp doïn laïi lôùp hoïc cho saïch ñeïp.
Keát luaän : Moãi hoïc sinh caàn tham gia laøm caùc vieäc cuï theå, vöøa söùc cuûa mình ñeå giöõ gìn tröôøng lôùp sach ñeïp. Ñoù laø quyeàn vöøa laø boån phaän cuûa caùc em
+ Hoạt động 3: Troø chôi “Tìm ñoâi”
-GV neâu luaät chôi (SGV/tr 53) Moãi em boác 1 phieáu ngaãu nhieân, moãi phieáu laø 1 caâu hoûi.Sau khi boác phieáu, moãi baïn ñoïc noäi dung vaø ñi tìm baïn coù phieáu gioáng mình laøm thaønh moät ñoâi. Ñoâi naøo tìm ñöôïc nhau nhanh, ñoâi ñoù thaéng cuoäc.
-Nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
Keát luaän: Giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp laø quyeàn vaø boån phaän cuûa moãi hoïc sinh, ñeåcaùc em ñöôïc sinh hoaït, hoïc taäp trong moät moâi tröôøng trong laønh.
3.Cuûng coá - Daën doø :(3’)
- HS ñoïc caâu ghi nhôù
+ Giaùo duïc hs giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp seõ goùp phaàn giaûm thieåu caùc chi phí veà naêng löôïng cho cho caùc hoaït ñoäng baûo veä moâi tröôøng.
+ Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Hoïc baøi, thöïc hieän theo noäi dung baøi Xem baøi sau: “ Giöõ traät töï veä sinh nôi coâng coäng.”
- Saïch, ñeïp, thoaùng maùt.
- Baån, maát veä sinh.
-Traû lôøi
-Giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp (tieát 2)
- Caùc nhoùm thaûo luaän.
Nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung
+ Caùc baïn nöõ laøm nhö theá laø khoâng ñuùng. Caùc baïn neân vöùt raùc vaøo thuøng khoâng vöùt böøa baõi laøm baån saân tröôøng.
+ Mai laøm nhö theá laø ñuùng. Queùt heát raùc baån seõ laøm cho lôùp saïch ñeïp, thoaùng maùt.
+Nam laøm nhö vaäy laø sai, veõ baån töôøng, maát veû ñeïp cuûa tröôøng.
+Hai baïn laøm ñuùng vì chaêm soùc caây, hoa nô,û ñeïp tröôøng ñeïp lôùp.
- HS phaùt bieåu
Laéng nghe.
- HS quan saùt, nhaän xeùt
- HS xeáp laïi baøn, gheá cho ngay ngaén, thaúng haøng.
Laéng nghe
- Laéng nghe
- HS chôi
- Laéng nghe
Tröôøng em em quyù em yeâu
Giöõ cho saïch ñeïp sôùm chieàu khoâng quên
Laéng nghe
------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 2 tháng 12 năm 2014
ÂM NHẠC
(GV BỘ MÔN)
-------------------------------------------------------------
TOÁN
TÌM SỐ TRỪ
I/ MỤC TIÊU
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: a –x = b (với a, b là các số không quá hai chữ số) bằng cách sử dụng mỗi quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (Biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu). Nhận biết số trừ, số bị trừ và hiệu. Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa biết.
-Reøn laøm tính nhanh, ñaët tính vaø tính đúng.
-Phaùt trieån tö duy toaùn hoïc cho hoïc sinh. Caån thaän khi laøm baøi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Hình vẽ trong SGK phóng to.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
1.Bài cũ : 5’
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Giáo viên nhận xét, sửa sai .
2.Bài mới: 30’
a) Giới thiệu bài:
-Tìm hiểu về dạng toán “ Tìm số trừ “
b) Khai thác bài: Tìm số bị trừ
Bước1: Thao tác với đồ dùng trực quan
- Bài toán 1: Có 10 ô vuông sau khi bớt đi một số ô vuông thì còn lại 6 ô vuông. Hỏi đã bớt đi bao nhiêu ô vuông?
- Lúc đầu có bao nhiêu ô vuông ?
- Phải bớt đi bao nhiêu ô vuông ?
- Gắn thanh thẻ ghi tên gọi .
- Gọi số ô vuông chưa biết là x .
- Còn lại là bao nhiêu ô vuông ?
- 10 ô vuông bớt đi x ô vuông còn lại là 6 ô vuông , hãy đọc phép tính tương ứng
- Ghi bảng : 10 - x = 6 .
-Muốn biết số ô vuông chưa biết ta làm ntn?
- Ghi bảng : x = 10 - 6
x = 4
-Yêu cầu đọc thành phần trong phép tính
10 - x = 6 .
- Vậy muốn tìm số trừ x ta làm như thế nào ?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA TUAN 13,14,15,16.doc