Kể chuyện :
Tiết 30: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện.
* HS khá, giỏi biết kể lại cả câu chuyện( BT2); kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ(BT3).
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nghe : Tập trung nghe và ghi nhớ lời kể của bạn để nhận xét hoặc kể tiếp nối lời bạn đã kể.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác Hồ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh “Ai ngoan sẽ được thưởng”.
37 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 - Trường TH1 xã Tam Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ø 0 đến 1 được chia thành 10 phần bằng nhau .
-Vài em nhắc lại : một phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimét.
-1cm = 10 mm
-1m = 100 cm
-Vài em nhắc lại : 1cm = 10 mm
1m = 1000 mm
- 1 cm = 10 mm 1000 mm = 1 m
1 m = 1000 mm 10 mm = 1 cm
5 cm = 50 mm 3 cm = 30 mm
-Quan sát hình vẽ trong SGK và TLCH.
-Đoạn MN dài 60 mm.
-Đoạn AB dài 30 mm.
- Đoạn CD dài 70 mm.
Bài giải:
Chu vi hình tam giác là :
24 + 16 + 28 = 68 (mm)
Đáp số : 68 mm.
-Viết mm, cm, m hoặc km vào chỗ chấm.
-Bề dầy của hộp bút khoảng 10
-Điền mm.
b/ Bề dày chiếc thước kẻ dẹt là 2 mm.
c/ Chiều dài chiếc bút bi là 15 cm.
Milimét viết tắt là mm.
-1 m = 1000 mm.
-Xem lại đơn vị đo milimét.
TẬP ĐỌC
Tiết 88, 89 : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG / 2 TIẾT
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Đọc.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
Hiểu : Hiểu các từ ngữ trong bài .
-Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.( trả lời được H1,3,4,5).
* Dành cho HS Khá/ Giỏi: CH2.
2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
3.Thái độ :Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác , học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh : Ai ngoan sẽ được thưởng .
2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
3’
Hoạt động 1 : KT bài cũ :
Gọi 2 em đọc bài “Cây đa quê hương”
-Những từ ngữ, câu văn nào cho biết cây đa sống rất lâu ?
-Ngối hóng mát dưới gốc đa tác giả còn thấy cảnh đẹp nào của quê hương?
-Nhận xét, chấm điểm.
Hoạt động 2 : Luyện đocï .
-Giáo viên đọc mẫu lần 1 (giọng kể chuyện vui. Giọng đọc lời Bác : ôn tồn, trìu mến. Giọng các cháu (đáp ĐT) vui vẻ, nhanh nhảu. Giọng Tộ : khẽ, rụt rè.
Đọc từng câu :
-Kết hợp luyện phát âm từ khó.
Đọc từng đoạn trước lớp.
-Bảng phụ :Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc:
Các cháu chơi có vui không ?/ Các cháu ăn có no không ?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo khômg ?/ Các cháu có đồng ý không ?/
-GV nhắc nhở học sinh đọc lời của các cháu vui, nhanh nhảu vì là lời đáp đồng thanh nên kéo dài giọng.
- Gọi 3 HS đọc 3 đoạn.
-Gọi 1 HS đọc chú giải (SGK/ tr 101)
-Giảng thêm : trại nhi đồng : nơi dạy dỗ chăm sóc trẻ.
Đọc từng đoạn trong nhóm
Thi đọc giữa các nhóm:
Tổ chức cho HS đọc cá nhân, đồng thanh từng đoạn, cả bài.
-Nhận xét .
Hoạt động 3 : Củng cố : Gọi 1 em đọc lại bài.
-Chuyển ý : Bác Hồ đã dành tình thương của mình cho các cháu thiếu nhi ra sao ? chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết 2.
-2 em đọc và TLCH.
-Cây đa nghìn năm, đó là một tòa cổ kính .
-Lúa vàng gợn sóng.
-Theo dõi.
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu .
-HS luyện đọc các từ : quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến, hồng hào, mừng rỡ, tắm rửa.
-Luyện đọc cá nhân.
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
-Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
- Đồng thanh (từng đoạn, cả bài).
TIẾT 2
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3’
20’
7’
5’
Hoạt động 1 : KT bài cũ :
-Gọi 3 em đọc bài và TLCH
-Giải nghĩa từ lời non nớt là gì ?
-Đặt câu với từ “hồng hào” ?
-Nhận xét, chấm điểm.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
-Tranh “Ai ngoan sẽ được thưởng”
-1.Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ?
-Khi đi thăm cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, các cháu thiếu nhi, Bác Hồ bao giờ cũng rất chú ý thăm nơi ăn, ở, nhà bếp, nơi tắm rửa, vệ sinh. Sự quan tâm của Bác rất chu đáo, tỉ mỉ, cụ thể.
* 2. Dành cho hS Khá/ Giỏi:Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì ?
-Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì ?
-3.Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ?
-4.Tại sao Tộ không nhận kẹo của Bác chia ?
-5.Tại sao Bác khen Tộ ngoan ?
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại :
- HDHS đọc theo vai.
-Nhận xét.
Hoạt động 4 : Củng cố :
-Gọi 1 em đọc lại bài.
-Câu chuyện cho em biết điều gì ?
-Nhận xét tiết học.
- Dặn dò – Đọc bài.
-3 em đọc 3 đoạn TLCH.
-Lời trẻ em ngây thơ.
-Làn da bé Tú thật hồng hào.
-Quan sát.
-Đọc thầm đoạn 1 và trả lời .
-Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa.
- HSK/GTHCác cháu chơi có vui không ? Các cháu ăn có no không ? Các cô có mắng phạt các cháu không? Các cháu có thích kẹo không ?
-Bác quan tâm tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi. Bác còn đem theo kẹo để phát cho các em.
-Các bạn đề nghị chia kẹo cho người ngoan, ai ngoan mới được kẹo.
-Vì Tộ nhận thấy hôm nay em chưa ngoan, chưa vâng lời cô.
-Vì Tộ biết nhận lỗi, thật thà, dám dũng cảm nhận mình là người chưa ngoan.
-2-3 nhóm thi đọc theo phân vai:mỗi lượt 8 em đọc theo vai: người dẫn chuyện, Bác Hồ, em bé, Tộ, cá học sinh.
-1 em đọc bài.
-Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở học tập
như thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.
-Tập đọc bài.
Thứ tư ngày 6 tháng 4 năm 2011
CHÍNH TẢ- (NGHE VIẾT)
Tiết 59: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức :
- Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được BT2(b).
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch, đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu ông.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Viết sẵn đoạn văn “ Ai ngoan sẽ được thưởng”. BT2b.
2.Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
4’
22’
17’
5’
4’
Hoạt động 1 : KT bài cũ :
-GV đọc : bình minh, thân thương, to phình, luau chín.
-Nhận xét, chấm điểm.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn nghe viết.
a/ Nội dung bài viết :
-Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu nội dung đoạn viết .
-Đoạn văn kể chuyện gì ?
b/ Hướng dẫn trình bày .
- Đoạn văn có mấy câu ?
-Trong bài những chữ nào phải viết hoa, vì sao ?
-Khi xuống dòng chữ đầu câu viết như thế nào ?
-Cuối mỗi câu có dấu gì ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó.
-Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
d/ Viết bài.
-Giáo viên đọc cho học sinh viết bài vào vở.
-Đọc lại bài chính tả: 1 lần.
đ/Chấm, chữa bài.
-Thu 5 – 7 bài chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi lên bảng.
Hoạt động 3: Bài tập.
Bài 2(b) : -Phần b yêu cầu gì ?
- Gọi 2 em lên bảng điền nhanh vần êt/ êch vào chỗ trống. Lớp làm vở.
-Nhận xét, chốt ý đúng.
Hoạt động 4: Củng cố :
- HDHS củng cố lại bài.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết bài đúng , đẹp và làm bài tập đúng.
- Dặn dò – Sửa lỗi.
-3 em lên bảng. Lớp viết bảng con.
-2 em nhìn bảng đọc lại.
-Đoạn văn kể về Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng.
-Đoạn văn có 5 câu.
-Một, Vừa, Mắt, Ai, vì ở đầu câu. Tên riêng Bác Hồ.
-Viết hoa lùi vào 1 ô.
-Có dấu chấm.
-HS nêu từ khó : Bác Hồ, ùa tới, vây quanh, hồng hào.
-Nhiều em phân tích.
-Viết bảng con.
Nghe đọc viết vở.
-Dò bài.
- Soát lỗi.
-1 em nêu yêu cầu.
- ngồi bệt, trắng bệch, chênh chếch, đồng hồ chết.
Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
Toán
Tiết 148 : LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh
-Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo kèm theo đơn vị đo độ dài đã học.
- Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm.
- Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2; Bài 4.
* HS K/ G có thể làm các bài tập còn lại.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng đo độ dài các đoạn thẳng.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
3’
28’
4’
Hoạt động 1 : KT bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng làm.
1 cm = mm
1000 mm = .. m
1m = mm
10 mm = cm
5 cm = ... mm
-Nhận xét, chấm điểm.
Hoạt động 2 : luyện tập.
Bài 1 : Gọi 1 em đọc đề và hỏi .
- Các phép tính trong bài là những phép tính như thế nào ?
-Khi thực hiện phép tính với các số đo độ dài ta làm như thế nào ?
-Gọi 2 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Sửa bài, chấm điểm.
Bài 2 : Gọi 1 em đọc đề .
-GV vẽ sơ đồ.
18 km 12 km
Nhà Thị xã Thành phố
? km
-Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài.
-Nhận xét.
* Bài 3: Dành cho HS K/ G:
Bài 4 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-HD đọ độ dài hình ở sgk.
- Nêu : Đo độ dài các cạnh ( đo lần lượt các cạnh).
-Nêu cách tính chu vi của một hình tam giác ?
- Gọi 1 HS lên bảng.
-Nhận xét, chấm điểm.
Hoạt động 3 :Củng cố :
- HDHS củng cố lại bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò. Ôn các đơn vị đo m, dm, cm, mm, km
-2 em lên bảng làm, lớp làm nháp
1 cm = 10 mm
1000 mm = 1 m
1m = 10000 mm
10 mm = 1 cm
5 cm = 50 mm
-1 em đọc.
-Là các phép tính với các số đo độ dài.
-Ta thực hiện bình thường sau đó ghép tên đơn vị vào kết quả tính.
13 m + 28 m =41 m
66 km – 24 km = 42 km
23 mm + 42 mm = 65 mm
5 km x 2 = 10km
18 cm : 3 = 6 cm
25 mm : 5 = 5 mm
-Một người đi 18 km để đến thị xã, sau đó lại đi tiếp 12 km để đến thành phố. Hỏi người đó đã đi được tất cả bao nhiêu km ?
Bài giải :
Người đó đã đi số kilômét là :/ Đoạn đường người đó đã đi được là :
18 + 12 = 30 (km)
Đáp số : 30 km.
* Bài 3: Dành cho HS K/ G:
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
c
3 cm
-Tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác.
Bài giải:
Chu vi hình tam giác là :
3 + 4 + 5 = 12 (cm)
Đáp số : 12 cm.
-Ôn các đơn vị đo m, dm, cm, mm, km
Kể chuyện :
Tiết 30: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện.
* HS khá, giỏi biết kể lại cả câu chuyện( BT2); kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ(BT3).
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nghe : Tập trung nghe và ghi nhớ lời kể của bạn để nhận xét hoặc kể tiếp nối lời bạn đã kể.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác Hồ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh “Ai ngoan sẽ được thưởng”.
2.Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
13’
6’
7’
4’
Hoạt động 1 : KT bài cũ :
-Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện “ Những quả đào” và TLCH:
-Người ông dành những quả đào cho ai ?
-Mỗi cháu của ông đã làm gì với những quả đào ?
-Nêu nhận xét của ông về từng cháu ?
-Chấm điểm từng em -Nhận xét.
Hoạt động 2 : Kể từng đoạn theo tranh.
-Tranh .
-Yêu cầu học sinh nói nhanh nội dung tranh.
-Gợi mở : Nội dung của bức tranh 1 là gì ?
-Em nhìn thấy những hình ảnh nào ở bức tranh thứ hai ?
-Ở bức tranh thứ ba nói lên điều gì ?
-Yêu cầu HS chia nhóm : Dựa vào tranh kể từng đoạn trong nhóm.
-Gọi mỗi lượt đại diện 3 nhóm nối tiếp kể 3 đoạn của chuyện.
-Nhận xét.
Hoạt động 3 :* Dành cho HS Khá/ Giỏi: Kể lại cả câu chuyện (BT2):
- Gọi lần lượt 2- 4 em kể cá nhân toàn bộ câu chuyện.
Hoạt động 4 : * Dành cho HS Khá/ Giỏi: Kể đoạn cuối theo lời của bạn Tộ .
-Giáo viên hướng dẫn : Để kể lại đoạn cuối theo lời kể của Tộ em phải : tưởng tượng mình là Tộ, suy nghĩ của Tộ. Khi kể phải xưng “tôi”. Từ đầu đến cuối chuyện phải nhớ mình là Tộ.
-Gọi 1 em giỏi kể mẫu.
-HS lúng túng GV nêu câu hỏi gợi ý cho từng đoạn.
-Nhận xét : nội dung, giọng kể, điệu bộ.
-Tuyên dương HS kể tốt.
Hoạt động 5 : Củng cố :
-Khi kể chuyện phải chú ý điều gì ?
-Qua câu chuyện em học được đức tính gì của bạn Tộ ?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò- Kể lại câu chuyện .
-3 em kể lại câu chuyện “Những quả đào” và TLCH.
-Cho vợ và 3 đứa cháu.
-Đem hạt trồng, ăn hết mà vẫm thèm, biếu bạn bị ốm.
-Oâng nhận xét các cháu sẽ là : Xuân là người làm vườn, Vân con còn thơ dại, Việt có tính nhân hậu.
-Quan sát.
-HS nói nhanh nội dung tranh.
-Tranh 1 : Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn học sinh, nắm tay hai em nhỏ .
-Tranh 2 : Bác Hồ đang trò chuyện, hỏi han các em học sinh.
-Tranh 3 : Bác xoa đầu khen Tộ ngoan. Biết nhận lỗi.
-Chia nhóm kể từng đoạn trong nhóm.
-Đại diện 3 nhóm nối tiếp kể 3 đoạn của chuyện.
-Nhận xét, bổ sung.
- Lần lượt 2- 4 em kể cá nhân toàn bộ câu chuyện.
VD: Khi Bác Hồ chia kẹo cho tôi, tôi xấu hổ không dám nhận. Tôi khẽ thưa với Bác :”Thưa Bác, hôm nay cháu không vâng lời cô. Cháu chưa ngoan nên không được ăn kẹo của Bác”. Không ngờ Bác lại nhìn tôi cười rất trìu mến. Bác xoa đầu tôi và bảo :” Cháu biết nhận lỗi như thế là ngoan lắm ! Cháu vẫn được kẹo như các bạn khác.” Tôi vô cùng sung sướng nhận những chiếc kẹo Bác cho.Tôi sẽ không bao giờ quên kỉ niệm ấy. Lời khen của Bác sẽ giúp tôi không bao giờ nói dối.
-HS nối tiếp nhau kể trước lớp.
-Kể bằng lời của mình. Khi kể phải thay đổi nét mặt cử chỉ điệu bộ..
-Em học được tính thật thà, dũng cảm dám nhận lỗi của bạn Tộ.
-Tập kể lại chuyện .
Thứ năm ngày 7 tháng 4 năm 2011
Tập đọc
Tiết 90 : CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Đọc :
-Biết ngắt nhịp thơ hợp lí, bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
Hiểu : Hiểu nghĩa một số từ ngữ khó : cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ, ..
-Hiểu nội dung bài : Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi miền Nam đối với Bác Hồ kính yêu.( trả lời đước các câu hỏi ,3,4; thuộc 6 dòng thơ cuối)
* HS K/G thuộc được cả bài thơ, trả lời được CH2).
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc rõ ràng lưu loát. Học thuộc lòng bài thơ.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác Hồ, học tập và đúng 5 điều Bác Hồ dạy.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh Tập đọc “Cháu nhớ Bác Hồ”, ảnh Bác Hồ.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4’
12’
10’
6’
3’
Hoạt động 1 : KT bài cũ : Gọi 3 em đọc truyện “Ai ngoan sẽ được thưởng” và TLCH.
-Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ?
-Bác Hồ hỏi các em những gì ?
-Các bạn đề nghị Bác điều gì ?
- Nhận xét, chấm điểm.
Hoạt động 2 : Luyện đọc.
-GV đọc mẫu lần 1 :giọng cảm động, thiết tha nhấn giọng ở những từ gợi tả cảm xúc, tâm trạng bâng khuâng, ngẩn ngơ của bạn nhỏ : càng ngắm ảnh Bác, càng nhớ Bác.
-Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
Đọc từng dòng thơ :
- HD đọc từ khó.
Đọc từng đoạn trước lớp: Chia 2 đoạn.
-Đoạn 1 : 8 dòng thơ
-Đoạn 2 : 6 dòng thơ cuối.
-HDHS luyện đọc câu :
Nhớ hình Bác giữa bóng cờ./
Hồng hào đôi má,/ bạc phơ mái đầu.// Nhìn mắt sáng,/ nhìn chòm râu,/
Nhìn vầng trán rộng,/ nhìn đầu bạc phơ.//
Càng nhìn,/ càng lại ngẩn ngơ./
Oâm hôn ảnh Bác,/ mà ngờ Bác hôn.//
- Gọi 2 HS đọc 2 đoạn.
Gọi 1 HS đọc các từ chú giải : (STV/tr 105)
Đọc từng đoạn trong nhóm.
Thi đọc:
Tổ chức cho HS đọc cá nhân, đồng thanh từng đoạn, cả bài.
-Nhận xét.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài.
-1.Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu ?
-Ô Lâu, một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, đây là vùng bị giặc Mĩ chiếm đóng. Nhà thơ Thanh Hải sáng tác bài thơ chính vào thời gian này.
* 2. Dành cho HS K/G:Vì sao bạn phải cất thầm ảnh Bác ?
-GV gợi ý : Ở trong vùng bị địch tạm chiếm nhân dân ta có được tự do treo ảnh Bác không ?
-3.Hình ảnh Bác hiện ra như thế nào qua 8 câu thơ đầu ?
-4.Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ ?
-GV tóm ý đúng : Đêm đêm, bạn giở ảnh Bác cất thầm ra ngắm, ôm hôn ảnh Bác mà ngờ Bác hôn.
Hoạt động 4 : Luyện đọc lại : Xóa dần 6 dòng thơ cuối hướng dẫn HTL
* HS K/ G: HTL cả bài thơ.
-Nhận xét, chấm điểm.
Hoạt động 5: Củng cố : Nói tình cảm của bạn nhỏ đối với Bác Hồ?
-Giáo dục tư ưởng.
-Nhận xét tiết học.
- Dặn dò- HTL bài thơ.
-3 em đọc và TLCH.
-Phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp, .
-1 em trả lời.
-Chia kẹo cho những bạn ngoan.
-Theo dõi, đọc thầm.
-HS nối tiếp đọc 2 dòng thơ liền nhau.
-Luyện đọc từ khó : Ô Lâu,mắt hiền, vầng trán, ngẩn ngơ, bâng khuâng, lời, bấy lâu.
-Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn :
-HS luyện đọc từng đoạn trong nhóm.
-Các nhóm thi đọc (CN, ĐT, từng đoạn cả bài).
-Bạn hỏ quê ở ven sông Ô Lâu.
-Bạn nhỏ phải cất thầm ảnh Bác vì giặc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác, cấm nhân dân ta hướng về Cách mạng, về Bác,
người lãnh đạo nhân dân chiến đấu giành độc lập, tự do.
-Hình ảnh Bác hiện ra rất đẹïp trong tâm trí bạn nhỏ : hồng hào đôi má, bạc phơ mái đầu, mắt sáng tựa sao.
-Đọc thầm trao đổi nhóm.
-HS thi đọc thuộc đoạn 2. HS giỏi HTL cả bài.
-Bạn nhỏ sống trong vùng bị địch tạm chiếm nhưng vẫn nhớ Bác Hồ.
-HTL bài thơ.
Toán
Tiết 149 : VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM – CHỤC- ĐƠN VỊ.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
-Biết viết số có ba chữ số thành tổng của số trăm, số chục , số đơn vị và ngược lại.
- Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2; Bài 3.
* Bài 4: HS K/G có thể làm thêm.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm tính nhanh đúng.
3.Thái độ : Ham thích học toán .
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
12’
14’
4’
Hoạt động 1 : KT bài cũ :
- Viết lên bảng:Số?
a) 220; 221; ; , 224; ; ; 227, ; 229.
b) 551; 552; ; ; ; ; ; 558; 559; .
c) 991; ; ; ; 995; ; ; ; ; 1000.
-Nhận xét,chấm điểm.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
-Viết bảng : 375 và hỏi : Số 375 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ?
-Dựa vào việc phân tích số 375 thành các trăm, chục, đơn vị như trên, ta có thể viết thành tổng như sau : 375 = 300 + 70 + 5
-300 là giá trị của hàng nào trong số 375 ?
-70 là giá trị của hàng nào trong số 375 ?
-5 là giá trị của hàng đơn vị, việc viết số 375 thành tổng các trăm chục, đơn vị chính là phân tích số này thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
-Yêu cầu HS tự phân tích số 456, 764, 893 thành tổng các trăm, chục, đơn vị .
-Gọi 3 em lên bảng phân tích, lớp làm nháp.
-Em hãy phân tích số 820 ?
-Với các số có hàng đơn vị là 0, ta không cần viết vào tổng vì số nào cộng với 0 cũng vẫn bằng chính số đó.
-Em hãy phân tích số 703 và rút ra nhận xét Chúng được xếp theo thứ tự như thế nào ?
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành.
Bài 1 : Viết ( theo mẫu)
- Viết lên bảng: 39 và hướng dẫn HS cách làm.
-Yêu cầu HSï làm bài vào vở.
389
237
164
352
658
3 trăm 8 chục 9 đơn vị
2 trăm 3 chục 7 đơn vị
1 trăm 6 chục 4 đơn vị
3 trăm 5 chục 2 đơn vị
6 trăm 5 chục 8 đơn vị
-Nhận xét.
Bài 2:
-Viết lên bảng: 271 và HDHS làm bài:
271 = 200 + 70 + 1
-Yêu cầu HSï làm bài vào vở.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-GV Viết bảng : 975 em hãy phân tích số này thành tổng các trăm, chục, đơn vị ?.
-Khi đó ta nối 975 với tổng 900 + 70 + 5
975
632
800 + 40 + 2
842
-Nhận xét, chấm điểm.
* Bài 4: Dành cho HS K/G:
600 + 30 + 2
900 + 70 + 5
Hoạt động 4 : Củng cố :
- Em hãy đọc viết số cấu tạo số có 3 chữ số 347. 374. 486. 468 thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
-Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
- Dặn dò.
-3 em lên bảng . Lớp làm nháp.
-Số 375 gồm 3 trăm 7 chục 5 đơn vị.
-300 là giá trị của hàng trăm.
-70 là giá trị của hàng chục.
-HS phân tích .
456 = 400 + 50 + 6
764 = 700 + 60 + 4
893 = 800 + 90 + 3
820 = 800 + 20 + 0 hoặc 820 = 800 + 20
-HS phân tích vào nháp : 703 = 700 + 3
-Với các số có hàng chục là 0, ta không viết vào tổng, vì số nào cộng với 0 cũng vẫn bằng chính số đó.
389 = 300 + 80 + 9
237 = 200 + 30 + 7
164 = 100 + 60 + 4
352 = 300 + 50 + 2
658 = 600 + 50 + 8
878 = 800 + 70 +8
835 = 800 30 + 5
509 = 500 +9
-Vài em đọc các tổng vừa làm được.
-Tìm tổng tương ứng với số .
-HS trả lời 975 = 900 + 70 + 5.
731
500 + 5
700 + 30 + 1
980
900 + 80
505
* Bài 4: Dành cho HS K/G:
Xếp hình theo mẫu:
-347 = 300 + 40 + 7
- Tập phân tích số có 3 chữ số.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 30: TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Nêu được một số từ ngữ nói vềtình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tionhf cảm của thiếu nhi đối với Bác ( BT1); biết đặt câu với từ tìm được ở BT1(BT2).
-Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn ( BT3).
2.Kĩ năng : Củng cố kĩ năng luyện câu.
3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Viết nội dung BT1.
2.Học sinh : Sách, vở, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4’
9’
10’
8’
4’
Hoạt động 1 : KT bài cũ :
-Gọi 2 em thực hành đặt và TLCH “Để làm gì?”.
-Nhận xét, chấm điểm
Hoạt động 2: Làm bài tập
Bài 1 :(miệng)Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- Tranh ảnh về Bác Hồ.
- HDHS ở phần mẫu.
-Yêu cầu 2 em lên bảng làm. Lớp làm nháp.
a/Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi : Yêu thương, thương yêu, yêu quý, quý mến, chăm sóc, quan tâm, chăm sóc, săn sóc, chăm lo, chăm chút.
b/Tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ : kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương.
Bài 2 : (viết)
-Gọi 1 em nêu yêu cầu.
-GV nhắc nhở : Khi đặt câu với mỗi từ em tìm được ở bài 1, không nhất thiết phải nói về quan hệ giữa Bác Hồ với thiếu nhi, có thể nói những quan hệ khác.
-Nhận xét, cho điểm.
-Yêu cầu 2 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc câu đã đặt.
Bài 3 (viết)
-Gọi 1 em nêu yêu cầu ?
-Tranh .
-Hướng dẫn : Quan sát lần lượt từng tranh, suy nghĩ , ghi mỗi hoạt động bằng 1 câu
-Nhận xét, khen ngợi HS đặt câu đúng.
-GV ghi bảng :
-Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 4 : Củng cố :
- Cho HS nói lên cảm xúc của mình về Bác Hồ.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò- Học từ ngữ về Bác Hồ.
-2 em thực hành đặt và TLCH “Để làm gì?”
-Bạn xem ti vi để làm gì ?
-Mình xem ti vi để giải trí sau giờ học.
-HS phải học để làm gì ?
-HS phải học để trở thành người có ích.
-1 em đọc đề.
-Quan sát.
a/yêu thương, thương yêu, yêu quý..
b/ kính yêu, kín h trọng, tôn kính .
-Vài em đọc lại.
-1 em đọc yêu cầu : Đặt câu với mỗi từ tìm được ở bài 1.
-Mỗi em đặt 2 câu với 2 từ.
a/Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam.
-Cô giáo em rất thương yêu học sinh.
b/Bác Hồ là vị lãnh tụ tôn kính của dân tộc.
-Chúng em rất biết ơn cha mẹ.
-Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng 1 câu.
-Quan sát , suy nghĩ, ghi lại vào vở..
-Tranh 1 : Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác./ Các bạn thiếu nhi xếp hàng vào thăm lăng Bác./ Các bạn thiếu nhi đi viếng lăng Bác Hồ.
-Tranh 2 : Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài Bác./ Các bạn thiếu nhi kính cẩn đặt hoa trước tượng đài Bác.
-Tranh 3 : Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi tham gia Tết trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi chăm bón cây non trên đồi cây Bác Hồ.
-HS nối tiếp nhau đọc câu đã đặt.
- Tìm hiểu từ ngữ về Bác Hồ.
Thủ công
Tiết 30 : LÀM VÒNG ĐEO TAY/ TIẾT 2
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : -Học sinh biết cách làm vòng đeo tay.
-Làm được vòng đeo tay.Ca
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 30.doc