Tiết 5: Chính tả(Nghe viết) ; TRÊN CHIẾC BÈ
A/ Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài CT.
- Làm được BT2; BT3a
B/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập
HS : VBT
C/Các hoạt động dạy và học :
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 707 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 – Tuần 4 - GV: Nguyễn Thị A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dương.Nên nói với phụ trách để tổkhỏi bị trừ điểm.
Hs bày tỏ thái độ
-Không tán thành
-Tán thành
-Không tán thành
-Tán thành
-Lần lượt một số em lên kể trước lớp .
-Lớp lắng nghe nhận xem bạn đưa ra cách sửa lỗi như thế đã đúng chưa .
************************************************
Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2018.
Tiết 1: SHS
........................................................................
Tiết 2: Toán : 49+25
A/ Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
*HS khá giỏi: bài 1(cột 4),bài 2
B/.Đồ dùng dạy học:
GV:- Bảng gài ,que tính
HS: SGK
C/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định :
II.Bài cũ :
-Yêu cầu đặt tính và thực hiện 69 + 3 và 39 + 7 , nêu cách làm đối với phép tính 39 + 7
-Nhận xét.
III.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ học bài:49+25
b) Giới thiệu phép cộng 49 +25
- Nêu bài toán : có 49 que tính thêm 25 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 4 bó que tính và 9 que tính .
- GV : Có 49 que tính gồm 4 chục và 9 que tính rời ( gài lên bảng gài ) .
- Yêu cầu lấy thêm 25 que tính .
- Thêm 25 que tính gồm 2 chục và 5 que rời
( gài lên bảng gài )
-Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 4 chục ban đầu với 2 chục là 6 chục 6 chục thêm 1 chục là 7 chục .7 chục với 4 que tính rời là 74 que tính .
-Vậy 49 + 25 = 74
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình .
c/ Thực hành:
Bài 1 : - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở cột 1, 2, 3..
-Giáo viên nhận xét đánh giá
*HD hs khá giỏi làm thêm cột 4.
Bài 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
* Yêu cầu hskhá giỏi tự làm bài vào vở .
-Mời 1 em lên bảng làm bài .
-Nhận xét.
Bài 3 :
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Tóm tắt :
- Lớp 2 A : 29 học sinh
- Lớp 2B : 29 học sinh
- Cả hai lớp : ... học sinh ?
IV. Củng cố;dặn dò:
-Gv nhaän xeùt tieát hoïc
-Tuyeân döông nhöõng em thöïc hieän toát.
-Hai em leân baûng moãi em laøm 2 pheùp tính vaø neâu caùch ñaët tính vaø caùch tính .
-Vaøi em nhaéc laïi teân baøi.
- Laéng nghe vaø phaân tích baøi toaùn .
- Ta thöïc hieän pheùp coäng 49 + 25
- Quan saùt vaø laéng nghe giôùi thieäu .
- Laáy 49 que tính ñeå tröôùc maët .
- Laáy theâm 25 que tính
- Laøm theo caùc thao taùc nhö giaùo vieân sau ñoù ñoïc keát quaû 49 coäng 25 baèng 74
4 9
+2 5
7 4
* Vieát 49 roài vieát 25 xuoáng döôùi sao cho 5 thaúng coät vôùi 9, 2 thaúng coät vôùi 4 vieát daáu + vaø vaïch keû ngang .Coäng töø phaûi sang traùi 9 coäng 5 baèng 14 vieát 4 nhôù 1 , 4 coäng 2 baèng 6 theâm 1 baèng 7
* Vaäy : 49 + 25 = 74
- Moät em ñoïc ñeà baøi .
- Töï laøm baøi vaøo vôû,sau đó đổi vở kiểm tra chấm đúng sai.
Soá haïng
19
59
49
9
Soá haïng
16
28
22
69
Toång
35
87
71
78
-Moät em ñoïc ñeà baøi saùch giaùo khoa
- Hs khá giỏi thực hieän vaøo vôû .
- Ñoïc ñeà baøi
- Lôùp laøm vaøo vôû .
Bài giaûi :
Soá hoïc sinh caû hai lôùp laø :
29 + 29 = 58 ( hoïc sinh )
Ñ/S: 58 hoïc sinh
..........................................................................................
Tiết 3: Kể chuyện: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
A/ Mục tiêu :
- Dựa theo tranh kể lại đoạn 1 đoạn 2 của câu chuyện ( BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình ( BT2)
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
*HS khá giỏi: HS khá, giỏi biết phân vai, dựng lại câu chuyện ( BT3)
B/.Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh minh họa.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A/Bài cũ :(5 phút) Bạn của Nai Nhỏ
-Cho HS nối tiếp nhau kể lại hoàn chỉnh câu chuyện . 1 HS kể toàn bộ câu chuyện
-Nhận xét.
B/Bài mới
1) Phần giới thiệu :
2)Hướng dẫn kể chuyện :
* Hướng dẫn kể từng đoạn chuyện
Bài 1: Kể lại 1 đoạn trong câu chuyện dựa theo tranh.
Tranh 1:
- Hà có 2 bím tóc thế nào?
-Tuấn đã trêu chọc Hà ntn?
-Hành động của Tuấn khiến Hà ra sao?
Tranh 2:
-Khi Hà ngã xuống đất, Tuấn làm gì?
-Cuối cùng Hà thế nào?
Bài 2: Kể lại nội dung cuộc gặp gỡ giữa thầy và bạn Hà bằng lời của em.
*Phân vai, dựng lại câu chuyện.
- cho HS xung phong nhận vai, người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo.
- Nhận xét.
3) Củng cố dặn dò : (5 phút)
- Hỏi lại ý nghĩa câu chuyện. Dặn về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe.
-Chuẩn bị bài :Chiếc bút mực
-3 HS nối tiếp nhau kể .
-Vài em nhắc lại tên bài
- Hoạt động nhóm nhỏ.
- HS trình bày dựa theo tranh
- Tết rất đẹp
- Nắm bím tóc Hà kéo làm Hà bị ngã
- Hà oà khóc và chạy đi mách thầy
- Tuấn vẫn cứ đùa dai, cứ cầm bím tóc mà kéo.
- Đi mách thầy
- Hoạt động lớp
- HS nêu.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm lên thi kể
- Lớp nhận xét.
........................................................................................
Tiết 4 : Chính taû(Tập chép) : BÍM TOÙC ÑUOÂI SAM
A/ Mục tiêu:
- Chép chính xác bài CT, biết trình bài đúng lời nhân vật trong bài.
- Làm được BT2; BT3 b.
B/Đồ dùng dạy học:
GV:Bảng phụ viết nội dung bài chính tả
HS: VBT
C/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định:
II. Bài cũ: Gọi bạn
-Cho HS lên bảng viết , lớp viết bảng .-Nhận xét .
III.Bài mới:
1)Giới thiệu bài:
-Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Bím tóc đuôi sam ”
2)Hướng dẫn tập chép :
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu 2 em đọc lại bài cả lớp đọc thầm.
-Đoạn chép có những ai ?
-Thầy giáovà Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
- Tại sao Hà không khóc nữa ?
* Hướng dẫn cách trình bày :
- Hướng dẫn đọc các câu có dấu hai chấm , dấu chấm hỏi và các câu có dấu chấm cảm .
- Ngoài các dấu chấm hỏi , hai chấm và chấm cảm đoạn văn còn có những dấu nào ?
- Dấu gạch ngang được đặt ở đâu ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Yêu câu hs viết bài vào vở
- Soát lỗi :Đọc lại để HS soát bài , tự bắt lỗi
-Chấm bài : -Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét từ 8 – 10 bài
3)Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
Bài 3 b: : - Nêu yêu cầu của bài tập
- Mời một em lên bảng làm bài
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Kết luận về lời giải của bài tập
4. Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- 2 HS viết bảng lớp , lớp viết bảng con : hạn hán,quên,hoài
- Nhắc lại tên bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-2 em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Có Hà , và Thầy giáo .
- Nói về bím tóc của Hà
- Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp .
- Lần lượt đọc các câu theo yêu cầu .
- Dấu phẩy , dấu chấm , dấu gạch ngang
- Đầu dòng ( đầu câu ) .
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng
- khóc , vui vẻ , ngước khuôn mặt , cũng cười
-HS nhìn bảng viết
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Một em làm trên bảng : yên ổn , cô tiên , chim yến , thiếu niên .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong
-Một em nêu bài tập 3.
- Một em lên bảng làm bài
3b/ vâng lời , bạn thân, nhà tầng , bàn chân .
..................................................................
Tiết 5: Thủ công: GÊP M¸Y BAY PH¶N LùC ( TiÕt 2)
A/ MôC TI£U:
- BiÕt c¸ch gÊp m¸y bay ph¶n lùc. C¸c nÕp gÊp t¬ng ®èi ph¼ng, th¼ng .
Víi HS khÐo tay :
- GÊp ®îc m¸y bay ph¶n lùc. C¸c nÕp gÊp t¬ng ®èi ph¼ng, th¼ng . M¸y bay sö dông ®îc .
B/ §å DïNG D¹Y HäC :
MÉu m¸y bay ph¶n lùc ®· gÊp s½n.
Qui tr×nh gÊp m¸y bay ph¶n lùc.
GiÊy thñ c«ng mµu, thíc, kÐo.
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I/ KTBC :
+ KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña hs.
II/ D¹Y – HäC BµI MíI :
1/Giíi thiÖu: GV giíi thiÖu vµ ghi b¶ng.
2/ Híng dÉn thùc hµnh:
+ Yªu cÇu hs nªu l¹i c¸c bíc thùc hiÖn gÊp m¸y bay ph¶n lùc.
+ NhËn xÐt bæ sung.
+ Cho hs ®Ó lÊy giÊy ravµ chuÈn bÞ thùc hµnh
*/ Lu ý cho hs: CÇn miÕt c¸c c¹nh khi gÊp.
+ Cho HS thùc hµnh gÊp.
+ Thu s¶n phÈm ®Ó ®¸nh gi¸.
+ Gäi mçi nhãm 5 hs thi phãng m¸y bay. GV theo dâi c¸ch cÇm m¸y bay vµ ®é xa khi phãng.
+ §Ó dông cô lªn bµn cho gv kiÓm tra.
Nh¾c l¹i.
+ Nªu tõng bíc thùc hiÖn.Bíc 1: GÊp t¹o mòi, th©n, c¸nh. Bíc 2: Hoµn thµnh m¸y bay ph¶n lùc vµ sö dông.
+ LÊy c¸c dông cô ra chuÈn bÞ thùc hµnh.
+ Thùc hµnh gÊp m¸y bay.
+ Mçi nhãm 5 hs thi phãng m¸y bay.
III/Củng cố , dặn dò:
GÊp m¸y bay gåm cã mÊy bíc thùc hiÖn.
M¸y bay b»ng giÊy cã t¸c dông g× ?
DÆn hs vÒ chuÈn bÞ ®å dïng ®Ó häc tiÕt sau.
GV nhËn xÐt tiÕt häc.
------------------------------b³³b------------------------------
Thứ tư ngày 19 tháng 9 năm 2018.
Tiết 1:Taäp đọc : TREÂN CHIEÁC BEØ
A/ Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.( trả lời được các CH 1,2 )
*Tích hợp GDBVMT(gián tiếp):HS thấy được cảnh vật trong bài rât đẹp,rất nên thơ từ đó có ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường.
B/ Đồ dùng dạy học:
GV:Bảng phụ viết các từ , các câu thơ cần luyện đọc .
HS : SGK
C/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định :
II.Bài cũ:
-Gọi 3 em lên bảng đọc bài “Bím tóc đuôi sam”
-Nhận xét đánh giá từng em .
III.Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài:Trên chiếc bè
2/Hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch thể hiện sự thích thú , tự hào của hai bạn .
-Yêu cầu 1hs đọc lại bài.
-Yêu cầu 1hs đọc chú giải.
-Mời nối tiếp nhau đọc từng câu
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
- Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc .
-Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng đoạn
-Hướng dẫn ngắt giọng
- Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc .
- Giảng nghĩa cho học sinh
-Yêu cầu luyện đọc theo nhóm
-Tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
-Yêu cầu đồng thanh đoạn 1,2.
3/Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-Câu 1: Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì?
-Câu 2: Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?
*Tích hợp GDBVMT:
-Trên đường đi các bạn thấy cảnh vât rất đẹp, vậy để cảnh vật đẹp chúng ta cần làm những việc gì?
-Câu 3: Tìm những từ ngữ chỉ về thái độ các con vật đối với hai bạn Dế ?
*GV rút nội dung
4/ Luyện đọc lại.
GV nhắc HS đọc bài với gịong rõ ràng, rành mạch. Nhận xét.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà đọc lại bài và xem trước bài mới.
-Ba em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu .
-Vài học sinh nhắc lại tên bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo.
-1hsđọc
-1hsđọc
-Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài.
-Đọc bài cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó : ngao du,say ngắm,gọng vó
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Mùa thu mới chớm / nhưng nước đã trong vắt ,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy ./
-Hiểu nghĩa các từ:chiếc bè,trơi băng băng.
- Lần lượt đọc trong nhóm .
-Thi đọc cá nhân
-Một em đọc bài lớp đọc thầm theo .
- Ghép 3, 4 lá bèo sen làm 1 chiếc bè để đi trên “sông”
-Thấy hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy bằng cỏ cây và những làng gần, núi xa, những anh Gọng Vó, những ả Cua Kềnh, đàn Săn Sắt và cá Thầu Dầu.
-Chăm sóc cây trồng,khơng xã rác
- Những anh gọng vó bái phục nhìn theo , ả cua kềnh âu yếm ngó theo , săn sắt , thầu dầu lăng xăng cố bơi theo chiếc bè hoan nghênh vang cả mặt nước .
-HS đọc lại
-HS đọc.
....................................................................
Tiết 2: Tự nhiên xã hội: LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT?
A/ Mục tiêu :
- Biết được tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt
- Biết đi, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống.
B/ Đồ dùng dạy học:
GV:-Tranh SGK.
HS:SGK
C/Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định :
II.KTBC:
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài Hệ cơ
- Nhận xét,đánh giá.
III.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:(2 phút)
Bài học hôm nay các em học “Làm gì để xương và cơ phát triển tốt”
2.Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1 : -Làm gì để xương và cơ phát triển tốt .
* Bước 1 : Làm việc theo cặp :
- Yêu cầu quan sát hình vẽ 1, 2, 3, 4 , 5 sách giáo khoa chỉ và nói cho nhau nghe về nội dung mỗi hình .
- Yêu cầu các nhóm làm việc .
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
-Yêu cầu một số em lên bảng thực hành hỏi và đáp các câu hỏi về nội dung các tranh .
* Giáo viên rút ra kết luận : Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống đủ chất đạm, tinh bột, vitamin . . . ngoài ra chúng ta cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống. Làm việc vừa sức cũng giúp cơ và xương phát triển tốt.
* Hoạt động 2 : Trò chơi : Nhấc một vật .
* Bước 1 : Giáo viên làm mẫu nhấc một vật như hình 6 trang 11 đồng thời phổ biến cách chơi .
*Bước 2 : Tổ chức cho lớp chơi .
- Yêu cầu 2 em lên nhấc mẫu trước lớp . Lớp quan sát và góp ý .
- Yêu cầu lớp chia thành hai đội , các đội có số người như nhau .
- Hô : “ Bắt đầu “ để hai đội thi .
- Quan sát nhận xét những học sinh thực hiện đúng cách nhấc vật nặng
* Giáo viên làm mẫu lại cả động tác nhấc đúng và nhấc sai để học sinh quan sát so sánh .
IV. Củng cố - Dặn dò:
-TNXH hôm nay học bài gì ?
-Nhận xét chung tiết học
- Chuẩn bị : Cơ quan tiêu hóa.
- Ba em lên bảng chỉ tranh và kể tên , nêu vai trò của hệ cơ đối với các hoạt động .
-Hs nhắc lại
Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ .
- Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói cho nhau nghe những nội dung được thể hiện trong mỗi hình .
-Một số em lên thực hành hỏi và đáp trước lớp .
Tranh 1:vẽ bạn trai đang ăn.
Tranh 2:Vẽ 1 bạn ngồi học sai tư thế.
Tranh 3:vẽ 1 bạn đang bơi ở bể bơi.
Tranh 4,5:Vẽ 1 bạn xách nặng,1bạn xách nhẹ.
- Quan sát giáo viên làm mẫu
- Theo dõi bạn làm mẫu và nhận xét .
- Lớp chia thành hai đội , có số người bằng nhau . Mỗi đội xếp thành một hàng dọc đứng vào vạch qui định .
- Lần lượt mỗi đội một em lên thi nhấc vật nặng đưa về cuối hàng .
- Theo dõi nhận xét những bạn nhấc đúng cách và những bạn nhấc chưa đúng cách .
..........................................................................
Tiết 3: Thể dục: GV chuyên dạy
..............................................................................
Tiết 4: Toaùn : LUYEÄN TAÄP
A/ Muïc tieâu:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5; 49 +25.
- Biết thực hiện phép tính 9 công với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
B/ Đồ dùng dạy học:
GV,HS : SGK
C. /Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I. Ổn định: H
II. KTBC:
- Gọi 3 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Yêu cầu tìm tổng biết các số hạng lần lượt là :
a/ 9 và 7 b/ 39 và 6 , c / 29 và 45 .
-Giáo viên nhận xét.
III. Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ học bài: Luyện tập
2/ Luyện tập :
Bài 1:- Yêu cầu 1 em đọc đề bài , Hd làm miệng.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :
- Yêu cầu đọc đề bài .
- Yêu cầu tự làm bài sau đó gọi 1 em đọc chữa bài .
- Mời em khác nhận xét .
Bài 3:
– Mời một học sinh đọc đề bài .
-HD làm bảng con.
-Nhận xét.
Bài 4 : - Yêu cầu nêu đề bài
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Thu 5 vở chấm, nhận xét.
IV.Củng cố-Dặn dò:
Nhaän xeùt , tuyeân döông HS hoïc toát.
- Chuaån bò :8 coäng vôùi 1 soá:8+5
-Ba em leân baûng moãi em laøm 1 pheùp tính vaø neâu caùch ñaët tính vaø caùch tính .
-Hoïc sinh khaùc nhaän xeùt .
-
-
-Vaøi em nhaéc laïi teân baøi.
- Tính nhaåm.
- HS laøm mieäng.
9+3=12 ; 9+8=17; 2+9=11
9+7=16 ; 9+6=15; 7+9=16
9+5=14 9+4=13 ; 9+9=18
- Ñoïc ñeà baøi
- Lôùp laøm vaøo vôû
- 1 em chöõa baøi mieäng .
-Moät em ñoïc ñeà baøi .
9+6<16 9+6=15
- Moät em neâu yeâu caàu ñeà baøi
- Thöïc hieän vaøo vôû vaø chöõa baøi .
- Moät em leân baûng laøm baøi .
Giaûi :
Soá con gaø và vịt trong sân có là:
29+ 15 = 44 (con gà)
Ñ/S: 44 con gaø
.....................................................................................................
Tiết 5: Chính tả(Nghe viết) ; TRÊN CHIẾC BÈ
A/ Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài CT.
- Làm được BT2; BT3a
B/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập
HS : VBT
C/Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I/ Ổn định :
II/Bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc .
- Lớp thực hiện viết vào bảng con .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
III/.Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
-Bài viết hôm nay các em sẽ viết bài:Trên chiếc bè
2/Hướng dẫn nghe viết :
* Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ GV đọc đoạn trích
-Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách nào?
-Mùa thu mới chớm nhìn mặt nước như thế nào?
* Hướng dẫn cách trình bày :
-Đoạn trích có mấy câu ?
-Chữ đầu câu viết như thế nào ?
- Bài viết có mấy đoạn ?
-Chữ đầu đoạn viết như thế nào ?
- Ngoài những chữ đầu câu , đầu đoạn ta còn phải viết hoa những chữ nào ? Vì sao ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Tìm những từ dễ lẫn và khó viết .
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .
-GV đọc bài cho HS viết.
-Soát lỗi chấm bài :
-Thu vở học sinh chấm và nhận xét.
3/Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: - Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 a: - Yêu cầu nêu bài tập .
- Yêu cầu ba em lên bảng viết
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
-Nhận xét chốt ý đúng .
IV/. Củng cố - Dặn dò:
-Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc
-Nhaéc nhôù tö theá ngoài vieát vaø trình baøy
-Hai em leân baûng vieát caùc töø : khuoân maët,nín haún
-Nhaän xeùt baøi baïn .
-Hai em nhaéc laïi teân baøi.
-2 em ñoïc laïi. – Hs ñoïc thaàm.
- Gheùp 3, 4 laù beøo sen laïi thaønh chieác beø.
- Trong vaét, nhìn thaáy caû hoøn cuoäi döôùi ñaùy.
- Coù 5 caâu .
- Chöõ ñaàu caâu phaûi vieát hoa
- Coù 3 ñoaïn .
- Vieát hoa chöõ ñaàu tieân vaø vieát luøi vaøo 1 oâ ly
-Vieát hoa teân baøi (Treân ) vaø teân rieâng cuûa loaøi vaät ( Deá Meøn , Deá Truõi )
- Neâu caùc töøu khoù vaø thöïc haønh vieát baûng con
Deá Truõi , ruû nhau , say ngaém , beøo sen , trong vaét
-HS vieát baøi vaøo vôû
-Nhìn baûng ñeå soaùt vaø töï söûa loãi baèng buùt chì .
- Noäp baøi leân ñeå giaùo vieân chaám ñieåm
- 1 em neâu yeâu caàu
- ieâ: coâ tieân , ñoàng tieàn , lieân hoan , bieân kòch , chieân caù , thieân ñöôøng , nieân thieáu , mieân man...
- Yeâ : yeân xe , yeân oån , chim yeång , troø chuyeän , quyeån truyeän ...
- Hai em neâu baøi taäp 3 .
- doã daønh , doã ngoït ; gioã toå , ngaøy gioã
- doøng soâng , doøng nöôùc ; roøng roøng , vaøng roøng ...
- Nhaän xeùt baøi baïn , ñoïc ñoàng thanh caùc töø vaø ghi vaøo vôû .
***********************************************************
Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2018.
Tiết 1: Thể dục: Gv chuyên dạy
..................................................................................
Tiết 2: Toán : 8 coäng vôùi 1 soá:8+5
A/ Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 8 + 5, lập được bảng cộng 8 với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
B/ Đồ dùng dạy học:
GV:-Bảng phụ .
HS: SGK
C/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định : H
II.Bài cũ:
-Yêu cầu thực hiện 19 + 25 và
ø 9 +5 nêu cách đặt tính
-Nhận xét.
III.Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện bài: 8 cộng với 1 số:8+5
2/Giới thiệu phép cộng dạng 8+5:
-Thầy nêu đề toán: Có 8 que tính, thêm 5 que tính nữa, thêm 5 que tính nữa có tất cả bao nhiêu que tính?
-Thầy hướng dẫn.
-Gộp 8 que tính với 5 que tính được 1 chục que tính (1 bó) và 3 que tính rời, có tất cả 13, que tính.
-Vậy: 8 + 5 = 13
-cho HS lên bảng đặt tính.
-cho HS lên tính kết quả.
3/Hd lập bảng cộng 8+ với một số:
4/Thực hành:
Bài 1:
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
- Yêu cầu đọc chữa bài .
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :
Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu nêu cách đặt tính và tính
-Nhận xét
Bài 4 :
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
-Thu vở chấm, nhận xét.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
-Tuyên dương những em học tốt
-HS thực hiện
- Học sinh khác nhận xét
-Vài em nhắc lại tên bài.
- HS thao tác trên que tính
- 8 que tính thêm 5 que tính nữa, được1 3 que tính.
- HS đặt
- 8 + 5 = 13
- Một em đọc đề bài .
8+2=10 ; 8+3=11 8+4=12 8+7=15
8+8=16 8+9=17 6+8=14 7+8=15
8+9=17 9+8=17
Hs làm bảng con
8 8 8 8 8 8
+ 4 + 7 + 9 +5 + 6 +8
12 15 17 13 14 16
- Một em đọc đề
- Một em lên bảng làm
Giải :
- Số tem Hoa cĩ tất cả là:
8 + 4 = 12 ( con tem )
ĐS: 12 con tem
Một em khác nhận xét bài bạn
..................................................................................
Tiết 3: Taäp vieát: CHÖÕ HOA : C
A/ Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa C ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ) chữ và câu ứng dụng: Chia ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ) Chia ngọt sẻ bùi ( 3 lần )
B/ Đồ dùng dạy học:
GV:-Mẫu chữ hoa C đặt trong khung chữ ,
HS:-Vở tập viết
C/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/ Ổn định :
II/Bài cũ::
- Goïi 2 HS leân vieát vaøo baûng lôùp -nhaän xeùt.
III/Baøi môùi:
1/ Giôùi thieäu baøi:
- Hoâm nay chuùng ta seõ taäp vieát chöõ hoa C vaø moät soá töø öùng duïng coù chöõ hoa C
2/Höôùng daãn vieát chöõ hoa :
* Quan saùt soá neùt quy trình vieát chöõ C:
-Yeâu caàu quan saùt maãu vaø traû lôøi :
- Chöõ hoa C cao maáy ñôn vò , roäng maáy ñôn vò chöõ?
- Chöõ hoa C goàm maáy neùt ? Ñoù laø nhöõng neùt naøo ?
- Chæ theo khung hình maãu vaø giaûng quy trình vieát cho hoïc sinh :
+Chöõ C goàm 1 neùt laø keát hôïp cuûa 2 neùt cô baûn. Neùt cong döôùi vaø cong traùi noái lieàn nhau taïo thaønh voøng xoaén to ôû ñaàu chöõ.GV vieát baûng lôùp.
+GV höôùng daãn caùch vieát: Ñaët buùt treân ñöôøng keû 6 vieát neùt cong döôùi roài chuyeån höôùng vieát tieáp neùt cong traùi, taïo thaønh voøng xoaén to ôû ñaàu chöõ; phaàn cuoái neùt cong traùi löôïn vaøo trong. Döøng buùt treân ñöôøng keû 2.
- Vieát laïi qui trình vieát laàn 2 .
*Hoïc sinh vieát baûng con
- Yeâu caàu vieát chöõ hoa C vaøo khoâng trung vaø sau ñoù cho caùc em vieát vaøo baûng con .
3/Höôùngdaãnvieát cuïm töø öùng duïng:
-Yeâu caàu moät em ñoïc cuïm töø .
- Cuïm töø goàm maáy tieáng ? Laø nhöõng tieáng naøo ?
- Nhöõng chöõ naøo coù chieàu cao baèng 1 ñôn vò ?
- Nhöõng chöõ naøo coù chieàu cao baèng 1 ñôn vò röôõi ?
- Nhöõng chöõ coøn laïi cao maáy ñôn vò chöõ ?
- Yeâu caàu quan saùt vò trí caùc daáu thanh .
* Vieát baûng :
- Yeâu caàu vieát chöõ Baïn vaøo baûng
4/Höôùng daãn vieát vaøo vôû :
GV y/c HS viết vào vở
-Theo doõi chænh söûa cho hoïc sinh .
5/Chaám chöõa baøi
-Chaám töø 5 - 7 baøi hoïc sinh .
-Nhaän xeùt ñeå caû lôùp ruùt kinh nghieäm.
IV/ Cuûng coá - Daën doø:
-Nhaéc HS löu yù caùch vieát chöõ C
-Vieát phaàn luyeän theâm ôû nhaø.
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-HS leân baûng vieát.
-Vaøi em nhaéc laïi teân baøi.
- Hoïc sinh quan saùt .
- Cao 5 oâ li , roäng 4 oâ li
-Chöõ C goàm 1 neùt lieàn.
- Quan saùt theo giaùo vieân höôùng daãn
giaùo vieân
- Lôùp theo doõi vaø cuøng thöïc hieän vieát vaøo khoâng trung sau ñoù baûng con .
- Ñoïc
Chia ngọt Sẻ bùi
- Goàm 4 tieáng : Chia , ngoït ,seû , buøi
-Chöõ : i , a, n , o , s , e , u ,
- Chöõ t
- Caùc chöõ coøn laïi cao 2 ñôn vò röôõi laø : C ,h ,g , b
-Daáu naëng ñaët döôùi aâm o vaø daáu hoûi treân ñaàu chöõ e , daáu huyeàn treân ñaàu chöõ u
- Thöïc haønh vieát vaøo baûng .
- Vieát vaøo vôû taäp vieát :
-Noäp vôû töø 5- 7 em ñeå chaám ñieåm.
-Veà nhaø taäp vieát laïi nhieàu laàn vaø xem tröôùc baøi môùi
.....................................................................................
Tiết 4: Luyeän töø vaø caâu : TÖØ CHÆ SÖÏ VAÄT – TÖØ NGÖÕ VEÀ NGAØY, THAÙNG, NAÊM
A/ Mục tiêu:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối ( BT1)
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian ( BT2)
- Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý ( BT 3 )
B/ Đồ dùng dạy học:
GV: -Bảng phụ ghi nội dung bài tập
HS: -VBT
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I/ Ổn định:
II/Bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng làm bài tập .
- Nhận xét từng em .
III /Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về “ Từ chỉ sự vật-Từ ngữ về ngày,tháng,năm
b)Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập1:
-Nêu yêu cầu đề bài?
- Quan sát giúp đỡ,yêu cầu làm bài theo nhóm.
- Nhận xét
* Bài tập2:
- Mời 1 em đọc mẫu .
- Gọi 2 cặp học sinh thực hành theo mẫu
- Các học sinh khác hỏi đáp với bạn ngồi bên cạnh.
* Bài tập3: (HSK,G)
-Mời một em đọc bài tậ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 4 Lop 2_12416234.doc