I. MỤC TIÊU:
* Kỹ năng: HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác.
- Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
+ Hình ảnh, clip về các loài vật, đồ vật có hình dáng, màu sắc, trang trí đẹp.
+ Một số sản phẩm tạo hình.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo, vật tìm được,.
* Học sinh:
+ Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, bìa,.
64 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật (chi tiết), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 1)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định tổ chức.
* Hoạt động khởi động.
* Cả lớp hát đầu giờ.
* Kiểm tra đồ dùng học tâp.
1 / HĐ 1: Tìm hiểu .
- Giới thiệu chủ đề : ( Tạo hình tự do và trang trí bằng nét ).
- Giới thiệu hình ảnh đã chuẩn bị và hình 5.1/ SGK. Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 theo các gợi ý:
+ Hãy mô tả hình dáng và màu sắc của sự vật trong từng hình.
+ Kể những đường nét được con người sử dụng để trang trí ở các đồ vật.
Gọi HS trình bày, nhận xét, bổ sung
- Tiếp tục yêu cần HS quan sát hình 5.2 và trả lời:
+ Sản phẩm được tạo hình và trang trí bằng những hình thức và chất liệu nào ?
+ Sản phẩm được trang trí bằng đường nét và màu sắc như thế nào ?
- Gọi HS phát biểu, nhận xét, bổ sung
- Chốt nội dung chính, yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
* Cách thực hiện.
- Cho HS quan sát hình 5.3/ SGK để tìm hiểu về các hình thức thể hiện và trang trí sản phẩm.
+ Kể các hình thức thể hiện.
+ Nêu các bước thực hiện.
+ Các sản phẩm được trang trí như thế nào ?
- GV minh hoạ một hay vài hình thức và nhắc lại các bước thực hiện và nêu một số lưu ý để có sản phẩm đẹp, sáng tạo.
- YC HS nhắc lại cách thực hiện ở phần ghi nhớ.
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS im lặng.
- HS hát .
- HS đặt đồ dùng học tập lên bàn.
- Học sinh lắng nghe.
- Quan sát và thảo luận nhóm 4.
- Đại diện một số nhóm mô tả.
- Nhận xét, bổ sung.
- Quan sát, tìm hiểu, trả lời.
+ Hình thức: nặn, vẽ, gấp giấy,..
+ Chất liệu: màu, đát nặn, giấy màu,...
+ Kết hợp nhiều đường nét: cong, thẳng, lượn sóng,...
- Trình bày, nhận xét, lắng nghe.
- Vài HS đọc lại, ghi nhớ.
- HS quan sát, tìm hiểu, trả lời.
+ Vẽ, gấp, cắt, nặn.
+ Mỗi hình thức đều có 3 bước.
+ hoạ tiết, đường diềm, cân đối,..
- Quan sát, lắng nghe.
- HS nhắc lại các bước thực hiện.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Bài 5 : Chủ đề : TẠO HÌNH TỰ DO
VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT
I. MỤC TIÊU:
* Kỹ năng: HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác.
- Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
+ Hình ảnh, clip về các loài vật, đồ vật có hình dáng, màu sắc, trang trí đẹp.
+ Một số sản phẩm tạo hình.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo, vật tìm được,...
* Học sinh:
+ Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, bìa,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ HĐ 2: Thực hành.
- Cho HS giới thiệu về hình thức chọn thể hiện.
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước.
- Gợi ý trang trí sáng tạo và an toàn khi thực hành
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm tạo hình của HS và hình 5.5/ SGK.
- Quan sát HS thực hành, gợi ý cụ thể với từng đối tượng : hỗ trợ cho HS gặp khó khăn, kích thích sự sáng tạo của HS có năng khiếu hay đam mê.
* Trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- Hướng dẫn HS trưng bày.
- Gợi ý HS tự nhận xét, đánh giá theo 2 mức:
+ Hoàn thành.
+ Chưa hoàn thành.
- Cho HS đọc phần gợi ý và hướng dẫn các em ghi nội dung rồi chia sẻ với các bạn.
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có sản phẩm đẹp, sáng tạo.
* Vận dụng - Sáng tạo.
- Cho HS các tổ tự làm khung và trang trí cho những sản phẩm là tranh, bài gấp dán để trang trí lớp học.
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- Một số em giới thiệu hình thức và cách tiến hành
- Lắng nghe.
- Quan sát lấy cảm hứng và ý tưởng.
- HS thực hành cá nhân theo lựa chọn.
- HS đính bài lên bảng.
- HS tự nhận xét.
- Tiếp thu. Thực hiện ghi theo gợi ý vào phần chỗ chấm rồi chia sẽ cùng bạn.
- Tự đánh giá, ghi nhận xét và đánh giá của GV.
- Học sinh tự thực hiện.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 00 / 00 / 2017
Ngày dạy: Tuần 12 - Bài 6 - 00 / 00 / 2017
Tuần 13 - Bài 6 - 00 / 00 / 2017
Tuần 14 - Bài 6 - 00 / 00 / 2017
Bài 6 : Chủ đề : BỐN MÙA Thời lượng (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm ( xuân, hạ, thu, đông).
* Kỹ năng: Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.
* Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
- Giấy vẽ, màu vẽ, kéo.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 1)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định tổ chức.
* Hoạt động khởi động.
* Cả lớp hát đầu giờ.
* Kiểm tra đồ dùng học tâp.
1/ HĐ 1: Tìm hiểu .
- Giới thiệu chủ đề : ( Bốn Mùa ).
- Tìm hiểu về các mùa trong năm:
- GV cho HS quan sát những hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm. Đặt câu hỏi ?
+ Em nhận ra những mùa nào trong các bức ảnh ?
+ Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì?
( Ví dụ: Về thời tiết, cây cối, con người )
* GV chốt ý :
- Giảng giải thêm để học sinh hiểu rõ hơn nét đặc trưng từng mùa.
- Cho HS quan sát hình 6.2/ sgk/ Tr30 và tìm hiểu về các bức tranh:
+ Bức tranh nào diễn tả cảnh mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông ?
+ Hình ảnh chính trong tranh là gì ? Hình ảnh phụ là gì ?
+ Hình ảnh chính được đặt ở vị trí nào trong tranh ?
- Hình ảnh phụ được đặt ở đâu ?
+ Màu sắc trong tranh mang lại cho em cảm xúc gì ?
* GV chốt ý :
- Nêu gam màu đặc trưng của từng mùa.
* Cách thực hiện.
- GV cho HS quan sát hình 6.3a và 6.3b. nêu cách thực hiện bức tranh theo nhóm:
+ Chọn chủ đề.
+ Cách thể hiện.
+ Tạo kho hình ảnh theo nội dung chủ đề.
+ Sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động.
- Cho HS quan sát hình 6.4 để tìm thêm ý tưởng.
* GV nhận xét tiết học.
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS im lặng.
- HS hát .
- HS đặt đồ dùng học tập lên bàn.
- Học sinh lắng nghe.
- HS quan sát, trả lời câu hỏi.
+ Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông.
+ Mùa xuân: thời tiết ấm áp, cây cối xanh tươi, mọi người thường ăn mặc đẹpmùa hạ trời nóng nực, hoa phượng nở đỏ thắm.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình 6.2/sgk và tìm hiểu.
+ Tranh1: mùa xuân. Tranh 2: mùa hạ. Tranh 3: mùa đông. Tranh 4: mùa thu.
+ HS trả lời.
+ Hình ảnh chính được đặt ở chính giữa tranh, ở phía trên hoặc phía dưới bức tranh, chiếm diện tích nhiều nhất trong tranh. Hình ảnh phụ đặt ở xung quanh và nhỏ hơn hình ảnh chính.
+ Màu nóng như đỏ, vàng, cam mang lại cảm giác sôi nổi, ấm ápmàu lạnh như xanh, tím mang lại cảm giác mát mẻ, yên bình.
- HS quan sát hình 6.3a và 6.3b. Lắng nghe cách thực hiện.
- HS chọn đề.
- HS thể hiện bài vẽ.
+ Vẽ cảnh mùa hè, mùa xuân, mùa thu, mùa đông.
- HS quan sát hình 6.4
- HS chú ý cảm nhận.
- HS lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................
Bài 6 : Chủ đề : BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU:
* Kỹ năng: Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
- Giấy vẽ, màu vẽ, kéo.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2 / HĐ 2: Thực hành.
* GV cho HS ngồi theo nhóm, hoạt động cá nhân.
- GV nêu lại chủ đề bài học, hướng cho các em lựa chọn chủ đề và cách thực hiện:
- Có thể vẽ trên giấy rồi xé tạo nhân vật cho riêng mình; hoặc có thể tạo hình bằng giấy màu, vải, đất nặn, các vật liệu khác
- GV cho HS các nhóm hoạt động cá nhân.
+ Tạo hình ảnh.
+ Tách các hình ảnh khỏi tờ giấy ban đầu.
* GV cho HS hoạt động theo nhóm.
- Từ hình tượng độc lập, sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể.
- Cho HS các nhóm vẽ hoặc gắn thêm hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động.
- Vẽ màu phù hợp với nội dung tranh.
* GV nhận xét tiết học.
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ngồi theo nhóm.
- HS nêu lại chủ đề bài học và bàn bạc lựa chọn cách thực hiện.
- HS hoạt động cá nhân.
- HS hoạt động theo nhóm.
- HS cùng nhau sắp xếp các hình ảnh tạo thành bức tranh.
- HS thêm hình ảnh cho tranh.
- Vẽ màu.
- HS lắng nghe.
Bài 6 : Chủ đề : BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU:
* Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
- Giấy vẽ, màu vẽ, kéo.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 3)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3/ HĐ 3: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- GV cho HS các nhóm trưng bày tác phẩm của nhóm mình.
- GV nêu câu hỏi gợi ý:
+ Tác phẩm của các bạn nói về câu chuyện gì ?
+ Những hình ảnh trong tác phẩm thể hiện điều gì ?
+ Hình ảnh trong tác phẩm của bạn thể hiện mùa nào trong năm ?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính của tác phẩm ?
- GV yêu cầu đại diện các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
* Đánh giá.
- Đại diện các nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm có bài thực hành đẹp, và nhóm có tinh thần tập thể cao. Khuyến khích, động viên nhóm có bài chưa tốt lắm.
- GV cho HS tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá của cô giáo vào sách học Mĩ thuật.
* Vận dụng, sáng tạo:
- Em có thể vẽ một bức tranh về một mùa trong năm mà em thích, và sử dụng sắc màu nóng, lạnh, đậm, nhạt để làm nổi bật nội dung chủ đề.
* Cũng cố dặn dò :
- HS trưng bày tác phẩm của nhóm mình.
- HS dựa vào các câu hỏi gợi ý và giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- HS quan sát, trả lời câu hỏi.
- HS quan sát, trả lời câu hỏi.
- HS quan sát, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm mình.
- Đại diện nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm mình.
- HS lắng nghe.
- HS tự đánh giá và ghi lời đánh giá, nhận xét của cô giáo.
- HS lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 00 / 00 / 2017
Ngày dạy: Tuần 15 - Bài 7 - 00 / 00 / 2017
Tuần 16 - Bài 7 - 00 / 00 / 2017
Tuần 17 - Bài 7 - 00 / 00 / 2017
Tuần 18 - Bài 7 - 00 / 00 / 2017
Bài 7 : Chủ đề : LỄ HỘI QUÊ EM Thời lượng (4 tiết)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm ( xuân, hạ, thu, đông).
* Kỹ năng: Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.
* Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 1)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định tổ chức.
* Hoạt động khởi động.
* Cả lớp hát đầu giờ.
* Kiểm tra đồ dùng học tâp.
1/ HĐ 1: Tìm hiểu .
- Giới thiệu chủ đề : ( Lễ hội quê em ).
- GV cho HS quan sát những hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm. Đặt câu hỏi ?
+ Em nhận ra những mùa nào trong các bức ảnh ?
+ Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì ?
Ví dụ: Về thời tiết, cây cối, con người.
* GV chốt ý :
- Giảng giải thêm để học sinh hiểu rõ hơn nét đặc trưng từng mùa.
- Cho HS quan sát hình 6.2/ sgk/ Tr30 và tìm hiểu về các bức tranh:
+ Bức tranh nào diễn tả cảnh mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông ?
+ Hình ảnh chính trong tranh là gì ?
+ Hình ảnh phụ là gì ?
+ Hình ảnh chính được đặt ở vị trí nào trong tranh ?
+ Hình ảnh phụ được đặt ở đâu ?
+ Màu sắc trong tranh mang lại cho em cảm xúc gì ?
* GV chốt ý :
- Nêu gam màu đặc trưng của từng mùa.
* Cách thực hiện.
- GV cho HS quan sát hình 6.3a và 6.3b, nêu cách thực hiện bức tranh theo nhóm:
+ Chọn chủ đề :
+ Cách thể hiện :
+ Tạo kho hình ảnh theo nội dung chủ đề
+ Sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể.
- Cho HS quan sát hình 6.4 để tìm thêm ý tưởng.
* GV nhận xét tiết học.
* Cũng cố dặn dò :- Chuẩn bị tiết sau.
- HS im lặng.
- HS hát .
- HS đặt đồ dùng học tập lên bàn.
- Học sinh lắng nghe.
- HS quan sát, trả lời câu hỏi.
+ Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông.
+ Mùa xuân: thời tiết ấm áp, cây cối xanh tươi, mọi người thường ăn mặc đẹpmùa hạ trời nóng nực, hoa phượng nở đỏ thắm.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình 6.2/sgk và tìm hiểu.
+ Tranh1: mùa xuân. Tranh 2: mùa hạ. Tranh 3: mùa đông. Tranh 4: mùa thu.
+ HS trả lời.
+ Hình ảnh chính được đặt ở chính giữa tranh, ở phía trên hoặc phía dưới bức tranh, chiếm diện tích nhiều nhất trong tranh. Hình ảnh phụ đặt ở xung quanh và nhỏ hơn hình ảnh chính.
+ Màu nóng như đỏ, vàng, cam mang lại cảm giác sôi nổi, ấm ápmàu lạnh như xanh, tím mang lại cảm giác mát mẻ, yên bình.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình 6.3a và 6.3b. Lắng nghe cách thực hiện.
+ Tranh vẽ cảnh mùa hè, mùa xuân, mùa thu, mùa đông.
- Vẽ, xé, cắt dán, gắn thêm các hình ảnh khác.
- HS quan sát hình 6.4
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
Bài 7 : Chủ đề : LỄ HỘI QUÊ EM
I. MỤC TIÊU:
* Kỹ năng: Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2/ HĐ 2: Thực hành.
* GV cho HS ngồi theo nhóm, hoạt động cá nhân.
- GV nêu lại chủ đề bài học, hướng cho các em lựa chọn chủ đề và cách thực hiện:
- Có thể vẽ trên giấy rồi xé tạo nhân vật cho riêng mình; hoặc có thể tạo hình bằng giấy màu, vải, đất nặn, các vật liệu khác
- GV cho HS các nhóm hoạt động cá nhân.
+ Tạo hình ảnh.
+ Tách các hình ảnh khỏi tờ giấy ban đầu.
* Cho HS hoạt động theo nhóm.
- Từ hình tượng độc lập, sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể.
- Cho HS các nhóm vẽ hoặc gắn thêm hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động.
- Vẽ màu phù hợp với nội dung tranh.
* GV nhận xét tiết học.
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ngồi theo nhóm.
- HS nêu lại chủ đề bài học và bàn bạc lựa chọn cách thực hiện.
- HS hoạt động cá nhân.
- HS hoạt động cá nhân.
- HS cùng nhau sắp xếp các hình ảnh tạo thành bức tranh.
- HS thêm hình ảnh cho tranh.
- Vẽ màu.
- HS lắng nghe. ghi nhớ.
* Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................
Bài 7 : Chủ đề : LỄ HỘI QUÊ EM
I. MỤC TIÊU:
* Kỹ năng: (Tiếp theo) Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 3)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3/ HĐ 3: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- GV cho HS các nhóm trưng bày tác phẩm của nhóm mình.
- GV nêu câu hỏi gợi ý:
+ Tác phẩm của các bạn nói về câu chuyện gì ?
+ Những hình ảnh trong tác phẩm thể hiện điều gì ?
+ Hình ảnh trong tác phẩm của bạn thể hiện mùa nào trong năm ?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính của tác phẩm ?
- GV yêu cầu đại diện các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS trưng bày tác phẩm của nhóm mình.
- HS dựa vào các câu hỏi gợi ý và giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm:
Bài 7 : Chủ đề : LỄ HỘI QUÊ EM
I. MỤC TIÊU:
* Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
* Học sinh:
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 4)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4/ HĐ 4: Đánh giá.
- Đại diện các nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn.
* GV nhận xét :
- Tuyên dương nhóm có bài thực hành đẹp, và nhóm có tinh thần tập thể cao. Khuyến khích, động viên nhóm có bài chưa tốt lắm.
- GV cho HS tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá của cô giáo vào sách học Mĩ thuật.
* Vận dụng, sáng tạo:
- Em có thể vẽ một bức tranh về một mùa trong năm mà em thích, và sử dụng sắc màu nóng, lạnh, đậm, nhạt để làm nổi bật nội dung chủ đề.
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- Đại diện nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm mình.
- HS lắng nghe.
- HS tự đánh giá và ghi lời đánh giá, nhận xét của cô giáo.
- HS lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm: ..
.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 00 / 00 / 2017
Ngày dạy: Tuần 19 - Bài 8 - 00 / 00 / 2017
Tuần 20 - Bài 8 - 00 / 00 / 2017
Tuần 21 - Bài 8 - 00 / 00 / 2017
Bài 8 : Chủ đề : TRÁI CÂY BỐN MÙA
Thời lượng (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc.
* Kỹ năng: Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích.
* Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên: Một số loại trái cây, giấy bồi, giấy màu, hồ dán, đất nặn.
* Học sinh: Giấy vẽ, giấy màu, giấy bồi, hồ dán, đất nặn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 1)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định tổ chức.
* Hoạt động khởi động :
* Cả lớp hát đầu giờ.
* Kiểm tra đồ dùng học tâp.
1 / HĐ 1: Tìm hiểu .
- Giới thiệu chủ đề : ( Trái cây bón mùa ).
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.1, sách Học Mĩ thuật lớp 3 thảo luận và trả lời các câu hỏi:
* Câu hỏi gợi mở:
+ Nhóm em đã chuẩn bị được những trái cây gì?
+ Lúc chưa chín, trái cây thường có màu gì? Lúc đã chín, màu của chúng thay đổi như thế nào?
+ Em hãy tả lại hình dáng, màu sắc, hương vị của trái cây mà em thích nhất?
+ Em thấy những loại quả nào trong các sản phẩm mĩ thuật đó?
+ Ngoài những trái cây mà các em đã chuẩn bị, em còn biết loại trái cây nào khác nữa?
+ Những trái cây này có ích lợi như thế nào?
+ Quê hương em có đặc sản trái cây gì?
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả thảo luận.
- GV kết luận.
- Việt Nam chúng ta là đất nước bốn mùa hoa trái, mỗi vùng miền lại có những loại hoa quả đặc trưng riêng với rất nhiều màu sắc và hương vị riêng.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.2, sách Học Mĩ thuật lớp 3 để tìm hiểu về vẻ đẹp của một số trái cây quen thuộc trong tranh và sản phẩm tạo hình.
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS im lặng.
- HS hát .
- HS đặt đồ dùng học tập lên bàn.
- Học sinh lắng nghe.
- HS quan sát hình 8.1, sách Học Mĩ thuật lớp 3 thảo luận và trả lời các câu hỏi.
- Quả xoài, quả cà tím, quả chuối, quả chuối, thanh long, nho, dâu tây
- Màu vàng, màu tím mà đỏ...
- Học sinh kể
- HS báo cáo kết quả thảo luận
- HS lắng nghe.
- HS quan sát .
- HS báo cáo kết quả thảo luận
- HS trải nghiệm.
- Học sinh lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................
Bài 8 : Chủ đề : TRÁI CÂY BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU:
* Kỹ năng: Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên: Một số loại trái cây, giấy bồi, giấy màu, hồ dán, đất nặn.
* Học sinh: Giấy vẽ, giấy màu, giấy bồi, hồ dán, đất nặn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2/ HĐ 2: Cách thực hiện.
* Trải nghiệm vẽ trái cây.
- Yêu cầu HS vẽ hình và vẽ màu một trái cây mà HS thích nhất vào giấy vẽ.
* Quan sát và ghi nhớ cách thực hiện vẽ, xé dán, nặn trái cây.
- Cách vẽ:
+ Vẽ hình dáng chính của quả, + Vẽ các chi tiết như cuống, lá,...
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Cách xé dán:
+ Vẽ hình dáng chính của quả vào giấy
màu.
+ Vẽ các chi tiết như cuống, lá,.. vào giấy màu.
+ Xé giấy màu dán kín hình.
- Cách nặn tạo hình quả:
+ Chọn màu đất theo ý thích hoặc theo màu của quả tự nhiên.
+ Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm.
+ Nặn hình dáng chính của quả.
+ Nặn các chi tiết như cuống, lá,...
+ Gắn các chi tiết hoàn chỉnh quả..
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS quan sát và ghi nhớ.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh trong kho hình ảnh để tạo thành mâm quả của nhóm.
- HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
-HS chú ý lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm:
Bài 8 : Chủ đề : TRÁI CÂY BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU:
* Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên: Một số loại trái cây, giấy bồi, giấy màu, hồ dán, đất nặn.
* Học sinh: Giấy vẽ, giấy màu, giấy bồi, hồ dán, đất nặn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
( Tiết 3)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3 / HĐ 3: Thực hành.
- Hướng dẫn HS lựa chọn hình thức thể hiện.
- Hướng dẫn HS lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh trong kho hình ảnh để tạo thành mâm quả của nhóm.
*Trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
- Giáo viên hướng dẫn trưng bày sản phẩm.
- Giáo viên hướng dẫn thuyết trình về sản phẩm của mình:
? Em thích bức tranh nào nhất?
? Em có nhận xét gì về cách sắp xếp bố cục, màu sắc, cách thể hiện chủ đề?
? Em đã tạo ra hình ảnh gì?? Màu sắc như thế nào?
- GV kết luận nội dung toàn bài.
-Yêu cầu HS nhắc lại.
- GV nhận xét chung giờ học về tinh thần học tập của HS.
- Chuẩn bút chì, màu vẽ, giấy vẽ tẩy...
* Cũng cố dặn dò :
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS lắng nghe.
- HS làm theo lời GV.
- HS lắng nghe GV nhận xét.
- HS lắng nghe GV nhận xét.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 00 / 00 / 2017
Ngày dạy: Tuần 22 - Bài 9 - 00 / 00 / 2017
Tuần 23 - Bài 9 - 00 / 00 / 2017
Bài 9 : Chủ đề : BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ
Thời lượng (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Nêu được ý nghĩa của bưu thiếp.
* Kỹ năng: Làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ, cô giáo hoặc người phụ nữ mà mình yêu quí.
* Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
* Giáo viên: Hình minh họa hướng dẫn cách thực hiên, một số bưu thiếp, giấy bìa màu, keo dán, kéo, giấy màu.
* Học sinh: Giấy bìa màu, giấy màu, hồ dán, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12459927.doc