I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS nhận ra và nêu được hình dáng, màu sắc, hoạt động,.của một số con vật quen thuộc.
2. Kỹ năng: HS vẽ được con vật quen thuộc theo ý thích bằng nét và màu.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
+ Tranh, ảnh, clip về các con vật quen thuộc.
+ Hình minh họa các bước thực hiện.
+ Sản phẩm tạo dáng các con vật.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,
2.Học sinh:
Tập vẽ A4, bút chì, màu, đất nặn, giấy màu,.
38 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Chủ đề 1 đến chủ đề 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ường nét
- Gọi đại diện một vài nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung, chốt ý
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.6 để nêu các bước thực hiện
- GV nhắc lại, hướng dẫn HS trang trí theo cảm xúc
- Gọi HS đọc ghi nhớ- Cho HS tham khảo H4.7/ SGK và bài vẽ đã chuẩn bị để lấy cảm hứng và ý tưởng sáng tạo.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết sau
3: Thực hành
- GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS
- Nhắc lại cách thực hiện. Nêu lưu ý để có bức trang chân dung sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ.
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS
TIẾT 2
Hoạt động tiếp nối ở tiết 1
Giáo viên nhận xét sản phẩm của hs ở tiết 1. Hướng dẫn hs hoàn thiện bài vẽ của mình.
4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về bức tranh
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá
- Tuyên dương các HS có bài vẽ đẹp, sáng
tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét .
- HS quan sát.
- HS thảo luận theo nhóm 2 để trả lời các câu hỏi.
+ Giống: đều vẽ chân dung người, đầy đủ các bộ phận trên khuôn mặt.
+ Khác: Hình a vẽ hình, các bộ phận trên khuôn mặt, màu sắc rõ ràng còn hình b vẽ các nét và màu chưa rõ hình
+ Màu sắc tươi sáng.
+ Các bộ phận trên khuôn mặt đặt sai lệch vị trí, trông rất hài hước.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- Quan sát, tìm hiểu thêm
- Quan sát, lắng nghe, nhận biết
- HS nhắc lại các bước thực hiện
- Tham khảo
- Từng cặp HS ngồi đối diện thực hành ở bảng con ( giấy vẽ A4)
- Trưng bày, nêu cảm nhận về hoạt động và sản phẩm tạo ra
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Thảo luận
- Đại diện trình bày: vẽ các nét liền mạch, có nét mảnh, nét đậm,...
- Nhận xét, bổ sung
- Quan sát, phát biểu các bước thực hiện
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Vài HS đọc ghi nhớ
- Tham khảo, lấy cảm hứng và ý tưởng sáng tạo tranh chân dung biểu cảm cho bản thân
Hai HS ngồi cùng bàn ngồi đối diện nhau
- Thực hành cá nhân vào Tập vẽ: Tập trung quan sát khuôn mặt của bạn và vẽ chân dung biểu cảm không nhìn giấy theo các bước và theo cảm nhận riêng của HS.
- HS trưng bày ,giới thiệu, chia sẽ về bức tranh của mình và của bạn.
- Lắng nghe
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- Tuyên dương
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở trang 23/ SGK
- Lắng nghe, ghi nhớ để thực hiện
Vệ sinh lớp học.
V: kiểm tra đánh giá, củng cố: Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài làm them để hoàn thành nốt bài tập.
*Vận dụng sáng tạo. *
- Hướng dẫn HS dùng sản phẩm của chủ đề làm khung tranh trang trí lớp hay đóng thành an- bum để lưu niệm như hình 4.10 / SGK.
- Vẽ chân dung biểu cảm của một người mà em yêu quý
- Dùng các chất liệu khác để tạo hình và trang trí con vât theo ý thích như sgk.
GV đánh giá giờ học.
VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò:
Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị , giấy màu, đất nặn, sáp màu cho chủ đề sau: Tạo hình tự do và trang trí bằng nét.
Bài 5. TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT. ( 2 tiết )
I.MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Giúp HS biết cách tạo hình theo chủ đề lựa chọn.
- Kỹ năng: HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác. Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng.
- Thái độ:HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của bạn, của mình.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
+ Hình ảnh, clip về các loài vật, đồ vật có hình dáng, màu sắc, trang trí đẹp.
+ Một số sản phẩm tạo hình.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo, vật tìm được,...
2. Học sinh: Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, bìa,..
III. CÁC HOẠ ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
1:Tìm hiểu
- Giới thiệu hình ảnh đã chuẩn bị và hình 5.1/ SGK. Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 theo các gợi ý:
+ Hãy mô tả hình dáng và màu sắc của sự vật trong từng hình.
+ Kể những đường nét được con người sử dụng để trang trí ở các đồ vật.
Gọi HS trình bày, nhận xét, bổ sung
- Tiếp tục yêu cần HS quan sát hình 5.2 và trả lời:
+ Sản phẩm được tạo hình và trang trí bằng những hình thức và chất liệu nào?
+ Sản phẩm được trang trí bằng đường nét và màu sắc như thế nào?
- Gọi HS phát biểu, nhận xét, bổ sung
- Chốt nội dung chính, yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2: Cách thực hiện
- Cho HS quan sát hình 5.3/ SGK để tìm hiểu về các hình thức thể hiện và
trang trí sản phẩm
+ Kể các hình thức thể hiện
+ Nêu các bước thực hiện
+ Các sản phẩm được trang trí như thế nào?
- GV minh hoạ một hay vài hình thức và nhắc lại các bước thực hiện và nêu một số lưu ý để có sản phẩm đẹp, sáng tạo.
- YC HS nhắc lại cách thực hiện ở phần ghi nhớ.
- GV nhận xét, đánh giá tiết học và dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng phù hợp với hình thứclựa chọn để thể hiện ở tiết sau.
3: Thực hành
- Cho HS giới thiệu về hình thức chọn thể hiện
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước
- Gợi ý trang trí sáng tạo và an toàn khi thực hành
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm tạo hình của HS và hình 5.5/ SGK
- Quan sát HS thực hành, gợi ý cụ thể với từng đối tượng : hỗ trợ cho HS gặp khó khăn, kích thích sự sáng tạo của HS có năng khiếu hay đam mê.
TIẾT 2
Hoạt động tiếp nối ở tiết 1
Giáo viên nhận xét sản phẩm của hs ở tiết 1. Hướng dẫn hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Hướng dẫn HS trưng bày
- Gợi ý HS tự nhận xét, đánh giá theo 2 mức:
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- Cho HS đọc phần gợi ý và hướng dẫn các em ghi nội dung rồi chia sẻ với các bạn
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có sản phẩm đẹp, sáng tạo
* Vận dụng – Sáng tạo:
- Cho HS các tổ tự làm khung và trang trí cho những sản phẩm là tranh, bài gấp dán để trang trí lớp học.
- Quan sát và thảo luận nhóm 4
- Đại diện một số nhóm mô tả.
- Nhận xét, bổ sung
- Quan sát, tìm hiểu, trả lời
+ Hình thức: nặn, vẽ, gấp giấy,..
+ Chất liệu: màu, đát nặn, giấy màu,...
+ Kết hợp nhiều đường nét: cong, thẳng, lượn sóng,...
- Trình bày, nhận xét, lắng nghe
- Vài HS đọc lại, ghi nhớ
- HS quan sát, tìm hiểu, trả lời
+ Vẽ, gấp, cắt, nặn.
+ Mỗi hình thức đều có 3 bước
+ hoạ tiết, đường diềm, cân đối,..
- Quan sát, lắng nghe
- HS nhắc lại các bước thực hiện
- Vài em đọc nội dung phần ghi nhớ.
- Lắng nghe, ghi nhớ
Một số em giới thiệu hình thức và cách tiến hành
- Lắng nghe
- Quan sát lấy cảm hứng và ý tưởng
- HS thực hành cá nhân theo lựa chọn
- HS đính bài lên bảng.
- HS tự nhận xét
- Tiếp thu. Thực hiện ghi theo gợi ý vào phần chỗ chấm rồi chia sẽ cùng bạn
- Tự đánh giá, ghi nhận xét và đánh giá của GV
- Học sinh tự thực hiện
IV: kiểm tra đánh giá, củng cố: Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài làm thêm để hoàn thành nốt bài tập.
*Vận dụng sáng tạo: Hướng dẫn HS dùng sản phẩm của chủ đề làm khung tranh trang trí lớp hay đóng thành an- bum để lưu niệm ,tạo hình bằng các chất liệ khác.
V: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò:
Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị , giấy màu, đất nặn, sáp màu cho chủ đề 6: Bốn mùà
Chủ đề 6: BỐN MÙA (3 tiết)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm( xuân, hạ, thu, đông).
- Kỹ năng: Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.
- Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II.Phương pháp và hình thức tổ chức:
Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tiếp cận theo chủ đề
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III.Chuẩn bị:
GV chuẩn bị: - Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Một số hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
HS chuẩn bị: - Sách học mĩ thuật,giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán.
-Tranh, ảnh vẽ đẹphoặc các hoạt động vui chơi.
IV. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Khởi động.- Cho HS hát bài “Hoa lá mùa xuân”.
- Các em vừa hát một bài hát rất hay về mùa xuân. Các mùa xuân, ha, thu, đông đều có vẻ đẹp riêng và là đề tài sang tác của nhiều nhà văn, nhà thơ. Hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hiểu về vẻ đẹp thiên nhiên và một số hoạt động của con người qua chủ đề “Bốn mùa”.
1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Chia nhóm.
- QS hình 6.1 và thảo luận nhóm:
- Em nhận ra các mùa nào trong các bức ảnh?
- Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì? (Thời tiết, cây cối, hoạt động của con người).
- QS hình 6.2 và thảo luận nhóm:
- Bức tranh nào diễn tả cảnh mùa đông, mùa hạ, mùa thu, mùa đông?
- H/a chính trong mỗi bức tranh là gì? H/a phụ à gì?
Chúng được đặt vào vị trí nào trong tranh?
- Màu sắc trong mỗi bức tranh mang lại cho em cảm xúc gì?
- GVTT:
+ Mỗi mùa trong năm đều có vẻ đẹp và nét đặc trưng riêng.
+ Có thể tự do lựa chọn nội dung để thể hiện chủ đề này như: phong cảnh thiên nhiên hoặc các hoạt động của con người. Sử dụng màu sắc phù hợp sẽ làm nổi bật nội dung chủ đề. Các màu đỏ, vàng, cam, nâu, tím đỏ.là những màu nóng. Các màu lam, xanh lá cây, tím nhạtlà những màu lạnh. Các màu nóng thường mang lại cảm giác ấm, nóng, vui vẻ, rực rỡ.Những màu lạnh thường mang lại cảm giác mát mẻ, bình yên, êm đềm..
- Nhóm em sẽ chọn phong cảnh, hoạt động của con người vào thời điểm nào?
? Em cùng các bạn sẽ thực hiện bức tranh của nhóm theo hình thức nào?
? H/a nào sẽ là h/a chính, h/a phụ của bức tranh?
? Em sử dụng màu sắc của bức tranh như thế nào?
- QS hình 6.3 để hiểu rõ hơn cách thực hiện, QS hình 6.4 để có thêm ý tưởng vẽ tranh.
- GVTT:
2: Hướng dẫn thực hiện.
+ Chọn nội dung chủ đề và hình thức thể hiện.
+ Tạo kho h/a theo nội dung chủ đề.
+ Sắp xếp h/a thành bức tranh tập thể.
+ Vẽ thêm các h/a khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động.
- Cho HSQS thêm một số sản phẩm đã chuẩn bị để HS có thêm ý tưởng thực hiện.
3: Hướng dẫn thực hành.
* Hoạt động cá nhân:
- Y/c vẽ các h/a theo sự phân công của nhóm.
- Vẽ màu vào các h/a và cắt rời để tạo kho h/a.
Tiết 2:
hoạt động tiếp nối
* Hoạt động nhóm:
- GVHD lựa chọn h/a trong kho để sắp xếp thành một bố cục theo nội dung đã thống nhất. Có thể vẽ thêm h/a khác để bức tranh thêm sinh động và hoàn thiện.
* Lưu ý: Sử dụng màu sắc phù hợp với nội dung tranh. Thể hiện nét đặc trưng của từng mùa bằng các sắc màu nóng, lạnh, đậm, nhạt để bức tranh trở nên sinh động
Tiết 3.
- Cho HS hoàn thành sản phẩm của nhóm.
- GVHD trưng bày.
- GVHD thuyết trình sản phẩm:
- Em có cảm xúc như thế nào khi thực hiện chủ đề này?
- Có những h/a gì trong bức tranh của nhóm em?
- Tại sao nhóm em lại thể hiện màu sắc như vậy trong tranh của mình?
- Bức tranh của nhóm gợi cho em liên tưởng tới câu chuyện gì? Câu chuyện đó diễn ra ở đâu? Như thế nào?
- GVHD sáng tác câu chuyện thể hiện nội dung bức tranh.
- GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
- HSTH.
- HS nghe.
- HSTH.
- HSQS và thảo luận nhóm.
- Các nhóm trình bày phần thảo luận.
- HSQS và thảo luận nhóm.
- Các nhóm trình bày phần thảo luận.
- HS nghe.
- HSTH.
- HSQS .
- HS nghe.
HS thực hành
- HSQS.
- HSTH.
- HSTH.
- HS nghe.
- HSTH.
- HSTH.
-HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm.
- HS nghe.
IV: kiểm tra đánh giá, củng cố: Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài làm thêm để hoàn thành nốt bài tập.
*Vận dụng sáng tạo:
- GV gợi ý HS vẽ một bức tranh về một mùa nào đó vào sách và sử dụng sắc màu nóng, lạnh, đậm, nhạt để làm nổi bật nội dung chủ đề.
V: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị , giấy màu, đất nặn, sáp màu cho chủ đề 8: Trái cây bốn mùa.
Bài 8: TRÁI CÂY BỐN MÙA
(Thời lượng: 3 tiết)
I. Mục tiêu.
Học sinh cần đạt:
- Kiến thức: Giúp hs nêu được về h. dáng và vẻ đẹp của một số loại quả cây quen thuộc.
-Kỹ năng: Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại quả cây theo ý thích.
Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Thái độ: Biết bảo vệ và chăm sóc cây cối.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
*Phương pháp:
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
- Quy trình :Vẽ cùng nhau.
* Hình thức tổ chức:
- Cho HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
*Giáo viên:
- Sách Học mĩ thuật 3.
- Một số quả cây quen thuộc của địa phương.
- Một số tranh của thiếu nhi.
*Học sinh:
- Sách Học mĩ thuật 3,giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, bìa.....
IV. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
*Khởi động:
- Cho HS chơi trò chơi đoán tên quả.
Giới thiệu chủ đề
1. Hướng dẫn tìm hiều
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.1, sách Học Mĩ thuật lớp 3 thảo luận và trả lời các câu hỏi:
* Câu hỏi gợi mở:
+ Nhóm em đã chuẩn bị được những trái cây gì?
+ Lúc chưa chín, trái cây thường có màu gì? Lúc đã chín, màu của chúng thay đổi như thế nào?
+ Em hãy tả lại hình dáng, màu sắc, hương vị của trái cây mà em thích nhất?
+ Em thấy những loại quả nào trong các sản phẩm mĩ thuật đó?
+ Ngoài những trái cây mà các em đã chuẩn bị, em còn biết loại trái cây nào khác nữa?
+ Những trái cây này có ích lợi như thế nào?
+ Quê hương em có đặc sản trái cây gì?
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả thảo luận.
- GV kết luận.
- Việt Nam chúng ta là đất nước bốn mùa hoa trái, mỗi vùng miền lại có những loại hoa quả đặc trưng riêng với rất nhiều màu sắc và hương vị riêng.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.2, sách Học Mĩ thuật lớp 3 để tìm hiểu về vẻ đẹp của một số trái cây quen thuộc trong tranh và sản phẩm tạo hình.
2. Hướng dẫn thực hiện
* Trải nghiệm vẽ trái cây.
- Yêu cầu HS vẽ hình và vẽ màu một trái cây mà HS thích nhất vào giấy vẽ.
* QS và ghi nhớ cách thực hiện vẽ, xé dán, nặn trái cây.
- Cách vẽ:
+ Vẽ h.dáng chính của quả,Vẽ chi tiết như cuống, lá,...
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Cách xé dán:
+ Vẽ hình dáng chính của quả vào giấy màu.
+ Vẽ các chi tiết như cuống, lá,.. vào giấy màu.
+ Xé giấy màu dán kín hình.
- Cách nặn tạo hình quả:
+ Chọn màu đất theo ý thích hoặc theo màu của quả tự nhiên.
+ Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm.
+ Nặn hình dáng chính của quả.
+ Nặn các chi tiết như cuống, lá,...
+ Gắn các chi tiết hoàn chỉnh quả..
3. Hướng dẫn thực hành.
- Hướng dẫn HS lựa chọn hình thức thể hiện.
- Hướng dẫn HS lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh trong kho hình ảnh để tạo thành mâm quả của nhóm.
4. Trưng bày sản phẩm.
- Yêu cầu các HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
- Giáo viên hướng dẫn trưng bày sản phẩm.
- GV hướng dẫn thuyết trình về sản phẩm của mình:
Em thích bức tranh nào nhất?
- Em có nhận xét gì về cách sắp xếp bố cục, màu sắc, cách thể hiện chủ đề?
- Em đã tạo ra hình ảnh gì? Màu sắc như thế nào?
- GV kết luận nội dung toàn bài.
- Báo cáo sĩ số lớp
- HS để đồ dùng lên mặt bàn.
- HS chơi trò chơi.
- HS quan sát hình 8.1, sách Học Mĩ thuật lớp 3 thảo luận và trả lời các câu hỏi.
- Quả xoài, quả cà tím, quả chuối, quả chuối, thanh long, nho, dâu tây
- Màu vàng, màu tím mà đỏ
- Học sinh kể
- HS báo cáo kết quả thảo luận
- HS lắng nghe.
- HS quan sát .
- HS báo cáo kết quả thảo luận
- HS trải nghiệm.
- HS quan sát và ghi nhớ.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh trong kho hình ảnh để tạo thành mâm quả của nhóm.
- HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
-HS chú ý lắng nghe.
- HS nhắc lại nội dung bài.
-HS lắng nghe GV nhận xét.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
Chủ đề 9: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN ( 2 Tiết )
Mục tiêu
- kiến thức: Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên
- Kỹ năng: Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
-Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
Phương pháp: - Gợi mở, trực quan.
- Luyện tập, thực hành.
Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
GV chuẩn bị: - Sách học Mĩ thuật lớp 2.
- Tranh, ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên, hình minh họa cách vẽ tranh phong cảnh
đơn giản.
HS chuẩn bị:- Sách học Mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, màu vẽ,
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1
* Khởi động.
1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- GV tổ chức chơi trò chơi “Thời tiết”.
- GVHD cách chơi.
- GVGT chủ đề.
- Chia nhóm.
- QS H 9.1 và thảo luận nhóm.
+ Kể tên các phong cảnh thiên nhiên ?
+ Các sự vật, phong cảnh trong thiên nhiên có màu sắc như thế nào?
- GV nhận xét, kết luận.
- Cho HS quan sát H 9.2 và thảo luận nhóm.
+Trong tranh vẽ về nội dung gì ?
+ Màu sắc của phong cảnh trong tranh vẽ có giống với màu sắc phong cảnh trong tự nhiên không ?
+ Em thích bức tranh vẽ nào nhất ?
-Nhận xét kết quả của các nhóm.
- GV kết luận:
+ Thiên nhiên xung quanh ta rất đẹp. Phong cảnh mỗi nơi đều có vẻ đẹp riêng như: cảnh nông thôn, cảnh thành phố, cảnh biển, cảnh núi
+ Màu sắc thiên nhiên thể hiện rất phong phú và đa dạng trong các sản phẩm mĩ thuật theo cảm xúc riêng của mỗi người.
- GV gợi mở để giúp HS tìm ra ý tưởng vẽ tranh về phong cảnh thiên nhiên.
+ Em định vẽ cảnh thiên nhiên ở đâu?
+ Em định diễn tả cảnh đó vào thời gian nào trong ngày? Vào mùa nào trong năm? Em sẽ sử dụng những màu sắc gì?
2: Hướng dẫn thực hiện.
- GVHD nhanh cách vẽ tranh trên bảng.
- Y/c HS đọc phần ghi nhớ.
- QS H 9.3, 9.4 để hiểu rõ hơn cách thực hiện.
3: Hướng dẫn thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ một bức tranh phong cảnh theo ý thích vào giấy A4.
- Trong quá trình làm việc GV cho khuyến khích các
em tham quan trao đổi giữa các bạn để sản phẩm của mình đa dạng và phong phú hơn.
-Vừa q.sát vừa g.đỡ thêm cho những em cònlúng túng.
Tiết 2: Hoạt động tiếp nối.
- Cho HSQS một số sản phẩm đã hoàn thành để các em có thêm ý tưởng cho phần thực hành.
- GV nhắc lại các bước vẽ một bức tranh phong cảnh
4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- GV chia nhóm và cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Cho các nhóm thảo luận 5 đến 7 phút để chuẩn bị thuyết trình.
+ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
+ Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo phương pháp kể chuyện và minh họa.
- Trong quá trình thuyết trình có thể cho các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
- GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn.
- Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các bức tranh.
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(Tr 43)
- GV đánh giá, chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
- HSTH.
-HS nghe, TH.
- HS nghe.
- HSTH.
- HSQS và thảo luận nhóm.
- Các nhóm trình bày phần thảo luận.
- HSQS và thảo luận.
- Các nhóm trình bày phần thảo luận.
- HS nghe.
- HS trả lời để tìm ra ý tưởng cho tranh vẽ của mình.
- HSQS.
- HS đọc lại phần ghi nhớ SGK.
- HSQS.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành, vẽ bức tranh theo ý thích của mình.
- HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩm trong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- HS nghe.
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành
hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe và thực hiện
V: kiểm tra đánh giá, củng cố: Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài làm them để hoàn thành nốt bài tập.
*Vận dụng sáng tạo: GV hướng dẫn HS dùng giấy xé dán phong cảnh thiên nhiên đơn giản như vườn cây, vườn hoa và diễn tả màu sắc của thiên nhiên theo cảm xúc của riêng bản thân.
- Hướng dẫn HS dùng sản phẩm của chủ đề làm khung tranh trang trí lớp hay đóng thành an- bum để lưu niệm .
VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò:
Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị , giấy màu, đất nặn, sáp màu cho chủ đề 10: Cửa hàng gốm sứ.
Bài 10: CỦA HÀNG GỐM SỨ
(Thời lượng: 3 tiết)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: HS hiểu và nêu được đặc điểm hình dạng,cách trang trí của một số đồ gốm,sứ như:lọ hoa,chậu cảnh,ấm chén,bát đĩa...
- Kỹ năng: HS nặn và tạo được mốt số sản phẩm như:lọ hoa,chậu cảnh,ấm chén ,bát đĩa...
- Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Sử dụng quy trình tiếp cận chủ đề
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
GV chuẩn bị: Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Một số hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
HS chuẩn bị:
- Sách học mĩ thuật.
- Đất nặn, dao cắt đất, giấy vẽ ,màu,.
IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1
Khởi động
- Giới thiệu 1 số tranh ,ảnh về các vật dụng gốm sứ,1 số lọ hoa chén bát thật.
1. Hướng dẫn tìm hiểu
- Yêu cầu học sinh xem hình 10.1(SKG trang 49)
- Đặt câu hỏi cho HS trả lời cá nhân:
+ Nêu tên các đồ gốm sứ có trong hình?
+ Mô tả hình dáng và kể tên các bộ phận của mỗi đồ vật?
+ Nêu các họa tiết và màu sắc trên mỗi đồ vật?
+ Em thích nhất loại gốm sứ nào? Vì sao?
-GV nhận xét,kết luận.
- Chia nhóm.
2. Hướng dẫn thực hiện.
-GV yêu cầu HS quan sát hình 10.2(SGK trang 50) HS làm việc theo nhóm.
-GV làm mẫu cách tạo dáng và trang trí đồ gốm sứ(vẽ và đất nặn)
+ Tạo dáng vẽ:GV vẽ hình dáng,trang trí họa tiết và vẽ màu
+ Tạo dáng bằng đất nặn ( yêu cầu mỗi cá nhân trong nhóm thực hành )GV làm theo từng bước:
B1:GV giúp HS chọn màu đất phù hợp
B2: Tạo dáng chi tiết các bộ phận rồi ghép lại hoặc tạo dáng liền từ 1 khối nguyên chất
B3 : Tạo các hoạt tiết phù hợp( đắp nỗi họa tiết ,khắc nét chìm..)
-GV nhận xét kết luận.
Cho HSQS một số sản phẩm đã hoàn thành để có thêm ý tưởng cho phần thực hành.
3. Hướng dẫn thực hành.
-GV nhắc lại cách nặn,tạo dáng,cách trang trí.
- Yêu cầu HS tạo dáng 1 đồ vật mà em thích(vẽ nặn sản phẩm cá nhân hoặc hợp tác nhóm thành sản phẩm tập thể)
- Yêu cầu HS thực hiện trên bảng con,hoặc giấy A4
-Trong quá trình làm việc GV cho khuyến khích các em tham quan trao đổi giữa các bạn để sản phẩm của mình đa dạng và phong phú hơn.
-Vừa quan sát vừa giúp đỡ thêm cho những em còn lúng túng.
Cho HS hoàn thành sản phẩm của mình để chuẩn bị cho trưng bày sản phẩm.
Tiết 2+ 3:
hoạt động tiếp nối: HS hoàn thành nốt ản phẩm.
4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
- GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm của mình
- Cho các nhóm th. luận 5 đến 7 phút để chuẩn bị
+ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, thuyết trình.
cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
+ Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo
phương pháp sắm vai và minh họa.
- Trong quá trình thuyết trình có thể cho các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
- GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn.
- Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các bức tranh.
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(trang 52)
- HS quan sát nhận ra có nhiều vật dụng được làm bằng gốm sứ.
- HS quan sát.
- Cá nhân trả lời.
- Lọ hoa, ấm, đĩa, chén, bát,...
- Học sinh trả lời.
- HS thực hiện.
- HS quan sát
- HSTH.
- HS quan sát
- HS quan sát
- HS nghe.
- HS quan sát.
- HS thực hành cá nhân.
- HS thực hiện.
HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩmtrong nhóm mình theo
các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe và thực hiện
V: kiểm tra đánh giá, củng cố: Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài làm thêm để hoàn thành nốt bài tập.
*Vận dụng sáng tạo: - GV hướng dẫn HS tạo dáng và trang trí những đồ vật mà em thích bằng các vật liệu khác mà em tìm được, sau đó hóa trang thành người bán hàng, người sản xuất để chia sẻ về sản phẩm của mình(ví dụ hình 10.5 trang 52)
VI: Định hướng học tập tiếp theo, dặn dò:
Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị , giấy màu, đất nặn, sáp màu cho chủ đề 11: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: Vẻ đẹp cuộc sống”
BÀI 11: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀVẺ ĐẸP CUỘC SỐNG (3 tiết)
I.Mục tiêu:
- Kiến thức: Giúp HS làm quen được với 1 số tranh ảnh nước ngoài
- Kỹ năng: + Giúp HS nêu được chủ đề,mô tả hình ảnh,nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chu đề “ vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục,đường nét,màu sắc
+ HS mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ,xé dán...
- Thái độ: HS giới thiệu,nhận xét và nêu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an khoi 3 dan mach tron bo_12323992.doc