Dạy – học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV hỏi 1 vài HS: Trong giờ ra chơi, các em thường chơi những trò gì?
- Hôm nay chúng ta sẽ cùng tham dự vào 1 trò chơi thật vui, thật bổ ích của các bạn, đó là trò đá cầu thông qua bài dạy tập đọc “ Cùng vui chơi”.
- Gọi 1 HS nhắc lại tựa bài.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2307 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Bài: Cùng vui chơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng 3 năm 2018
TẬP ĐỌC
CÙNG VUI CHƠI
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nhịp ở các dòng thơ, đọc lưu loát từng khổ thơ.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: các bạn HS chơi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui. Trò chơi giúp các bạn tinh mắt, dẻo chân, khỏe người. Bài thơ khuyên HS chăm chơi thể thao, chăm vận động trong giờ ra chơi để có sức khỏe, để vui hơn và học tốt hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc, nội dung bài học
- Tranh minh họa.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 3 HS lên bảng, mỗi HS lần lượt chọn 1 câu hỏi bất kì, 3 câu hỏi có nội dung:
+ Ngựa Con chuẩn bị tham dự hội thi như thế nào?
+ Ngựa Cha khuyên nhủ con điều gì?
+ Ngựa Con rút ra bài học gì?
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
3. Dạy – học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV hỏi 1 vài HS: Trong giờ ra chơi, các em thường chơi những trò gì?
- Hôm nay chúng ta sẽ cùng tham dự vào 1 trò chơi thật vui, thật bổ ích của các bạn, đó là trò đá cầu thông qua bài dạy tập đọc “ Cùng vui chơi”.
- Gọi 1 HS nhắc lại tựa bài.
b. Luyện đọc:
¯ Đọc mẫu: GV đọc mẫu toàn bài thơ.
¯ Hướng dẫn HS đọc từng dòng thơ.
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau theo tổ, mỗi HS đọc 2 dòng thơ.
¯ Hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ.
- GV gọi 4 HS đọc nối tiếp nhau, mỗi HS đọc một khổ thơ.
- GV theo dõi HS đọc và sửa lỗi phát âm.
- GV nêu cách ngắt giọng của bài thơ. Nêu 1 số từ ngữ cần nhấn giọng.
- GV hỏi HS: 2 bạn nam này đang làm gì?
- Vậy bạn nào có thể cho cả lớp mình biết quả cầu giấy mà 2 bạn này đá là loại đồ chơi như thế nào?
- GV yêu cầu 4 HS khác đọc nối tiếp đoạn theo cách ngắt nhịp của bài thơ.
- GV treo bảng phụ. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách đọc 2 khổ thơ đầu
- GV gọi nhóm đọc, yêu cầu lớp theo dõi nhận xét
-GV nhận xét, yêu cầu HS đọc lại
¯ Luyện đọc theo nhóm:
- Chia lớp đọc theo nhóm 4, yêu cầu đọc theo nhóm.
- Gọi 1 vài nhóm lên đọc bài trước lớp. Yêu cầu lớp theo dõi nhận xét
-GV gọi HS đọc lại toàn bài thơ
_GV nhận xét
c. Tìm hiểu bài:
- Gọi 1 HS đọc lại toàn bài thơ.
- GV lần lượt nêu câu hỏi, yêu cầu HS đọc thầm để trả lời câu hỏi:
+ Bài thơ tả hoạt động gì của HS?
=> Gọi HS nhận xét, GV nhận xét.
+ HS chơi vui và khéo léo như thế nào?
=> HS nhận xét, GV nhận xét.
+ Yêu cầu thảo luận nhóm đôi và cho biết vì sao tác giả viết “chơi vui học càng vui”.
=> Nhóm khác nhận xét, GV nhận xét.
- GV hỏi “Các em có thích chơi đá cầu trong giờ ra chơi không? Trong giờ ra chơi các em thường chơi những trò chơi gì?”.
- GV nhận xét và kết luận: Bài thơ đã cho chúng ta được tham dự trò chơi thật vui và khéo léo của các bạn HS. Giờ ra chơi, các em hãy cùng chơi các trò chơi bổ ích, đá cầu, nhảy dâycác em sẽ thấy vui hơn, khỏe hơn và học tập tốt hơn.
d. Học thuộc lòng bài thơ:
- GV yêu cầu HS cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
- GV hướng dẫn cho HS học thuộc lòng: GV xóa dần bảng cho HS học thuộc lòng.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng đoạn thơ, bài thơ
- Gọi HS nhận xét. GV nhận xét
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài tiếp theo “Tin thể thao”.
- Hát
-3 HS chọn và trả lời câu hỏi:
+ Chú sửa soạn không biết chán và mải mê soi bóng mình dưới dòng suối trong veo. Hình ảnh chú hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bườm dài được chải chuốt ra dáng một nhà vô địch.
+ Khuyên Ngựa Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp.
+ Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất.
- HS nhận xét.
- 1 vài HS trả lời
- 1 HS nhắc lại tựa.
- HS lắng nghe và theo dõi.
- HS đọc bài nối tiếp theo tổ.
- Bốn HS đọc nối tiếp nhau
- HS quan sát.
- 2 bạn ấy đang đá cầu.
- Quả cầu giấy: là đồ chơi gồm 1 đế nhỏ hình tròn, trên mặt cắm lông chim hoặc 1 túm giấy mỏng, dùng để đá chuyền qua chuyền lại cho nhau.
- 4 HS đọc nối tiếp đoạn.
- HS đọc theo nhóm đôi.
- Nhóm lên đọc:
Ngày đẹp lắm/ bạn ơi/
Nắng vàng trải khắp nơi/
Chim ca trong bóng lá/
Ra sân/ ta cùng chơi.//
Quả cầu giấy/ xanh xanh/
Qua chân tôi,/ chân anh/
Bay lên/ rồi lộn xuống/
Đi từng vòng quanh quanh.//
-Lớp nhận xét
- 2 đến 3 HS đọc lại
- HS luyện đọc theo nhóm
-Nhóm lên đọc.
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc lại toàn bài thơ, cả lớp theo dõi và đọc thầm.
+ Bài thơ tả trò chơi đá cầu trong giờ ra chơi của các bạn HS.
-HS nhận xét
+ HS đọc khổ thơ 2,3 và trả lời câu hỏi: Trò chơi của các bạn nom rất vui mắt, quả cầu giấy xanh cứ bay lên ròi lộn xuống từ chân bạn này đến chân bạn khác. Các bạn vừa đá cầu vừa cười hát vui vẻ.
+ Để đá cầu hay các bạn phải nhìn thật tinh mắt, đá thật dẻo chân cố gắng để quả cầu bay trên sân, không bị rơi xuống đất.
+ HS thảo luận nhóm đôi, trả lời: Chơi vui làm tan hết mệt nhọc, tinh thần thoải mái, tình cảm bạn bè them gắn bó, học tập sẽ tốt hơn.
- 1 vài HS trả lời.
- HS đọc.
-HS thi đọc từng đoạn thơ, bài thơ
-HS nhận xét
GVHD nhận xét Sinh viên kí tên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 28 Cung vui choi_12340145.docx