3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 1 và 2 trả lời câu hỏi: Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì? (quạt cho bà ngủ)
- GV yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 3 và 4 trả lời câu hỏi: Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn như thế nào? ( mọi vật đều im lặng)
- GV yêu cầu HS đọc toàn bài và trả lời câu hỏi:
+ Bà mơ thấy gì ? (bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm tới)
+ Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy? (Vì cháu đã quạt cho bà rất lâu trước khi bà ngủ thiếp đi nên bà mơ thấy cháu ngồi quạt. Vì trong giấc ngủ bà vẫn ngửi thấy hương thơm của hoa cam, hoa khế. Và vì bà yêu cháu và yêu ngôi nhà của mình)
+ Qua bài thơ, em thấy tình cảm của cháu với bà như thế nào ? (Bạn nhỏ rất yêu thương bà của mình)
- GV nêu nội dung của bài: Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.
- GV yêu cầu HS nhắc Lại nội dung bài.
4. Hướng dẫn học thuộc lòng bài thơ
- GV hướng dẫn học thuộc lòng bài thơ bằng cách xóa từng dòng,từng khổ thơ.
- Vài HS thi đọc thuộc lòng bài thơ.
- Cả lớp - GV nhận xét bình chọn cá nhân tốt nhất.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Bài: Quạt cho bà ngủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học An Cơ
Giáo viên: Lê Thị Huyền Trang Lớp: 3A
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết dạy:
Môn: TẬP ĐỌC
Bài: Quạt cho bà ngủ
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc cả bài thơ.
- Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài đối với bà.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:
+ Tranh minh hoạ nội dung bài đọc SGK.
+ Bảng phụ viết những khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
-Học sinh: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: “Chiếc áo len”
- GV yêu cầu HS đọc lại bài và trả lời câu hỏi về nội dung của bài học.
- Học sinh - Giáo viên nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Tiếp tục chủ đề Mái ấm, bài thơ quạt cho bà ngủ sẽ giúp các em thấy tình cảm của một bạn nhỏ với bà của bạn như thế nào?
- GV ghi tên bài học.
2. Luyện đọc:
a) GV đọc mẫu toàn bài. (giọng vui tươi, dịu dàng, tình cảm)
b) GV hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
* Yêu cầu HS đọc từng dòng thơ
- Đọc từng dòng thơ: Học sinh đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ.
- GV sửa lỗi phát âm mà học sinh phát âm sai.
* Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ
- Nhắc nhở học sinh ngắt nghỉ hơi đúng.
VD: Ơi/ chích chòe ơi! //
..
Lặng/ cho bà ngủ.//
- GV giúp HS hiểu nghĩa của một số từ ngữ: thiu thiu (đang mơ màng, sắp ngủ), quang (sạch, hết vương víu). Đặt câu với từ thiu thiu, quang.
- Đọc nhóm: HS đọc theo nhóm 2. HS sửa lỗi trong nhóm. GV chú ý tới các nhóm yếu
- Bốn học sinh nối tiếp nhau đọc bốn khổ thơ.
* Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 1 và 2 trả lời câu hỏi: Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì? (quạt cho bà ngủ)
- GV yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 3 và 4 trả lời câu hỏi: Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn như thế nào? ( mọi vật đều im lặng)
- GV yêu cầu HS đọc toàn bài và trả lời câu hỏi:
+ Bà mơ thấy gì ? (bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm tới)
+ Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy? (Vì cháu đã quạt cho bà rất lâu trước khi bà ngủ thiếp đi nên bà mơ thấy cháu ngồi quạt. Vì trong giấc ngủ bà vẫn ngửi thấy hương thơm của hoa cam, hoa khế. Và vì bà yêu cháu và yêu ngôi nhà của mình)
+ Qua bài thơ, em thấy tình cảm của cháu với bà như thế nào ? (Bạn nhỏ rất yêu thương bà của mình)
- GV nêu nội dung của bài: Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.
- GV yêu cầu HS nhắc Lại nội dung bài.
4. Hướng dẫn học thuộc lòng bài thơ
- GV hướng dẫn học thuộc lòng bài thơ bằng cách xóa từng dòng,từng khổ thơ.
- Vài HS thi đọc thuộc lòng bài thơ.
- Cả lớp - GV nhận xét bình chọn cá nhân tốt nhất.
C. Củng cố, dặn dò:
- HS nêu lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 3 Quat cho ba ngu_12407293.docx