- GV cho 1-2 HS đọc cả bài
- GV nhận xét chốt lại về cách đọc
- GV cho HS đọc thầm câu tryện và trả lời những câu hỏi sau:
+ Nêu hiểu biết về Ê-đi-xơn (năm sinh, năm mất, là ai? Thành tưu của ông?)
+ Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra lúc nào?
+ Bà cụ mong Ê-đi-xơn làm điều gì? Vì sao?
+ Nhờ đâu mà mong ước cảu bà cụ được thực hiện?
+ Tại sao bà cụ lại được mời đi chuyến xe điện đầu tiên?
+ Theo em khoa học đem lại lợi ích gì cho con người?
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Nhà bác học và bà cụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Tập đọc – Kể chuyện
Nhà bác học và bà cụ
Ngày soạn: 1-10-2017
Ngày dạy: 9-10-2017
Lớp dạy: Lớp 3
Người soạn: Lương Thị Lâm Uyên
Mục tiêu
Tập đọc
Đọc trơn
Đọc đúng những từ phát âm dễ sai do ảnh hưởng của phương ngữ (cây số, thùm thụp, reo lên, tuổi già, móm mém)
Đọc đúng tên phiên âm nước ngoài: Ê-đi-xơn
Phân biệt được giọng người dẫn truyện và giọng nhân vật
Đọc hiểu
Hiểu ý nghĩa của từ dưới phần chú thích (cười móm mém, nhà bác học)
Hiểu nội dung bài đọc thông qua việc trả lời những câu hỏi đọc hiểu
Kể chuyện
Rèn kĩ năng nói cho HS, giúp các em phân biệt được sự khác nhau giữa giọng kể và giọng đọc, phân biệt được giọng của nhân vật và dẫn truyện
Kể lại được câu chuyện qua phân vai
Chuẩn bị
Giáo viên:
SGK
Tranh minh họa
Học sinh
Sách giáo khoa
Vở bài tập
Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hoạt động dạy (giáo viên)
Hoạt động học (học sinh)
I. Ổn định tổ chức (1p)
MT: tạo tâm thế sẵn sàng vào bài mới.
GV cho Hs hát một bài
HS hát và vỗ tay
II.Kiểm tra bài cũ (4-5p)
HS đọc bài Người trí thức yêu nước và trả lời câu hỏi:
+ Bác sĩ ĐẶng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì trong hai cuộc kháng chiến?
+ Giải nghĩa từ: Trí thức, nghiên cứu
HS trả lời
HS – GV nhận xét
HS lắng nghe và nhận xét
III.Dạy bài mới (25-30p)
Giới thiệu
GV dẫn dắt vào bài mới
HS lắng nghe
GV ghi tên bài lên bảng “Nhà bác học và bà cụ”
HS đọc tên bài lần lượt
Luyện đọc
GV đọc mẫu
GV đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt rõ giọng từng nhân vật và giọng người dẫn truyện
+Giọng bà cụ: chậm rãi, có chút mệt mỏi
+ Giọng nhà bác học:
+ Giọng người dẫn truyện:
HS chú ý lắng nghe
HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
HD luyện đọc câu
GV viết bảng: Ê-đi-xơn
HS đọc cá nhân và đồng thanh 2-3 lần
GV cho HS đọc nối tiếp từng câu 2 lần
HS đọc nối tiếp
GV chú ý sửa lỗi phát âm (thùm thụp, reo lên, lóe lên, móm mém)
HS lắng nghe
GV hướng dẫn HS đọc nhấn giọng ở một số từ (ùn ùn, mười hai cây số, thùm thụp, ba giờ đồng hồ, ốm mất, thật êm, lóe lên, chẳng còn, miệt mài, hàng dài, cả ngày,..)
HS chú ý lắng nghe, gạch chân vào SGK
HD đọc đoạn
GV yêu cầu HS nhìn vào SGk và trả lời:
+ Bài đọc được chia thành mấy đoạn?
HS quan sát, trả lời
GV cho HS đọc nối tiếp nhau
HS đọc theo yc của gv
GV chú ý hướng dẫn HS đọc ngắt nghỉ, lên giọng
HS chú ý lắng nghe
GV hướng dẫn HS phân biệt rõ giọng các nhân vật
HS lắng nghe
Giải nghĩa những từ mới có trong mỗi đoạn kết hợp với phần chú thích SGK
HS lắng nghe, ghi nhớ
GV chia nhóm 4, cho các nhóm tự luyện đọc và đánh giá
HS luyện đọc thheo nhóm
GV mời 2 nhóm đọc
2 nhóm đọc, cả lớp lắng nghe
HS-GV nhận xét
Đọc cả bài
GV cho 1-2 HS đọc cả bài
HS lắng nghe nhận xét
GV nhận xét chốt lại về cách đọc
HS lắng nghe
Luyện đọc hiểu
GV cho HS đọc thầm câu tryện và trả lời những câu hỏi sau:
+ Nêu hiểu biết về Ê-đi-xơn (năm sinh, năm mất, là ai? Thành tưu của ông?)
+ Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra lúc nào?
+ Bà cụ mong Ê-đi-xơn làm điều gì? Vì sao?
+ Nhờ đâu mà mong ước cảu bà cụ được thực hiện?
+ Tại sao bà cụ lại được mời đi chuyến xe điện đầu tiên?
+ Theo em khoa học đem lại lợi ích gì cho con người?
HS đọc thầm và trả lời
Hướng dẫn luyện đọc lại
GV cho 4 HS đọc lại lần lượt từng đoạn 1 lần
Hs đọc bài
HS – GV nhận xét
HS nhận xét
GV mời 1 bạn lên đọc toàn bài
HS đọc, cả lớp lắng nghe
HS – GV nhận xét
HS nhậ xét
KỂ CHUYỆN
Nêu nhiệm vụ
Dựa vào bài đọc, hãy phân vai và kể lại câu truyện Nhà bác học và bà cụ
HS lắng nghe
HD HS kể chuyện
GV nhắc HS nói lời nhân vật mình được phân vai theo trí nhớ, kết hợp lời kể với các động tác, cử chỉ, điệu bộ.
HS lắng nghe
GV chia nhóm 3 người phân vai (hai bạn bàn trên, 1 bạn bàn dười và ngược lại)
HS chia nhóm và luyện tập
Từng nhóm thi kể lại câu chuyện đã được phân vai
HS thi kể
HS – GV nhận xét
HS bình chọn nhóm nào kể hay nhất
GV chốt lại và khen thưởng
IV.Dặn dò, củng cố
1.Củng cố
Câu truyện giúp em hiểu được điều gì?
(Ê-đi-xơn là một nhà bác học vĩ dại, những sáng chế của ông và nhiều nhà khoa học khác đã góp phần phát triển thế giới và đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con người)
HS suy nghĩ trả lời
HS – GV nhận xét
HS lắng nghe, nhận xét
2.Dặn dò
HS đọc lại, kể lại câu truyện
HS lắng nghe
Đọc và tự trả lời câu hỏi bài đọc tiếp theo Máy bơm nước
HS về nhà thực hiện
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 22 Nha bac hoc va ba cu_12361662.docx