Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Nhà bác học và bà cụ

- GV cho 1-2 HS đọc cả bài

- GV nhận xét chốt lại về cách đọc

- GV cho HS đọc thầm câu tryện và trả lời những câu hỏi sau:

+ Nêu hiểu biết về Ê-đi-xơn (năm sinh, năm mất, là ai? Thành tưu của ông?)

+ Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra lúc nào?

+ Bà cụ mong Ê-đi-xơn làm điều gì? Vì sao?

+ Nhờ đâu mà mong ước cảu bà cụ được thực hiện?

+ Tại sao bà cụ lại được mời đi chuyến xe điện đầu tiên?

+ Theo em khoa học đem lại lợi ích gì cho con người?

 

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Nhà bác học và bà cụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Tập đọc – Kể chuyện Nhà bác học và bà cụ Ngày soạn: 1-10-2017 Ngày dạy: 9-10-2017 Lớp dạy: Lớp 3 Người soạn: Lương Thị Lâm Uyên Mục tiêu Tập đọc Đọc trơn Đọc đúng những từ phát âm dễ sai do ảnh hưởng của phương ngữ (cây số, thùm thụp, reo lên, tuổi già, móm mém) Đọc đúng tên phiên âm nước ngoài: Ê-đi-xơn Phân biệt được giọng người dẫn truyện và giọng nhân vật Đọc hiểu Hiểu ý nghĩa của từ dưới phần chú thích (cười móm mém, nhà bác học) Hiểu nội dung bài đọc thông qua việc trả lời những câu hỏi đọc hiểu Kể chuyện Rèn kĩ năng nói cho HS, giúp các em phân biệt được sự khác nhau giữa giọng kể và giọng đọc, phân biệt được giọng của nhân vật và dẫn truyện Kể lại được câu chuyện qua phân vai Chuẩn bị Giáo viên: SGK Tranh minh họa Học sinh Sách giáo khoa Vở bài tập Các hoạt động dạy – học Nội dung Hoạt động dạy (giáo viên) Hoạt động học (học sinh) I. Ổn định tổ chức (1p) MT: tạo tâm thế sẵn sàng vào bài mới. GV cho Hs hát một bài HS hát và vỗ tay II.Kiểm tra bài cũ (4-5p) HS đọc bài Người trí thức yêu nước và trả lời câu hỏi: + Bác sĩ ĐẶng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì trong hai cuộc kháng chiến? + Giải nghĩa từ: Trí thức, nghiên cứu HS trả lời HS – GV nhận xét HS lắng nghe và nhận xét III.Dạy bài mới (25-30p) Giới thiệu GV dẫn dắt vào bài mới HS lắng nghe GV ghi tên bài lên bảng “Nhà bác học và bà cụ” HS đọc tên bài lần lượt Luyện đọc GV đọc mẫu GV đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt rõ giọng từng nhân vật và giọng người dẫn truyện +Giọng bà cụ: chậm rãi, có chút mệt mỏi + Giọng nhà bác học: + Giọng người dẫn truyện: HS chú ý lắng nghe HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ HD luyện đọc câu GV viết bảng: Ê-đi-xơn HS đọc cá nhân và đồng thanh 2-3 lần GV cho HS đọc nối tiếp từng câu 2 lần HS đọc nối tiếp GV chú ý sửa lỗi phát âm (thùm thụp, reo lên, lóe lên, móm mém) HS lắng nghe GV hướng dẫn HS đọc nhấn giọng ở một số từ (ùn ùn, mười hai cây số, thùm thụp, ba giờ đồng hồ, ốm mất, thật êm, lóe lên, chẳng còn, miệt mài, hàng dài, cả ngày,..) HS chú ý lắng nghe, gạch chân vào SGK HD đọc đoạn GV yêu cầu HS nhìn vào SGk và trả lời: + Bài đọc được chia thành mấy đoạn? HS quan sát, trả lời GV cho HS đọc nối tiếp nhau HS đọc theo yc của gv GV chú ý hướng dẫn HS đọc ngắt nghỉ, lên giọng HS chú ý lắng nghe GV hướng dẫn HS phân biệt rõ giọng các nhân vật HS lắng nghe Giải nghĩa những từ mới có trong mỗi đoạn kết hợp với phần chú thích SGK HS lắng nghe, ghi nhớ GV chia nhóm 4, cho các nhóm tự luyện đọc và đánh giá HS luyện đọc thheo nhóm GV mời 2 nhóm đọc 2 nhóm đọc, cả lớp lắng nghe HS-GV nhận xét Đọc cả bài GV cho 1-2 HS đọc cả bài HS lắng nghe nhận xét GV nhận xét chốt lại về cách đọc HS lắng nghe Luyện đọc hiểu GV cho HS đọc thầm câu tryện và trả lời những câu hỏi sau: + Nêu hiểu biết về Ê-đi-xơn (năm sinh, năm mất, là ai? Thành tưu của ông?) + Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra lúc nào? + Bà cụ mong Ê-đi-xơn làm điều gì? Vì sao? + Nhờ đâu mà mong ước cảu bà cụ được thực hiện? + Tại sao bà cụ lại được mời đi chuyến xe điện đầu tiên? + Theo em khoa học đem lại lợi ích gì cho con người? HS đọc thầm và trả lời Hướng dẫn luyện đọc lại GV cho 4 HS đọc lại lần lượt từng đoạn 1 lần Hs đọc bài HS – GV nhận xét HS nhận xét GV mời 1 bạn lên đọc toàn bài HS đọc, cả lớp lắng nghe HS – GV nhận xét HS nhậ xét KỂ CHUYỆN Nêu nhiệm vụ Dựa vào bài đọc, hãy phân vai và kể lại câu truyện Nhà bác học và bà cụ HS lắng nghe HD HS kể chuyện GV nhắc HS nói lời nhân vật mình được phân vai theo trí nhớ, kết hợp lời kể với các động tác, cử chỉ, điệu bộ. HS lắng nghe GV chia nhóm 3 người phân vai (hai bạn bàn trên, 1 bạn bàn dười và ngược lại) HS chia nhóm và luyện tập Từng nhóm thi kể lại câu chuyện đã được phân vai HS thi kể HS – GV nhận xét HS bình chọn nhóm nào kể hay nhất GV chốt lại và khen thưởng IV.Dặn dò, củng cố 1.Củng cố Câu truyện giúp em hiểu được điều gì? (Ê-đi-xơn là một nhà bác học vĩ dại, những sáng chế của ông và nhiều nhà khoa học khác đã góp phần phát triển thế giới và đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con người) HS suy nghĩ trả lời HS – GV nhận xét HS lắng nghe, nhận xét 2.Dặn dò HS đọc lại, kể lại câu truyện HS lắng nghe Đọc và tự trả lời câu hỏi bài đọc tiếp theo Máy bơm nước HS về nhà thực hiện

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 22 Nha bac hoc va ba cu_12361662.docx