Bài mới:
1. giới thiệu bài:
Các em ạ mỗi ngày đến trường là một ngày vui bởi ở trường có thầy cô và các bạn. Ở đó các em được học rất nhiều môn học. Vậy đó là những môn học nào? Trong giờ học có các hoạt động nào diễn ra thì cô và cả lớp chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay bài: Một số hoạt động ở trường.
- Ghi tên bài lên bảng, cho học sinh ngắc lại tên bài.
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận theo nhóm 4:
* Mục tiêu:
- Biết một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Bài: Một số hoạt động ở trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tự nhiên và xã hội
Tiết 24: Bài: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh biết:
- Kể tên được các môn học và nêu được một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của những môn học đó.
- Rèn cho học sinh có thái độ đúng đắn trong học tập, biết hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường mình.
- Kĩ năng sống: Kó naêng hôïp taùc: hôïp taùc trong nhoùm, lôùp ñeå chia seû, ñöa ra caùch giuùp ñôõ caùc baïn hoïc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Giáo viên:
- Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội lớp 3.
- Hình trong sách giáo khoa phóng to.
- Các tấm thẻ ghi tên các môn học.
- Giấy khổ lớn ghi trò chơi.
Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ.
- Tiết học tự nhiên hôm trước chúng ta học bài gì?
- GV nêu câu hỏi:
+ Nêu những thiệt hại do cháy gây ra?
+ Khi đun nấu ở nhà em và mọi người cần phải chú ý điều gì?
- Giáo viên nhận xét.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời
B. Bài mới:
1. giới thiệu bài:
Các em ạ mỗi ngày đến trường là một ngày vui bởi ở trường có thầy cô và các bạn. Ở đó các em được học rất nhiều môn học. Vậy đó là những môn học nào? Trong giờ học có các hoạt động nào diễn ra thì cô và cả lớp chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay bài: Một số hoạt động ở trường.
- Ghi tên bài lên bảng, cho học sinh ngắc lại tên bài.
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận theo nhóm 4:
* Mục tiêu:
- Biết một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học.
- Biết mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập.
Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV hướng dẫn học sinh quan sát hình trong sách giáo khoa trang 46,47 và trả lời theo gợi ý sau: GV gắn gợi ý lên bảng.
+ Các bạn trong hình đang làm gì?
+ Hoạt động đó diễn ra trong giờ học nào?
+ Thái độ học tập của các bạn như thế nào?
Bước 2:
- Gọi một số học sinh đại diện các nhóm lên trình bày. Các học sinh khác nhận xét bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét chốt lại.
Bước 3: Làm việc cả lớp.
- Trong giờ học em thường có những hoạt động gì?
- Em thường học nhóm trong những giờ học nào?
- Em thường làm gì khi học nhóm?
* GV kết luận: Ở trường, trong giờ học các em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như: làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, thực hành, quan sát ngoài thiên nhiên, nhận xét bài của bạn. Tất cả các hoạt động đó giúp các em hứng thú học tập và học có hiệu quả.
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm đôi.
* Mục tiêu:
- Biết kể tên những môn học ở trường.
- Biết nhận xét thái độ và kết quả học tập của bản thân và của một số bạn.
- Biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với bạn.
* Cách tiến hành:
Bước 1:
- Gv chia nhóm cho học sinh thảo luận theo gợi ý sau:
+ Kể tên các môn học bạn được học ở trường?
+ Bạn thích nhất môn học nào? Tại sao?
+ Hoạt động chủ yếu của học sinh ở trường là gì?
Bước 2:
- Giáo viên gọi học sinh nối tiếp nêu tên các môn học. GV gắn các thẻ có tên các môn học lên bảng.
- GV cho học sinh hỏi đáp theo nhóm đôi ở câu hỏi thứ hai.
Bước 3: Hoạt động cả lớp.
+ Em cần phải có thái độ và phải làm gì để học tập tốt?
+ Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ các bạn trong nhóm?
- GV nhận xét.
* GV kết luận: Học tập là hoạt động chính của các em ở trường bởi vậy các em phải tích cực trong học tập, có như thế các em mới tiến bộ và được thầy yêu, bạn quý.
Hoạt động 3. Trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
* Mục tiêu:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức của bài học.
Cách tiến hành:
Bước 1: GV phổ biến cách chơi.
- GV gắn tờ giấy khổ lớn có các môn học và một số hoạt động trong giờ học lên bảng.
- GV hướng dẫn học sinh cách chơi.
- Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 4 em.
Bước 2: GV tổ chức cho học sinh chơi.
- Gv nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố - dặn dò:
- Hôm nay các em học bài gì?
- Tiết tự nhiên hôm nay có những hoạt động gì?
- GV giáo dục thêm về ý thức học các môn học, nhận xét tiết học, tuyên dương những học sinh học tích cực.
- Chuẩn bị bài: Một số hoạt động ở trường (tiếp theo).
- Học sinh lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài.
- Học sinh quan sát hình 1,2,3,4,5,6 trong sách giáo khoa và thảo luận theo nhóm 4. Mỗi nhóm quan sát 2 hình.
- Học sinh nối tiếp nhau lên bảng trình bày.
- Hình 1:
- Hình 2:
- Hình 3:
- Hình 4:
- Hình 5:
- Hình 6:
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
- Hợp tác, suy nghĩ, chia sẻ
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh chia thành nhóm đôi và thảo luận trong thời gian 3 phút.
- Học sinh nối tiếp nêu tên các môn học.
- Học sinh hỏi đáp theo cặp.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh chia làm hai đội và tham gia chơi.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 24 Mot so hoat dong o truong_12339079.doc