Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Tiết: Lá cây

Hoạt động 1 : Mô tả sự đa dạng về màu sắc, độ lớn, hình dạng của lá cây

Bước 1 : Tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề của toàn bài học :

- GV cho HS quan sát vật thực(lá dâu)

Và hỏi : Đây là lá cây gì ?

- Lá cây có màu gì?

- Lá cây có hình gì?

Bước 2 : Trình bày ý kiến ban đầu của học sinh .

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Tiết: Lá cây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT Môn : TN-XH Lớp 3 Bài : LÁ CÂY Mục tiêu :  Sau bài học HS biết : Mô tả sự đa dạng về màu sắc, độ lớn, hình dạng của lá cây. Nêu đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá cây. Phân loại lá cây sưu tầm được. Chuẩn bị : HS :Sưu tầm Lá cây, màu vẽ, sách giáo khoa, vở thí nghiệm GV: Lá cây, giấy A0, A3, sách giáo khoa, Power point   Các hoạt động dạy học : Ổn định :  (1 phút ) Đưa ra các câu đố về lá cây: Lá gì bé hái tặng bà Ăn rồi môi cứ như là thoa son? Đ.A: Lá trầu 2) Lá gì ở tít trên cao Giống như chiếc lược chải vào mây xanh? Đ.A: Lá dừa 3 )To bản như quạt mo Vui với cậu học trò Xuân hè xanh xanh thắm Đông về úa đỏ au. (Là lá gì?) Đ.A: Lá bàng 4) Lá gì mà nhọn như kim Xuất hiện trong dịp Giáng sinh Nô èn? Đ.A: Lá thông 5) Lá gì nằm ở mặt hồ Nhìn như chiếc nón bài thơ bài hò? Đ.A: Lá sen - Các câu đó trên đố về bộ phận nào của cây nhỉ? - Các con dựa vào đâu để giải được câu đố về lá cây? - Như vậy có phải lá cây nào cũng giống nhau không? - Nếu giống thì giống ở điểm nào? Mà khác thì chúng khác ra sao chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay nhé! Kiểm tra bài cũ : ( 4 phút )  GV nêu câu hỏi: + Rễ cây có chức năng gì? + Người ta thường sử dụng dễ cây để làm gì? + Kể một số rễ cây thường dùng làm thức ăn cho con người và động vật. Bài mới : ( 27 phút ) Thời gian       Hoạt động của GV :           Hoạt động của HS : 15ph 6 ph 6 ph Hoạt động 1 : Mô tả sự đa dạng về màu sắc, độ lớn, hình dạng của lá cây Bước 1 : Tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề của toàn bài học : - GV cho HS quan sát vật thực(lá dâu) Và hỏi : Đây là lá cây gì ? - Lá cây có màu gì? - Lá cây có hình gì? Bước 2 : Trình bày ý kiến ban đầu của học sinh . Bước 3 : Đề xuất các câu hỏi + GV cho HS làm việc theo nhóm 6. + GV tổ chức cho học sinh tự đặt câu hỏi về lá cây. + GVchốt lại các câu hỏi của các nhóm, ghi nhanh lại những câu hỏi phù hợp với nội dung đang tìm hiểu lên bảng. - GV yêu cầu HS đưa ra các hướng giải quyết. => GV chốt hướng giải quyết là sử dụng vật thật. Bước 4 : Đề xuất các phương án thí nghiệm nghiên cứu . + GV hướng dẫn , gợi ý HS đề xuất các phương án thí nghiệm , nghiên cứu để tìm câu trả lời cho các câu hỏi ở bước 3. Bước 5 : Kết luận , rút ra kiến thức : + GV cho đại diện các nhóm trình bày kết luận sau khi quan sát lá cây sưu tầm. + GV cho HS vẽ hình dáng, màu sắc, kích thước của lá cây. + Gv cho HS trình bày bài vẽ của nhóm. + GV cho HS tự trả lời các câu hỏi ở bước 3 thông qua bài vẽ. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về cấu tạo của lá cây. (tương tự các bước ở HĐ1) + GV cho HS làm việc theo nhóm 6 + Quan sát các mẫu lá cây sưu tầm được để tìm hiểu các bộ phận của lá cây. - GV kết luận: Lá cây bao gồm cuống lá, phiến lá; trên phiến lá có gân lá. Hoạt động 3 : Phân loại lá cây sưu tầm được - GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A0 và băng dính, yêu cầu xếp các lá cây theo từng nhóm về: kích thước, hình dạng tương tự - Tổ chức đánh giá. + GV cho một số HS trình bày trước lớp - HS quan sát lá cây. - HS nêu : Lá cây. - HS nêu : Lá cây có màu xanh. - HS nêu: lá cây có hình tròn, có răng cưa, - HS làm việc cá nhân ghi lại những hiểu biết của mình về màu sắc, hình dạng, độ lớn của lá vào vở ghi chép thí nghiệm bằng cách viết hoặc vẽ . - HS trình bày về hình vẽ trước lớp. - HS làm việc theo nhóm và nêu câu hỏi: + Lá cây có những màu gì? + lá cây có chức năng gì? + Lá cây gồm những bộ phận nào? + Lá cây có những hình dạng gì? + Lá cây mọc từ đâu? - HS nêu: Xem ti vi, xem tranh, sách báo, vật thật, mạng internet, + Các nhóm lần lượt quan sát các mẫu lá cây sưu tầm được để trả lời các câu hỏi ở bước 3 . + Đại diện các nhóm trình bày kết luận. + HS vẽ theo nhóm. + Đại diện nhóm trình bày. + HS trả lời: Lá cây thường có màu xanh lục một số ít có màu đỏ hoặc vàng. Lá cây có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. + Đại diện nhóm trình bày + HS quan sát và nêu kết quả quan sát: Lá cây gồm có phiến lá, cuống lá, gân lá. + Các nhóm khác nhận xét ý kiến, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS thực hành phân loại theo sự hướng dẫn của GV. - Đại diện các nhóm giới thiệu bộ sưu tập của nhóm trước lớp. - Lớp nhận xét xem nhóm nào sưu tập được nhiều loại lá, trình bày nhanh, đẹp. 4-      Củng cố , dặn dò :  ( 3 phút )    + GV gọi vài HS lần lượt nhắc lại nội dung bài học .    + Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài mới.    + GV nhận xét tiết học . tuyên dương các em học tốt .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 45 la cay ban tay nan bot_12401325.docx