I. Mục tiêu.
- HS luyện viêt chữ đẹp
II. Đồ dùng.
- Bảng con, vở luyện chữ.
III. Các hoạt động dạy – học.
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Trường TH Phú Đa - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiểu câu nói của bố Thành như thế nào?
3. Kể những điều em biết về nông thôn (hoặc thành thị)
4. Các nhóm thi kể trước lớp
Câu hỏi 1: ý a
Câu hỏi 2: ý b
Câu hỏi 3: ý c
- Người ở nông thôn chân thật, sẵn sàng chia sẻ mọi thứ.
- HS kể trong nhóm
Rút kinh nghiệm giờ học:
___________________________
TOÁN
LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC. TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ( Tiết 1)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. HĐ cơ bản
* HĐ nhóm
* HĐ cá nhân
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm
1. Chơi trò chơi Ghép thành phép tính
- GV phổ biến luật chơi, yêu cầu HS nhắc lại
- Yêu cầu HS chơi trong nhóm
2. Đọc kỹ nội dung sau:
( SGK/ 64)
3. Đọc và viết tiếp vào chỗ chấm
4. Đọc kỹ nội dung sau rồi viết tiếp vào chỗ chấm
5. Đọc kỹ nội dung sau rồi viết tiếp vào chỗ chấm
- GV chốt hai cách tính giá trị biểu thức
- HS chơi trong nhóm
15 + 27
15 x 3
- HS đọc
a) Có 62 -11 = 51, ta nói rằng giá trị của biểu thức 62 – 11 là 51
b) Có 84 : 4 = 21, ta nói rằng giá trị của biểu thức 84 : 4 là 21
c) Có 125 + 10 – 4 = 131, ta nói rằng GTCBT 125 + 10 – 4 là 131
a) 312 + 50 – 7 = 362 – 7 = 355
b) 456 – 56 + 20 = 400 + 20 = 420
a) 12 x 3 : 6 = 36 : 6 = 6
b) 72 : 9 x 5 = 8 x 5 = 40
Rút kinh nghiệm giờ học:
_________________________
TOÁN (ÔN)
ÔN CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ, BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
Mục tiêu.
HS ôn chia số có 2, 3 chữ số cho số có một chữ số.
HS thực hiện tính thành thạo.
Áp dụng kiến thức giải các bài toán liên quan.
Đồ dùng.
Bảng con, vở luyện toán.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. HĐ thực hành
* HĐ nhóm
* HĐ cá nhân
1.Tính
a, 396 3 b, 584 7 c, 98 8
2. Đặt tính rồi tính
a, 557 : 6 b, 229 : 7 c, 65 : 5
3. Giải bài toán sau :
a, Nhà Lan có 14 con gà trống, số gà mái gấp 3 lần số gà trống. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà ?
b, Một thùng có 84 gói kẹo và bánh, trong đó 1/3 là số gói kẹo. Hỏi trong thùng có bao nhiêu gói bánh ?
-HS làm bảng con
- Thảo luận cặp đôi và nhóm.
- Báo cáo với GV.
-HS làm ra vở
- Báo cáo với GV.
- HS đọc và phân tích đề bài
- HS làm ra vở
- Báo cáo trong nhóm và GV.
_________________________
TIẾNG VIỆT
BÀI 16B: BẠN SỐNG Ở THÀNH THỊ HAY NÔNG THÔN? (Tiết 1)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Hoạt động cơ bản
HĐ 1. Hỏi nhau về nơi mình đang sống
2. Quan sát tranh và sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyện
3. Dựa vào tranh và lời gợi ý, tiếp nối nhau kể lại từng đoạn của câu chuyện
4. Lần lượt kể tên
- Một số thành phố
- Một số vùng quê
5. Thi kể trước lớp
- Yêu cầu HS hỏi nhau về nơi mình đang sống
- Yêu cầu HS quan sát tranh và sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyện
- Yêu cầu HS dựa vào tranh và lời gợi ý, tiếp nối nhau kể lại từng đoạn của câu chuyện
- Yêu cầu HS lần kể:
- Một số thành phố
- Một số vùng quê
- T/chức thi kể trước lớp
- GV nhận xét
- HS thực hiện
- Thảo luận nhóm
- Trình tự câu chuyện: 3 – 1 – 2
- HS kể trong nhóm
- Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng....
- Hải Dương, Thái Bình...
- Cử đại diện nhóm lên thi kể.
Rút kinh nghiệm giờ học:
_____________________________________________________________________
Ngày LKH: 18/12/2015
Ngày giảng: 22/12/2015
Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2015
TOÁN
LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC, TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ( Tiết 2)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
B. HĐ thực hành
HĐ1. Viết tiếp vào chỗ chấm ( theo mẫu)
HĐ2. Mỗi số sâu là giá trị của biểu thức nào?
HĐ3. Tính giá trị của các biểu thức sau:
HĐ4. Giải bài toán
- Yêu cầu HS quan sát mẫu và thực hiện.
- Gọi HS báo cáo.
- Yêu cầu HS tính giá trị biểu thức rồi nối vào kết quả đúng
-GV chốt cách tính từ trái sang phải.
- Cho HS làm cá nhân ra vở.
- Quan sát , hỗ trợ khi cần thiết.
- HS thực hiện
- Báo cáo
- HS làm bài cá nhân
+ 36 = 12 x 3
+ 79 = 45 + 34
+ 27 = 18 : 2 x 3
+ 9 = 45 : 5
+ 23 = 12 + 18 - 7
- HS làm cá nhân.
Bài giải
Hai hộp sữa cân nặng số gam là:
80 x 2 = 160 (g)
2 hộp sữa và 1 gói mì cân nặng số gam là:
160 + 455 = 615 (g)
Đáp số: 615 g
Rút kinh nghiệm giờ học:
__________________________
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP (Tiết 1)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Hoạt động cơ bản
HĐ 1. Quan sát và trả lời
HĐ 2. Sắp xếp các hình vào bảng
HĐ 3. Liên hệ thực tế
HĐ 4. Trưng bày sản phẩm
HĐ 5. Nhận xét sản phẩm các nhóm
HĐ 6. Đọc và trả lời
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời
- Yêu cầu HS sắp xếp các hình vào bảng
- Gọi HS báo cáo
- Yêu cầu HS liên hệ thực tế.
- Quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm
- Yêu cầu HS nhận xét sản phẩm các nhóm
- Yêu cầu HS đọc và trả lời:
- Kể tên một số hoạt động nông nghiệp?
- Giới thiệu một số hoạt động nông nghiệp có ở tỉnh ta
* Hoạt động nhóm
- Các hoạt động: chăm sóc và bảo vệ rừng; nuôi cá, nuôi gà, nuôi lợn, đánh bắt cá, trồng rau, trồng cây cà phê.
Trồng trọt và chăn nuôi
Đánh bắt và nuôi trồng thủy sản
Trồng rừng
Hình 6
Hình 5
hình 1
Hình 4
hình 2
Hình 7
Hình 2
- Hoạt động theo cặp
+ Những hoạt động nông nghiệp có ở tỉnh: trồng rau, nuôi lợn; đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng...
+ Mang lại lợi ích kinh tế cho người dân
+ Bảo vệ rừng, cho gà ăn, tưới rau....
- Trưng bày theo nhóm
- Chia sẻ
- Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng ...được gọi là hoạt động nông nghiệp.
Rút kinh nghiệm giờ học:
_________________________
TIẾNG VIỆT
BÀI 16B: BẠN SỐNG Ở THÀNH THỊ HAY NÔNG THÔN ( Tiết 2)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. HĐ thực hành
HĐ 1. Viết vào vở theo mẫu
- Quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
- Thu 5 -7 vở nhận xét.
- Nhận xét
- HS viết bài
- Chữ hoa M cỡ nhỏ
- Tên riêng Mạc Thị Bưởi
- Câu
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại lên hòn núi cao
- Đổi vở kiểm tra chéo
- Lắng nghe
Rút kinh nghiệm giờ học:
__________________________
TIẾNG VIỆT
BÀI 16B: BẠN SỐNG Ở THÀNH THỊ HAY NÔNG THÔN?(Tiết 3)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
B.HĐ thực hành
HĐ 1. Viết đúng từ. (làm phần a)
HĐ 3. Nghe thầy cô đọc, viết vào vở đoạn 3 của truyện Đôi bạn
HĐ4. Đổi bài cho bạn để sửa lỗi
- Yêu cầu HS viết đúng từ. (làm phần a)
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo.
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn 3 của truyện
- Tìm từ viết khó
- Hướng dẫn cách viết
- GV đọc HS viết bài
- Yêu cầu HS đổi bài cho bạn để sửa lỗi
-Hs làm trong nhóm
cha- trong- chảy – cha- tròn- chữ.
- Đổi vở kiểm tra chéo
- Đọc
- Chia sẻ
- Lắng nghe
- HS nghe - viết bài vào vở
- Đổi vở kiểm tra chéo
Rút kinh nghiệm giờ học:
__________________________
TIẾNG VIỆT (ÔN)
LUYỆN CHỮ
Mục tiêu.
HS luyện viêt chữ đẹp
Đồ dùng.
Bảng con, vở luyện chữ.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A . Hoạt động cơ bản
HĐ 1- H/dẫn viết:
* HD2: Thực hành viết
* Hướng dẫn viết bảng con.
- Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Hướng dẫn viết câu và từ ứng dụng
- GV cho HS mở vở luyện viết, viết từng dòng
- GV uốn nắn HS
- HS lắng nghe
- Quan sát mẫu chữ, nhận xét độ cao, độ rộng và luyện viết trên bảng con.
- Đọc câu và từ ứng dụng
- Luyện viết trên bảng
- HS mở vở viết bài,chú ý nối chữ đúng quy định
-HS viết
________________________________________________________________
Ngày LKH: 18/12/2015
Ngày giảng: 23/12/2015
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2015
TIẾNG VIỆT
BÀI 16C: VỀ THĂM QUÊ NGOẠI ( Tiết 1)
Mục tiêu.
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Hoạt động cơ bản
HĐ1. Kể lại cho các bạn nghe về một thành phố, thị xã hoặc vùng quê mà em biết.
HĐ 2. Nghe thầy cô đọc bài thơ sau:
Về quê ngoại
HĐ 3. Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa
HĐ4. Nghe thầy cô hướng dẫn đọc
HĐ 5. Đọc nối tiếp nhau 2 dòng thơ một.
- Yêu cầu HS kể lại cho các bạn nghe về một thành phố, thị xã hoặc vùng quê mà em biết.
- GV đọc to, rõ ràng, dễn cảm bài Về quê ngoại
- Yêu cầu HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa
- GV hướng dẫn và cho HS đọc
- GV sửa sai
- Cho HS đọc nối tiếp
* Hoạt động nhóm
- Hoạt động cả lớp
- HĐ cặp đôi:
- Lắng nghe.
- Đọc cá nhân, cặp đôi , nhóm.
- HS đọc
Rút kinh nghiệm giờ học:
.
____________________________
TOÁN
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ( Tiếp theo) ( Tiết 1)
Mục tiêu.
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Hoạt động cơ bản
HĐ 1. Trò chơi “Kết bạn”
HĐ 2. Thảo luận về cách tính giá trị của biểu thức 4 + 6 x 2
HĐ 3. Tính giá trị của biểu thức
- Yêu cầu trưởng ban học tập lên tổ chức trò chơi “Kết bạn”
- Yêu cầu HS thảo luận về cách tính giá trị của biểu thức
4 + 6 x 2
- GV chốt yêu cầu các nhóm rút ra quy tắc
- Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức
- Gọi HS báo cáo
- HS thực hiện
- Cả lớp cùng chơi
- HS thảo luận theo hoạt động 2,3
Có thể tính 2 cách sau:
4 + 6 x 2 = 10 x 2 = 20
4 + 6 x 2 = 4 + 12 = 16
Quy tắc: Nếu trong biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện nhân, chia trước; rồi thực hiện các phép tính cộng, trừ sau.
- HS làm theo cặp
a) 210 + 20 x 3 = 210 + 60 = 270
b) 5 x 9 – 5 = 45 – 5 = 40
c) 98 – 56 : 7 = 98 – 8 = 90
- Chia sẻ
Rút kinh nghiệm giờ học:
.
___________________________
ĐẠO ĐỨC
BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ
(Giảm tải: Không yêu cầu HS thực hiện nhiều báo cáo)
Mục tiêu:
Giúp HS hiểu:
- Thương binh , liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc.
- Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh , liệt sĩ
- HS biết làm những việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh , liệt sĩ.
- Giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ.
II. Đồ dùng dạy học.
-Tranh minh họa, phiếu nhóm, VBT đạo đức
III. Các KNS được giáo dục trong bài
- KN trình bày suy nghĩ, thể hiện cảm xúc về những người đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc.
- Kĩ năng xác định giá trị về những người đã quên mình vì Tổ quốc.
IV. Các phương pháp/kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
- Thảo luận, trình bày 1 phút, dự án.
V. Các hoạt động dạy học
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A.HĐ cơ bản
Hoạt động 1: Phân tích truyện
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
- GV kể chuyện – có tranh minh hoạ cho truyện
- GV treo bảng phụ có ghi 3 câu hỏi, yêu cầu các nhóm hãy thảo luận trả lời 3 câu hỏi
- Gọi các nhóm báo cáo.
- GV chia lớp thành các nhóm, phát phiếu giao việc có ghi các việc làm đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận
- Gọi các nhóm báo cáo
- GVKL
- HS làm việc nhóm
+ Vào ngày 27/7 các bạn học sinh lớp 3A đi đâu? Các bạn đến trại điều dưỡng để làm gì ? Đối với các cô chú thương binh, liệt sĩ, chúng ta phải có thái độ như thế nào ?
- Thảo luận nhận xét các việc làm sau:
+ Nhân ngày 27 tháng 7, lớp em tổ chức đi viếng nghĩa trang liệt sĩ Chào hỏi lễ phép các chú thương binh.
+ Thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ neo đơn bằng những việc làm phù hợp với khả năng
+ Cười đùa, làm việc riêng trong khi chú thương binh đang nói chuyện với học sinh toàn trường.
Rút kinh nghiệm giờ học:
__________________________
TIẾNG VIỆT (ÔN)
LUYỆN ĐỌC
Mục tiêu.
HS luyện đọc và trả lời một số câu hỏi liên quan đến các bài tập đọc tuần 15, 16
Đồ dùng.
Phiếu bốc thăm
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
B. Hoạt động thực hành
1. Giới thiệu bài
- GV nhận lớp, GT nội dung, yêu cầu tiết học
2. Nội dung
- Cho HS bốc thăm, chuẩn bị bài
- Cho HS đọc
- GV hỏi một vài câu hỏi liên quan đến ND bài
- GV nhận xét
-HS nghe
-HS bốc thăm và luyên đọc
-HS thực hành
- HS trả lời
-HS nghe
____________________________
THỂ DỤC
BÀI TẬP RÈN LUYỆN TTCB VÀ ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
I. Mục tiêu
- HS ôn tập hợp hang ngang, dóng hàng, đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải, trái
- HS chơi trò chơi “Con cóc là cậu ông Trời”.
II. Đồ dùng, phương tiện
Địa điểm: Nhà thể chất
Phương tiện: Còi, phấn, chướng ngại vật,
III.Các hoạt động dạy – học
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Phần mở đầu
2. Phần cơ bản
3. Phần kết thúc
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Cho HS khởi động
*Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải, trái
- GV điều khiển cho HS ôn bài
- GV chia tổ, cho HS ôn theo tổ
- Tổ chức cho HS thi đua
- GV nhận xét, đánh giá
* Chơi trò chơi “Con cóc là cậu ông Trời”
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi.
- Cho HS chơi
- GV nhận xét
- GV nhận xét giờ học
- GV hệ thống bài
- Cho HS thả lỏng
- HS nghe
- HS khởi động
- HS thực hiện
- HS thi
- HS nghe
- HS nghe
- HS chơi
- HS nghe
- HS thả lỏng
____________________________
TOÁN (ÔN)
ÔN LUYỆN
Mục tiêu.
HS ôn cách tính giá trị biểu thức
Đồ dùng.
VBT Toán, bảng phụ
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
B. HĐ thực hành
HĐ 1: Luyện tập:
-Yêu cầu HS làm các bài tập trang 114
- Theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
*BT1:
- Nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức
- GV nhận xét nhanh.
- GV Nhận xét
*BT2:
- yêu cầu HS nêu lại quy tắc tính giá trị của biểu thức?
- Nhận xét và chốt
*BT3:
- GV yêu cầu HS giải thích vì sao lại nối được kết quả đó..
- Nhận xét và chốt
BT4: Đánh dấu x
Sử dụng bảng phụ
- Yêu cầu HS nêu lại cách chia.
- Nhận xét và chốt
- Thực hành làm các bài tập
- 2 HS lên bảng - mỗi em 1 phép tính.
Trong biểu thức có phép tính cộng trừ tính lần lượt từ trái sang phải.
- 2HS lên bảng - mỗi em 1 phép tính.
- Trong biểu thức có phép tính nhân, chia tính lần lượt từ trái sang phải
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS lên nối trên bảng phụ
- 1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS lên làm bảng phụ.
- 1 HS lên bảng trình bày lời giải.
_____________________________________________________________________
Ngày LKH: 18/12/2015
Ngày giảng: 24/12/2015
Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2015
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP (Tiết 2)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
B. HĐ thực hành:
1. Đọc cụm từ SGK 82
2. Làm bài tập
3. Chơi trò chơi "Ai nhanh ai đúng"
- GV chốt: Những cụm từ dùng để chỉ HĐ nông nghiệp: Trồng lúa, trồng rừng, đánh bắt thủy sản, nuôi bò.
- GV chốt: Ở tỉnh Quảng Ninh đều có các họat động nông nghiệp trên.
- GV chốt:
1. b 2. c 3.d 4. a
- GV chốt: Các hoạt động nông nghiệp cung cấp lương thực thực phẩm cho con người. Mang lại thu nhập kinh tế cho gia đình và xuất khẩu.
- GV nêu tên trò chơi
- Phổ biến cách chơi, luật chơi
- Tổ chức cho HS chơi
- GV khen nhóm thắng cuộc.
* HS thảo luận nhóm
- Các nhóm thảo luận, báo cáo
- HS nêu các họat động nông nghiệp ở tỉnh Quảng Ninh.
* Họat động cá nhân
- HS làm bài vào vở
* Hoạt động chung cả lớp
- HS tham gia chơi trò chơi
Rút kinh nghiệm giờ học:
_________________________
TOÁN
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ( tiếp theo) Tiết 2
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
B. HĐ thực hành
HĐ 1. Tính giá trị của biểu thức
HĐ 2. Tính giá trị của biểu thức
HĐ 3. Đúng ghi Đ, sai ghi S
HĐ 4.Giải bài toán
- Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức
- GV cho HS so sánh cách tính ở 2 phần
- Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức
- GV chốt cách tính: nhân chia trước, cộng, trừ sau.
- Quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
- Yêu cầu HS giải bài toán.
- Thu 5 -7 bài nhận xét.
- Hoạt động cá nhân
a) 345 + 15 – 50 = 360 – 50 = 310
67 – 43 + 20 = 24 + 20 = 44
b) 20 x 2 : 5 = 40 : 5 = 8
30 : 6 x 7 = 5 x 7 = 35
a) 300 – 20 x 4 = 300 – 80 = 220
12 x 4 – 20 = 48 - 20 = 28
b) 200 + 63 : 3 = 200 + 21 = 221
56 : 8 + 12 = 7 + 12 = 19
a) Đ
b) S
c) Đ
d) Đ
e) Đ
g) S
Bài giải
1 tủ xếp được số sách là:
240 : 2 = 120 ( quyển)
Mỗi ngăn có số quyển sách là:
120 : 4 = 30 ( quyển)
Đáp số: 30 quyển sách
Rút kinh nghiệm giờ học:
__________________________
TIẾNG VIỆT
BÀI 16C: VỀ THĂM QUÊ NGOẠI ( Tiết 2)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Phiếu học tập
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Hoạt động cơ bản
HĐ 6. Trao đổi trong nhóm, cùng nhau trả lời các câu hỏi sau
B. HĐ thực hành
HĐ 1. Thi đọc thuộc lòng 10 dòng thơ đầu
HĐ 2. Quan sát tranh, tìm các từ chỉ sự vật, công việc
- Quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
- Gọi HS báo cáo
- Nội dung: Bạn nhỏ về thăm quê ngoại, thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, yêu những người nông dân làm ra lúa gạo
-Tổ chức cho HS thi đọc
- Quan sát, hỗ trợ khi cần thiết
- Yêu cầu HS điền vào phiếu học tập.
- Gọi HS báo cáo.
* Hoạt động nhóm
a) Bạn nhỏ sống ở thành phố ( Ở trong phố chẳng bao giờ có đâu)
b) Quê ngoại của bạn ở nông thôn.
c) Đầm sen nở ngát hương thơm, gặp trăng gió bất ngờ, con đường rực rơm vàng, bờ tre rợp bóng mát.
d) Bạn thấy họ rất thật thà, thương họ như thương người ruột thịt như bà ngoại mình.
- HĐ nhóm
PHIẾU HỌC TẬP
Thành thị
Nông thôn
- đường phố, nhà cao tầng, đèn cao áp, công viên, bến xe buýt ...
- kinh doanh, chế tạo máy móc, nghiên cứu khoa học, ...
- nhà ngói, nhà lá, ruộng vườn, cánh đồng, lũy tre, con đò, ...
- cày bừa, cấy lúa, gieo mạ. gặt hái, phun thuốc sâu,...
Rút kinh nghiệm giờ học:
____________________________
THỦ CÔNG
CẮT, DÁN CHỮ E
I/ Mục tiêu:
- Biết cách kẻ, cắt, dán chữ E
- Kẻ, cắt, dán được chữ E. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
II/ Đồ dùng
- Giấy thủ công, kéo, keo dán...
- Mẫu chữ V đã cắt dán
III/ Các hoạt động dạy – học
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. HĐ cơ bản
* HĐ 1. Quan sát tìm hiểu mẫu chữ E đã cắt dán
*HĐ 2. Tìm hiểu các bước cắt dán chữ E
B. HĐ thực hành:
HĐ 1: Tổ chức cho HS thực hành
HĐ 2. Nhận xét đánh giá
- GV cho HS quan sát mẫu đã cắt dán và gợi ý HS tìm hiểu:
+ Kích thước nét chữ?
+ Đặc điểm chữ E?
- GV nhận xét, bổ xung
- GV hướng dẫn HS thao tác cắt, dán chữ E
a. Bước 1: Kẻ chữ E
- GV cho HS quan sát tranh quy trình, tìm hiểu cách kẻ để kẻ được chữ đúng mẫu
- GV nêu cách kẻ chữ E
- GV cho HS tập kẻ chữ E
b. Bước 2: Cắt chữ E
- HS quan sát tranh, nêu cách cắt chữ E
- GV hướng dẫn HS cách cắt
- Cho HS các nhóm tiếp tục thực hành cắt chữ đã kẻ được
- GV nhận xét, uốn nắn
c. Bước 3: Dán chữ
- GV nêu cách dán chữ và thao tác mẫu:
- GV cho HS quan sát sản phẩm vừa thực hành được.
- Yêu cầu HS thực hành cắt, dán chữ E theo quy trình các bước.
- GV tổ chức cho các nhóm trưng bày, nhận xét sản phẩm:
- GV nhận xét, đánh giá
-Rộng 1 ô
- Chữ E có nửa bên trên và bên dưới giống nhau. Nếu gấp đôi có 2 nửa giống nhau, trùng khít nhau...
+ Kẻ HCN cạnh dài 5 ô, rộng 2 ô rưỡi sau đó đánh dấu các điểm (h2 a, b) sau đó nối các điểm được chữ E.
+ Gấp đôi HCN theo chiều ngang, mặt kẻ ô ra ngoài. Cắt theo đường kẻ nửa chữ E
+ Kẻ một đường thẳng chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối
+ Bôi hồ đều vào mặt sau chữ, dán chữ cho phẳng, thẳng
+ Đặt tờ giấy nháp lên trên, miết nhẹ cho phẳng.
- HS thực hành cắt dán chữ E
- Trưng bày sản phẩm.
Rút kinh nghiệm giờ học:
________________________
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
ATGT- BÀI 10: NHỚ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM NHÉ!
I. Mục tiêu:
- HS luôn nhớ đội mũ bảo đúng cách khi đi xe đạp hay ngồi trên xe máy
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ tranh về an toàn giao thông
III. Hoạt động dạy và học
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Bài mới
*Giới thiệu bài
HĐ1: Xem tranh và tìm ra ai chưa đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định
HĐ2: Tìm hiểu về tác dụng của mũ bảo hiểm và cách đội MBH đúng
HĐ3: Làm phần góc vui học
2. Củng cố – dặn dò
- GV giới thiệu
- GV yêu cầu HS quan sát tranh
- GV chia lớp, giao nhiệm vụ
+ Các em hãy nhìn vào tranh minh hoạ và chỉ : Ai phải đội mũ bảo hiểm?
- GV bổ sung và nhấn mạnh.
+ Em có biết tác dụng của mũ bảo hiểm là gì không?
+ Các em có biết đội mũ bảo hiểm đúng cách?
- GV bổ sung và nhấn mạnh.
- Yêu cầu HS mô tả bức tranh
- Các em xem tranh và tìm ra cách đội mũ bảo hiểm nào sai, cách nào đúng ?
- Các em hãy luôn nhớ đội mũ bảo hiểm đúng cách khi ngồi sau xe mô tô.
- Nhắc nhở người thân đội mũ bảo hiểm đúng cách.
- HS nghe
- HS làm việc nhóm
- HS quan sát tranh
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- HS suy nghĩ trả lời
- HS quan sát bức tranh, rồi mô tả
-HS tìm ra cách đội mũ bảo hiểm đúng và sai.
- HS luôn nhớ đội mũ bảo hiểm
-Nhắc nhở người thân đội mũ bảo hiểm.
_____________________________________________________________________
Ngày LKH: 18/12/2015
Ngày giảng: 25/12/2015
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2015
TIẾNG VIỆT
BÀI 16C: VỀ THĂM QUÊ NGOẠI (Tiết 3)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
B. HĐ thực hành
HĐ 3. Chép đoạn văn sau vào vở và đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp
HĐ 4. Chọn làm phần a hoặc b theo hướng dẫn của thầy cô.
- Quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
- Yêu cầu HS làm phần a
- Gọi HS báo cáo
- GV chốt
- HS làm bài cá nhân
- trâu - châu
- chật – trật
- chầu – trầu
Rút kinh nghiệm giờ học:
__________________________
TOÁN
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ( tiếp theo) Tiết 1
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. HĐ cơ bản
1. Trò chơi kết bạn
2. a) Nêu cách tính GTCBT
b) Đọc và thảo luận:
3. Đọc nội dung (trang 72)
4. Tính giá trị của biểu thức
- GV hướng dẫn cách chơi
- GV tổ chức cho HS chơi
- GV nhận xét.
a)Nêu cách tính GTCBT
25 x 4
-GV nêu: Muốn thực hiện phép cộng 15 + 25 trước ta có kí hiệu như thế nào?
- GV chốt: Để thực hiện phép cộng 15 + 25 trước rồi mới nhân với 4 người ta dùng kí hiệu dấu ngoặc ( )
- GV chốt: Khi tính GTCBT có dấu ngoặc ta thực hiện các phép tính trong ngoặc trước.
- GV yêu cầu HS nêu cách tính
- GV lưu ý: Dấu bằng viết thẳng hàng.
* Hoạt động cả lớp
-5 cặp HS lên trước lớp( 1 HS đeo thẻ ghi biểu thức, 1 HS đeo thẻ ghi giá trị của biểu thức, HS ghép thành từng cặp).
*Hoạt động nhóm
- HS thảo luận
- HS đưa ra các kí hiệu khác nhau.
- HS nghe
* Hoạt động nhóm
- HS đọc
* Hoạt động cá nhân
a) (29 + 11 ) x 3 = 40 x 3
= 120
b) 34 - ( 20 - 10 ) = 34 - 10
= 24
Rút kinh nghiệm giờ học:
__________________________
TIẾNG VIỆT
BÀI 17A: CHÀNG MỒ CÔI Ở VÙNG QUÊ (Tiết 1)
Mục tiêu. (Sách hướng dẫn học).
Đồ dùng.
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Hoạt động cơ bản
1.Q.sát tranh đoán chàng Mồ Côi, bác nông dân, ông chủ quán.
2. Nghe thầy cô đọc
3. Thay nhau đọc lời giải nghĩa
4. Nghe thầy cô hướng dẫn đọc
5. Đọc nối tiếp đoạn
6. Chọn câu trả lời đúng
- GV đưa tranh bảng lớp chốt các nhân vật.
- GV đọc bài
- Nêu giọng đọc : Đọc phân biệt lời của các nhân vật
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận tìm
- GV giải thích: mồ côi là : Người bị mất cha hoặc mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ khi còn bé. Chàng trai trong truyện bị mất cả cha lẫn mẹ nên được đặt tên là Mồ Côi. Vì vậy, tên này là tên riêng nên phải viết hoa.
- GV chọn từ ở hai dòng hướng dẫn
- Cho HS đọc nối tiếp
- Cho HS đọc và TLCH:
- GV chốt:
* Nội dung chính: Câu chuyện ca ngợi anh chàng Mồ Côi là người thông minh, tài chí và công bằng.
- HS làm việc theo nhóm
- Hs nghe cô đọc
- HS nêu giọng đọc theo ý hiểu của mình.
* Hoạt động cặp đôi
- HS tìm thêm 1 số từ mà HS chưa hiểu.
- HS nghe
* Hoạt động chung cả lớp
- HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
* Hoạt động nhóm
* Hoạt động nhóm
- Câu 1: C
- Câu 2 : B
- Câu 3: C
- HS đọc to nội dung
Rút kinh nghiệm giờ học:
__________________________
TIẾNG VIỆT
ÔN LUYỆN
Mục tiêu.
HS ôn từ chỉ đặc điểm
HS viết đoạn văn sử dụng biện pháp so sánh
HS đặt câu theo mẫu câu: Ai làm gì?
Đồ dùng.
VBT Tiếng việt
Các hoạt động dạy – học.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
B. HĐ thực hành
HĐ 1. Tìm các từ ngữ chỉ đặc điểm có trong đoạn văn
HĐ 2: Viết đoạn văn ngắn có sử dụng hình ảnh so sánh để nói về các bạn trong tổ em.
HĐ 3: Đặt 3 câu theo mẫu Ai làm gì? Nói về ngày nghỉ của gia đình em.
- Treo bảng phụ có viết sẵn đoạn văn.
- GV chốt
- Yêu cầu HS viết vào vở
- Gọi HS báo cáo.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS HĐ cặp đôi.
- Gọi HS báo cáo.
- HS làm bài cá nhân
- HĐ cá nhân
- Báo cáo.
- Lắng nghe.
- HĐ cặp đôi
- Báo cáo.
__________________________
SINH HOẠT
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- Tổng kết các HĐ của lớp trong tuần, đề ra biện pháp, phương hướng tuần tới.
- Rèn ý thức phê và tự phê cho học sinh.
- Giáo dục học sinh tính kỉ luật cao, tự giác thực hiện kế hoạch đề ra
III.Hoạt động cơ bản:
Các hoạt động
NỘI DUNG
HỌC SINH
* Hoạt động 1:
* Hoạt động 2:
* Hoạt động 3:
- Khởi động
Chủ tịch hội đồng tự quản điều khiển sinh hoạt.
- Ý kiến của GV
- Tổ chức cho
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 16.HOA.docx