Tiết 3. LUYỆN TỪ VÀ CÂU :
TỪ TRÁI NGHĨA .TỪ CHỈ NGHỀ NGHIỆP
I. MỤC TIÊU :
- Dựa vào bài đàn bê của anh Hồ Giáo, tìm được từ ngữ trái nghĩa điền vào chổ trống trong bảng ( BT1); nêu được từ trái nghĩa với từ cho trước ( BT2). Nêu được ý nghĩa thích hợp về công việc ( cột B) - BT3. Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
Bài tập 1, 3 viết vào giấy to. Bài tập 2 viết trên bảng lớp. Bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
65 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 33 đến 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đó ntn?
b) Kể lại toàn bộ câu chuyện
-Yêu cầu HS kể nối tiếp.
-Gọi HS nhận xét bạn.
-Cho điểm HS.
-Yêu cầu HS kể toàn truyện.
C. Củng cố : Qua câu chuyện em học được điều gì ?
D. Dặn dò: Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập cuối HKII
- 3 HS kể phân vai (người dẫn chuyện, Vua, Trần Quốc Toản).
- HS kể chuyện trong nhóm. Khi 1 HS kể thì HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn.
- Mỗi nhóm cử 1 HS lên trình bày, 1 HS kể 1 đoạn của câu chuyện.
Truyện được kể 3 đế 4 lần.
Nhận xét.
+ Bác Nhân là người làm đồ chơi bằng bột màu.
+ Vì bác nặn toàn những đồ chơi ngộ nghĩnh đủ màu sặc sỡ như: ông Bụt, Thạch Sanh, Tôn Ngộ Không, con gà, con vịt
+ Cuộc sống của bác Nhân rất vui vẻ.
Vì chỗ nào có bác là trẻ con xúm lại, bác rất vui với công việc.
+ Vì đồ chơi bằng nhựa đã xuất hiện, hàng của bác bỗng bị ế.
+Bạn sẽ rủ các bạn cùng mua hàng của bác và xin bác đừng về quê.
+Bác rất cảm động.
+Bạn đập con lợn đất, chia nhỏ món tiền để các bạn cùng mua đồ chơi của bác.
+Bác rất vui và nghĩ rằng vẫn còn nhiều trẻ con thích đồ chơi của bác.
+ Mỗi HS kể một đoạn. Mỗi lần 3 HS kể.
+Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu.
1 đến 2 HS kể theo tranh minh họa.
HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2)
-HS nêu
***************************@&?**************************
TiếT 4. CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) :
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. MỤC TIÊU:
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn tóm tắt truyện Người làm đồ chơi. Làm được BT2 a / b hoặc BT (3) a /b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ: Bảng chép sẵn nội dung các bài tập chính tả.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ
+ Tìm các tiếng chỉ khác nhau âm chính i/ iê; hay dấu hỏi/ dấu ngã.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Giờ Chính tả hôm nay các em sẽ nghe và viết lại đoạn tóm tắt nội dung bài Người làm đồ chơi và bài tập chính tả phân biệt ch/ tr; ong/ ông; dấu hỏi/ dấu ngã.
2. Hướng dẫn viết chính tả
a) Ghi nhớ nội dung
- Đoạn văn nói về ai?
- Bác Nhân làm nghề gì?
- Vì sao bác định chuyển về quê?
Bạn nhỏ đã làm gì?
b) Hướng dẫn cách trình bày
-Đoạn văn có mấy câu?
-Hãy đọc những chữ được viết hoa trong bài?
-Vì sao các chữ đó phải viết hoa?
c) Hướng dẫn viết từ khó
-GV yêu cầu HS đọc các từ khó viết.
-Yêu cầu HS viết từ khó.
-Sửa lỗi cho HS.
d) Viết chính tả
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Gọi 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai.
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 3: (Trò chơi)
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Chia lớp thành 2 nhóm và tổ chức cho HS điền từ tiếp sức. Mỗi HS trong nhóm chỉ điền từ (dấu) vào 1 chỗ trống.
Bài tập 3b, tiến hành tương tự bài 3a.
C. Củng cố Nhận xét tiết học
D. Dặn dò Dặn HS về nhà làm lại bài tập chính tả và chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị: Đàn bê của anh Hồ Giáo.
Thực hiện yêu cầu của GV.
- 2 HS đọc lại bài chính tả.
- Nói về một bạn nhỏ và bác Nhân.
- Bác làm nghề nặn đồ chơi bằng bột màu.
-Vì đồ chơi bằng nhựa xuất hiện, hàng của bác không bán được.
- Bạn lấy tiền để dành, nhờ bạn bè mua đồ chơi để bác vui.
-Đoạn văn có 3 câu.
-Bác, Nhân, Khi, Một.
-Vì Nhân là tên riêng của người. Bác, Khi, Một là các chữ đầu câu.
-2 HS viết bảng lớp, HS dưới lớp viết vào nháp.
-HS viết chính tả
-Soát lỗi
-Đọc yêu cầu bài tập 2.
-HS tự làm.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài 3.
-Làm bài theo hướng dẫn, 1 HS làm xong thì về chỗ để 1 HS khác lên làm tiếp.
***************************@&?**************************
Tiết 2. LUYỆN TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Viết đúng chính tả đoạn đầu của bài Sơn Tinh, Thủy Tinh.
- GV hướng dẫn HS làm một số bài tập chính tả dạng phân biệt tr, ch, dấu ngã, dấu hỏi. HS biết vận dụng để làm một số bài tập đúng.
II. CHUẨN BỊ :
Phiếu bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ.
GV kiểm tra vở bài tập của HS.
B. Bài mới :
- HS viết đoạn đầu của bài Sơn Tinh, Thủy Tinh.
GV hướng dẫn HS làm các bài tập sau :
Bài 1: Điền tr hoặc ch vào chỗ trống:
- Âm cần điền là :
trú mưa , truyền tin, chú ý, chuyền cành, chở hàng, trở về.
Bài 2. Tìm từ ngữ:
a) Tìm tiếng có chứa âm tr, ch
b. Điền dấu hỏi hay dấu ngã vào chữ in đậm trong các tiếng sau :
Điền dấu đúng là:
Số chẵn, số lẻ, chăm chỉ, lỏng lẻo, mệt mỏi, buồn bã.
C.Củng cố , dặn dò:
GV nhận xét giờ học.
HS để vở bài tập lên bàn.
- HS viết và trình bày đoạn đầu của bài: Sơn Tinh và Thủy Tinh.
HS làm bài tập vào vở.
- ú mưa, .uyền tin,
- ú ý , uyền cành
-ở hàng, ở về
HS chơi trò chơi tìm từ.
- Chổi rơm, cha mẹ, chú bác, chào hỏi, chậm chạp,
- Trang trọng, trung thành, truyện, truyền tin, trường học,
- Số chăn, số le, chăm chi, lỏng leo, mệt moi, buồn ba.
Về nhà tìm nhiều tiếng hơn nữa.
***************************@&?**************************
Tiết 2. TOÁN :
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố HS thuộc bảng nhân và bảng chia 2, 3, 4, 5 để tính nhẩm. Biết tính giá trị của biểu thức có 2 dấu phép tính. Biết giải bài toán có một phép chia.
- Nhận biết một phần mấy của một số.
- Có ý thức tập trung luyện tập
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.Kiểm tra
- Tính: 76 – 14 + 9 4 x 9 – 20=
- Nhận xét chung.
B.Bài mới
-HD HS làm vào vở BT.
Bài 1. Tính nhẩm
- Yêu cầu HS nhẩm và nêu kết quả
Bài 2: Tính
2 x 2 x 5 = 4 x 5 3 x 7 – 2 = 21 – 12
= 20 = 9
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề, giải vở
- GV chấm chữa bài
Bài 4: Nâng cao
GV nhận xét. Đánh giá.
C. Củng cố: Nêu cách tính giá trị của biểu thức có 2 dấu phép tính ?
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
D. Dặn dò Về nhà làm bài tập VBT.
- Lớp làm bảng con, 2HS lên bảng
- Lớp nhận xét, chữa bài
-HS nối tiếp nêu kết quả
4 x 5 = 20 3 x 4 =12 4 x 2 =8
5 x 4 = 20 4 x 3 = 12 2 x 4 = 8
- HS làm vở nháp.
- HS lên bảng chữa bài
Bài giải
Mỗi nhóm có bút chì màu là:
28 : 4 = 7 (cái kẹo)
Đáp số: 9 bút chì
- HS ghi bảng con.
- Hình b đã khoanh vào số hình vuông
-HS nêu
***************************@&?**************************
Ngày soạn: 23/4/2013
Ngày giảng: Thứ tư ngày 24 tháng 4 năm 2013
Tiết 1. TOÁN :
ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (TT).
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết thời gian được dành cho một số hoạt động. Biết giải bài toán liên quan đến đơn vị kg, km Ham thích học toán. Bài 1, Bài 2, Bài 3.
II. CHUẨN BỊ : bảng phụ. Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Khởi động
B. Bài cũ : Ôn tập về đại lượng. Sửa bài 3.
GV NX, cho điểm.
C. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1: Gọi 1 HS đọc bảng thống kê các hoạt động của bạn Hà.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài toán.
-YC HS TT bài và giải bài.
-GV NX.
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài, thống nhất phép tính sau đó yêu cầu các em làm bài.
Bài 4:Gọi HS đọc đề bài toán.
-Trạm bơm bắt đầu bơm nước từ lúc nào?
-Trạm bơm phải bơm nước trong bao lâu?
-Bắt đầu bơm từ 9 giờ, phải bơm trong 6 giờ, như vậy sau 6 giờ trạm mới bơm xong. Muốn biết sau 6 giờ nữa là mấy giờ, ta làm phép tính gì?
Yêu cầu HS viết bài giải.
D. Củng cố – Dặn dò Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho HS.Chuẩn bị: ôn tập về hình học.
Hát
2 HS lên bảng làm bài, bạn nhận xét.
-1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK.
- Hà dành nhiều thời gian nhất cho việc học.
- Thời gian Hà dành cho việc học là 4 giờ.
-1 HS đọc.
-HS tóm tắt bài và giải vào bảng nhóm.
Bài giải
Bạn Bình cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Đáp số: 32 kg.
-Dán bài lên bảng, NX.
-1 HS đọc.
-HS tóm tắt bài và giải vào vở.
Bài giải
Quãng đường từ nhà bạn Phương đến xã Đinh Xá là:
20 – 11 = 9 (km)
Đáp số: 9 km.
-Đổi chéo vở kiểm tra.
-NX bài của bạn.
-Một trạm bơm phải bơm trong 6 giờ, bắt đầu bơm lúc 9 giờ. Hỏi đến mấy giờ thì mấy bơm xong?
-Trạm bơm bắt đầu bơm lúc 9 giờ.
-Trạm bơm phải bơm nước 6 giờ
- Ta làm phép tính cộng 9 giờ + 6 giờ = 15 giờ.
Bài giải
Bơm xong lúc:
9 + 6 = 15 (giờ)
Đáp số: 15 giờ.
***************************@&?**************************
Tiết 2. TẬP ĐỌC :
ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO
I. MỤC TIÊU :
- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý. Hiểu ND: hình ảnh rất đẹp, rất đáng kính trọng của anh hùng Lao động Hồ Giáo ( trả lời được CH 1,2 ). HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 3
-Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
Tranh minh hoạ cho bài tập đọc trong SGK. Bảng ghi sẵn từ, câu cần luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Khởi động :
B. Bài cũ : Gọi HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Người làm đồ chơi.
-GV NX, cho điểm
C. Bài mới
1. GTB : Đọc bài Đàn bê của anh Hồ Giáo các em sẽ hiểu thêm về một người lao động giỏi đã được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.
2. Luyện đọc
a) Đọc mẫu
GV đọc mẫu toàn bài.
- HD HS giäng ®äc.
b) Đọc câu
-Đọc từng câu (lần 1).
-Trong bài có những từ nào khó đọc?
-GV đọc.
-Gọi HS đọc
-Đọc từng câu (lần 2). NX
c) Luyện đọc đoạn
Hướng dẫn HS chia bài thành 3 đoạn sau đó hướng dẫn HS đọc từng đoạn.
-Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn ( lần1)
- GV và cả lớp theo dõi để nhận xét.
-Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn ( lần2).
Đọc đoạn 1
-Giải nghĩa từ:
-Tên một anh hùng lao động ngành chăn nuôi gọi là gì?
-Từ ngữ nào diễn tả những đám mây nhiều tầng, nhiều lớp?
Đọc đoạn 2
-Tìm và đọc câu văn có từ quanh quẩn?
-Từ nào tả những con bê nhảy lên vì thích?
HD HS chuù yù đ ọc các caâu:
Gioáng nhö nhöõng ñöùa treû quaán quyùt beân meï,/ ñaøn beâ cöù quaån vaøo chaân Hoà Giaùo.// Chuùng vöøa aên vöøa ñuøa nghòch.// Nhöõng con beâ ñöïc,/ y heät nhöõng beù trai khoeû maïnh,/ choác choác laïi ngöøng aên/ nhaûy quaång leân/ roài chaïy ñuoåi nhau/ thaønh moät voøng troøn xung quanh anh//
-GV đọc.
-Gọi HS đọc.
Đọc đoạn 3
Từ ngữ : Rụt rè, từ tốn
* Luyện đọc trong nhóm.
* Thi đọc
+ HS đọc toàn bài (HSKG)
3. Tìm hiểu bài
Gọi 1 HS đọc đoạn1.
- Không khí và bầu trời mùa xuân trên đồng cỏ Ba Vì đẹp ntn?
Gọi 1 HS đọc đoạn 2.
- Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của đàn bê với anh Hồ Giáo?
- Những con bê đực thể hiện tình cảm gì với anh Hồ Giáo?
Gọi 1 HS đọc đoạn 3.
- Những con bê cái thì có tình cảm gì với anh Hồ Giáo?
Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- Tìm những từ ngữ cho thấy đàn bê con rất đáng yêu?
- Theo em, vì sao đàn bê yêu quý anh Hồ Giáo như vậy?
- Vì sao anh Hồ Giáo lại dành những tình cảm đặc biệt cho đàn bê?
- Anh Hồ Giáo đã nhận được danh hiệu cao quý nào?
D. Củng cố – Dặn dò : Gọi 2 HS đọc lại bài.
Qua bài tập đọc em hiểu điều gì?
-Anh huøng lao ñoäng Hoà Giaùo laø ngöôøi lao ñoäng gioûi, moät hình aûnh ñeïp, ñaùng kính troïng veà ngöôøi lao ñoäng.
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà đọc lại bài. Chuẩn bị bài sau.
Hát
-2 em đọc và trả lời câu hỏi
-Theo dõi và đọc thầm theo.
-Mỗi HS đọc1câu theo hình thức nối tiếp.
-HS nêu: giữ nguyên, trong lành, ngọt ngào, cao vút, trập trùng, quanh quẩn, quấn quýt, nhảy quẩng, nũng nịu, quơ quơ, rụt rè
-HS đọc CN, ĐT.
-HS đọc nối tiếp câu lần 2, NX.
-Tìm cách đọc và luyện đọc.
Đoạn 1: Đã sang tháng ba mây trắng.
Đoạn 2: Hồ Giáo xung quanh anh.
Đoạn 3: Những con bê là đòi bế.
-HS đọc nối tiếp đoạn lần 1,NX.
-HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
- 1 em đọc
-Hồ Giáo.
-Trập trùng.
- 1 em đọc
-HS tìm và đọc, đọc chú giải.
-Nhảy quẩng.
-HS nghe.
-2 em đọc.
- 1 em đọc
-HS luyện đọc trong nhóm.
-NX nhóm bạn đọc.
- Đại diện nhóm thi đọc.
- 1 em đọc
- Lớp đọc đồng thanh
-1 HS đọc, HS cả lớp theo dõi.
- Không khí: trong lành và rất ngọt ngào.
Bầu trời: cao vút, trập trùng, những đám mây trắng.
-1 HS đọc, HS cả lớp theo dõi.
- Đàn bê quanh quẩn bên anh, như những đứa trẻ quấn quýt bên mẹ, quẩn vào chân anh.
-Chúng chạy đuổi nhau thành một vòng xung quanh anh.
-1 HS đọc, HS cả lớp theo dõi.
-Chúng dụi mõm vào người anh nũng nịu, sán vào lòng anh, quơ quơ đôi chân như đòi bể.
-1 HS đọc, HS cả lớp theo dõi.
- Chúng vừa ăn vừa đùa nghịch, chúng có tính cách giống như nhhững bé trai và bé gái.
HS khá, giỏi trả lời được CH3
-Vì anh chăm bẵm, chiều chuộng và yêu quý chúng như con.
-Vì anh là người yêu lao động, yêu động vật như chính con người.
-Anh đã nhận được danh hiệu Anh hùng Lao động ngành chăn nuôi.
-Ñaøn beâ raát yeâu quyù anh Hoà Giaùo vaø anh Hoà Giaùo cuõng yeâu quyù, chaêm soùc chuùng nhö con
***************************@&?**************************
Tiết 4. TẬP VIẾT :
¤N CÁC CHỮ HOA : A, M, N, Q, V (kieåu 2).
I. MUÏC TIEÂU:
- ViÕt ®óng c¸c ch÷ hoa kiÓu 2: A, M, N, Q, V (mçi ch÷ 1 dßng); viết ®óng c¸c tªn riªng cã ch÷ hoa kiÓu 2 : ViÖt Nam, NguyÔn ¸i Quèc, Hå ChÝ Minh (mçi tªn riªng 1 dßng).
II. CHUAÅN BÒ:
- GV: Chöõ maãu V kieåu 2 . Baûng phuï vieát chöõ côõ nhoû.
- HS: Baûng, vôû.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DẠY VÀ HỌC :
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
A. Khôûi ñoäng
B. Baøi cuõ :
- Kieåm tra vôû vieát.
- Yeâu caàu vieát: Chöõ Q hoa kieåu 2
- Haõy nhaéc laïi caâu öùng duïng.
- Vieát : Quaân daân moät loøng.
- GV nhaän xeùt, cho ñieåm.
C. Baøi môùi
1. Giíi thiÖu:
-GV neâu muïc ñích vaø yeâu caàu.
-Naém ñöôïc caùch noái neùt töø caùc chöõ caùi vieát hoa sang chöõ caùi vieát thöôøng ñöùng lieàn sau chuùng.
2. Höôùng daãn vieát chöõ caùi hoa
- Höôùng daãn HS quan saùt vaø nhaän xeùt.
* Gaén maãu chöõ V kieåu 2
- Chöõ V kieåu 2 cao maáy li?
- Vieát bôûi maáy neùt?
- GV chæ vaøo chöõ V kieåu 2 vaø mieâu taû:
+ Goàm 1 neùt vieát lieàn laø keát hôïp cuûa 3 neùt cô baûn –1 neùt moùc hai ñaàu (traùi – phaûi), 1 neùt cong phaûi (hôi duoãi, khoâng thaät cong nhö bình thöôøng) vaø 1 neùt cong döôùi nhoû.
- GV vieát baûng lôùp.
- GV höôùng daãn caùch vieát:
- Neùt 1: vieát nhö neùt 1 cuûa caùc chöõ U, Ö, Y (neùt moùc hai ñaàu, ÑB treân ÑK5, DB ôû ÑK2).
- Neùt 2: töø ñieåm döøng buùt cuûa neùt 1, vieát tieáp neùt cong phaûi, döøng buùt ôû ÑK6.
- Neùt 3: töø ñieåm döøng buùt cuûa neùt 2, ñoåi chieàu buùt, vieát 1 ñöôøng cong döôùi nhoû caét neùt 2, taïo thaønh 1 voøng xoaén nhoû, döøng buùt ôû ñöôøng keõ 6.
- GV vieát maãu keát hôïp nhaéc laïi caùch vieát.
+ HS vieát baûng con.
- GV yeâu caàu HS vieát 2, 3 löôït.
- GV nhaän xeùt uoán naén.
3. Höôùng daãn vieát caâu öùng duïng.
* Treo baûng phuï
Giôùi thieäu caâu: Vieät Nam thaân yeâu.
Quan saùt vaø nhaän xeùt:
- Neâu ñoä cao caùc chöõ caùi.
- Caùch ñaët daáu thanh ôû caùc chöõ.
- Caùc chöõ vieát caùch nhau khoaûng chöøng naøo?
- GV vieát maãu chöõ: Vieät löu yù noái neùt V vaø ieät.
- HS vieát baûng con
* Vieát: : Vieät
- GV nhaän xeùt vaø uoán naén.
4. Vieát vôû
* Vôû taäp vieát:
- GV neâu yeâu caàu vieát.
- GV theo doõi, giuùp ñôõ HS yeáu keùm.
- Chaám, chöõa baøi.
- GV nhaän xeùt chung.
D. Cuûng coá – Daën doø
-GV cho 2 daõy thi ñua vieát chöõ ñeïp.
-GV nhaän xeùt tieát hoïc.
-Nhaéc HS hoaøn thaønh noát baøi vieát.
- Haùt
- HS vieát baûng con.
- HS neâu caâu öùng duïng.
- 3 HS vieát baûng lôùp. Caû lôùp vieát baûng con.
- HS quan saùt
- 5 li.
- 1 neùt
- HS quan saùt
- HS quan saùt.
- HS taäp vieát treân baûng con
- HS ñoïc caâu
- V , N, h, y : 2,5 li
- t : 1,5 li
- i, eâ, a, m, n, u : 1 li
- Daáu naëng (.) döôùi eâ.
- Khoaûng chöõ caùi o
- HS vieát baûng con
- Vôû Taäp vieát
- HS vieát vôû
- Moãi ñoäi 3 HS thi ñua vieát chöõ ñeïp treân baûng lôùp.
***************************@&?**************************
Tiết 2. TOÁN :
ÔN TẬP
I. MUÏC TIÊU. Cñng cè kü n¨ng t×m sè bÞ trõ, b¶ng cộng trõ. Gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
II. CHUAÅN BÒ : HÖ thèng bµi tËp.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
A. Kiểm tra :
B. Bài mới :
1. Giôùi thieäu
2. LuyÖn tËp .
Bµi 1: Yªu cÇu HS ®äc thuéc lßng b¶ng céng trõ ®· häc.
Bµi 2: T×m x
x - 12 = 26 x – 5 = 9
x - 17 = 32 x – 13 = 10
Bµi 3: §Æt tÝnh råi tÝnh
46 – 17 72 – 31
88 – 29 50 - 13
Bµi 4: Gi¶i bµi to¸n theo tãm t¾t.
Lan cã: 34 que tÝnh.
Hoa nhiÒu h¬n Lan: 18 que tÝnh.
Hái Hoa: ... Que tÝnh?
G/V: híng dÉn häc sinh lµm bµi.
G/V : Tæ chøc líp chữa bµi tËp
C. Cñng cè –dÆn dß
HÖ thèng c¸c d¹ng bµi tËp.
- DÆn bµi tËp vÒ nhµ.
-Vaøi em nhaéc laïi töïa baøi.
- HS ®äc.
- Líp theo dõi, nhËn xÐt, bæ sung.
-Lôùp lµm bµi vµo vë
x = 38 x = 14
x = 49 x = 23
- HS ®Æt tÝnh råi tÝnh.
Gi¶i .
Sè que tÝnh cña Hoa lµ:
34 + 18 = 52 (que)
§¸p sè : 52 que tÝnh..
***************************@&?**************************
Ngày soạn: 24/4/2013
Ngày giảng: Thứ năm ngày 25 tháng 4 năm 2013
Tiết 2. TOÁN :
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I. MỤC TIÊU :
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật, đường thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, hình vuông, đoạn thẳng. Biết vẽ hình theo mẫu.
- Ham thích học toán.
- Bài 1, Bài 2, Bài 4
II. CHUẨN BỊ : Bảng phụ các hình vẽ trong bài tập 1. Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Khởi động
B. Bài cũ : Ôn tập về đại lượng (TT).
Sửa bài 3.
C. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1: Mỗi hình sau ứng với tên gọi nào ?
GV và cả lớp nhận xét.
Bài 2: Cho HS phân tích để thấy hình ngôi nhà gồm 1 hình vuông to làm thân nhà, 1 hình vuông nhỏ làm cửa sổ, 1 hình tứ giác làm mái nhà, sau đó yêu cầu các em vẽ hình vào vở bài tập.
Bài 4: Vẽ hình của bài tập lên bảng, có đánh số các phần hình.
- Hình bên có mấy hình tam giác, là những tam giác nào?
- Có bao nhiêu hình tứ giác, đó là những hình nào?
- Có bao nhiêu hình chữ nhật, đó là những hình nào?
D. Củng cố – Dặn dò : Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho HS.Chuẩn bị: Ôn tập về hình học (TT).
Hát
-2 HS lên bảng làm bài, bạn nhận xét.
-HS đọc yêu cầu
2 HS lên nối
A: đường thẳng AB
B: đoạn thẳng AB
C: đường gấp khúc OPQR
D: hình tam giác ABC
E: hình vuông MNPQ
G: hình chữ nhật: GHIK
H: tứ giác ABCD
-HS vẽ hình vào vở bài tập.
1 2
3 4
- Coù 5 hình tam giaùc, laø: hình 1, hình 2, hình 3, hình 4, hình (1 + 2)
-Coù 5 hình töù giaùc, laø: hình (1 + 3), hình (2 + 4), hình (1 + 2 + 3), hình (1 + 2 + 4), hình (1 + 2 + 3 + 4).
- Coù 3 hình chöõ nhaät, ñoù laø: hình (1 + 3), hình (2 + 4), hình (1 + 2 + 3 + 4).
***************************@&?**************************
Tiết 3. LUYỆN TỪ VÀ CÂU :
TỪ TRÁI NGHĨA .TỪ CHỈ NGHỀ NGHIỆP
I. MỤC TIÊU :
- Dựa vào bài đàn bê của anh Hồ Giáo, tìm được từ ngữ trái nghĩa điền vào chổ trống trong bảng ( BT1); nêu được từ trái nghĩa với từ cho trước ( BT2). Nêu được ý nghĩa thích hợp về công việc ( cột B) - BT3. Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
Bài tập 1, 3 viết vào giấy to. Bài tập 2 viết trên bảng lớp. Bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Khởi động :
B. Bài cũ :
Gọi 5 đến 7 HS đọc các câu đã đặt được ở bài tập 4 giờ học trước.
C. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng học về từ trái nghĩa và sẽ biết được thêm công việc cụ thể của một số ngành nghề trong cuộc sống.
2. Hướng dẫn làm bài :
Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi 1 HS đọc lại bài Đàn bê của anh Hồ Giáo.
- Dán 2 tờ giấy có ghi đề bài lên bảng. Gọi HS lên bảng làm.
Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng.
Cho điểm HS.
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Cho HS thực hiện hỏi đáp theo cặp. Sau đó gọi một số cặp trình bày trước lớp.
Nhận xét cho điểm HS.
Bài 3 : Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Dán 2 tờ giấy có ghi đề bài lên bảng.
-Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
D. Củng cố – Dặn dò Nhận xét tiết học. Dặn dò HS về nhà làm lại các bài tập trong bài và tìm thêm các cặp từ trái nghĩa khác. Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
Hát
- Một số HS đọc câu, cả lớp theo dõi và nhận xét.
Đọc đề bài.
-1 em đọc.
-1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở.
Lời giải:
Những con bê đực
như những bé trai
khoẻ mạnh, nghịch ngợm
ăn vội vàng
bạo dạn/ táo bạo
ngấu nghiến/ hùng hục.
-Nhận xét bài của bạn trên bảng.
-Hãy giải nghĩa từng từ dưới đây bằng từ trái nghĩa với nó.
-HS làm việc theo cặp
-Trình bày
Ví dụ:
+ HS 1: Từ trái nghĩa với từ trẻ con là gì?
+ HS 2: Từ trái nghĩa với từ trẻ con là từ người lớn.
Đáp án: đầu tiên/ bắt đầu/
biến mất/ mất tăm/
cuống quýt/ hốt hoảng/
-NX bài bạn.
-Đọc đề bài trong SGK.
-Quan sát, đọc thầm đề bài.
- HS lên bảng làm theo hình thức nối tiếp.
Coâng nhaân d
Noâng daân a
Baùc só e
Coâng an b
Ngöôøi baùn haøng c
***************************@&?**************************
Tiết 4. CHÍNH TẢ (NGHE-VIẾT) :
ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO
I. MỤC TIÊU :
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn tóm tắt bài Đàn bê của anh Hồ Giáo. Làm được BT2 a / b hoặc BT (3) a /b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
- Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ : Bài tập 3 viết vào bảng nhóm, bút dạ. Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Khởi động
B. Bài cũ : Yêu cầu HS đọc các từ mà các bạn tìm được.
-GV NX.
C. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: Giờ Chính tả hôm nay lớp mình sẽ nghe và viết lại một đoạn trong bài tập đọc Đàn bê của anh Hồ Giáo và làm các bài tập chính tả.
2. Hướng dẫn viết chính tả :
a) Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
GV đọc đoạn văn cần viết.
Đoạn văn nói về điều gì?
Những con bê đực có đặc điểm gì đáng yêu?
b) Hướng dẫn cách trình bày
Tìm tên riêng trong đoạn văn?
Những chữ nào thường phải viết hoa?
c) Hướng dẫn viết từ khó
Gọi HS đọc các từ khó: quấn quýt, quấn vào chân, nhảy quẩng, rụt rè, quơ quơ.
Nhận xét và chữa lỗi cho HS, nếu có.
d) Viết chính tả
-GV đọc.
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Gọi 1 HS thực hành hỏi đáp theo cặp, 1 HS đọc câu hỏi, 1 HS tìm từ.
Bài 3 : Trò chơi:
Troø chôi: Thi tìm tieáng
- Chia lôùp thaønh 4 nhoùm, phaùt cho moãi nhoùm 1 bảng nhóm vaø 1 buùt daï. Trong 5 phuùt caùc nhoùm tìm töø theo yeâu caàu cuûa baøi, sau ñoù daùn tôø giaáy ghi keát quaû cuûa ñoäi mình leân baûng. Nhoùm naøo tìm ñöôïc nhieàu töø vaø ñuùng seõ thaéng.
- Yeâu caàu HS ñoïc caùc töø tìm ñöôïc.
Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
D. Củng cố – Dặn dò Nhận xét tiết học.Dặn HS về nhà làm bài tập 2, 3 vào Vở Bài tập Tiếng Việt 2, tập hai.Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
Hát
Tìm và viết lại các từ có chứa dấu hỏi/ dấu ngã.
-Theo dõi bài trong SGK.
-Đoạn văn nói về tình cảm của đàn bê với anh Hồ Giáo.
-Chúng chốc chốc lại ngừng ăn, nhảy quẩng lên đuổi nhau.
-Hồ Giáo.
-Những chữ đầu câu và tên riêng trong bài phải viết hoa.
-HS đọc cá nhân.
-3 HS lên bảng viết các từ này.
HS dưới lớp viết vào bảng con.
-HS nghe, viết vào vở.
-HS soát lỗi.
-Đọc yêu cầu của bài.
-Nhiều cặp HS được thực hành.
-Ví duï:
-HS 1: Chæ nôi taäp trung ñoâng ngöôøi mua baùn.
-HS 2: Chôï.
Tieán haønh töông töï vôùi caùc phaàn coøn laïi:
a) chôï –chờ- troøn
b) bão – hoå – roãi (raûnh)
-NX, chữa bài.
-HS hoaït ñoäng trong nhoùm.
Một số đáp án:
a) chè, tràm, trúc, chò chỉ, chuối, chanh, chay, chôm chôm,
b) tủ, đũa, chõ, võng, chảo, chổi,
-Cả lớp đọc đồng thanh.
Tiết 1. TIẾNG VIỆT :
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Dựa vào các câu hỏi gợi ý, kể một vài nét về nghề nghiệp của người thân.
- Ôn lại những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn.
- Rèn kĩ năng nói, kĩ năng viết:
II. CHUẨN BỊ :
-Tranh, ảnh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ
- 2H đọc bài viết kể một việc làm tốt của em hoặc của bạn em
- GV nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới
Bài 1: GV đọc bài Lòng mẹ
-Đêm đã khuya, mẹ còn ngồi làm gì ?
-Lúc này con đang làm gì ?
-Vì sao mẹ thấy vui trong lòng ?
-Với mỗi từ sau ,em hãy đặt thành 1câu
để kể về mẹ : cặm cụi,vui,đắp
GV và cả lớp nhận xét.
Bài 2:
-GV nêu yêu cầu với HS
-GV nhận xét cho điểm.
Bài 3: Nâng cao
Hãy nêu một só từ ngữ thường dùng để tả tính tình của ba hoặc mẹ
C. Củng cố :
- Nhận xét giờ học biểu dương những HS viết bài tốt.
D. Dặn dò Về nhà viết lại bài.
- 1 H đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý.
- 4 HS nối tiếp trả lời câu hỏi
-Mẹ vẫn cặm cụi làm việc
-Con đang ngủ ngon
-Nhìn khuôn mặt bầu bĩnh sáng sủa của con
-HS đặt câu
-Đọc yêu cầu
- HS viết bài.
- HS nối tiếp đọc bài viết của mình.
-Đọc yêu cầu
-HS làm bài
-Nối tiếp nêu kết quả
-Theo dõi
***************************@&?**************************
Ngày soạn: 24/4/2013
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 26 tháng 4 năm 2013
Tiết 1. TOÁN :
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU :
- Biết tính độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, hình tứ giác.
- Bài tập : Bài 1, Bài 2, Bài 3
- Ham thích học toán.
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ. Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Khởi động
B. Bài cũ : Ôn tập về hình học.Sửa bài 4.
C. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1:Yêu cầu HS nêu cách tính độ dài đường gấp khúc, sau đó làm bài và báo cáo kết quả.
Bài 2:Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi của hình tam giác, sau đó thực hành tính.
Bài 3:Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi của hình tứ giác, sau đó thực hành tính.
- Các cạnh của hình tứ giác có đặc điểm gì?
- Vậy chún
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12310437.doc