Tiết 1 : Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán.
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực cộng tác nhóm, chia sẻ và trình bày bài nhanh, chính xác.
3. Phẩm chất
- HS có thái độ yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi BT số 1 và 4.
- HS : SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Các hoạt động dạy học:
33 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Trường TH Tiến Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
------
Tiết 2: Tự nhiên và xã hội
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- Biết được tủy sống là trung ương thần kinh điều kiển mọi hoạt động phản xạ.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực tự phân tích, so sánh, tìm kiếm và xử lí thông tin. Chia sẻ với các bạn trong lớp.
3. Phẩm chất
- Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân.
II. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK, Sơ đồ hoạt động của cơ quan thần kinh, bảng các từ (cho hoạt động khởi động), tranh vẽ (nếu có).
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Não & tuỷ sống có vai trò gì? Nêu vai trò các dây thần kinh & các giác quan? Nếu não, tuỷ sống, các dây thần kinh hoặc một trong các giác quan bị hỏng thì cơ thể chúng ta sẽ như thế nào?
- GVNX, đánh giá.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
a) Hoạt động 1: Làm việc với SGK:
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu học sinh quan sát các hình 1a, 1b và đọc mục Bạn cần biết ở trang 28 SGK.
- Em phản ứng thế nào khi:
+ Chạm tay vào vật nóng (cốc nước, bóng đèn, bếp đun)?
+ Vô tình ngồi phải vật nhọn?
+ Nhìn thấy một cục phấn ném về phía mình?
+ Nhìn thấy người khác ăn chanh chua?
+ Cơ quan nào điều khiển các phản ứng đó?
Bước 2 : Làm việc cả lớp.
- Giáo viên gọi đại diện học sinh trình bày kết quả thảo luận.
- Giáo viên yêu cầu các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
- Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi là gì ?
- Vậy phản xạ là gì ?
- Kể thêm một số phản xạ thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
- Giải thích hoạt động phản xạ đó.
* Kết luận: Trong cuộc sống, khi có một tác động bất ngờ nào đó tới cơ thể, cơ thể sẽ có phản ứng trở lại để bảo vệ cơ thể, gọi là các phản xạ. Tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động của phản xạ này.
Ví dụ: nghe tiếng động mạnh bất ngờ ta thường giật mình và quay người về phía phát ra tiếng động; con ruồi bay qua mắt, ta nhắm mắt lại,
b) Hoạt động 2: Chơi trò chơi “thử phản xạ đầu gối” và “Ai phản ứng nhanh?”
*Trò chơi 1 : Thử phản xạ đầu gối:
- GV hướng dẫn: Ngồi trên ghế cao, chân buông thõng. Dùng búa cao su hoặc bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối phía dưới xương bánh chè.
- Sau đó trả lời câu hỏi :
+ Em đã tác động như thế nào vào cơ thể?
+ Phản ứng của chân như thế nào?
+ Do đâu chân có phản ứng như thế ?
- Yêu cầu đại diện một vài nhóm lên trước lớp thực hành và trả lời câu hỏi :
+ Nếu tủy sống bị tổn thương sẽ dẫn tới hậu quả gì ?
* GV kết luận : Nhờ có tủy sống điều khiển, cẳng chân có phản xạ với kích thích. Các bác sĩ thường thử phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tủy sống. Những người bị liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối.
*Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh?
- GV hướng dẫn cách chơi: Người điều khiển sẽ chỉ vào bất kỳ HS nào trong nhóm. Người được chỉ sẽ hô thật nhanh: “Học sinh”, cùng lúc đó 2 bạn ở hai bên cạnh sẽ phải hô thật nhanh: “Học tốt”, “Học tốt”. Nếu ai hô chậm hơn bạn kia, hoặc hô sai sẽ bị loại.
- Yêu cầu các HS bị loại chịu phạt: hát 1 bài hay kể 1 câu chuyện.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh chia nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Em sẽ giật tay trở lại.
+ Em sẽ đứng bật dậy.
+ Em tránh cục phấn (hoặc lấy tay ôm đầu để che).
+ Nước bọt ứa ra.
+ Tủy sống điều khiển các phản ứng đó của cơ thể.
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- Các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
- Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi là phản xạ.
- Phản xạ là khi có một tác động bất ngờ nào đó tới cơ thể, cơ thể sẽ có phản ứng trở lại để bảo vệ cơ thể.
- Học sinh kể :
+ Hắt hơi khi ngửi hạt tiêu
+ Hắt hơi khi bị lạnh.
+ Rùng mình khi bị lạnh.
+ Giật mình khi nghe tiếng động lớn.
- Học sinh giải thích.
- HS lắng nghe.
- Học sinh chia thành các nhóm lần lượt bạn này ngồi, bạn kia thử phản xạ đầu gối.
- Các nhóm vừa thực hành vừa thảo luận trả lời các câu hỏi:
+ Em đã dùng tay (búa cao su) gõ nhẹ vào đầu gối.
+ Phản ứng: cẳng chân bật ra phía trước.
+ Do kích thích vào chân truyền qua dây thần kinh tới tủy sống. Tủy sống điều khiển chân phản xạ.
- Các HS khác theo dõi, bổ sung, nhận xét.
- HS trả lời: Nếu tủy sống bị tổn thương, cẳng chân sẽ không có các phản xạ.
- Các nhóm khác bổ sung, góp ý.
- HS lắng nghe.
- HS chia thành nhóm, chọn người điểu khiển và chơi trò chơi.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:..
.
-----------------------------------------------------------------
Tiết 3: Đạo đức
QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết dược những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
- Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực chia sẻ, đánh giá hành vi đạo đức trước lớp.
3. Phẩm chất
- Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày.
II. Chuẩn bị:
- Phiếu hoạt động nhóm dành cho hoạt động 2.
- HS : SGK ,vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
- Cho cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau”.
+ Bài hát nói lên điều gì?
- GV giới thiệu bài, ghi bảng.
Hoạt động 1 :
- Yêu cầu HS kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ, anh chị dành cho mình.
- Yêu cầu HS nhớ và kể lại cho nhóm nghe về việc mình đã được ông bà, bố mẹ yêu thương, quan tâm, chăm sóc như thế nào?
- Mời một số học sinh lên kể trước lớp .
- Yêu cầu cả lớp thảo luận các câu hỏi:
+ Em có suy nghĩ gì về sự quan tâm của mọi người trong nhà dành cho em?
+ Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ ?
* Kết luận theo sách giáo viên.
Hoạt động 2: Kể chuyện Bó hoa đẹp nhất:
- GV kể chuyện (có sử dụng tranh minh họa).
- Yêu cầu 1 HS đọc lại câu chuyện.
- Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các
nhóm thảo luận các câu hỏi:
+ Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ?
+ Vì sao mẹ Ly nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất?
- Mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
+ Vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sĩc lẫn nhau.
Mở rộng : (Dành cho HS khá giỏi)
- Cho các em kể những việc làm phù hợp để chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Giáo viên kết luận: SGV.
Hoạt động 3: Đánh giá hành vi :
- Chia lớp thành các nhóm.
- Giáo viên lần lượt phát phiếu giao việc bằng các câu hỏi (BT2 ở VBT).
- Yêu cầu các nhóm trao đổi thảo luận.
- Mời lần lượt từng đại diện của nhóm trình bày trước lớp (mỗi nhóm trình bày 1 trường hợp).
*Kết luận theo sách giáo viên.
+ Các em có làm được những việc như bạn Hương, Phong, Hồng đã làm không? Ngoài những việc đó, em còn có thể làm được những việc nào khác?
*Hướng dẫn thực hành:
- Mỗi học sinh vẽ ra giấy một món quà mà em muốn tặng cho ông bà, cha mẹ nhân ngày sinh nhật.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Cả lớp hát.
+ Nói lên tình cảm giữa cha mẹ và con cái.
- HS kể.
- HS trao đổi với nhau trong nhóm.
- HS xung phong kể trước lớp.
- Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Lớp lắng nghe giáo viên kể chuyện.
- 1 HS đọc lại chuyện.
- Các nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý
+ Hái hoa tặng mẹ.
+ Vì từ khi sinh em Ly mẹ đã quên tổ chức sinh nhật cho mẹ.
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung
- HS liệt kê những việc đã làm.
- Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV.
- Lần lượt đại diện của từng nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ HS tự liên hệ với bản thân.
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS lắng nghe.
Bổ sung:..
.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2016
Tiết 1: Tập đọc
BẬN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Đọc đúng rành mạch biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui sôi nổi.
- Hiểu ND : Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. ( Trả lời được CH 1, 2, 3 ,thuộc được một số câu thơ trong bài.)
2. Năng lực
- Phát triển năng lực trả lời câu hỏi trước lớp.
3. Phẩm chất
- HS yêu thích lao động phù hợp với sức của mình.
II. Chuẩn bị:
- GV : Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
- HS : SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 học sinh lên đọc truyện “ Trận bĩng dưới lòng đường”, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới
Hoạt động 1:
- Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Luyện đọc.
* Đọc diễn cảm bài thơ.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu thơ mỗi em đọc 2 dòng thơ, GV sửa sai.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ: sông Hồng, vào mùa, đánh thù (SGK) và hướng dẫn các em cách nghỉ hơi giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm .
- Cho 3 nhóm nối tiếp nhau đọc ĐT 3 khổ thơ.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
Hoạt động 3: HD tìm hiểu bài.
- Yêu cầu lớp đọc thầm khổ thơ 1 và 2 trả lời câu hỏi:
+ Mọi vật, mọi người xung quanh bé bận những việc gì ? Bé bận việc gì?
- Một học sinh đọc thành tiếng khổ thơ 3: + Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui
+ Em có bận rộn không?
+ Em thường bận rộn với những công việc gì?
Hoạt động 4: HTL bài thơ:
- Giáo viên đọc lại bài thơ, 1HS đọc lại.
- Hướng dẫn đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm bài thơ.
- Cho cả lớp HTL từng khổ thơ, cả bài thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc một số khổ thơ trong bài thơ.
- Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay.
3. Củng cố - Dặn dò.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn dò học sinh về nhà học bài.
- 3 em lên bảng đọc bài, trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc.
- Nối tiếp nhau mỗi em đọc 2 dòng thơ.
- Đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp.
- Tìm hiểu nghĩa các từ ở mục chú giải.
- HS đọc từng khổ thơ trong nhóm .
- Các nhóm tiếp nối đọc 3 khổ trong bài thơ.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
- Lớp đọc thầm khổ thơ 1 và 2.
+ Trời thu bận xanh, sông Hồng bận chảy xe bận chạy, mẹ bận hát ru , bà bận thổi sáo.
- Một học sinh đọc khổ thơ 3.
+ Vì những việc có ích luôn mang lại niềm vui.
- Trả lời theo ý kiến riêng của mỗi người.
- Lớp lắng nghe đọc mẫu bài một lần.
- Một học sinh khá đọc lại bài.
- Cả lớp HTL bài thơ.
- Học sinh thi đua đọc thuộc lòng một số khổ thơ.
- Lớp lắng nghe bình chọn bạn đọc hay nhất.
- Về nhà học bài và xem trước bài mới “ Các em nhỏ và cụ già”
Bổ sung:..
.
-----------------------------------------------------------------
Tiết 2: Toán
GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần).
- Vận dụng vào giải các bài toán có lời văn.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực tự giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
- HS trình bày bài sạch đẹp.
- Có thái độ yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Vẽ sẵn một số sơ đồ như sách giáo khoa.
- HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng làm bài tập số 3 .
- Nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
- Giới thiệu bài :
Hoạt động 2: Khai thác.
- Giáo viên nêu bài toán (SGK) và H/dẫn HS cách tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
A 2cm B
D
C
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm, ta làm thế nào?
- Cho HS trao đổi ý kiến theo nhóm rồi giải bài toán trên tờ giấy to. Sau khi làm xong, các nhóm dán bài làm trên bảng.
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Muốn gấp 2cm lên 3 lần ta làm như thế nào ?
- Vậy muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu HS nhắc lại.
Hoạt động 3: Luyện tập.
Bài 1:
- Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu tự vẽ sơ đồ rồi tính vào vở.
- Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải. đúng.
Bài 2 :
- Yêu cầu nêu bài toán.
- Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 3
- Gọi học sinh đọc bài.
- Giáo viên giải thích mẫu.
- Cả lớp tự làm các phép còn lại.
- Gọi lần lượt từng em lên bảng điền số thích hợp vào ô trống, cả lớp nhận xét bổ sung.
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố - Dặn dò.
- Muốn gấp 1số lên nhiều lần ta làm thế nào?
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
- Hai học sinh lên bảng làm bài.
* Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn
+ Đoạn thẳng AB dài 2cm, CD dài gấp 3 lần AB
+ Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm.
- Lớp thảo luận theo nhóm rồi làm bài, sau đó chữa bài.
Giải:
Độ dài đoạn thẳng CD là:
2 x 3 = 6 (cm)
ĐS: 6 cm
- Muốn gấp 2 cm lên 3 lần ta lấy 2 cm nhân với 3 lần .
- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta lấy số đó nhân với số lần.
- HS nhắc lại KL trên.
- Một em nêu đề bài.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một em lên bảng làm bài, cả lớp n/xét bổ sung.
Giải :
Tuổi của chị năm nay là:
6 x 2 = 12 (tuổi)
Đ/S: 12 tuổi.
- Học sinh nêu bài toán, phân tích đề.
- Lớp tự giải vào vở.
- Một học sinh lên chữa bài
Giải :
Mẹ hái được số quả cam là:
7 x 5 = 35 (quả)
ĐS: 35 quả cam
- Một em đọc đề bài 3.
- Cả lớp trao đổi rồi tự làm bài.
- Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, lớp bổ sung.
Số đã cho
3
6
4
7
5
0
Gấp 5 lần số đã cho
15
30
20
35
25
0
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài.
- Về nhà học bài và làm bài tập.
Bổ sung:..
.
-----------------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả ( Tập chép )
TRẬN BÓNG ĐÁ DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Chép và trình bày đúng bài CT
- Làm đúng BT ( 2b )
- Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT 3).
2. Năng lực
- Phát triển năng lực viết đúng, chính xác chính tả.
3. Phẩm chất
- HS có ý thức luyện viết chữ đẹp và giữ vở sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ ghi bài tập chép . Một tờ giấy khổ lớn ghi nội dung bài tập 3.
- HS : SGK, vở CT, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc , 3 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết ở bảng con các từ: nhà nghèo, ngoằn ngoeo, cái gương, vườn rau.
- Nhận xét đánh giá HS.
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
- Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: HD HS tập chép:
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc đoạn văn chép trên bảng.
-Yêu cầu 2 học sinh nhìn bảng đọc lại đoạn văn.
- Hỏi:
+ Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra? Sau đó Quang sẽ làm gì?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa
+ Lời nhân vật đặt sau những dấu gì ?
- Yêu cầu lấùy bảng con và viết các tiếng khó: Xích lô, quá quắt, bỗng .. .
Hoạt động 3: HS chép bài vào vở.
- Yêu cầu nhìn lên bảng dò bài, tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Hoạt động 4: HD làm bài tập.
Bài 2 :
- Cho HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm.
- Mời 1 số HS đọc kết quả, giải câu đố.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3
- Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài 3.
- Yêu cầu học sinh làm vào VBT.
- Mời 11 em nối tiếp nhau lên bảng làm bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét chữa bài.
- Cho HS học thuộc 11 tên chữ tại lớp.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới.
- 2 học sinh lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con các từ GV yêu cầu.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- 2 học sinh đọc lại bài.
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung
- Vì cậu nhìn thấy cái lưng còng của ông cụ giống ông nội mình. Quang chạy theo chiếc xích lô và mếu máo xin lỗi cụ.
- Viết hoa các chữ đầu câu, đầu đoạn, tên riêng của người.
- Sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nhìn sách chép bài vào vở.
- Nhìn bảng và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Nộp bài lên để giáo viên nhận xét.
- 2 HS đọc yêu cầu BT.
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 2 HS lên bảng làm bài. cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Lời giải:
Trên trời có giếng nước trong
Con kiến chẳng lọt, con ong chẳng vào.
(Là quả dừa)
- 2 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Cả lớp tự làm bài.
- 11 HS lần lượt lên bảng điền 11 chữ và tên chữ theo thứ tự vào bảng.
- Cả lớp học thuộc 11 chữ vừa điền.
- Về nhà học bài và viết lại cho đúng những từ đã viết sai.
Bổ sung:..
.
-------------------------------------------------------------
Tiết 4+ 5 Tiếng Anh
Đ/c Quỳnh dạy
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2016
Tiết 1 : Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán.
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực cộng tác nhóm, chia sẻ và trình bày bài nhanh, chính xác.
3. Phẩm chất
- HS có thái độ yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi BT số 1 và 4.
- HS : SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng làm BT: Gấp các số sau lên 2 lần: 9, 15, 30.
- KT vở 1 số em.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
- Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1:(cột 1;2)
- Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu HS giải thích mẫu, rồi tự làm bài.
- Gọi hS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
Bài 2 :
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.
- Yêu cầu HS đổi vở KT chéo nhau.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3
- Yêu cầu HS đọc thầm bài toán và tự làm vào vở.
- Y/c học sinh xác định dạng toán, sau đó tự vẽ sơ đồ và giải bài toán.
- Chữa bài và nhận xét.
Bài 4:
- Gọi học sinh đọc y/c của bài.
- Y/c học sinh vẽ đoạn thẳng AB dài 6cm
- Y/c học sinh đọc phần b.
- H : Muốn vẽ được đoạn thẳng CD chúng ta phải biết được điều gì?
- Hãy tính độ dài của đoạn thẳng CD
(6 x 2 = 12 (cm))
- Y/c học sinh đọc phần c
H : Muốn vẽ đoạn thẳng MN bằng 1/3 đoạn thẳng AB ta làm thế nào ?
Bài 5( cột a ;b)
- Yêu cầu HS nêu y/c bt
- Yêu cầu HS thực hành vẽ vào vở.
3. Củng cố - Dặn dò.
- Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
- Hai học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp mở vở lên bàn để GV kiểm tra.
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
- 1 HS đọc yêu cầu bt và giải thích mẫu.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 2 HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét chữa bài.
Gấp 6 lần Gấp 8 lần
4 24 5 40
- Nêu yêu cầu: Tính.
- Học sinh tự làm bài rồi chữa bài.
- 2 học sinh lên bảng chữa bài.
12 14 35
x 6 x 7 x 6
72 98 210
- Từng cặp đổi vở KT bài nhau.
- Học sinh nêu đề bài.
- Lớp tự giải vào vở.
- Một học sinh lên chữa bài, lớp bổ sung.
Giải :
Số bạn nữ trong buổi tập múa:
6 x 3 = 18 ( bạn )
Đ/S : 18 bạn nữ.
- 1-2 em đọc.
- Học sinh vẽ vào vở.
- Biết độ dài của đoạn thẳng CD.
- Học sinh vẽ đoạn thẳng CD.
- Lấy 6 : 3 = 2cm.
- HS vẽ đoạn thẳng MN.
- Cả lớp vẽ vào vở.
- HS nêu y/c bt.
- HS thực hành vẽ vào vở.
- Lấy số đó nhân với số lần.
- Về nhà học bài và làm bài tập.
Bổ sung:..
.
-----------------------------------------------------------------
Tiết 2: Luyện từ và câu
ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI, SO SÁNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người. ( BT 1 )
- Tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc: Trận bóng dưới lòng đường, trong bài TLV cuối tuần 6 của em ( BT 2, BT 3 ).
2. Năng lực
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ, chia sẻ ý kiến.
3. Phẩm chất
- HS có thái độ nghiêm túc khi làm bài.
II.Chuẩn bị:
- GV: 4 tờ giấy khổ to (mỗi tờ viết 1 câu thơ) ở bài tập 1 ,
- HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh làm bài tập 2.
- Một học sinh làm bài tập 3.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: HDHS làm bài tập:
Bài 1:
- Yêu cầu 2 em đọc bài tập 1.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm, làm bài tập vào nháp.
- Mời 4 em lên bảng lên bảng làm bài: gạch chân những dòng thơ chứa hình ảnh so sánh.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Cho cả lớp chữa bài theo lời giải đúng.
Bài 2 :
- Yêu cầu 2 em đọc yêu cầu bài tập 2.
- Mời 3 học sinh lên bảng làm bài.
- Tìm và viết ra các từ chỉ hoạt động và trạng thái của các bạn nhỏ ( cuối đoạn 2, đoạn 3).
- GV cùng cả lớp theo dõi nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
- Gọi 1HS đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu HS đọc lại bài TLV của mình (bài TLV tuần 6) và tự làm bài.
- Mời 4 HS đọc từng câu trong bài viết của mình, nêu những TN chỉ hoạt động, trạng thái có trong câu văn.
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu cả lớp viết vào VBT những TN chỉ hoạt động, trạng thái trong bài TLV của mình.
3. Củng cố - Dặn dò .
- Yêu cầu HS nhắc lại những ND vừa học.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- 2 học sinh lên bảng làm bài tập.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
- Hai em đọc.
- Cả lớp đọc thầm bài tập.
- Thực hành làm bài tập vào nháp.
- Bốn em lên bảng gạch chân các từ so sánh.
- Các từ so sánh là :Trẻ em – búp trên cành ; ngôi nhà – trẻ nhỏ ; cây pơ mu – người lính canh ; bà – quả ngọt .
- Hai em đọc yêu cầu bài tập.
- Từng cặp trao đổi và làm bài vào vở.
- 3 học sinh lên bảng viết kết quả, cả lớp nhận xét, chữa bài:
+ Các từ chỉ hoạt động : cướp bóng, dẫn bóng, bấm bóng, chơi bóng, sút bón, dốc bóng ;
+ Trạng thái: hoảng sợ, sợ tái người.
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Cả lớp tự làm bài.
- 4 em đọc từng câu văn, nêu những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Cả lớp làm bài vào VBT.
- Hai em nhắc lại các từ chỉ hoạt động, trạng thái, so sánh.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:..
.
---------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết )
BẬN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nghe viết đúng bài CT ; trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ 4 chữ.
- Làm đúng BT điền tiếng có vần en/ oen ( BT 2 ).
2. Năng lực
- Phát triển năng lực nghe, viết đúng chính tả.
3. Phẩm chất
- HS có ý thức luyện viết chữ đẹp và giữ vở sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng lớp viết hai lần bài tập 2. - 4 tờ giấy to kẻ bảng để các nhóm làm bài tập 3b
- HS : SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc, mời 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ: giếng nước, viên phấn, thiên nhiên.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
- Trong giờ chính tả này các em sẽ viết đoạn cuối trong bài Bận và làm bài tập chính tả phân biệt en / oen, tr / ch, iên / iêng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết.
* Hướng dẫn chuẩn bị
- Đọc khổ thơ 2 và 3.
- Yêu cầu 2 học sinh đọc lại cả lớp đọc thầm.
+ Bé bận làm gì?
+ Vì sao ai cũng bận nhưng vẫn thấy vui?
+ Bài thơ viết theo thể thơ nào?
+ Những chữ nào cần viết hoa?
+ Nên viết bắt đầu từ ô nào trong vở?
- Yêu cầu lấùy bảng con và viết các tiếng khó: bận, sông Hồng, vẫy gió.
Hoạt động 3: HS viết bài viết.
- Đọc bài để HS viết bài vào vở.
- Soát lỗi:
- Chấm, chữa bài.
Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2 :
- Cho HS đọc yêu cầu và tự làm bài.
- Treo bảng phụ đã chép sẵn bài tập 2 lên.
- GV cùng cả lớp nhận xét và chốt lại ý đúng.
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả.
Bài 3:
- Yêu cầu đọc bài tập 3.
- Yêu cầu học sinh trao đổi trong nhóm và làm bài vào phiếu. Sau đó đài diện các nhóm dán bài lên bảng, đọc kết quả.
- Lớp cùng giáo viên nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Gọi 2 HS đọc lại kết quả đúng.
3. Củng cố - Dặn dò.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về học bài và làm bài xem trước bài mới.
- 2 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con các từ GV yêu cầu.
- Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài.
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2 học sinh đọc lại bài, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài
+ Bé bận bú, bận chơi, bận khóc, bận cười, bận nhìn ánh sáng.
+ Vì mỗi việc làm đều làm cho cuộc đời chung vui hơn.
+ Viết theo thể thơ 4 chữ.
+ Viết hoa các chữ đầu mỗi dòng thơ.
+ Nên viết cách lề vở 2 ô.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con .
- Cả lớp viết bài vào vở.
- HS dùng bút chì để soát lỗi.
- Nộp vở để giáo viên nhận xét.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu và làm bài.
- Hai em thực hiện làm trên bảng.
+ Vần cần tìm là: nhanh nhẹn, nhoẽn miệng cười, sắt hoen rỉ, hèn nhát.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- 2- 3 em đọc lại. Cả lớp chữa bài vào VBT.
- 2 HS đọc yêu cầu BT.
- Các nhóm trao đổi, thi làm bài trên phiếu.
- Đại diện các nhóm dán bài trên bảng và đọc kết quả. Cả lớp nhận xét.
- Hai học sinh đọc
- Các t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIÁO ÁN LỚP 3 TUẦN 7 NĂM HỌC 2016- 2017.doc