Giáo án lớp 4 môn Khoa học - Bài 20: Nước có những tính chất gì

c. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi.

- Từ việc suy đoán của học sinh do các cá nhân ( các nhóm) đề xuất . Gv giúp các em đề xuất các câu hỏi ( băn khoăn, thắc mắc) liên quan đến nội dung kiến thức cần tìm hiểu về tính chất của nước.

- GV tổng hợp các câu hỏi của các nhóm

(chỉnh sửa và nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung tìm hiểu về tính chất của nước).

 

docx3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2741 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Khoa học - Bài 20: Nước có những tính chất gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ÁP DỤNG DẠY THEO PHƯƠNG PHÁP BTNB MÔN KHOA HỌC – Lớp 4 Bài 20 : Nước có những tính chất gì ? I. MỤC TIÊU:             - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.     - Học sinh nêu được một số tính chất của nước: nước là chất lỏng, trong suốt, không màu, không vị, không có hình dạng nhất định; nước chảy từ trên cao xuống thấp, chảy lan ra khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.       - Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt,.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giấy báo, khăn bông, miếng xốp, túi ni lông, chai nhựa, bát sứ, khay đựng nước, muối, đường, - Bút dạ, giấy khổ lớn, bảng nhóm - Vở thí nghiệm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH I. Kiểm tra bài cũ: Ôn tập Con người và sức khỏe. - Trò chơi “Thông điệp vàng”. - GV yêu cầu hs hát bài Lớp chúng ta đoàn kết và truyền thư cho nhau. Kết thúc bài hát, bạn nào giữ lá thư sẽ đọc lớn yêu cầu trong thư. - Nội dung: “Em hãy nêu một việc làm cụ thể để bảo vệ sức khỏe của bản thân” - Gv nhận xét, tuyên dương. II. Bài mới 1. Giới thiệu bài mới: 2. Các hoạt động cơ bản a. Tình huống xuất phát và nêu vấn đề: - Con người cần gì để sống? - Nước chiếm bao nhiêu phần trăm khối lượng cơ thể chúng ta? è Nước đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống con người trên trái đất. Hằng ngày các em sử dụng nước trong hầu hết mọi sinh hoạt, vậy chúng ta đã hiểu hết về nguồn tài nguyên quý giá này hay chưa? Bài học đầu tiên trong chương “Vật chất và Năng lượng” cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu “ Nước có những tính chất gì?” b. Biểu tượng ban đầu của HS: - GV yêu cầu học sinh ghi lại những hiểu biết ban đầu của mình vào vở thí nghiệm, sau đó thảo luận nhóm để ghi lại trên bảng nhóm.  - Tổ chức trình bày ý kiến các nhóm. c. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi. - Từ việc suy đoán của học sinh do các cá nhân ( các nhóm) đề xuất . Gv giúp các em đề xuất các câu hỏi ( băn khoăn, thắc mắc) liên quan đến nội dung kiến thức cần tìm hiểu về tính chất của nước. - GV tổng hợp các câu hỏi của các nhóm (chỉnh sửa và nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung tìm hiểu về tính chất của nước). - GV: Chúng ta có rất nhiều thắc mắc về nước. Vậy để giải đáp những thắc mắc này, các em sẽ làm gì? - Trong phạm vi lớp học chúng ta, hai phương án quan sát và làm thí nghiệm là tối ưu nhất. d. Tiến hành thí nghiệm và rút ra kết luận. - Yêu cầu các nhóm thảo luận để nhận đồ dùng cần cho TN và tiến hành TN tại nhóm e. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức - GV hướng dẫn HS so sánh các kết luận với các suy nghĩ ban đầu để rút ra kết luận chung về những tính chất của nước. * Liên hệ thực tế: Gv cho học sinh xem hình ảnh về việc vận dụng tính chất của nước phục vụ cho sinh hoạt của con người. * Giáo dục bảo vệ môi trường nước, tiết kiệm nước. III. Củng cố- Dặndò: ? Nước có những tính chất gì - Xem lại bài đã học. - Chuẩn bị bài “Ba thể của nước”  - Hs lắng nghe yêu cầu và hát chuyền thư. - Hs đọc lớn nội dung thư và lần lượt trả lời. - Nước, không khí, ánh sáng, thức ăn.... - Khoảng 70% khối lượng cơ thể mỗi người. - Hs lắng nghe. - Hs làm việc, ghi chép ý kiến: + Nước có mùi, nước nhìn thấy được + Nước không có mùi, không có vị. + Nước không có hình dạng nhất định. + Nước chảy tràn ra mọi phía. + Nước có rất nhiều mùi khác nhau. + Nước thấm qua giấy, làm ướt quần áo, khăn lông. - Đại diện các nhóm trình bày. VD: + Nước có mùi gì ? + Nước có vị gì ? + Nước có màu gì? + Nước có hình dạng nào ? + Nước chảy như thế nào? + Nước có thấm qua tất cả mọi vật không? + Nước có hòa tan tất cả mọi chất không? - Hs: đọc sách giáo khoa, tìm hiểu trên mạng, đọc sách khoa học, quan sát và làm thí nghiệm.  - Các nhóm tiến hành thí nghiệm, quan sát, ghi chép kết quả       - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước. * Kết luận:  - Nước là chất lỏng trong suốt , không màu, không mùi, không vị. - Nước không có hình dạng nhất định. Nước có hình dạng chai, lọ, hộp, vật chứa nước. - Nước chảy từ cao xuống thấp, chảy lan ra khắp mọi phía. -  Nước thấm qua một số vật - Nước hòa tan được một số chất. + Hs nêu những tính chất của nước

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 20 Nuoc co nhung tinh chat gi theo PPBTNB_12517020.docx
Tài liệu liên quan