1. Kiểm tra bài cũ:5’
- Gọi 2HS tiếp nối nhau đọc bài Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
H: Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm nhằm mục đích gì?
H: Nêu nội dung chính của bài?
- Nhận xét.
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
-Treo tranh minh họa, hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?
-Gv giới thiệu: Dòng sông quê hương từ lâu đã là đề tài muôn thuở của thơ ca. Chúng ta đã biết đến những bài thơ, bài hát rất hay nói về dòng sông hiền hòa, gắn bó với cuộc sống, tuổi thơ của con người. Nhưng dòng sông dưới con mắt của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đẹp như thế nào? Các em cùng học bài để biết
2.2 Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a. Luyện đọc: 15’
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV phân đoạn.
+ 8 dòng đầu: Dòng sông mới điệu sao lên.
+ 6 dòng còn lại: Khuya rồi nở nhoà áo ai.
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4307 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Dòng sông mặc áo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC (T.60) : DÒNG SÔNG MẶC ÁO/ Tr. 118.
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức: Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng vui, tình cảm.
Kĩ năng: Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương(trả lời được các câu hỏi trong SGK; học thuộc được đoạn thơ khoảng 8 dòng).
Thái độ: Cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:5’
- Gọi 2HS tiếp nối nhau đọc bài Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
H: Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm nhằm mục đích gì?
H: Nêu nội dung chính của bài?
- Nhận xét.
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
-Treo tranh minh họa, hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?
-Gv giới thiệu: Dòng sông quê hương từ lâu đã là đề tài muôn thuở của thơ ca. Chúng ta đã biết đến những bài thơ, bài hát rất hay nói về dòng sông hiền hòa, gắn bó với cuộc sống, tuổi thơ của con người. Nhưng dòng sông dưới con mắt của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đẹp như thế nào? Các em cùng học bài để biết
2.2 Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a. Luyện đọc: 15’
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV phân đoạn.
+ 8 dòng đầu: Dòng sông mới điệu sao lên.
+ 6 dòng còn lại: Khuya rồi nở nhoà áo ai.
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
Lượt 1: Đọc kết hợp đọc từ khó: lụa đào, ráng vàng, lặng yên
Lượt 2: - Gv lưu ý hs nhấn giọng các từ:điệu làm sao, thướt tha, bao la, thơ thẩn, hây hây ráng vàng, ngẩn ngơ, áo hoa, ngước lên, là đà, nở nhòa
-Y/c hs đọc phần chú thích và luyện đọc câu dài.
Sáng ra / thơm đến ngẩn ngơ
Dòng sông đã mặc bao giờ / áo hoa
Ngước lên / bỗng gặp la đà
Ngàn hoa bưởi đã nở nhoà áo ai//
Lượt 3: Đọc và HS nhận xét bạn đọc.
- Luyện đọc nhóm đôi.
- Đọc nối tiếp một lần nữa.
- GV đọc mẫu. Gv lưu ý hs giọng đọc: Toàn bài đọc với giọng vui, dịu dàng, thiết tha, tình cảm thể hiện niềm vui, sự bất ngờ của tác giả khi phát hiện ra sự đối sắc muôn màu của dòng sông quê hương
b. Tìm hiểu bài: 10’
- Y/c HS đọc thầm 8 dòng thơ đầu và trả lời các câu hỏi sau:
H: Vì sao tác giả nói là dòng sông “điệu”?
-Gv giảng, chốt từ: điệu
H:Trong 8 dòng thơ đầu, màu sắc của dòng sông thay đổi ntn ?
H: Cách nói “dòng sông mặc áo” có gì hay?
H: 8 dòng thơ đầu cho em biết điều gì?
-Y/c hs đọc 6 dòng thơ còn lại và trả lời câu hỏi:
H: Trong 6 dòng thơ sau, màu sắc của dòng sông thay đổi ntn trong?
-Gv giảng, chốt từ: “ngẩn ngơ”
H: Em hiểu “ngẩn ngơ” nghĩa là gì?
H: 6 dòng cuối cho em thấy điều gì?
H: Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao?
H: Nội dung chính của bài thơ là gì?
c. Đọc diễn cảm và HTL: 5’
- Gọi 2HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. Y/c cả lớp theo dõi tìm ra cách đọc hay.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm từng đoạn.
- Y/c HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc cả bài.
- Nhận xét và tuyên dương HS.
3. Củng cố - dặn dò: 1’
- Nhận xét lớp học. Y/c HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ. Xem trước bài Ăng –co Vát.
- 2HS lên bảng thực hiện y/c, cả lớp theo dõi để nhận xét.
- Lắng nghe.
-Lắng nghe
- 1 HS đọc.
- Lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp nhau đọc bài theo trình tự.
-Hs luyện đọc câu dài
-Hs nhận xét giọng đọc của bạn
- HS luyện đọc nhóm đôi.
- 2 HS đọc.
- Lắng nghe GV đọc mẫu.
- 2HS ngồi cùng bàn đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi:
+ Vì dòng sông luôn thay đổi màu sắc giống như con người đổi màu áo.
+ Màu sắc của dòng sông thay đổi theo thời gian: nắng lên – trưa về - chiều –tối
* Nắng lên: áo lụa đào thướt tha.
* Trưa: áo xanh như là mới may.
* Chiều: màu áo hây hây ráng vàng.
* Tối: áo nhung tím thêu trăm ngàn sao lên.
+ Đây là hình ảnh nhân hoá làm cho con sông trở nên gần gũi với con người
+8 dòng thơ đầu miêu tả màu áo của dòng sông vào các buổi sáng, trưa, chiều, tối.
+ Màu sắc của dòng sông thay đổi theo thời gian: đêm khuya, sáng ra:
*Đêm khuya: sông mặc áo đen
*Sáng ra: lại mặc áo hoa.
+ Ngẩn ngơ: ngây người ra, không còn chú ý đến xung quanh, tâm trí để ở đâu đâu.
+ 6 dòng cuối miêu tả màu áo của dòng sông lúc đêm khuya và trời sáng.
- HS trả lời theo ý của mình.
+ Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương và tình cảm của tác giả đối với dòng sông quê hương.
- 2HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi để tìm ra cách đọc hay.
- HS đọc diễn cảm.
- HS nhẩm đọc thuộc lòng từng đoạn thơ.
- Một số HS đọc thuộc lòng bài thơ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 30 Dong song mac ao_12335693.docx