Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Khuất phục tên cướp biển

• Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ kiến thức bài mới và giới thiệu bài.

 Trò chơi: “Chiếc hộp bí mật”

- Trong mỗi hộp quà sẽ có các câu hỏi, HS chọn và trả lời câu hỏi:

Câu 1: Em hãy đọc một khổ thơ mà em thích trong bài “Đoàn thuyền đánh cá”.

Câu 2: Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào?

- Chọn đáp án đúng nhất vào bảng con:

Câu 3: Nội dung chính của bài “ Đoàn thuyền đánh cá” là gì?

A. Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và vẻ đẹp của lao động.

B. Tả vẻ đẹp của biển lúc bình minh.

C. Ca ngợi người dân chài.

 - GV nhận xét, tuyên dương.

- Giới thiệu chủ điểm Những người quả cảm .

- GV chiếu tranh minh họa chủ điểm.

- Giới thiệu bài: Chiếu tranh minh họa Khuất phục tên cướp biển . Cho HS quan sát tranh hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?

- HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân.

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4784 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Khuất phục tên cướp biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TẬP ĐỌC KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN Ngày dạy: 5/3/2018 Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu, im như thóc Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược. Kĩ năng: Đọc đúng các tiếng, từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn - giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật (lời tên cướp cục cằn, hung dữ. Lời bác sĩ Ly điềm tĩnh nhưng kiên quyết, đầy sức mạnh). Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, tích cực tham gia xây dựng bài, có hứng thú học môn tập đọc. GDKNS: Gíao dục học sinh biết dũng cảm đứng lên bảo vệ chính nghĩa trước sự hung ác. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh họa bài tập đọc SGK, powerpoint bài dạy. Học sinh: SGK, vở. Các hoạt động dạy – học: 1. Hoạt động 1:Khởi động: (4’) Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ kiến thức bài mới và giới thiệu bài.. Trò chơi: “Chiếc hộp bí mật” Trong mỗi hộp quà sẽ có các câu hỏi, HS chọn và trả lời câu hỏi: Câu 1: Em hãy đọc một khổ thơ mà em thích trong bài “Đoàn thuyền đánh cá”. Câu 2: Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Chọn đáp án đúng nhất vào bảng con: Câu 3: Nội dung chính của bài “ Đoàn thuyền đánh cá” là gì? Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và vẻ đẹp của lao động. Tả vẻ đẹp của biển lúc bình minh. Ca ngợi người dân chài. - GV nhận xét, tuyên dương. - Giới thiệu chủ điểm Những người quả cảm . - GV chiếu tranh minh họa chủ điểm. - Giới thiệu bài: Chiếu tranh minh họa Khuất phục tên cướp biển . Cho HS quan sát tranh hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? - HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân. - GV : Tranh vẽ cảnh quán trọ; hai nhân vật chính là tên cướp biển với vẻ bề ngoài hung dữ nhưng mắt thì cụp xuống và bác sĩ Ly với dáng vẻ nghiêm nghị. Liệu giữa họ xảy ra chuyện gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu vào bài mới. GV ghi tựa bài. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 17’) a.Luyện đọc: Mục tiêu: HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - Yêu cầu HS nhận xét – GV nhận xét. - GV nói nhanh giọng đọc: Toàn bài tập đọc này các em đọc với giọng rõ ràng, dứt khoát, gấp dần theo diễn biến của câu chuyện. - Yêu cầu HS chia đoạn . HS chia bài thành 3 đoạn: Đoạn 1: 3 dòng đầu. Đoạn 2: Tiếp theo đến tôi quyết làm cho anh bị treo cổ trong phiên tòa sắp tới. Đoạn 3: Còn lại. - GV chia nhóm HS luyện đọc đoạn trong nhóm 3- HS tiến hành đọc trong nhóm 3, sửa lỗi phát âm cho nhau, phát hiện đọc câu dài (nếu có). - Gọi HS báo cáo phần đọc trong nhóm – GV nhận xét, hướng dẫn HS các câu hỏi cần lưu ý cách đọc: + Có câm mồm không ? ( giọng quát cộc cằn, hung dữ) + Anh bảo tôi phải không? ( giọng điềm tĩnh, kiên quyết, nghiêm nghị ). GV gọi 2-3 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn trong nhóm trước lớp. Các nhóm khác lắng nghe. HS nhận xét các nhóm đọc. Gọi HS đọc phần chú giải, chia sẻ từ khó hiểu. GV đọc mẫu. b.Tìm hiểu bài: Mục tiêu: Trả lời được các câu hỏi SGK và HS hiểu nội dung bài. Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất dữ tợn? + HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: Những từ ngữ cho thấy tên cướp biển rất hung dữ: trên má có vết sẹo chém dọc xuống, trắng bệch, uống rượu nhiều, lên cơn loạn óc, hát những bài ca man rợ- GV nhận xét. Đoạn thứ nhất cho ta thấy điều gì? – Hình ảnh tên cướp biển rất hung dữ và đáng sợ. GV nhận xét chốt ý đoạn 1: Hình ảnh dữ tợn của tên cướp biển. Gọi HS đọc đoạn 2 và trao đổi trả lời câu hỏi: + Tính hung hãn của tên cướp biển thể hiện qua những chi tiết nào?- HS trả lời: hắn đập tay xuống bàn quát mọi người im, hắn quát bác sĩ Ly “có câm mồm không?” , hắn rút soạt dao ra lăm lăm chực đâm bác sĩ Ly. + Thấy tên cướp như vậy bác sĩ Ly đã làm gì? – Bác sĩ Ly vẫn ôn tồn giảng giải cho ông chủ quán cách trị bệnh và điềm tĩnh hỏi lại hắn “ Anh bảo tôi có phải không?”, bác sĩ Ly dõng dạc quả quyết. + Những lời nói cử chỉ của bác sĩ Ly cho thấy ông là người như thế nào?- Ông là người rất nhân từ, điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối đầu chống cái xấu, cái ác, bất chấp nguy hiểm. + Đoạn 2 cho ta biết điều gì? – Đoạn thứ 2 kể lại cuộc đối đầu giữ bác sĩ Ly và tên cướp biển. GV ghi ý chính đoạn 2 : Cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển. Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: + Cặp câu nào trong bài khắc họa hai hình ảnh đối nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp biển? - Câu văn: Một đằng thì đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng. + Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn?- Bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải. + Đoạn 3 kể lại tình tiết nào? – Đoạn 3 kể lại tình tiết tên cướp biển bị khuất phục. GV ghi ý chính đoạn 3: Tên cướp biển bị khuất phục. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi về nội dung bài: HS nêu ý chính của bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác bạo ngược. - GV chốt ý nội dung bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa thắng sự hung ác bạo ngược. - Gọi 2 HS nhắc lại . 3. Hoạt động 3: Luyện tập - thực hành:( 8’) Mục tiêu: HS đọc diễn cảm bài văn thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung câu chuyện và từng nhân vật. GV giới thiệu đoạn văn luyện đọc từ “ Chúa tàu trừng mắt....phiên tòa sắp tới” . Gọi 3 HS đọc phân vai: người dẫn chuyện, tên cướp biển, bác sĩ Ly; phát hiện giọng đọc. GV đọc mẫu đoạn văn. Yêu cầu HS luyện đọc phân vai theo nhóm 3. GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm – HS thi đọc theo hình thức phân vai. Các nhóm nhận xét giọng đọc, bình chọn nhóm thắng cuộc. GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 4: Vận dụng: ( 3’) Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống. - Gọi HS trả lời câu hỏi: Qua câu chuyện em học được điều gì từ bác sĩ Ly? - Nhận xét. 5. Hoạt động 5: Tìm tòi - mở rộng: ( 3’) Mục tiêu: Liên hệ thực tế hoặc vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lí trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt. GV đưa tình huống: - Trong giờ ra chơi, em bắt gặp một bạn lớp 4 đang bắt nạt một em nhỏ lớp dưới thì em sẽ làm gì? – HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân. KNS: Gíao dục học sinh biết dũng cảm đứng lên bảo vệ chính nghĩa trước sự hung ác. - GV liên hệ tinh thần dũng cảm, nhiệm vụ giữ gìn vùng biển của Tổ quốc qua hình ảnh cảnh sát biển Việt Nam. - Nhận xét tiết học- dặn dò HS chuẩn bị bài cho tiết sau. RÚT KINH NGHIỆM

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 25 Khuat phuc ten cuop bien_12327702.docx
Tài liệu liên quan