Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Trống đồng Đông Sơn

II. Bài mới : “ Trống đồng Đông Sơn”.

1. Giới thiệu bài mới : năm 1924, một ngư dân tình cờ tìm thấy bên bờ sông Mã ( Thanh Hóa) mấy thứ đồ cổ bằng đồng trồi lên trên đất bãi. Ngay sau đó, các nhà khảo cổ đã đến đây khai quật và sưu tầm được them hang trăm cổ vật đủ loại. Các cổ vật này thể hiện trình độ văn minh của người Việt xưa. Địa điểm này thuộc đất huyện Đông Sơn – Thanh Hóa, nên sau đó có tên gọi là văn hóa Đông Sơn. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một cổ vật đặc sắc đó là trống đồng Đông Sơn.

 

docx3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 6333 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Trống đồng Đông Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc : Trống đồng Đông Sơn Mục tiêu : Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng tự hào, ca ngợi. Hiểu các từ ngữ mới trong bài : chính đáng, văn hóa Đông Sơn, hoa sơn, vũ công, nhân bản, chim Lạc, chim Hồng. Hiểu được nội dung chính của bài : Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng, với hoa văn rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam. Hoạt động dạy – học : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Kiểm tra bài cũ : Bốn anh tài (phần tiếp ) Trắc nghiệm : Ý nghĩa của truyện Bốn anh tài ? Bài mới : “ Trống đồng Đông Sơn”. Giới thiệu bài mới : năm 1924, một ngư dân tình cờ tìm thấy bên bờ sông Mã ( Thanh Hóa) mấy thứ đồ cổ bằng đồng trồi lên trên đất bãi. Ngay sau đó, các nhà khảo cổ đã đến đây khai quật và sưu tầm được them hang trăm cổ vật đủ loại. Các cổ vật này thể hiện trình độ văn minh của người Việt xưa. Địa điểm này thuộc đất huyện Đông Sơn – Thanh Hóa, nên sau đó có tên gọi là văn hóa Đông Sơn. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một cổ vật đặc sắc đó là trống đồng Đông Sơn. Luyện đọc : Yêu cầu học sinh chia đoạn ? Hs đọc nối tiếp 1 lượt Đọc những từ khó đọc : bộ sưu tập, hoa văn, chèo thuyền, thuần hậu. Yêu cầu HS đọc nối tiếp 2 lượt. Ngăt nghĩ các câu dài : Niềm tự hào chính đáng của chúng ta trong nền văn hóa Đông Sơn chính là bộ sưu tập trống đồng hết sức phong phú. Con người cầm vũ khí bảo vệ quê hương và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công hay cảm tạ thần linh Hs luyện đọc theo cặp. ( 3 cặp hs đọc). Gọi Hs nhận xét, GV nhận xét . Tìm hiểu bài : ( nhóm 4 ) Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi trong 10 phút. Câu 1 : Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào ? Câu 2: Hoa văn trên mặt trống đồng được miêu tả như thế nào ? Câu 3: Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống đồng ? Câu 4 : vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng ? Câu 5 : Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ta? Nó nói lên dân tộc Việt Nam như thế nào ? Hướng dẫn đọc diễn cảm: Gv đọc và hướng dẫn Hs đọc diễn cảm toàn bài với giọng tự hào. GV chọn 1 đoạn và cho các nhóm thi đọc diễn cảm. Chú ý hs nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi trống đồng Đông Sơn : nổi bật, ca ngợi những hoa văn trang trí trên trống đồng, thể hiện vẻ đẹp, tính nhân bản của nền văn hóa Việt cổ xưa : lao động, đánh cá, săn bắn, đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí, tưng bừng, thuần hậu, hiền hòa, nhân bản. Các nhóm cùng nhau đọc, và cử ra 1 bạn đại diện nhóm đọc. Thi đọc diễn cảm đoạn : Nổi bật trên hoa văn trống đồng là hình ảnh con người hòa với thiên nhiên. Con người lao động, đánh cá, săn bắn. Con người đánh trống, thổi kèn. Con người cầm vũ khí bảo vệ quê hương và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công hay cảm tạ thần linh Đó là con người thuần hậu, hiền hòa, mang tính nhân bản sâu sắc. Củng cố và dặn dò : Nêu nội dung chính của bài ? Ca ngợi sức khỏe, tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân bản của 4 anh em Cẩu Khây. Miêu tả cuộc chiến giữa bốn anh tài và yêu tinh. Nói lên sự dũng cảm của bốn anh tài. HS lắng nghe Chia làm 2 đoạn : + đoạn 1 : Từ đầu đến hươu có nai có gạc. + đoạn 2 : Còn lại HS đọc nối tiếp đoạn Hs đọc từ khó Hs đọc nối tiếp 2 lượt HS ngắt : Niềm tự hào chính đáng của chúng ta trong nền văn hóa Đông Sơn / chính là bộ sưu tập trống đồng hết sức phong phú. Con người cầm vũ khí bảo vệ quê hương / và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công hay cảm tạ thần linh.. 3 cặp Hs đọc HS nhận xét các bạn đọc. Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, bổ sung ý cho nhau. Câu 1 : Trống đồng Đông Sơn đa dạng về cả hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, săp xếp hoa văn. Câu 2 :Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay, hươu nai có gạc Câu 3 :Lao động, đánh cá, săn bắn, đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưng bừng nhảy múa mừng chiến công, cảm tạ thần linh, ghép đôi nam nữ Câu 4: Vì những hình ảnh về hoạt động con người là những hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn. Câu 5 : Vì trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa văn trang trí đẹp, là một cổ vật quý giá phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa, là một bằng chứng nói lên rằng dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nền văn hóa lâu đời, bền vững. HS lắng nghe Hs gạch chân những từ ngữ cần nhấn mạnh. Nội dung chính là : bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng, với hoa văn rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 20 Trong dong Dong Son_12447270.docx
Tài liệu liên quan