III, Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Các em đã học cách cộng và trừ các phân số cùng mẫu số và khác mẫu số.Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu phép nhân phân số và biết cách thực hiện phép nhân hai phân số.
2. Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số dựa vào diện tích hình chữ nhật.
- Yêu cầu học sinh gấp sách và q
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài: Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : Tiểu học Hiệp Tân
Lớp : 4/7
Người thực hiện : Trần Lê Lan Anh
Thứ hai, ngày 5 tháng 3 năm 2018
Môn: Toán
Bài : Phép nhân phân số
A/ Mục tiêu.
- Biết thực hiện phép nhân phân số.
B/ Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ vẽ sẵn hình vuông trong bài học và đề bài toán( phần ví dụ).
Phiếu học tập (bài 3)
C/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
, Ổn định tổ chức.
-Bắt hát bài: Lớp chúng mình
II, Kiểm tra bài cũ.
- GV Hỏi:
+ Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào?
+ Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
- Nhận xét chung.
III, Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Các em đã học cách cộng và trừ các phân số cùng mẫu số và khác mẫu số.Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu phép nhân phân số và biết cách thực hiện phép nhân hai phân số.
2. Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số dựa vào diện tích hình chữ nhật.
- Yêu cầu học sinh gấp sách và quan sát lên bảng.
- Treo bảng phụ vẽ sẵn hình vuông:
1m
1m
A
B
C
D
- GV nói: Trên bảng, cô có 1 hình vuông, cạnh 1m. Trên diện tích hình vuông cô chia thành 15 phần bằng nhau như hình vẽ. Bạn nào có thể lên bảng tô màu trên hình vuông một hình chữ nhật có chiều dài , chiều rộng
- Vậy cô có một bài toán như sau: Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài , chiều rộng ?
- Bạn nào có thể dự đoán diện tích hình chữ nhật vừa được tô.
- Làm sao em biết được?
+ Bạn nào có thể nhắc lại đề bài toán? ( GV treo bảo phụ ghi đề bài lên bảng)
- Hỏi:
+ Đề bài cho biết gì?
+ Đề bài hỏi gì?
- Hỏi:
+ Muốn tính diện tích hình chữ nhật trên ta làm phép tính gì?
+ Ai có thể cho cô biết phép nhân đó được viết như thế nào?
- Từ số đo của hai cạnh của hình chữ nhật và phân số , em có thể suy luận ra phép tính gì?
- Từ phép tính mà ta có được, em có thể suy luận điều gì?
- Từ đó em có thể cho cô biết muốn thực hiện phép nhân phân số ta phải thực hiện như thế nào?
è Chốt: Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.
3. Luyện tập.
Để khắc sâu kiến thức, chúng ta cùng chuyển sang phần luyện tập.
Bài 1
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
a) GV ghi đề lên bảng và cùng HS thực hiện.
a)
- Yêu cầu HS làm bài b, c, d vào bảng con.
- Nhận xét bài làm của HS.
- Nhắc lại nguyên tắc thực hiện phép nhân phân số.
Bài 3:
- GV phát phiếu học tập cho HS và viết lên bảng tóm tắt đề bài:
- Tóm tắt:
Chiều dài:
Chiều rộng:
Diện tích hcn: ? m2
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào phiếu.
- Nhận xét, chữa bài.
IV, Củng cố- dặn dò.
- Yêu cầu HS nêu quy tắc nhân hai phân số.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài tiếp theo.
- HS thực hiện.
+ Ta lấy hai tử số cộng với nhau và giữ nguyên mẫu số.
+ Ta quy đồng mẫu số hai phân số đó rồi thực hiện như phép trừ hai phân số cùng mẫu.
- HS thực hiện.
1m
1m
A
B
C
D
-
- Diện tích mỗi hình nhỏ là mà hình chữ nhật được tô được ghép từ 8 hình nhỏ nên nó có diện tích là
- Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài , chiều rộng ?
- Đề bài cho biết độ dài hai cạnh của hình chữ nhật.
- Tính diện tích hình chữ nhật đó.
- Tính nhân.
-
-
- Ta có: 4 x 2 = 8; 5 x 3 = 15.
- Ta lấy tử nhân tử, mẫu nhân mẫu.
b)
c)
d)
- Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.
Bài giải
Diện tích hình chữ nhật là:
(m2)
Đáp số: m2.
C/ Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phep nhan phan so_12301988.docx