- GV dùng phấn màu gạch chéo phần hơn của số lớn so với số bé và nêu lúc đó trên sơ đồ ta còn lại hai đoạn thẳng biểu diễn hai số bằng nhau và mỗi đoạn thẳng là một lần của số bé, vậy ta còn lại hai lần của số bé.
+ Hãy tìm số bé, số lớn.
GV viên trình bày bài giải mẫu.
Bài giải
Hai lần số bé là:
70 – 10 = 60
Số bé là: 60 : 2 = 30
Số lớn là: 30 +10 = 40
Đáp số: Số lớn:40;
Số bé: 30.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán năm 2018 - Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 23 tháng 10 năm 2018
TOÁN
@&?
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức:
- Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu biết giải toán liên quan về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
3. Thái độ:
- HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG:
- Nhóm: Bảng nhóm, phấn màu.
- Cá nhân: Sgk, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức lớp: 1 phút
2.Tiến trinh bài dạy.
Tg
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
5’
32’
3’
A. Kiểm tra:
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn tìm hai số khi biết tổng và hiệu của đó.
- Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
3. Luyện tập.
*Bài 1:
Biết giải toán liên quan về tìm hai số khi biết T-H của hai số đo.ù
* Bài 2
C. Củng cố -Dặn dò:
*Mời học sinh lên chia sẻ bài toán:
- Tính nhanh: 96 +78 +4 ,
677 + 969 +123
- GV chữa bài, nhận xét HS.
- GV giới thiệu bài.
- GV gọi HS đọc bài toán ví dụ trong SGK.
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Hướng dẫn và vẽ sơ đồ bài toán.
+ GV yêu cầu HS suy nghĩ xem đoạn thẳng biểu diễn số bé sẽ như thế nào so với đoạn thẳng biểu diễn số lớn
*Hướng dẫn giải bài toán (cách 1)
- GV dùng phấn màu gạch chéo phần hơn của số lớn so với số bé và nêu lúc đó trên sơ đồ ta còn lại hai đoạn thẳng biểu diễn hai số bằng nhau và mỗi đoạn thẳng là một lần của số bé, vậy ta còn lại hai lần của số bé.
+ Hãy tìm số bé, số lớn.
GV viên trình bày bài giải mẫu.
Bài giải
Hai lần số bé là:
70 – 10 = 60
Số bé là: 60 : 2 = 30
Số lớn là: 30 +10 = 40
Đáp số: Số lớn:40;
Số bé: 30.
- Hướng dẫn giải bài toán (cách 2).
Công thức tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
Số bé=(Tổng – Hiệu) :2
Số lớn = (Tổng + Hiệu):2
- Đọc đề, phân tích đề.
- Bài toán thuộc dạng toán gì ? Vì sao em biết điều đó ?
- Gọi HS lên bảng.
Đáp số: Bố : 48 tuổi;
Con: 10 tuổi.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV gọi HS đọc bài.
+ Bài toán thuộc dạng toán gì ?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- GV yêu cầu HS nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng chia sẻ, HS dưới lớp làm nháp.
- Nhận xét.
- HS nghe- ghi vở.
- 2 HS lần lượt đọc trước lớp.
+ Bài toán cho biết tổng của hai số là 70, hiệu của hai số là 10.
+ Bài toán yêu cầu tìm hai số.
- HS nghe.
+ Đoạn thẳng biểu diễn số bé ngắn hơn so với đoạn thẳng biểu diễn số lớn.
- HS theo dõi.
- HS suy nghĩ sau đó phát biểu ý kiến.
- HS dựa vào bài toán VD để nêu công thức tìm số lớn, số bé.
- HS đọc.
- HS đọc và trả lời.
- 2 HS lên bảng, mỗi HS làm theo một cách, HS cả lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét.
- HS đọc.
+ HS nêu.
- HS làm bài vào vở.
- HS nêu.
- HS nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tim hai so khi biet tong va hieu cua hai so do_12458856.docx