I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : cỏ xước, Nhà Trò, lương ăn, mai phục,. Hiểu ND : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn); phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.( trả lời được các CH trong SGK). HS khá giỏi đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt được giọng các nhân vật
- Giáo dục HS các kĩ năng: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân. Giáo dục HS biết thông cảm và giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn.
II. Đồ dùng dạy hoc:
- Tranh minh họa bài tập đọc.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
- Tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí - Tô Hoài.
- Phiếu ghi các câu hỏi gợi ý.
29 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
óm chia sẻ về các câu hỏi trong bài.
* Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm.
*Hoạt động kết thúc tiết học:
-Mỗi bạn nêu một việc làm thể hiện ý thức giúp đỡ những bạn gặp khó khăn trong học tập hoặc cuộc sống.
-----------------------------------------------------------------
Toán: T1 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nắm chắc cách đọc, viết các số đến 100 000; nắm cách phân tích cấu tạo số.
- Đọc, viết được các số đến 100 000; phân tích được cấu tạo số. HS làm được Bài 1; Bài 2; Bài 3ª) viết được 2 số, b) dòng 1 ; HD HS KG làm thêm Bài 3b dòng 2; Bài 4 nếu còn thời gian;.
- Giáo dục HS tính kiên trì, cẩn thận trong khi tính toán.
II. Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1.Ôn đọc, viết số có 5 chữ số
Việc 1: Mỗi em viết một số có 5 chữ số.
Việc 2: Em và bạn đọc cho nhau nghe số vừa viết.
2. Viết số vừa tìm thành tổng các trăm, chục, đơn vị
Việc 1: Em viết ra giấy nháp số vừa tìm .
Việc 2: Viết số thành tổng vào vở nháp.
Việc 1: Em cùng bạn trình bày cho nhau nghe về cách làm và kết quả.
Việc 2: Trao đổi, chia sẻ và đánh giá kết quả của bạn, cùng thống nhất bổ sung nếu có.
Nhóm trưởng điều hành cho các bạn báo cáo kết quả thực hiện viết số thành tổng trăm, chục, đơn vị.
Hội đồng tự quản cho cả lớp chia sẻ hoạt động vừa thực hiện.
(Trưởng ban học tập mời các bạn đọc số và nói về cách viết số thành tổng: Ví dụ: 40 234 gồm bốn mươi nghìn,,hai trăm, ba chục và hai đơn vị)
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1.Bài tập 1: Viết số thích hợp vào chôc chấm.
Em dùng bút chì làm bài tập 1 vào trong SGK trang 3
-Em trao đổi SGK với bạn và chia sẻ cách làm bài tập 1.
-Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ.
-Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
2. Bài tập 2: Viết ( theo mẫu).
- Em làm bài tập 2 vào vở
-Em trao đổi vở với bạn và chia sẻ cách làm bài tập 2.
3. Bài tập 3: Viết mỗi số sau thành tổng( theo mẫu).
-Việc 1: Em đọc nội dung bài tập 3 trang 3
- Việc 2: Tự làm bài cá nhân.
-Việc 3: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ kết quả làm được.
-Việc 4: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
-Chia sẻ với các bạn ở trong lớp vào giờ Toán ngày hôm sau.
------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Kể chuyện: SỰ TÍCH HỒ BA BỂ
I. MỤC TIÊU:
- Nghe- kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể ).
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái.
- HS KG kể được câu chuyện một cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho cả lớp hát 1 bài.
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
- GV kể chuyện 3 lần.
- Hs vừa quan sát tranh vừa nghe GV kể
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Việc 1: Dựa vào tranh vẽ và các câu hỏi SGK, kể lại từng đoạn câu chuyện đã được nghe cô giáo kể.
- Thuyết minh cho tranh ( cá nhân)
- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá, sửa bài.
- Hoạt động nhóm lớn: Thống nhất kết quả trong nhóm.
Việc 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Thuyết minh cho tranh ( cá nhân)
- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá, sửa bài.
- Hoạt động nhóm lớn: Thống nhất kết quả trong nhóm.
Việc 3: Kể chuyện trước lớp.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Về nhà tập kể lại chuyện.
- Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: “Nàng tiên Ốc”.
------------------------------------------------------------------------
Kĩ thuật 4: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (TIẾT 1)
I.MỤC TIÊU:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu thêu.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ cho lớp kiểm tra dụng cụ học tập.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
1. Quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu.
Việc 1: Vải
- Hoạt động cá nhân: Quan sát mẫu vải, đọc thông tin và trả lời câu hỏi ở SGK.
- Hoạt động nhóm đôi: Hỏi – đáp
- Hoạt động nhóm lớn.
Việc 2: Chỉ
- Hoạt động cá nhân: Quan sát mẫu vải, đọc thông tin và trả lời câu hỏi ở SGK.
- Hoạt động nhóm đôi: Hỏi – đáp
- Hoạt động nhóm lớn.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo.
Việc 1: Đặc điểm cấu tạo:
- Hoạt động cá nhân: Quan sát kéo cắt vải (H.2a) và kéo cắt chỉ (H.2b) và trả lời câu hỏi.
- Hoạt động nhóm đôi: Hỏi – đáp
- Hoạt động nhóm lớn
Việc 2: Cách sử dụng
- Hoạt động cá nhân: Quan sát H.3 SGK và thực hành cầm kéo.
- Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi, nhận xét cách cầm kéo của bạn.
- Hoạt động nhóm lớn
- Hoạt động lớp: Quan sát GV làm mẫu
3. Quan sát và nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác.
- Hoạt động cá nhân: Quan sát H6 và nêu tên các vật dụng có trong hình.
- Hoạt động nhóm đôi: Đố bạn tên các vật dụng có trong hình
- Hoạt động nhóm lớn
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
Tìm hiểu các sản phẩm được làm từ vải có ở nhà em.
HĐNGLL: HOẠT ĐỘNG LÀM SẠCH ĐẸP TRƯỜNG, LỚP
I. Mục tiêu:
- GD cho HS ý thức làm sạch trường lớp
- HS biết thực hành làm sạch trường lớp của mình
- HS thêm yêu trường lớp và biết hợp tác với mọi người để làm vệ sinh trường lớp
II. Chuẩn bị ĐDDH
GV: Tài liệu HD
HS: Dụng vụ vệ sinh
III. Điều chỉnh hoạt động
1. Điều chỉnh hoạt động từng logo: Không điều chỉnh
2. Điều chỉnh ND DH phù hợp với vùng miền: Không điều chỉnh
3. Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS
- HS yếu: + Giúp các em xác định được vai trò, tầm quan trọng của việc vệ sinh trường lớp
+ Biết cách phân công lao động vệ sinh hợp lí
- HS khá giỏi: Giúp đỡ gia đình, hàng xóm và mọi người xung quanh trong việc giữ gìn vệ sinh phong quang
*HĐ ứng dụng
HS thực hiện việc vệ sinh làm sạch đẹp trường lớp
--------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 23 tháng 8 năm 2016
Chính tả: NGHE - VIẾT: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- HS nắm chắc cách phân biệt các tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ở BT2.
- Nghe - viết và trình bày đúng bài CT; không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng BTCT phương ngữ BT (2) b . HD HS KG làm thêm BT3 nếu còn thời gian- Giáo dục HS ý thức trình bày bài viết sạch sẽ, đẹp.
II. Hoạt động học:
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1, Khởi động
-Việc 1: GV giới thiệu chương trình và nội dung các bài chính tả ở lớp 4.
-Việc 2: Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2, Tìm hiểu nội dung đoạn viết
- Việc 1: Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc lại nội dung đoạn viết và tìm hiểu nội dung đoạn viết theo các câu hỏi gợi ý
- Việc 2:Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc lại nội dung đoạn viết và tìm hiểu nội dung đoạn viết theo các câu hỏi gợi ý
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1/Viết bài
- Việc 1:GV đọc bài cho HS chép. HSNK viết được nét thanh nét đậm, chữ viết mềm mại. HS khuyết tật viết đúng.
- Việc 2:Yêu cầu các nhóm trưởng đọc lại bài mình cho các bạn dò
- Việc 3:Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện.
GV đến các nhóm giúp đỡ HS.
- Việc 4:Các nhóm báo cáo kết quả.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
-Chia sẻ với các bạn ở trong lớp vào giờ chính tả ngày hôm sau.
-----------------------------------------------------------------------
Toán: T2 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (TIẾP THEO)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nắm chắc cách thực hiện phép cộng, phép trừ các số có đến năm chữ số; nhân(chia) số có đến năm chữ số với (cho) số có một chữ số; nắm cách so sánh, xếp thứ tự (đến 4 số) các số đến 100 000.
- Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số có đến năm chữ số; nhân (chia) số có đến năm chư số với (cho) số có một chữ số; so sánh, xếp thứ tự (đến 4 số) các số đến 100 000. HS làm được Bài 1 (cột 1); Bài 2 (a); Bài 3 (dòng 1, 2); Bài 4 (b); HD HS KG làm thêm các bài còn lại nếu còn thời gian-
-Giáo dục HS tính kiên trì, cẩn thận trong khi tính toán.
II. Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Khởi động:Thi tính nhanh chu vi một số hình.(GV đưa bảng phụ có sẵn hình và số đo một số cạnh)
Việc 1: Mỗi em tụ tính cá nhân.
Việc 2: Em và bạn đọc cho nhau nghe kết quả.
Việc 3: Trao đổi, chia sẻ và đánh giá kết quả của bạn, cùng thống nhất bổ sung nếu có.
Nhóm trưởng điều hành cho các bạn báo cáo kết quả thực hiện .
Hội đồng tự quản cho cả lớp chia sẻ hoạt động vừa thực hiện.
(Trưởng ban học tập mời các bạn đọc kết quả và nêu cách tính chu vi các hình)
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
*Bài tập 1: Tính nhẩm
Em dùng bút chì làm bài tập 1 vào trong SGK trang 4
Em trao đổi SGK với bạn và chia sẻ cách làm bài tập 1.
Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ.
Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
2. Bài tập 2: Đặt tính rồi tính.
Em làm bài tập 2 vào vở
Em trao đổi vở với bạn và chia sẻ cách làm bài tập 2.
3. Bài tập 3: Điền dấu >, <, =.
Việc 1: Em đọc nội dung bài tập 3 trang 4
Việc 2: Tự làm bài cá nhân.
Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ kết quả làm được.
Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
-Chia sẻ với các bạn ở trong lớp vào giờ Toán ngày hôm sau.
------------------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu: CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh). (ND Ghi nhớ).
- Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng mẫu (mục III). HS KG giải được câu đố ở BT2 (mục III).
- Giáo dục HS yêu thích tiếng Việt.
II.Hoạt động học:
A, HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1/ Khởi động:
- GV giới thiệu về phân môn LTVC ở lớp 4.
- Giới thiệu bài.
2/Hình thành kiến thức
-GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm theo các câu hỏi gợi ý.
Việc 1: Cá nhân trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa ghi ra nháp câu trả lời cảu mình.
Việc 2: Chia sẻ câu trả lời với bạn.
Việc 3: Nhóm trưởng đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ câu trả lời, các nhóm khác đánh giá, nhận xét và bổ sung nếu có
- GV đến giúp đỡ N2, 4, 5. Chốt: Trong mỗi tiếng, bộ phận vần và thanh bắt buộc phải có mặt. Bộ phận âm đầu không bắt buộc phải có mặt.
B/ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Bài 1 : Phân tích các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ dưới đây. Ghi kết quả phân tích vào bảng theo mẫu:
Việc 1: Cá nhân trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa ghi ra nháp câu trả lời cảu mình.
Việc 2: Chia sẻ câu trả lời với bạn.
Việc 3: Nhóm trưởng đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ câu trả lời, các nhóm khác đánh giá, nhận xét và bổ sung nếu có
GV nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện nhanh, và đúng.
Bài 2:
- Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc.
-Việc 1: Các nhóm trưởng: + Mời các bạn đọc thầm đề bài tự làm bài vào VBT.
- Việc 2:Yêu cầu các bạn đổi vở kiểm tra lẫn nhau
- Việc 3:báo cáo kết quả cho GV.
C/ HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC:
- Hôm nay các em được học những nội dung gì?
-----------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 24 tháng 8 năm 2016
Tập đọc: MẸ ỐM
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu các từ ngữ: khô giữa cơi trầu, Truyện Kiều, y sỹ, lặn trong đời mẹ, Hiểu nội dung: Tình cảm yêu thương sâu sắc và tấm lòng hiếu thảo, biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm.
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm 1, 2 khổ thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. (trả lời được các CH 1, 2, 3trong SGK; thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài.) HS KG đọc thuộc lòng cả bài thơ;
- Giáo dục HS các kĩ năng: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân. Giáo dục HS lòng biết ơn đối với bố mẹ.
II/ Hoạt động học
A/ HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1/ Khởi động.
- Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong lớp thi đọc diễn cảm các đoạn trong bài TĐ “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”
- GV tổng kết:
2/Hình thành kiến thức:
Quan sát tranh trong bài Mẹ ốm và cho biết bức tranh vẽ cảnh gì.
Việc 1: Em quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ những cảnh gì?
Việc 2: Em và bạn chia sẻ câu trả lời của mình, nghe góp ý, bổ sung, chỉnh sửa (nếu có)
Việc 3 :Nhóm trưởng mời các bạn nêu ý kiến của mình, nếu có ý kiến khác biệt thì đề nghị giải thích rõ tại sao, nhóm trưởng cho các bạn thống nhất ý kiến.
*GV tổng kết :
2.Nghe bạn đọc bài
- Một HS đọc bài
Lưu ý đọc đúng vần điệu của thơ lục bát và đọc bài với giọng tự hào, trầm lắng
Cả lớp theo dõi
3.Cùng luyện đọc
Việc 1: Cá nhân đọc khổ thơ( 1 – 2 lần )
Việc 2: Hai bạn cùng bàn đọc cho nhau nghe, đánh giá nhận xét bạn.
Việc 3: Nhóm trưởng điều hành nhóm chia sẻ cách đọc khổ thơ
Đọc nối tiếp bài
Việc 1 : Một bạn đọc – một bạn nghe rồi chia sẻ cách đọc với bạn và ngược lại. (đọc hai lượt để mỗi bạn được đọc hết cả bài.)
Việc 2 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn thi đọc trong nhóm và nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt trong nhóm.
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn thi đọc giữa các nhóm, bình chọn bạn đọc hay, tuyên dương.
4 Thảo luận để trả lời các câu hỏi
Việc 1: Cá nhân trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa ghi ra nháp câu trả lời cảu mình.
Việc 2: Chia sẻ câu trả lời với bạn.
Việc 3: Nhóm trưởng đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
CTHĐTQ mời các nhóm chia sẻ câu trả lời, các nhóm khác đánh giá, nhận xét và bổ sung nếu có
*Hoạt động kết thúc tiết học:
Chia sẻ ý kiến sau tiết học
Cần quan tâm , chăm sóc khi có người thân bị ốm.
---------------------------------------------------------
Toán: T3 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (TIẾP THEO)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nắm chắc cách thực hiện phép cộng, phép trừ các số có đến năm chữ số; nhân(chia) số có đến năm chữ số với (cho) số có một chữ số; nắm chắc cách tính giá trị của biểu thức.
- Tính nhẩm, thực hiện được phép cộng, phép trừ các số có đến năm chữ số; nhân (chia) số có đến năm chữ số với (cho) số có một chữ số; tính được giá trị của biểu thức. HS làm được Bài 1;Bài 2 (b); Bài 3 (a, b); HD HS KG làm thêm các bài còn lại nếu còn thời gian;
- Giáo dục HS tính kiên trì, cẩn thận trong khi tính toán.
II. Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Khởi động: - Yêu cầu trưởng ban học tập điều khiển nhóm mình làm lại BT2 tiết trước.
Việc 1: Mỗi em tự tính cá nhân.
Việc 2: Em và bạn đọc cho nhau nghe kết quả.
Việc 3: Trao đổi, chia sẻ và đánh giá kết quả của bạn, cùng thống nhất bổ sung nếu có
Nhóm trưởng điều hành cho các bạn báo cáo kết quả thực hiện .
Hội đồng tự quản cho cả lớp chia sẻ hoạt động vừa thực hiện.
(Trưởng ban học tập mời các bạn đọc kết quả và nêu cách tính.)
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
*Bài tập 1: Tính nhẩm
Em dùng bút chì làm bài tập 1 vào trong SGK trang 5
Em trao đổi SGK với bạn và chia sẻ cách làm bài tập 1.
Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ.(VD: 21 000 x 3 = 63 000)
Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
2. Bài tập 2: Đặt tính rồi tính.
Em làm bài tập 2 vào vở
Em trao đổi vở với bạn và chia sẻ cách làm bài tập 2.
-Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ.
- Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm. ( Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính)
3. Bài tập 3: Tính giá trị biểu thức
Việc 1: Em đọc nội dung bài tập 3 trang 5
Việc 2: Tự làm bài cá nhân.
Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ kết quả làm được.
Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
( HS nêu được thú tự cách tính giá trị biểu thức)
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
-Chia sẻ với các bạn ở trong lớp vào giờ Toán ngày hôm sau.
------------------------------------------------------------------------
Đạo đức: TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (T1)
GT: Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án tán thành và không tán thành
I. Mục tiêu:Em biết:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập .
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ , được mọi người yêu mến
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh .
-Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II. Hoạt động học:
A. Khởi động
- Trưởng ban Văn Nghệ lên tổ chức cho các kể các mẫu chuyện về tính trung thực.
- Chia sẻ những bài học từ các câu chuyện trên?
B. Hoạt động thực hành
1. Xử lí tình huống– SGK trang 3. Thực hiện bài tập 1,2– SGK trang 3.
Đọc tình huống ở BT 1– SGK trang 3, đưa ra cách xử lí tình huống của mình.
Trao đổi với bạn bên cạnh, cùng nhận xét, bổ sung cho nhau.
Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn nêu cách xử lý tình huống của mình, các bạn khác nhận xét bổ sung.
Việc 2: Chia sẻ thêm về tính trung thực trong học tập. cùng thống nhất cách xử lí tình huống
Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ
-Đại diện các nhóm trình bày
- Cùng thống nhất cách giải quyết (c)
- Mời bạn đọc phần ghi nhớ
2. Thực hiện bài tập 1,2– SGK.
Thực hiện BT 1,2– SGK trang 4,5.
Trao đổi với bạn bên cạnh, cùng nhận xét, bổ sung cho nhau.
Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn kết quả, các bạn khác nhận xét bổ sung.
Việc 2: Cùng thống nhất ý kiến về tính trung thực trong học tập.
Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ
-Đại diện các nhóm trình bày
- Cùng thống nhất cách giải quyết (c)
* Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ những nội dung sau:
- Cá nhân, nhóm đánh giá theo mục tiêu.
- Qua bài học này bạn đã học được những gì?
B. Hoạt động ứng dụng
Sưu tầm các mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
----------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 25 tháng 8 năm 2016
Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I. MỤC TIÊU:
- Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học (âm đầu, vần, thanh) theo bảng mẫu ở BT1.
- Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT2, BT3.
- HS có năng lực nhận biết được các cặp tiếng bắt vần với nhau trong thơ (BT4); giải được câu đố ở BT5.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi: Tìm tiếng có đủ 3 bộ phận, tiếng không đủ 3 bộ phận
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 1: Phân tích các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ...
- Cá nhân làm bài vào vở
- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài
- Hoạt động nhóm lớn
Bài tập 2: Tìm tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên.
- Hoạt động nhóm lớn: giải đố, thống nhất kết quả.
Bài tập 3: Ghi lại từng cặp
- Cá nhân làm bài vào vở
- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài
Bài tập 4: Qua 2 bài tập trên, em hiểu thế nào là 2 tiếng bắt vần với nhau?
- Hoạt động nhóm lớn: tìm các câu tục ngữ, ca dao, thơ đã học có các tiếng bắt vần với nhau.
Bài tập 5: Giải câu đố
- Hoạt động nhóm lớn: giải đố, thống nhất kết quả.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Em hãy cùng người thân tìm thêm các câu tục ngữ, ca dao, thơ đã học có các tiếng bắt vần với nhau.
------------------------------------------------------------------
Toán: T4 BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ
GT: Bài tập 3 ý b: Chỉ cần tính giá trị của biểu thức với hai trường hợp của n.
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Bước đầu nhận biết được biểu thức chứa một chữ; nắm cách tính giá trị của biểu thức chứa một chữ.
- Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. HS làm được Bài 1;Bài 2 (a); Bài 3 (b) ; HD HS KG làm các bài còn lại nếu còn thời gian.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, sạch sẽ.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN.
* Khởi động.- Trưởng ban học tập cho bạn khởi động bằng trò chơi “viết, đọc số có năm chữ số”.
- GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học
* Hình thành kiến thức mới: Biểu thức có chứa một chữ
: Thực hiện theo phiếu học tập.
: chia sẽ - đánh giá.
-Việc 1: HS quan sát sách GK (trang 6) và tìm hiểu nội dung bài.
-Việc 2: Trao đổi với bạn về kiến thức mình hiểu.
- Việc 3: Nhóm trưởng chốt kết quả , báo cáo.
: Gv chốt: Mỗi lần thay chữ a bắng sô ta tính được một giá trị biểu thức mới 3 + a.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
1. Thực hành làm bài tập.
Bài 1: Tính giá trị của biểu thức.
: tự làm vào vở bt.
: chia sẽ - đánh giá.
-Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ.
- Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
Bài 2:viết vào ô trống, (theo mẫu).
: tự làm vào vở bt.
: chia sẽ - đánh giá.
-Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ.
- Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
Bài 3:Tính giá trị biểu thức.
: tự làm vào vở bt.
: chia sẽ - đánh giá.
-Việc 1: Nhóm trưởng điều hành cho các bạn chia sẻ.
- Việc 2: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG.
- Chia sẻ với bạn kiến thức học toán hôm nay
------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn: THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN?
I. MỤC TIÊU
- Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện.
- Bước đầu biết kể lại được một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1,2 nhân vật và nói lên được một điều có ý nghĩa (mục III).
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho cả lớp bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
1. Tìm hiểu và trả lời các câu hỏi ở phần Nhận xét.
- Hoạt động cá nhân: Đọc và trả lời các câu hỏi phần Nhận xét.
- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, thống nhất kết quả.
- Hoạt động nhóm: Thống nhất kết quả trong nhóm.
2. Ghi nhớ:
- Hoạt động cá nhân: Cá nhân đọc phần Ghi nhớ, tự tìm thêm ví dụ minh hoạ.
- Hoạt động nhóm lớn: Hiểu và nắm chắc nội dung Ghi nhớ.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 1: Trên đường đi học về, em gặp một phụ nữ vừa bế con vừa mang nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ di một quãng đường. Hãy kể lại câu chuyện đó.
- Hoạt động cá nhân: Cá nhân tự làm bài.
- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá, nhận xét bổ sung cho câu chuyện của bạn.
Bài tập 2: Câu chuyện em vừa kể có những nhân vật nào? Nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- Hoạt động cá nhân: Cá nhân tự làm bài.
- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá, nhận xét bổ sung cho câu trả lời của bạn.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Y/c hs nhắc lại ghi nhớ.
- Học sinh học ghi nhớ, chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------------------------------------
Ôn luyện Tiếng Việt: TUẦN 1
I. Mục tiêu:
- Đọc và hiểu câu chuyện Gà Trống choai và hạt đậu. Biết thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với mọi người xung quanh.
- Viết đúng từ chứa tiếng có vần an/ang.
- Phân tích được cấu tạo của tiếng.
- Làm đúng các bài tập nhận diện đặc điểm của văn kể chuyện và nhân vật trong văn kể chuyện.
II. Chuẩn bị ĐDDH:
GV,HS: Vở Em tự ôn luyện Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực lớp 4.
III. Điều chỉnh nội dug dạy học :
- HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp.
IV. Điều chỉnh hoạt động logo: Không
V. Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS :
+ Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành các bài tập1,2,3(a,b,c),4,5
+ Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập.
Bài tập làm thêm: Tìm nghĩa của các câu tục ngữ ở bài tập 4
VI. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng
Thứ sáu ngày 26 tháng 8 năm 2016
Tập làm văn: NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND ghi nhớ)
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1, mục III).
- Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật ( BT2, mục III ).
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho cả lớp trò chơi xì điện nhắc lại thế nào là kể chuyện?.
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
1. Tìm hiểu và trả lời các câu hỏi ở phần Nhận xét.
- Hoạt động cá nhân: Đọc và trả lời các câu hỏi phần Nhận xét.
- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, thống nhất kết quả.
- Hoạt động nhóm: Thống nhất kết quả trong nhóm.
2. Ghi nhớ:
- Hoạt động cá nhân: Cá nhân đọc phần Ghi nhớ, tự tìm thêm ví dụ minh hoạ.
- Hoạt động nhóm lớn: Hiểu và nắm chắc nội dung Ghi nhớ.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 1: Nhân vật trong câu chuyện sau đây là những ai? Em có dồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?
- Hoạt động cá nhân: Cá nhân đọc và trả lời.
- Hoạt động nhóm đôi: Hỏi - đáp.
- Hoạt động nhóm lớn. Thống nhất kết quả
Bài tập 2 : Cho một tình huống và hình dung sự việc để kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng ở SGK T 14.
- Hoạt động cá nhân: Cá nhân la
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 1 , Mới.doc