I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Xác định được tiếng chỉ có vần và thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn; nhận biết được từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ (chỉ người, sự vật, .), động từ trong đoạn văn ngắn.
2 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích học hỏi môn Tiếng Việt .
II . CHUẨN BỊ:
· GV : Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết .
· HS : SGK , VBT .
14 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Tiếng Việt - Tiết 1 đến tiết 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2016
TIẾNG VIỆT
TIẾT 1 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 .HS đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75 chữ/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
2 . Hiểu nội dungchính của từng đoạn, nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
3 . Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu Sách Tiếng Việt 4, tập 1 (gồm cả
văn bản thông thường) . Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
7 phút
8 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Điều ước của vua Mi – đát
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi SGK/90.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Ôn tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
Mục tiêu : Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng .
- GV yêu cầu mỗi HS lên bốc thăm chọn bài.
- GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: Bài tập 2
Mục tiêu : HS ghi được những điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân.
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 2.
- Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể?
- Hãy kể tên những bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm “Thương người như thể thương thân” (tuần 1, 2, 3) .
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại các truyện suy nghĩ, làm bài vào phiếu.
- GV yêu cầu HS nhận xét theo các yêu cầu sau:
+ Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không?
+ Lời trình bày có rõ ràng, mạch lạc không?
Hoạt động 3: Bài tập 3
Mục tiêu : Rèn HS luyện đọc diễn cảm , giọng đọc phù hợp với từng nhân vật .
- GV yêu cầu HS đọc bài 3.
- GV yêu cầu HS tìm nhanh trong 2 bài tập đọc nêu trên đoạn văn tương ứng với các giọng đọc.
- GV nhận xét, giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tinh tết học.
- Nhắc HS xem lại các quy tắc viết hoa tên riêng để học tốt tiết học sau .
- Hát .
- 3 HS đọc tiếp nối và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động cá nhân
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài.
- HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu).
- HS trả lời câu hỏi.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS nêu tên các bài tập đọc là truyện kể .
- HS đọc thầm lại các bài này .
- HS làm việc nhóm theo yêu cầu.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- HS sửa bài theo lời giải đúng.
Hoạt động lớp
- HS đọc yêu cầu bài 3.
- HS tìm nhanh, phát biểu.
- Cả lớp nhận xét .
- HS thi đọc diễn cảm, thể hiện rõ sự khác biệt về giọng đọc ở mỗi đoạn.
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Thi đua
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 2 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Nghe – viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 75 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn có lời đối thoại. Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép trong bài chính tả.
2 . Nắm được quy tắc viết hoa tên tiêng (Việt Nam và nước ngoài); bước đầu biết sửa lỗi chính tả trong bài viết.
3 . Trình bày bài rõ ràng, chữ viết đẹp, cẩn thận .
II . CHUẨN BỊ:
GV : Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải bài tập 2 . phiếu để phát riêng cho 4 – 5 HS .
HS : Vở chính tả , bảng con , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
15 phút
5 phút
7 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Ôn tập
- GV nhận xét.
3.Bài mới: Ôn tập ( t.t)
- GV ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe – viết
Mục tiêu : HS nghe và viết đúng chính tả bài Lời hứa .
a / Hướng dẫn chính tả .
- GV đọc bài Lời hứa .
- GV giải nghĩa từ trung sĩ .
- Yêu cầu HS nêu nội dung đạon văn.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài viết.
- GV nhắc HS chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai
- GV nhắc cách trình bày bài, cách viết các lời thoại ..
b / GV đọc cho HS viết chính tả .
- GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết.
- GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt.
c / Chấm – Chữa bài .
- GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau.
- GV nhận xét, giáo dục BVMT.
Hoạt động 2: Dựa vào bài chính tả “Lời hứa”, trả lời các câu hỏi .
Mục tiêu : HS dựa vào bài chính tả trả lời đúng các câu hỏi .
- Yêu cầu HS đọc bài tập 2 / 97.
- Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả ?
- Vì sao trời đã tối mà em chưa về ?
- Các dấu ngoặc kép trong bài được dùng để làm gì ?
- Có thể đưa những bộ phận đặt trong dấu ngoăïc kép xuống dòng , đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Tại sao ?
- GV nhận xét, kết luận .
Hoạt động 3: Lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng .
Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại và viết đúng cách viết tên người . tên địa lí Việt Nam và nước ngoài .
- GV yêu cầu HS đọc bài 3.
+ Xem lại kiến thức cần ghi nhớ trong các tiết LTVC tuần 7, tuần 8 để làm bài cho đúng.Phần quy tắc cần ghi vắn tắt.
- Em hãy nêu cách viết tên người , tên địa lí Việt Nam ? Nêu ví dụ ?
- Em hãy nêu cách viết tên người , tên địa lí nước ngoài ?
- GV nhận xét và dán tờ phiếu đã viết sẵn lời giải đúng cho 1 – 2 HS đọc.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học .
- Chuẩn bị:Ôn tập giữa học kì I (tt) .
- Hát .
- HS lắng nghe.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động cá nhân
- HS lắng nghe.
- HS nêu nội dung.
- HS đọc thầm bài chính tả.
- HS luyện viết bảng con.
- HS viết chính tả.
- HS soát lại bài.
- HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả.
Hoạt động nhóm đôi – Lớp
- 1 HS đọc nội dung BT2.
- Từng cặp HS trao đổi, trả lời các câu hỏi a, b, c, d.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân
- HS đọc yêu cầu của bài 3.
- HS làm bài vào VBT.
- 4 – 5 HS làm bài bảng phụ.
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Thực hành
KNS
Trực quan
Động não
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 3 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở Tiết 1.
2 . Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng.
3 . Giáo dục HS yêu thích môn tiếng Việt.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Lập 12 phiếu viết tên từng bài tập đọc, 5 phiếu viết tên các bài HTL trong 9 tuần đầu sách
Tiếng Việt 4, tập 1 - 1 số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền nội dung.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Ôn tập
- GV yêu cầu HS viết một số từ sai CT
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Ôn tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
Mục tiêu : Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng
- Yêu cầu HS bốc thăm (1/3 số HS trong lớp) .
- GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động 2: Bài tập 2
Mục tiêu : HS ghi được những điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật giọng đọc của các bài TĐ .
- GV yêu cầu HS đọc bài 2 / 97.
- GV viết tên bài lên bảng lớp.
- GV yêu cầu HS đọc thầm các bài TĐ trên .
- GV nhận xét, tính điểm thi đua theo các tiêu chí như SGV.
- GV chốt lại lời giải đúng, dán phiếu đã ghi lời giải, mời 1 – 2 HS đọc bảng kết quả
- GV mời vài HS thi đọc diễn cảm 1 đoạn văn, minh hoạ giọng đọc phù hợp với nội dung bài mà các em vừa tìm được.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa ôn.
- Những truyện kể mà các em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì?
- Giáp dục tư tưởng.
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét thái độ học tập của HS
- Về nhà đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau.
- Hát .
- 2 HS viết bảng lớp – Cả lớp bảng con.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động cá nhân
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài .
- HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài
- HS trả lời.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS đọc yêu cầu của bài 2.
- HS đọc tên các bài TĐ.
- HS đọc thầm các truyện trên, suy nghĩ, trao đổi theo cặp.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng.
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
- HS thi đọc diễn cảm.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- HS phát biểu.
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Động não
Trình bày
Thi đua
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
LỊCH SỬ
TIẾT 10 : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG
XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT (NĂM 981)
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 10 : TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (tt)
GV bộ môn
Thứ tư ngày 26 tháng 10 năm 2016
TIẾNG VIỆT
TIẾT 4 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Nắm được một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và một số từ Hán Việt thông dụng) thuộc các chủ điểm đã học : Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ .
2 . Kỹ năng :
- Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích học hỏi môn tiếng Việt .
II.CHUẨN BỊ :
GV : 1 số phiếu đã kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1 – 3 .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
2 phút
10 phút
9 phút
9 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ôn tập ( t.t )
- GV nhận xét.
3.Bài mới : Ôn tập (t.t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập BT 1.
Mục tiêu : HS nhớ và nêu những từ ngữ thuộc các chủ đề đã học
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 98.
- Yêu cầu HS đọc thầm và thảo luận.
- GV viết tên bài, số trang 5 tiết MRVT qua bảng để HS tìm nhanh.
+ MRVT : Nhân hậu – Đoàn kết / 17 và 33.
+ MRVT: Trung thực – Tự trọng / 48 và 62.
+ MRVT : Ước mơ / 87 .
- GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút .
- Yêu cầu HS nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm bảng lớp.
- GV hướng dẫn HS cách tính điểm thi đua
- Giáo dục tư tưởng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 2
Mục tiêu : HS nhớ và nêu được các thành ngữ , tục ngữ đã học.
- GV yêu cầu HS đọc bài 2 / 98 .
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- GV dán phiếu đã liệt kê sẵn những thành ngữ, tục ngữ.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập bài 3
Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép – sử dụng các dấu đó một cách chính xác .
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 98 .
- GV phát phiếu riêng cho một số HS, nhắc HS khi nói tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép, hu viết ra ví dụ.
- GV nhận xét và chốt lại .
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa ôn
- Em hãy nêu vài từ thuộc một trong ba chủ đề vừa ôn ?
- Em hãy đặt một câu với từ vừa tìm?
- GV nhận xét , giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết – Dặn dò:
- GV nhận xét thái độ học tập của HS.
- Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau.
- Hát
- HS lắng nghe.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- Cả lớp đọc thầm, thảo luận các việc cần làm để giải đúng bài tập.
- HS mở SGK, xem lướt lại 5 bài MRVT thuộc 3 chủ điểm trên.
- Các nhóm HS làm việc.
- Các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp.
- Mỗi nhóm cử 1 HS lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn.
Hoạt động cá nhân
- 1 HS đọc bài 2.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập .
- HS tìm các thành ngữ, tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm, phát biểu.
- Vài HS nhìn bảng đọc lại các thành ngữ, tục ngữ.
- HS suy nghĩ, chọn 1 thành ngữ hoặc tục ngữ, đặt câu.
- HS tiếp nối nhau phát biểu .
- Cả lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm vào VBT.
- Vài HS làm vào phiếu .
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làm việc .
- Cả lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS trả lời .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thảo luận
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Động não
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 5 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở Tiết 1.
2 . Nhận biết được các thể loại văn xuôi, kịch, thơ; bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã học.
3 . Giáo dục HS biết những uớc mơ cáo đẹp trong cuộc sống.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Phiếu ghi tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 4, tập 1 . Giấy A3
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
2 phút
1 phút
10 phút
8 phút
7 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Ôn tập (t.t)
- GV nhận xét .
3.Bài mới: Ôn tập (t.t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
Mục tiêu : Kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng của HS .
- GV yêu cầu HS lên bốc thăm bài đọc
- GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét..
Hoạt động 2: Bài tập 2
Mục tiêu : HS ghi được những điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ .
- Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ; ghi những điều cần nhớ vào bảng.
- GV viết nhanh lên bảng.
- GV chia lớp thành các nhóm.
- GV dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại .
Hoạt động 2: Bài tập 3
Mục tiêu : HS nêu được các nhân vật trong các bài TĐ là truyện kể
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 3 / 98 .
- Em hãy nêu tên các bài TĐ là truyện kể theo chủ điểm : Trên đôi cánh ước mơ .
- GV phát phiếu cho các nhóm trao đổi, làm bài .
- GV nhận xét .
- GV dán giấy đã ghi lời giải để chốt lại .
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ vừa học giúp các em hiểu điều gì?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét thái độ học tập của HS.
- Nhắc HS đọc trước .
- Chuẩn bị : Ôn tập giữa kì I .
- Hát .
- HS lắng nghe.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động cá nhân
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài .
- HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu).
- HS trả lời – Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp – Nhóm
- HS đọc yêu cầu của bài .
- HS nói tên, số trang của 6 bài tập đọc thuộc chủ điểm này.
- HS làm việc theo nhóm 3.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng.
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS trả lời theo yêu cầu..
- HS làm việc theo nhóm .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét .
- 1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng.
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
Hoạt động lớp
- HS phát biều.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe .
Thực hành
Đàm thoại
Thảo luận
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
MỸ THUẬT
TIẾT 10 : VẼ THEO MẪU : ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ
GV bộ môn
TIẾNG VIỆT
TIẾT 6 : ÔN TẬP
YÊU CẦU:
HS đọc văn bản và lựa chọn câu trả lời đúng theo yêu cầu.
Nhớ và chọn các thành ngữ, tục ngữ theo chủ điểm đã học .
Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt.
BÀI TẬP THAM KHẢO:
+ Các đối tượng HS : làm bài 1;2 vở Giúp em học tốt TV/37; 38
+ HS mức độ A: làm thêm bài 3 vở Giúp em học tốt TV/39
Thống kê :
Bài 1 : HS - Tỉ lệ
Bài 2 : HS - Tỉ lệ :
Bài 3 : HS - Tỉ lệ :
Rút kinh nghiệm :
Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2016
TIN HỌC
GV bộ môn
TIẾNG VIỆT
TIẾT 6 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Xác định được tiếng chỉ có vần và thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn; nhận biết được từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ (chỉ người, sự vật, ..), động từ trong đoạn văn ngắn.
2 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích học hỏi môn Tiếng Việt .
II . CHUẨN BỊ:
GV : Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9 phút
9 phút
9 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Ôn tập giữa kì I
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Ôn tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập bài tập 1, 2 .
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về : cấu tạo của tiếng .
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 1 và 2
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài 1.
- GV nhắc các em lưu ý: ứng với mỗi mô hình, chỉ cần tìm 1 tiếng .
- GV nhận xét, chốt lại .
Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 3
Mục tiêu : HS tìm được các từ đơn , từ láy , từ ghép trong đoạn văn .
- GV nhắc HS xem lướt lại các bài Từ đơn và từ phức - Từ ghép và từ láy để thực hiện đúng .
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 99 .
- GV phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 từ đơn, 3 từ ghép, 3 từ láy .
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập BT 4
Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về danh từ , động từ .
- Yêu cầu HS đọc bài 4 / 99 .
- GV nhắc HS xem lướt lại các bài: Danh từ, Động từ để thực hiện đúng yêu cầu của bài.
- Thế nào là danh từ ?
- Thế nào là động từ ?
- GV phát phếu cho từng cặp HS trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 DT, 3 ĐT
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
5. Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét thái độ học tập của HS
- Về xem lại các bài đã học .
- Yêu cầu HS thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8 .
- Chuẩn bị : Kiểm tra giữa kì I .
- Hát
- 4 HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc đoạn văn BT 1 .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả chú chuồn chuồn, tìm tiếng ứng với mô hình đã cho .
- HS làm bài vào VBT.
- Vài HS làm phiếu riêng .
- Những HS làm bài trên phiếu riêng trình bày kết quả trước lớp .
- Cả lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS thực hiện theo yêu cầu GV .
- HS đọc yêu cầu bài tập .
- HS làm bài xong dán kết quả lên bảng lớp, trình bày .
- Cả lớp nhận xét .
- HS sửa bài theo lời giải đúng .
Hoạt động lớp
- HS đọc yêu cầu của bài 4 .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS trả lời theo yêu cầu.
- Đại diện HS trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- HS viết bài vào vở theo lời giải đúng
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Rút kinh nghiệm :
.
TIẾNG VIỆT
TIẾT 7 : ÔN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiểm tra (Đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng Giữa HKI (nêu ở tiết 1, Ôn tập) .
2 . Rèn kĩ năng đọc , hiểu , vận dụng vốn các hiểu biết về Luyện từ và câu để làm bài tập .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính tự giác khi làm bài .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Đề kiểm tra .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1 . Đọc câu chuyện Quê hương ( trang 100 / SGK ) .
2 . Trả lời câu hỏi :
A . ĐỌC - HIỂU :
Câu 1 : Tên vùng quê được tả trong bài là gì ?
Câu 2 : Quê hương chị Sứ thuộc vùng gì ? ( biển , núi , thành phố ) .
Câu 3 : Bài văn mô tả điều gì ? Tình cảm của chị Sứ đối với quê hương như thế nào ?
B . BÀI TẬP :
Câu 4 : Phân tích cấu tạo tiếng “ yêu” .
Câu 5 : Tìm trong bài những từ láy .
Câu 6 : Bài văn có mấy danh từ riêng ? Nêu ra .
Câu 7 : Tìm những động từ có trong bài văn mà em biết ?
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
TIẾT 10 : TÌM HIỂU VỀ QUYỀN VÀ BỔN PHẬN TRẺ EM
GV bộ môn
Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2016
THỂ DỤC
BÀI 20 : ÔN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC CỦA BÀI THỂ DỤC
TRÒ CHƠI “ NHẢY Ô TIẾP SỨC”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 20: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?
GV bộ môn
TIẾNG VIỆT
TIẾT 8 : ÔN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Củng cố các kiến thức đã học về Chính tả và Tập làm văn .
2 . Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng nghe và viết .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính tự giác khi làm bài .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Đề kiểm tra .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I . Chính tả :
Nghe – viết bài thơ Chiều trên quê hương trang 102 / SGK . ( 5 điểm )
II . Tập làm văn :
Viết một bức thơ ngắn ( khoảng 10 dòng ) cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em .
( 5 điểm )
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIENG VIET.doc