Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Tiếng Việt - Tiết 1 đến tiết 7

I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức :

 - Xác định được tiếng chỉ có vần và thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn; nhận biết được từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ (chỉ người, sự vật, .), động từ trong đoạn văn ngắn.

 2 . Thái độ :

 - Giáo dục HS ham thích học hỏi môn Tiếng Việt .

II . CHUẨN BỊ:

· GV : Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết .

· HS : SGK , VBT .

 

doc14 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Tiếng Việt - Tiết 1 đến tiết 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2016 TIẾNG VIỆT TIẾT 1 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 .HS đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75 chữ/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. 2 . Hiểu nội dungchính của từng đoạn, nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. 3 . Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu Sách Tiếng Việt 4, tập 1 (gồm cả văn bản thông thường) . Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 7 phút 8 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Điều ước của vua Mi – đát - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi SGK/90. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Ôn tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL Mục tiêu : Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng . - GV yêu cầu mỗi HS lên bốc thăm chọn bài. - GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc. - GV nhận xét. Hoạt động 2: Bài tập 2 Mục tiêu : HS ghi được những điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân. - GV yêu cầu HS đọc bài tập 2. - Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể? - Hãy kể tên những bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm “Thương người như thể thương thân” (tuần 1, 2, 3) . - GV yêu cầu HS đọc thầm lại các truyện suy nghĩ, làm bài vào phiếu. - GV yêu cầu HS nhận xét theo các yêu cầu sau: + Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không? + Lời trình bày có rõ ràng, mạch lạc không? Hoạt động 3: Bài tập 3 Mục tiêu : Rèn HS luyện đọc diễn cảm , giọng đọc phù hợp với từng nhân vật . - GV yêu cầu HS đọc bài 3. - GV yêu cầu HS tìm nhanh trong 2 bài tập đọc nêu trên đoạn văn tương ứng với các giọng đọc. - GV nhận xét, giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tinh tết học. - Nhắc HS xem lại các quy tắc viết hoa tên riêng để học tốt tiết học sau . - Hát . - 3 HS đọc tiếp nối và trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động cá nhân - Từng HS lên bốc thăm chọn bài. - HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu). - HS trả lời câu hỏi. Hoạt động nhóm – Lớp - HS đọc yêu cầu của bài. - HS trả lời theo yêu cầu. - HS nêu tên các bài tập đọc là truyện kể . - HS đọc thầm lại các bài này . - HS làm việc nhóm theo yêu cầu. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Cả lớp nhận xét. - HS sửa bài theo lời giải đúng. Hoạt động lớp - HS đọc yêu cầu bài 3. - HS tìm nhanh, phát biểu. - Cả lớp nhận xét . - HS thi đọc diễn cảm, thể hiện rõ sự khác biệt về giọng đọc ở mỗi đoạn. - HS lắng nghe . Kiểm tra Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Trình bày Trực quan Thi đua Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT TIẾT 2 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Nghe – viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 75 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn có lời đối thoại. Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép trong bài chính tả. 2 . Nắm được quy tắc viết hoa tên tiêng (Việt Nam và nước ngoài); bước đầu biết sửa lỗi chính tả trong bài viết. 3 . Trình bày bài rõ ràng, chữ viết đẹp, cẩn thận . II . CHUẨN BỊ: GV : Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải bài tập 2 . phiếu để phát riêng cho 4 – 5 HS . HS : Vở chính tả , bảng con , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 15 phút 5 phút 7 phút 3 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ : Ôn tập - GV nhận xét. 3.Bài mới: Ôn tập ( t.t) - GV ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe – viết Mục tiêu : HS nghe và viết đúng chính tả bài Lời hứa . a / Hướng dẫn chính tả . - GV đọc bài Lời hứa . - GV giải nghĩa từ trung sĩ . - Yêu cầu HS nêu nội dung đạon văn. - Yêu cầu HS đọc thầm bài viết. - GV nhắc HS chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai - GV nhắc cách trình bày bài, cách viết các lời thoại .. b / GV đọc cho HS viết chính tả . - GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết. - GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt. c / Chấm – Chữa bài . - GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau. - GV nhận xét, giáo dục BVMT. Hoạt động 2: Dựa vào bài chính tả “Lời hứa”, trả lời các câu hỏi . Mục tiêu : HS dựa vào bài chính tả trả lời đúng các câu hỏi . - Yêu cầu HS đọc bài tập 2 / 97. - Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả ? - Vì sao trời đã tối mà em chưa về ? - Các dấu ngoặc kép trong bài được dùng để làm gì ? - Có thể đưa những bộ phận đặt trong dấu ngoăïc kép xuống dòng , đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Tại sao ? - GV nhận xét, kết luận . Hoạt động 3: Lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng . Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại và viết đúng cách viết tên người . tên địa lí Việt Nam và nước ngoài . - GV yêu cầu HS đọc bài 3. + Xem lại kiến thức cần ghi nhớ trong các tiết LTVC tuần 7, tuần 8 để làm bài cho đúng.Phần quy tắc cần ghi vắn tắt. - Em hãy nêu cách viết tên người , tên địa lí Việt Nam ? Nêu ví dụ ? - Em hãy nêu cách viết tên người , tên địa lí nước ngoài ? - GV nhận xét và dán tờ phiếu đã viết sẵn lời giải đúng cho 1 – 2 HS đọc. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học . - Chuẩn bị:Ôn tập giữa học kì I (tt) . - Hát . - HS lắng nghe. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động cá nhân - HS lắng nghe. - HS nêu nội dung. - HS đọc thầm bài chính tả. - HS luyện viết bảng con. - HS viết chính tả. - HS soát lại bài. - HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả. Hoạt động nhóm đôi – Lớp - 1 HS đọc nội dung BT2. - Từng cặp HS trao đổi, trả lời các câu hỏi a, b, c, d. - Đại diện nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân - HS đọc yêu cầu của bài 3. - HS làm bài vào VBT. - 4 – 5 HS làm bài bảng phụ. - Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét. - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Luyện tập Thực hành KNS Trực quan Động não Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT TIẾT 3 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở Tiết 1. 2 . Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng. 3 . Giáo dục HS yêu thích môn tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Lập 12 phiếu viết tên từng bài tập đọc, 5 phiếu viết tên các bài HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 4, tập 1 - 1 số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền nội dung. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ : Ôn tập - GV yêu cầu HS viết một số từ sai CT - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Ôn tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL Mục tiêu : Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng - Yêu cầu HS bốc thăm (1/3 số HS trong lớp) . - GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc. - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 2: Bài tập 2 Mục tiêu : HS ghi được những điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật giọng đọc của các bài TĐ . - GV yêu cầu HS đọc bài 2 / 97. - GV viết tên bài lên bảng lớp. - GV yêu cầu HS đọc thầm các bài TĐ trên . - GV nhận xét, tính điểm thi đua theo các tiêu chí như SGV. - GV chốt lại lời giải đúng, dán phiếu đã ghi lời giải, mời 1 – 2 HS đọc bảng kết quả - GV mời vài HS thi đọc diễn cảm 1 đoạn văn, minh hoạ giọng đọc phù hợp với nội dung bài mà các em vừa tìm được. - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa ôn. - Những truyện kể mà các em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì? - Giáp dục tư tưởng. 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét thái độ học tập của HS - Về nhà đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau. - Hát . - 2 HS viết bảng lớp – Cả lớp bảng con. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân - Từng HS lên bốc thăm chọn bài . - HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài - HS trả lời. Hoạt động nhóm – Lớp - HS đọc yêu cầu của bài 2. - HS đọc tên các bài TĐ. - HS đọc thầm các truyện trên, suy nghĩ, trao đổi theo cặp. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét. - 1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng. - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. - HS thi đọc diễn cảm. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS phát biểu. - HS lắng nghe. Kiểm tra Thực hành Đàm thoại Trực quan Động não Trình bày Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm : LỊCH SỬ TIẾT 10 : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT (NĂM 981) GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 10 : TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (tt) GV bộ môn Thứ tư ngày 26 tháng 10 năm 2016 TIẾNG VIỆT TIẾT 4 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : - Nắm được một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và một số từ Hán Việt thông dụng) thuộc các chủ điểm đã học : Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ . 2 . Kỹ năng : - Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ham thích học hỏi môn tiếng Việt . II.CHUẨN BỊ : GV : 1 số phiếu đã kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1 – 3 . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 2 phút 10 phút 9 phút 9 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Ôn tập ( t.t ) - GV nhận xét. 3.Bài mới : Ôn tập (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập BT 1. Mục tiêu : HS nhớ và nêu những từ ngữ thuộc các chủ đề đã học - GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 98. - Yêu cầu HS đọc thầm và thảo luận. - GV viết tên bài, số trang 5 tiết MRVT qua bảng để HS tìm nhanh. + MRVT : Nhân hậu – Đoàn kết / 17 và 33. + MRVT: Trung thực – Tự trọng / 48 và 62. + MRVT : Ước mơ / 87 . - GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút . - Yêu cầu HS nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm bảng lớp. - GV hướng dẫn HS cách tính điểm thi đua - Giáo dục tư tưởng. Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 2 Mục tiêu : HS nhớ và nêu được các thành ngữ , tục ngữ đã học. - GV yêu cầu HS đọc bài 2 / 98 . - Yêu cầu cả lớp đọc thầm. - GV dán phiếu đã liệt kê sẵn những thành ngữ, tục ngữ. - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập bài 3 Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép – sử dụng các dấu đó một cách chính xác . - Yêu cầu HS đọc bài 3 / 98 . - GV phát phiếu riêng cho một số HS, nhắc HS khi nói tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép, hu viết ra ví dụ. - GV nhận xét và chốt lại . Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa ôn - Em hãy nêu vài từ thuộc một trong ba chủ đề vừa ôn ? - Em hãy đặt một câu với từ vừa tìm? - GV nhận xét , giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết – Dặn dò: - GV nhận xét thái độ học tập của HS. - Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau. - Hát - HS lắng nghe. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm – Lớp - HS đọc yêu cầu của bài tập 1. - Cả lớp đọc thầm, thảo luận các việc cần làm để giải đúng bài tập. - HS mở SGK, xem lướt lại 5 bài MRVT thuộc 3 chủ điểm trên. - Các nhóm HS làm việc. - Các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp. - Mỗi nhóm cử 1 HS lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn. Hoạt động cá nhân - 1 HS đọc bài 2. - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập . - HS tìm các thành ngữ, tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm, phát biểu. - Vài HS nhìn bảng đọc lại các thành ngữ, tục ngữ. - HS suy nghĩ, chọn 1 thành ngữ hoặc tục ngữ, đặt câu. - HS tiếp nối nhau phát biểu . - Cả lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân - HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm vào VBT. - Vài HS làm vào phiếu . - Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làm việc . - Cả lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS trả lời . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Thảo luận Trực quan Thực hành Luyện tập Động não Trực quan Thực hành Luyện tập Củng cố Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT TIẾT 5 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở Tiết 1. 2 . Nhận biết được các thể loại văn xuôi, kịch, thơ; bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã học. 3 . Giáo dục HS biết những uớc mơ cáo đẹp trong cuộc sống. II . CHUẨN BỊ: GV : Phiếu ghi tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 4, tập 1 . Giấy A3 HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 2 phút 1 phút 10 phút 8 phút 7 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ : Ôn tập (t.t) - GV nhận xét . 3.Bài mới: Ôn tập (t.t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL Mục tiêu : Kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng của HS . - GV yêu cầu HS lên bốc thăm bài đọc - GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc. - GV nhận xét.. Hoạt động 2: Bài tập 2 Mục tiêu : HS ghi được những điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ . - Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ; ghi những điều cần nhớ vào bảng. - GV viết nhanh lên bảng. - GV chia lớp thành các nhóm. - GV dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại . Hoạt động 2: Bài tập 3 Mục tiêu : HS nêu được các nhân vật trong các bài TĐ là truyện kể - GV yêu cầu HS đọc bài tập 3 / 98 . - Em hãy nêu tên các bài TĐ là truyện kể theo chủ điểm : Trên đôi cánh ước mơ . - GV phát phiếu cho các nhóm trao đổi, làm bài . - GV nhận xét . - GV dán giấy đã ghi lời giải để chốt lại . Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học - Các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ vừa học giúp các em hiểu điều gì? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét thái độ học tập của HS. - Nhắc HS đọc trước . - Chuẩn bị : Ôn tập giữa kì I . - Hát . - HS lắng nghe. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân - Từng HS lên bốc thăm chọn bài . - HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu). - HS trả lời – Lớp nhận xét. Hoạt động lớp – Nhóm - HS đọc yêu cầu của bài . - HS nói tên, số trang của 6 bài tập đọc thuộc chủ điểm này. - HS làm việc theo nhóm 3. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét. - 1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng. - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. Hoạt động nhóm – Lớp - HS đọc yêu cầu của bài. - HS trả lời theo yêu cầu.. - HS làm việc theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét . - 1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng. - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. Hoạt động lớp - HS phát biều. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe . Thực hành Đàm thoại Thảo luận Trình bày Trực quan Đàm thoại Thảo luận Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : MỸ THUẬT TIẾT 10 : VẼ THEO MẪU : ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ GV bộ môn TIẾNG VIỆT TIẾT 6 : ÔN TẬP YÊU CẦU: HS đọc văn bản và lựa chọn câu trả lời đúng theo yêu cầu. Nhớ và chọn các thành ngữ, tục ngữ theo chủ điểm đã học . Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt. BÀI TẬP THAM KHẢO: + Các đối tượng HS : làm bài 1;2 vở Giúp em học tốt TV/37; 38 + HS mức độ A: làm thêm bài 3 vở Giúp em học tốt TV/39 Thống kê : Bài 1 : HS - Tỉ lệ Bài 2 : HS - Tỉ lệ : Bài 3 : HS - Tỉ lệ : Rút kinh nghiệm : Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2016 TIN HỌC GV bộ môn TIẾNG VIỆT TIẾT 6 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : - Xác định được tiếng chỉ có vần và thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn; nhận biết được từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ (chỉ người, sự vật, ..), động từ trong đoạn văn ngắn. 2 . Thái độ : - Giáo dục HS ham thích học hỏi môn Tiếng Việt . II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 9 phút 3 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ : Ôn tập giữa kì I - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Ôn tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập bài tập 1, 2 . Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về : cấu tạo của tiếng . - GV yêu cầu HS đọc bài tập 1 và 2 - GV yêu cầu HS đọc thầm bài 1. - GV nhắc các em lưu ý: ứng với mỗi mô hình, chỉ cần tìm 1 tiếng . - GV nhận xét, chốt lại . Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 3 Mục tiêu : HS tìm được các từ đơn , từ láy , từ ghép trong đoạn văn . - GV nhắc HS xem lướt lại các bài Từ đơn và từ phức - Từ ghép và từ láy để thực hiện đúng . - Yêu cầu HS đọc bài 3 / 99 . - GV phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 từ đơn, 3 từ ghép, 3 từ láy . - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập BT 4 Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về danh từ , động từ . - Yêu cầu HS đọc bài 4 / 99 . - GV nhắc HS xem lướt lại các bài: Danh từ, Động từ để thực hiện đúng yêu cầu của bài. - Thế nào là danh từ ? - Thế nào là động từ ? - GV phát phếu cho từng cặp HS trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 DT, 3 ĐT - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng 5. Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét thái độ học tập của HS - Về xem lại các bài đã học . - Yêu cầu HS thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8 . - Chuẩn bị : Kiểm tra giữa kì I . - Hát - 4 HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc đoạn văn BT 1 . - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2. - Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả chú chuồn chuồn, tìm tiếng ứng với mô hình đã cho . - HS làm bài vào VBT. - Vài HS làm phiếu riêng . - Những HS làm bài trên phiếu riêng trình bày kết quả trước lớp . - Cả lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS thực hiện theo yêu cầu GV . - HS đọc yêu cầu bài tập . - HS làm bài xong dán kết quả lên bảng lớp, trình bày . - Cả lớp nhận xét . - HS sửa bài theo lời giải đúng . Hoạt động lớp - HS đọc yêu cầu của bài 4 . - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - HS trả lời theo yêu cầu. - Đại diện HS trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét. - HS viết bài vào vở theo lời giải đúng - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Thực hành Trực quan Thực hành Trình bày Trực quan Thực hành Đàm thoại Rút kinh nghiệm : . TIẾNG VIỆT TIẾT 7 : ÔN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiểm tra (Đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng Giữa HKI (nêu ở tiết 1, Ôn tập) . 2 . Rèn kĩ năng đọc , hiểu , vận dụng vốn các hiểu biết về Luyện từ và câu để làm bài tập . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính tự giác khi làm bài . II . CHUẨN BỊ : GV : Đề kiểm tra . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1 . Đọc câu chuyện Quê hương ( trang 100 / SGK ) . 2 . Trả lời câu hỏi : A . ĐỌC - HIỂU : Câu 1 : Tên vùng quê được tả trong bài là gì ? Câu 2 : Quê hương chị Sứ thuộc vùng gì ? ( biển , núi , thành phố ) . Câu 3 : Bài văn mô tả điều gì ? Tình cảm của chị Sứ đối với quê hương như thế nào ? B . BÀI TẬP : Câu 4 : Phân tích cấu tạo tiếng “ yêu” . Câu 5 : Tìm trong bài những từ láy . Câu 6 : Bài văn có mấy danh từ riêng ? Nêu ra . Câu 7 : Tìm những động từ có trong bài văn mà em biết ? NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TIẾT 10 : TÌM HIỂU VỀ QUYỀN VÀ BỔN PHẬN TRẺ EM GV bộ môn Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2016 THỂ DỤC BÀI 20 : ÔN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC CỦA BÀI THỂ DỤC TRÒ CHƠI “ NHẢY Ô TIẾP SỨC” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 20: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ? GV bộ môn TIẾNG VIỆT TIẾT 8 : ÔN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố các kiến thức đã học về Chính tả và Tập làm văn . 2 . Kỹ năng : - Rèn kĩ năng nghe và viết . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính tự giác khi làm bài . II . CHUẨN BỊ : GV : Đề kiểm tra . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I . Chính tả : Nghe – viết bài thơ Chiều trên quê hương trang 102 / SGK . ( 5 điểm ) II . Tập làm văn : Viết một bức thơ ngắn ( khoảng 10 dòng ) cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em . ( 5 điểm )

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIENG VIET.doc